Khi nào chúng ta sẽ quay lại với việc đi xem phim như ta đã biết? Mọi
người ở Hollywood đang cố gắng trả lời câu hỏi đó, nhưng không người nào
muốn phát biểu lớn lên điều họ nghĩ — phần vì không ai thực sự biết, và
phạm sai lầm có thể gây ra hậu quả tàn khốc vào lúc mà ngành công
nghiệp này đã rơi tự do rồi.
Chỉ một số ít phim vẫn còn trên lịch phát hành trong những tháng tới, và
chúng sẽ ở lại đó hay từ bỏ khung thời gian đang nhanh chóng trở thành
Mùa Hè Chưa Từng Có là chuyện càng lúc càng trở nên bất định.
“Nghe nè, đâu ai có quả cầu pha lê,” một điều hành tiếp thị lâu năm nói với
Vanity Fair.
“Chúng ta không biết liệu mở lại làm ăn có sẽ kích hoạt bùng phát
COVID-19 tại các tiểu bang hoặc cộng đồng nơi virus này đã bị khống chế
hoặc ổn định hay không. Tất cả những gì chúng ta biết chắc chắn là con
người thích đi xem phim, và họ phát cuồng sau khi bị giam trong nhà
trong nhiều tháng qua.”
Các hãng phim có thể chờ đợi và giữ phim
của họ trên kệ lâu hơn, nhưng các chủ rạp đang bị tổn hại. Mở cửa lại
là một khủng hoảng tồn tại. “Lúc này chúng ta đang sống trong một thế
giới của những điểm dữ liệu phức tạp và mâu thuẫn. Và một phần lý do tại
sao nó phức tạp là trước giờ chưa từng có khi nào chúng ta thực sự ở
một thế giới như thế này, phải không?” John Fithian, chủ tịch Hiệp hội
các chủ sở hữu rạp hát quốc gia (National Association of Theater Owners -
NATO), nói. “Trong ngành của chúng tôi, chúng tôi đã tồn tại khoảng
115, 120 năm? Chúng tôi chưa bao giờ đóng cửa hoàn toàn. Chiến tranh,
thiên tai, suy thoái... chúng tôi đã từng đi theo từng ấy chuyện với
khoảng 40 tỉ đôla một năm, vậy rồi giữa tháng 3, ngủ một đêm sáng dậy
chúng tôi phải đi tới số không — đóng cửa hết tất cả — để làm điều đúng
đắn và ngăn chặn sự lây lan của virus. Và vực lại được là một quá trình
phức tạp đến thế nào.”
Người trong nghề diễn đạt bằng phim. Một cảnh liên tục xuất hiện trong các cuộc trò chuyện là từ
Outbreak năm
1995, khi một người đàn ông bị nhiễm bệnh đi đến rạp chiếu phim và máy
quay theo màn sương mù lan tỏa từ cái hắt hơi của anh ta khi nó xoay
quanh khán phòng tối tăm vào miệng và mũi của những người xem phim cùng
anh ta. Không ai muốn bộ phim của mình trở thành cảnh đó trên bạt quảng
cáo bản làm lại ngoài đời thực.
Christopher Nolan trên trường quay Tenet, bộ phim của anh vẫn gắn với lịch phát hành ban đầu vào ngày 17 tháng 7
|
Khi mọi thứ bắt đầu đóng cửa vào ngày 20 tháng 3, Christopher Nolan đã
viết một tụng ca cho rạp chiếu bóng và việc đi xem phim trên tờ
The Washington Post,
với hy vọng sẽ ăn mừng một ngày nào đó trở lại với trải nghiệm kể
chuyện được chia sẻ. Khi các bộ phim khác rút khỏi mùa hè, bộ phim chính
kịch bẻ-thời gian
Tenet của anh vẫn giữ chắc ngày phát hành
ban đầu 17 tháng 7. Nolan vô tình trở thành vị thánh bảo trợ cho việc mở
cửa lại các rạp chiếu, chuốc lấy sự săm soi vào mình và các giám đốc
điều hành của Warner Bros., những người vẫn đang suy nghĩ xem có nên
tiến lên với việc ra mắt đó hay là không.
Một số rạp chiếu ở một
số bang tự tin sẽ mở cửa vào tháng 7, nhưng các khu vực đô thị lớn có
khả năng vẫn đóng. Vậy thì không đủ tốt cho những bộ phim khổng lồ có
sức hấp dẫn lớn nhất — và ngân sách cao nhất thu hồi vốn.
Một
giám đốc điều hành của một hãng phim đã chuyển hầu hết các bộ phim của
họ sang năm tới tỏ ra nhẹ nhõm. “Có vẻ là quyết liệt lúc đó nhưng tôi
vui mừng vì chúng đang ở một chân trời tương lai,” vị giám đốc điều hành
nói. “Đối với bất kỳ bom tấn nào tốn cả gia tài và cần phải kiếm được
nhiều hơn nữa, tất cả chúng ta đều cần trở lại với toàn lực tiềm năng đi
xem phim — chứ không phải một phần. Khó biết khi nào điều đó xảy ra,
nhưng tôi nghĩ chúng ta chắc là còn lâu.”
Giám đốc điều hành mới của Disney, Bob Chapek cho biết Mulan có khả năng giữ ngày 24 tháng 7 mới, nhưng ông sẽ xem màn trình diễn của Tenet như một kiểu chạy thử
|
Những phim sắp phát hànhForever Purge được lên
lịch mở màn vào ngày 10 tháng 7, nhưng người ta hoài nghi Universal sẽ
làm theo kế hoạch. (Cập nhật: một ngày sau khi bài viết này được xuất
bản, Universal tuyên bố rút bộ phim khỏi lịch chiếu.)
Tenet của Nolan vẫn gắn với lịch phát hành ban đầu vào ngày 17 tháng 7, và
Mulan người đóng của Disney nhắm ngày 24 tháng 7, bốn tháng sau khi từ bỏ ra mắt vào tháng 3 chỉ hai tuần trước khi tới ngày chiếu.
Wonder Woman 1984 dự kiến sẽ xuống ngày 14 tháng 8 cùng với bản chuyển thể mới của tác phẩm thiếu nhi kinh điển
The Secret Garden. Sau đó, ngày 21 tháng 8 sẽ có phim kinh dị ly kỳ
Antebellum của Janelle Monáe, và cuộc hội ngộ Keanu Reeves / Alex Winter trong
Bill & Ted Face the Music.
Khi
các phim lớn cân nhắc dời hết ra khỏi mùa hè, các phim nhỏ hơn đang
tiến vào lấp đầy khoảng trống. Công ty độc lập mới nổi Solstice Studios
đã quyết định bộ phim đầu tiên của họ,
Unhinged — phim ly kỳ
nổi loạn trên đường do Russell Crowe đóng — có thể hưởng lợi từ việc là
bộ phim đầu tiên được phát hành rạp kể từ khi đại dịch virus corona làm
rạp chiếu chìm vào bóng tối. Phim này chuyển ngày phát hành từ 4 tháng 9
lên 1 tháng 7.
Bản chuyển thể mới của tác phẩm thiếu nhi kinh điển The Secret Garden sẽ ra rạp cùng ngày 14/8 với Wonder Woman 1984
|
“Chúng tôi là chuột bạch thử vaccine,” Mark Gill, chủ tịch và CEO của
Solstice, nói trong một phỏng vấn. “Đổi lại, cũng có một số mặt tích
cực. Chúng tôi sẽ không khó khăn có được suất chiếu. Chúng tôi không
phải cạnh tranh với bất kỳ bộ phim nào khác ở rạp. Về cơ bản, chúng tôi
không cạnh tranh với bất kỳ hoạt động bên-ngoài-nhà nào khác, ngoại trừ,
tại Los Angeles, [nơi] bạn có thể chạy trên bãi biển, nhưng không được
ngồi xuống.”
Trong vòng vài giờ sau khi công bố ngày phát hành mới của
Unhinged,
Giám đốc y tế công cộng Hạt Los Angeles đã tuyên bố lệnh ở nhà sẽ được
giữ nguyên trong ba tháng tới, loại bỏ miễn bàn cãi một trong những địa
điểm chiếu phim lớn của Mỹ.
“Sẽ không hoàn hảo. Tôi nghĩ rằng cơ
hội của thành phố New York là rất thấp. Los Angeles có lẽ sẽ không được
mở,” Gill nói, phản ứng với tin tức. “Có thể San Francisco hoặc trung
tâm thành phố Chicago đã sẽ không được mở. Nhưng hầu hết các tiểu bang,
và nhiều vùng ngoại ô và các thị trấn nhỏ hơn, có vẻ sẽ mở.”
Unhinged có lợi thế là chỉ tốn 33 triệu đôla để thực hiện, ông nói thêm, so với ước tính 205 triệu đôla cho
Tenet của
Nolan. “Nếu kiếm được 30 triệu đôla ở phòng vé, thì với chúng tôi là
tốt rồi. Chúng tôi đã làm rất tốt,” Gill nói. “Đối với những bộ phim
lớn, sẽ không được vui. Tôi mừng là mình không phải đưa ra những quyết
định liên quan đến những con số lớn đó. Thật đáng sợ.”
Ngày 21 tháng 8 sẽ có phim kinh dị ly kỳ Antebellum
|
Một bộ phim kinh phí nhỏ khác nhắm tới ra mắt 1.000 màn chiếu vào ngày 14 tháng 8 là
Fatima,
phim tôn giáo trị giá 15 triệu đôla về những đứa trẻ chăn cừu Bồ Đào
Nha được gặp Đức Mẹ năm 1917. Phim do Picturehouse phát hành, cùng một
hãng phim đã biến
The Passion of the Christ thành một phim bom
tấn bất ngờ. “Thực sự đối với tôi, phát hành mùa hè để cố gắng tham gia
trước cái mà tôi cho là mùa thu siêu đông đúc. Ý tôi là, hy vọng vậy,”
đồng lãnh đạo Picturehouse, Bob Berney nói. “Đến tháng 8, tôi nghĩ sẽ đủ
thoải mái cho người ta quay trở lại, nhưng đó không phải là thời điểm
mà một phim độc lập có thể thu hút được một lượng khán giả đáng kể.”
Trong
một động thái bất thường, anh ủng hộ cho một số đối thủ lớn hơn. “Phải
có phim bom tấn để cho các rạp thực sự mở cửa. Nhưng lợi thế cho phim
độc lập là không có 20 phim bom tấn,” Berney nói. “Quan trọng là phải có
vài ba phim. Nếu không, tôi nghĩ không có đủ động lực để tình hình tiến
triển.”
Những phát pháo từ quá khứLà một phần của
sự khởi động, một số chủ rạp đang lên kế hoạch thực hiện các biện pháp
vệ sinh và khử trùng, giãn cách người xem, và có thể đo thân nhiệt và
yêu cầu đeo khẩu trang. Nhưng vậy thì không phải là trở lại “bình
thường”. “Tình hình này không phải là ngắn hạn đâu. Chúng ta sẽ ở trong
hoàn cảnh này một thời gian dài,” một điều hành marketing cho biết.
“Những người yêu thích phim dễ bị tổn thương hơn có thể cảm thấy đi xem
phim là một rủi ro, và đáng buồn là họ có thể tránh ra rạp cho đến khi
có cách điều trị hoặc vaccine.”
Cuộc hội ngộ Keanu Reeves / Alex Winter trong Bill & Ted Face the Music cũng ra rạp ngày 21/8
|
Warner Bros. ý thức rằng họ không nên nỗ lực hết sức chỉ với
Tenet hay
Wonder Woman 1984.
Hãng phim cần một màn mở đầu — vì vậy đây là một trong số nhiều người
đang lên kế hoạch cho khán giả trở lại vào cuối tháng 6 bằng cách phát
hành lại màn ảnh rộng danh mục phim kinh điển. Các phim
Harry Potter,
Phù thủy xứ Oz và bộ phim
Willy Wonka & Nhà máy sôcôla
năm 1971 là một trong những phim mà họ sẽ tung ra làm làn sóng đầu tiên
để khán giả làm quen với việc ra rạp trở lại mà không đốt rụi các dự án
mới đắt tiền, theo nguồn tin từ Warner Bros. Làn sóng phim kinh điển
thứ hai sẽ bao gồm các phim
The Lord of the Rings và
Hobbit của Peter Jackson.
“Chúng
tôi sẽ học hỏi được rất nhiều từ giai đoạn đó,” Fithian, chủ tịch NATO,
nói. “Chúng tôi sẽ không làm hùng hổ, mà chúng tôi sẽ biết được rất
nhiều về cách nghi thức của chúng tôi, quy trình xử lý, quy trình an
toàn của chúng tôi hiệu quả thế nào, và khách hàng sẽ nói cho chúng tôi
biết điều gì, phải không? Sau đó, tiến vào tháng 7 và bạn có các bản
phát hành mới vẫn theo các nghi thức hết sức phức tạp, nhưng lúc đó
người ta sẽ xuất hiện để xem các bản phát hành mới với số lượng lớn hơn
so với trước đây đối với xuất phẩm cũ.”
Một số nguồn tin cho biết
họ muốn thấy các sự kiện thể thao truyền hình trực tiếp trở lại trước
các bộ phim mới. Ngay cả khi không có khán giả tham dự, các trận đấu mới
sẽ là lực hút truyền hình đại trà, và là nơi đắc địa để chạy trailer
phim tạo tác động rộng rãi. Bằng không, các nhà tiếp thị phim sẽ phải
miệt mài săn lùng người xem trên đủ các kênh manh mún, hoặc trên một vài
dịch vụ phát trực tuyến vẫn chấp nhận quảng cáo. Khi bạn thấy thể thao
trở lại, đó sẽ là cánh én báo mùa xuân cho điện ảnh.
Fatima, phim tôn giáo trị giá 15 triệu đôla về những đứa trẻ chăn
cừu Bồ Đào Nha được gặp Đức Mẹ năm 1917, nhắm tới ra mắt 1.000 màn chiếu
vào ngày 14 tháng 8
|
Giới chủ rạp đang thực sự trông cậy vào một công cụ tiếp thị đã được thử
và có hiệu quả: truyền miệng. Nếu những người mạo hiểm ra rạp xem các
buổi chiếu lại sớm có được trải nghiệm an toàn và vui vẻ, ắt sẽ dẫn đến
việc những người khác tham gia cùng họ vào thời điểm các phim mới được
tung ra. “Chúng tôi sẽ cho người ta biết mọi điều chúng tôi đang làm, và
chúng tôi sẽ giải thích cho người ta hiểu những quy trình sẽ trải qua
để giữ sức khỏe cho họ, nhưng họ sẽ không tin chúng tôi,” Fithian nói.
“Họ sẽ tin khi làn sóng khán giả đầu tiên đến rạp chiếu phim và thấy quy
trình, thấy sự giãn cách xã hội và hạn chế chỗ ngồi, và xem một bộ phim
hay, rồi ra về và nói với bạn bè.”
Đừng mong đợi một phòng vé
cuối tuần phá kỷ lục. “Không có kiểu mở màn như sẽ có trong một thế giới
bình thường, nhưng chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có sức chống đỡ
tuyệt vời và trình chiếu những bộ phim tuyệt vời này,” Fithian nói.
Câu hỏi hóc búa TenetĐó
vẫn là một môi trường đáng ngại cho những bộ phim kinh phí lớn hiện có
lịch phát hành mùa hè này. “Chúng có sẽ là những thua lỗ được sử dụng
làm chất xúc tác để khiến tình hình chuyển động trở lại không? Tôi ngờ
là có rủi ro,” một giám đốc điều hành từ một hãng đối thủ nói.
Cảnh trong phim Willy Wonka & Nhà máy sôcôla năm 1971,
là một trong những phim mà giới chủ rạp sẽ tung ra làm làn sóng phim
kinh điển đầu tiên để khán giả làm quen với việc ra rạp trở lại mà không
đốt rụi các dự án mới đắt tiền
|
Tenet cần một đợt phát hành rạp toàn cầu khổng lồ để có lợi
nhuận. Theo một số chuyên gia phân phối, ra mắt video theo yêu cầu sẽ
không thu hồi vốn, trừ khi người tiêu dùng sẵn sàng trả 50 đôla (hoặc
nhiều hơn) chỉ để thuê nó — mà hẳn nhiên là không rồi đó. Thêm nữa, sao
chép lậu sẽ trở thành một mối đe dọa lớn hơn đáng kể.
Ngoài chi phí sản xuất khổng lồ, Warner Bros có thể dễ dàng chi thêm 100 triệu đôla để tiếp thị
Tenet hoặc
Wonder Woman 1984
trên toàn thế giới với quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo ngoài
trời, quảng cáo trên ấn bản và quảng cáo kỹ thuật số, sự kiện công chiếu
và xuất hiện. Quá trình xây dựng nhận thức mất khoảng hai tháng, đó là
lý do tại sao Warner Bros lại đang được người ta theo dõi rất sát sao
lúc này. Nếu đại dịch đang dịu bớt — và các rạp chiếu phim mở cửa lại và
khán giả háo hức — thì tiềm năng thu hoạch cao. Nhưng rủi ro là chi một
số tiền lớn chỉ để đưa vào các rạp vẫn bị đóng cửa vào ngày mở màn và
phải làm lại tất cả từ đầu.
Đó là số phận định mệnh của
Mulan khi hủy bỏ ra mắt vào tháng 3. Giám đốc điều hành mới của Disney, Bob Chapek cho biết trong một cuộc họp rằng
Mulan có khả năng giữ ngày 24 tháng 7 mới, nhưng ông sẽ xem màn trình diễn của
Tenet như một kiểu chạy thử.
Nếu những người mạo hiểm ra rạp xem các buổi chiếu lại sớm có được
trải nghiệm an toàn và vui vẻ, ắt sẽ dẫn đến việc những người khác tham
gia cùng họ vào thời điểm các phim mới được tung ra
|
“Những loại khán giả nào sẽ xem
Mulan khi phim ra rạp? Chúng
tôi sẽ có ý niệm khá rõ về điều đó, bởi vì có một bộ phim cạnh tranh sẽ
mở màn một tuần trước phim của chúng tôi,” Chapek nói trong cuộc họp.
“Rõ ràng đó là nước đi thăm dò lớn đầu tiên của chúng tôi. Giữa lượng
ghế hạn chế trong rạp chiếu làm giãn cách xã hội, do nhà rạp thực hiện,
kết hợp với nhu cầu bị dồn nén quá sức, tôi nghĩ chúng ta sẽ sớm tìm ra
thôi.”
Điều này gợi nhớ một cảnh phim khác: Indiana Jones và Sallah mở ngôi mộ phủ đầy rắn trong
Raiders of the Lost Ark: “Nguy hiểm quá,” Sallah nói. “Ông đi trước đi.”
Gill đã chuẩn bị để
Unhinged là
thử nghiệm, bởi vì không có cạnh tranh khiến cho đáng đánh cược. “Rạp
chiếu sẽ không sớm mở lại đâu. Chúng tôi đã chọn ngày có sẵn đầu tiên mà
các bộ phim mới có thể phát hành, theo các chủ sở hữu rạp chiếu,” ông
nói. “Và kinh nghiệm của tôi về Hollywood là, nếu bạn từng nói tôi sẽ là
chuột bạch thử thuốc, chưa ai từng nói, ‘Làm ơn, hãy để tôi bước lên
trước và chấp nhận mạo hiểm với bạn.’ Thay vào đó họ nói, ‘Đi trước đi!
Hãy xem hiệu quả thế nào!’”
Unhinged — phim ly kỳ nổi loạn trên đường do Russell Crowe đóng
(ảnh) — có thể hưởng lợi từ việc là bộ phim đầu tiên được phát hành rạp
kể từ khi đại dịch virus corona làm rạp chiếu chìm vào bóng tối. Phim
này chuyển ngày phát hành từ 4 tháng 9 lên 1 tháng 7
|
Có điều gì có thể khiến ông ấy quyết định rút phát hành không? “Chúng
tôi được sở y tế công cộng và các nhà dịch tễ học hướng dẫn hết rồi. Nếu
những người phụ trách an toàn công cộng nói không, thì chúng tôi không
có lựa chọn nào khác,” ông nói. “Còn như họ không nói thế, tôi không
thấy trước có chuyện gì mà phải rút phát hành. Bạn biết đó, có phải tiếp
theo là dịch châu chấu không? Tôi không biết. Bạn không thể dự đoán
chuyện gì sắp xảy ra.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair