Tất cả các nhà làm phim đều hiểu thách thức khi thực hiện phim điện ảnh
đầu tiên của họ — nhưng liệu việc tiếp nối màn ra mắt thành công có dễ
dàng hơn không?
Theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái: Âu Tuyết Nhi, Trần Mậu Hiền, Trần Thái Lợi, Hoàng Ỷ Lâm, Đàm Huệ Trinh, Cao Tử Bân
|
Âu Tuyết NhiSau khi ra mắt với vai trò đạo diễn phim
Ming Ming năm 2006, phải 18 năm sau Âu Tuyết Nhi mới trở lại với
She Fell to Earth, được công chiếu lần đầu trong Tiger Competition tại Liên hoan phim quốc tế Rotterdam (IFFR) vào tháng 1 năm nay.
Trong
những năm qua, Âu Tuyết Nhi vẫn tiếp tục làm việc hiệu quả và là đạo
diễn video ca nhạc và quảng cáo đoạt giải thưởng, với danh mục đa dạng
từ sân khấu, nghệ thuật sắp đặt và phim ngắn.
Bà nói, “Tôi luôn
dấn thân vào việc quay phim không ngừng nghỉ dưới nhiều hình thức khác
nhau để khám phá câu chuyện thông qua hình ảnh mà tôi tin rằng có sức
mạnh kỳ diệu để khơi gợi và kích thích.”
She Fell to Earth nói về một cuộc khủng hoảng cảm xúc từ góc nhìn của một sinh vật vô hình đến từ bên ngoài trái đất — một người ngoài hành tinh
|
She Fell to Earth được thai nghén trong thời kỳ đại dịch Covid
khi Âu Tuyết Nhi bị giãn cách ở Quảng Châu, Trung Quốc. “Không khí u ám
trên khắp thế giới đã thôi thúc tôi làm phim về một cuộc khủng hoảng cảm
xúc từ góc nhìn của một sinh vật vô hình đến từ bên ngoài trái đất —
một người ngoài hành tinh,” bà giải thích và miêu tả bộ phim này là sự
kết hợp giữa võ hiệp, khoa học viễn tưởng và kỳ ảo.
Quá trình
quay phim diễn ra ở Phật Sơn, gần Quảng Châu, với nguồn vốn tư nhân và
tự túc, có sự góp mặt của tài năng từ một học viện khiêu vũ địa phương
cùng các diễn viên chuyên nghiệp.
Âu Tuyết Nhi gợi nhớ
Ming Ming,
với sự tham gia của Châu Tấn và Ngô Ngạn Tổ, được quay bằng phim 35mm.
“Kỹ thuật số đang trên đường phát triển và có thể thấy trước rằng ngôn
ngữ điện ảnh đó sẽ dần dần định hình một thế giới điện ảnh khác,” bà nói
thêm. “Đây là một dự án đầy tham vọng khi điện ảnh Hồng Kông thường vẫn
mang tính thương mại cao.”
Trần Mậu Hiền
Trần Gia Lạc và Vệ Thi Nhã trong Ready or Rot
|
Trần Mậu Hiền đã thực hiện bộ ba phim trong vòng vài năm ngắn ngủi: phim hài lãng mạn
Ready or Knot vào năm 2021 và phần tiếp theo
Ready or Rot năm 2023, và
The Last Dance, vừa ra rạp hồi tháng 9.
“Đó
là một hành trình đầy thử thách và may mắn,” Trần Mậu Hiền nói. “Xuất
thân là một biên kịch phim hài, khi thế giới bị gián đoạn bởi đại dịch,
tôi muốn làm một phim có thể mang lại tiếng cười và khiến mọi người quên
đi những lo lắng dù chỉ trong thời gian ngắn.”
Ready or Knot,
được quay vào đỉnh điểm của đại dịch, là một trong những dự án địa
phương do Emperor Motion Pictures (EMP) và One Cool Film Production đồng
hỗ trợ ngành công nghiệp địa phương trong cuộc khủng hoảng Covid, đồng
thời bồi dưỡng tài năng mới.
Với sự tham gia của Huỳnh Tử Hoa và Hứa Quán Văn, The Last Dance nói về các nghi thức tang lễ truyền thống của Hồng Kông
|
Phim mới nhất
The Last Dance của Trần Mậu Hiền — lần hợp tác
thứ ba với EMP — đánh dấu bước chuyển mình sang lĩnh vực phim chính
kịch. Với sự tham gia của Huỳnh Tử Hoa và Hứa Quán Văn, phim nói về các
nghi thức tang lễ truyền thống của Hồng Kông, xoay quanh một người tổ
chức đám cưới trở thành giám đốc tang lễ và một đạo sĩ Đạo giáo.
“Từ
10 năm trước tôi đã rất muốn viết một câu chuyện về chủ đề này, để khám
phá sự sống và cái chết. Nhưng tôi vẫn chưa sẵn sàng về mặt kỹ thuật
cũng như tinh thần cho đến khi người bà thân yêu của tôi qua đời,” anh
nói.
Trần Mậu Hiền cũng là tác giả của cuốn tiểu thuyết hồi hộp
Anchor.
Trần Thái Lợi
Mao Thuấn Quân và Lăng Văn Long trong phim Tomorrow Is Another Day
|
Sau khi ra mắt năm 2017 với
Tomorrow Is Another Day, nhận được đề cử đạo diễn mới xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông, Trần Thái Lợi đã lấy được tài trợ kinh phí cho
Fight for Tomorrow là phần thứ hai trong bộ ba phim
Tomorrow của mình. Sau đó, anh được Chinese Entertainment Tianjin thuê đạo diễn
Fierce Cop, phim được phát sóng trực tuyến ở Trung Quốc năm 2022.
Cũng là biên kịch của chuỗi phim nổi tiếng
Diệp Vấn,
Trần Thái Lợi cảm thấy may mắn khi không gặp khó khăn lớn về kinh phí
vì các dự án của anh không có quy mô lớn. Điều đó cũng giúp anh có được
hợp đồng đạo diễn với Mandarin Motion Pictures, hãng đã phát hành
Fight for Tomorrow hồi tháng 7 năm nay.
Khi
cuối cùng Trần Thái Lợi đã có thể quay phim này với các diễn viên Đàm
Diệu Văn và Lâm Gia Hy vào cuối năm 2022, là lúc đại dịch ở vào giai
đoạn cuối. Suy nghĩ về việc khủng hoảng Covid đã truyền cảm hứng cho cốt
truyện như thế nào, Trần Thái Lợi nói: “Tôi đã lồng ghép tình huống đời
thực này vào phim về mối quan hệ cha con, hy vọng khán giả có thể suy
ngẫm câu hỏi: sau khi gặp khó khăn, Hồng Kông nên tiến vào tương lai như
thế nào?”
Đàm Diệu Văn trong Fight for Tomorrow
|
Tomorrow Is Another Day và
Fight for Tomorrow đều được Hội đồng Phát triển Điện ảnh Hồng Kông (FDC) hỗ trợ một phần.
Cao Tử BânĐiều
đáng chú ý là Cao Tử Bân đã thực hiện ba phim bất chấp những thách thức
trong vài năm qua. Anh đã giành được sự hoan nghênh của giới phê bình
với phim đầu tay
Time năm 2021 (phát trên Netflix với tựa tiếng Việt
Hoàng hôn đời sát thủ),
phim đã thắng giải khán giả bình chọn tại Liên hoan phim quốc tế
Vancouver và đưa ngôi sao 87 tuổi Tạ Hiền thành Ảnh đế Kim Tượng với
giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng
Kông.
Phim mới nhất của Cao Tử Bân là
Out of the Shadow,
với sự tham gia của Tạ An Kỳ trong vai người mẹ giấu thân phận trước
đây là một sĩ quan cảnh sát nhiều chiến công, được công chiếu lần đầu
tại Liên hoan phim châu Á Osaka hồi đầu tháng 3. Phim được sản xuất bởi
Local Production và One Cool Film Production, công ty cũng đảm nhận việc
quảng bá quốc tế.
Tạ Hiền và Phùng Bảo Bảo trong Hoàng hôn đời sát thủ / Time
|
Time đã đến với các liên hoan phim quốc tế như IFFR, Fantasia
và Udine, “tạo tiếng vang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.” Sau đó,
anh bắt tay vào sản xuất phim có kinh phí lớn hơn
Drug Hunting ở
Trung Quốc. “Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng như vậy,” anh nói về
việc mở rộng quy mô. “Đôi khi các nhà đầu tư sẽ nói rằng vì bạn có thể
làm phim với ngân sách nhỏ nên họ muốn giữ ngân sách ở mức thấp hoặc
thậm chí thấp hơn.”
Phim ly kỳ về cảnh sát
Drug Hunting, với sự tham gia của Dương Tử và Vương Thiên Nguyên, đã được quay trước
Out of the Shadow nhưng vẫn chưa được phát hành.
Cao Tử Bân từng làm biên kịch truyền hình trước khi trở thành trợ lý đạo diễn cho các phim bom tấn bao gồm
Project Gutenberg và
The White Storm 2: Drug Lords.
Tạ An Kỳ trong vai người mẹ giấu thân phận trước đây là một sĩ quan cảnh sát nhiều chiến công trong Out of the Shadow
|
Đàm Huệ TrinhĐàm Huệ Trinh gần đây đã quay phim thứ hai
Someone Like Me
trong 18 ngày. Phim kể câu chuyện một người phụ nữ bị bại não tìm thấy
sự giải thoát về mặt cảm xúc và thể chất thông qua tương tác với một
tình nguyện viên tình dục.
Với sự tham gia của Liêu Tử Dư và Trần
Gia Lạc, phim có Quan Cẩm Bằng và Quản Đông Diêu là nhà sản xuất và
được Emperor Motion Pictures hậu thuẫn với sự hỗ trợ của Chương trình
Tài trợ Sản xuất phim của FDC, chiếm khoảng 40% ngân sách. Đàm Huệ Trinh
nói cảm thấy biết ơn những người ủng hộ, những người sẵn sàng hỗ trợ
một tựa phim nghệ thuật bất chấp những thách thức đang diễn ra trong
ngành.
“Làm phim thứ hai không dễ dàng hơn phim đầu tiên,” cô giải thích. “Tôi phải làm phim đầu tiên của mình,
In Your Dreams, sau khi thắng cuộc thi FFFI, nhờ đó tôi được đi theo con đường riêng của mình.”
Someone Like Me kể câu chuyện một người phụ nữ bị bại não tìm thấy
sự giải thoát về mặt cảm xúc và thể chất thông qua tương tác với một
tình nguyện viên tình dục
|
Các dự án chiến thắng được chọn cho Sáng kiến phim truyện đầu tay (FFFI)
của FDC được chương trình tài trợ hoàn toàn, cho phép các nhà làm phim
tự do sáng tạo. “Nhưng tôi phải cân nhắc khả năng tồn tại về mặt thương
mại cho phim tiếp theo của mình,” cô nói thêm. “Ngoài giá trị nghệ
thuật, tôi còn phải giải quyết vấn đề làm thế nào chào kịch bản với các
nhà đầu tư và thuyết phục họ tài trợ.”
Trước đây Đàm Huệ Trinh từng làm biên kịch cho các phim bom tấn bao gồm
The White Storm,
Call for Heroes và
Operation Mekong.
Hoàng Ỷ LâmHoàng Ỷ Lâm đã thắng Kim Tượng đạo diễn mới xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông năm 2020 cho phim đầu tay
My Prince Edward, được FFFI của FDC tài trợ hoàn toàn. Đến phim thứ hai
The Lyricist Wannabe, cô đã chọn không thực hiện bất kỳ quy trình gọi vốn nào.
“Chủ đề viết lời bằng tiếng Quảng Đông khá độc lạ nên chúng tôi quyết
định tự bỏ vốn và hoàn thành việc sản xuất theo cách khá độc lập,” Hoàng
Ỷ Lâm nói. Bộ phim trị giá 357.000 USD (2,8 triệu đôla Hồng Kông) này
được nhà làm phim và nhà sản xuất Vương Khai tài trợ hoàn toàn.
“Dàn
diễn viên làm việc với mức thù lao thấp hơn, trong khi sự xuất hiện của
những khách mời là người viết lời bài hát, như Phan Nguyên Lương, Tim
Lui, Trần Tâm Dao và Lương Bá Kiên, đều miễn phí,” cô nói thêm.
Phim
hài bán tự truyện này là cái nhìn hiếm hoi về những người viết lời
Cantopop. Từ khi còn học trung học Hoàng Ỷ Lâm đã khao khát trở thành
người viết lời, và làm người viết lời độc quyền tại Warner Chappell
Music trước khi chuyển sang làm phim.
Vai khách mời Phan Nguyên Lương (thứ hai từ trái) và Chung Tuyết Oánh (phải) trong phim hài bán tự truyện The Lyricist Wannabe về những người viết lời Cantopop
|
The Lyricist Wannabe được đề cử ở ba hạng mục gồm cả nữ diễn
viên chính xuất sắc nhất cho Chung Tuyết Oánh tại Giải thưởng Điện ảnh
Hồng Kông; cô cũng được đề cử giải Kim Mã vào tháng 11 năm ngoái. Edko
Films phụ trách việc bán quyền phát hành quốc tế.
Hoàng Ỷ Lâm đến từ Đài Loan là một trong những đạo diễn của hợp tuyển phim lãng mạn
At the Moment, được phát hành toàn cầu trên Netflix, và hợp tuyển phim tuyển
Tales of Taipei, phim bế mạc Liên hoan phim Kim Mã Đài Bắc năm ngoái.
Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily