Ba ngày để quay bộ phim tiếp theo của cô tại New Orleans, Ana de Armas
đã trên một chuyến bay khác trở về Los Angeles. Đó là chuyện thường
trong chuyến tàu lượn siêu tốc sự nghiệp mà cô dấn thân từ năm ngoái đưa
cô quay trở lại đây ra mắt bộ phim Hollywood Knives Out, bộ phim án mạng bí ẩn toàn sao mà cô đã cất lẻn dàn diễn viên đáng kính của No Time to Die do Daniel Craig dẫn dắt để tham gia.
Tốc độ thăng tiến trong sự nghiệp của De Armas không ngừng nghỉ; Sau khi
Knives Out
ra mắt vào ngày 27 tháng 11, cô có ít nhất năm phim được phát hành vào
năm 2020, bao gồm chuyến phiêu lưu với Bond và bộ phim tiểu sử Marilyn
Monroe cho Netflix. Vì vậy, khi De Armas nhấm nháp cà phê và làn gió
thổi qua cửa sổ ban công đầy nắng ở Beverly Hills, cô đã dành chút thời
gian để hít thở và xét xem làm việc không ngừng nghỉ nghĩa là gì.
Ana de Armas tại buổi ra mắt Knives Out ở Westwood
|
“Tôi không phàn nàn vì tôi đã mất một thời gian dài mới đến được đây, và
tôi đang hiện thực hóa giấc mơ của mình,” De Armas nói, đeo dây chuyền
vàng tinh tế trên chiếc áo khoác màu đen. Ở tầng trệt bên dưới, một bức
tượng Monroe chào đón du khách, chiếc váy bên trong chiếc váy trắng mang
tính biểu tượng của cô bị một cơn gió tưởng tượng hất tung lên.
“Đây
là chính xác những gì tôi muốn trở thành và những gì tôi muốn làm —
nhưng trời ạ, tôi mệt quá. Tôi cảm thấy mình nói đi nói lại điều đó rất
nhiều. Nhưng tôi mệt mỏi thật.” De Armas mỉm cười nghĩ đến việc nghỉ
ngơi ngay cả sau tất cả những gì cô đã làm để đến được điểm này trong
cuộc sống, trên đời, trong sự nghiệp của cô. “Tôi nghĩ 2020 sẽ là năm
tôi được ngủ thêm một chút.”
Chuyện ngủ để sau đi; đối với De Armas, thời đã đến. Cô đã cướp cảnh với vai một A.I. tên Joi trong
Blade Runner 2049
năm 2017, nhưng nữ diễn viên người Cuba trở thành ngôi sao truyền hình
Tây Ban Nha này đã sẵn sàng cho một cuộc đột phá thực sự bắt đầu với
Knives Out, do bộ não của
Star: The Last Jedi, Rian Johnson, viết kịch bản và đạo diễn.
Ngoài
Craig, bộ phim giết người này có cả dàn tài năng bao gồm Jamie Lee
Curtis, Chris Evans, Christopher Plummer, Toni Collette, Michael
Shannon, Don Johnson và Lakeith Stanfield.
Nhân vật Marta của Ana de Armas trong Knives Out
|
Tuy nhiên, khi ‘credit’
Knives Out cuộn ra, bạn ngạc nhiên: Cô ấy là ai?
De
Armas, 31 tuổi, đóng vai Marta, người chăm sóc tác giả bí ẩn huyền
thoại Harlan Thrombey (Plummer), có đại gia đình mải đếm số không trong
tài khoản ngân hàng mà nhận ra đặc quyền của họ. Sau khi Harlan chết đột
ngột và rùng rợn, Marta đã lao vào bể cá mập những người thân đói khát
tài sản của ông, trong khi hai thám tử địa phương và một thám tử tư
người miền Nam tên Benoit Blanc (Craig) rình mò, nghi ngờ kẻ thủ ác.
Đây là vai diễn kiến tạo sự nghiệp khiến De Armas có được sự chú ý lớn nhất cho đến nay.
Xuất
thân ở thị trấn nhỏ ven biển Santa Cruz del Norte ngoại ô Havana, De
Armas từ nhỏ đã mê diễn xuất. Cô chuyển đến Tây Ban Nha năm 18 tuổi và
nhanh chóng trở thành một ngôi sao truyền hình. Ba năm trước, cô có bước
nhảy vọt lớn thứ hai khi chuyển đến Los Angeles, tập trung đột phá vào
Hollywood.
Chính nhân tính sâu sắc mà cô đã truyền cho A.I. tự nhận thức trong Blade Runner 2049 mới đưa De Armas lên radar của nhiều nhà làm phim
|
Đó không phải là cuộc chuyển đổi dễ dàng nhất trong lịch sử làng giải
trí. Khi đến Los Angeles, De Armas có kinh nghiệm và dấu ấn ở nước
ngoài, nhưng cô không biết nói tiếng Anh. Điều đó đã cản trở cô tham gia
các cuộc gặp mặt, bao gồm một cuộc gặp với nhà sản xuất 007 Barbara
Broccoli (phần thưởng đến nhiều năm sau đó khi đạo diễn Cary Fukunaga
đang chọn một ‘Bond girl’ mới cho
No Time to Die).
Xa
nhà và mới đến Hollywood, De Armas lao vào những tháng ngày học ngôn ngữ
chuyên sâu. Cô có được những vai nói tiếng Anh: trong
Knock Knock của Eli Roth, cạnh Keanu Reeves, bộ phim truyền hình quyền anh
Hands of Stone với Édgar Ramírez và Robert De Niro và
War Dogs với Miles Teller. Nhưng chính nhân tính sâu sắc mà cô đã truyền cho A.I. tự nhận thức trong
Blade Runner 2049 mới đưa De Armas lên radar của nhiều nhà làm phim — trong đó có Johnson.
Vị đạo diễn của
Brick và
Looper đang làm tiếp bước nhảy vọt lớn vào chuỗi phim
Star Wars bằng một bộ phim hài tội phạm thân tộc với khuynh hướng xã hội và chính trị. Giờ đây,
Knives Out đã ra rạp (ở Việt Nam từ ngày 29/11 với tựa
Kẻ đâm lén)
— và nhanh chóng, nhờ vào việc mở màn giữa lịch trình James Bond bận
rộn của Craig — anh cần một neo cảm xúc phù hợp để kết hợp tất cả lại
với nhau.
Nhân vật Blanc cảnh giác của Daniel Craig tranh thủ một Marta bị vùi
dập hỗ trợ cho cuộc điều tra của anh kể cả khi vẫn giữ cô trong danh
sách nghi phạm của anh
|
De Armas đang ở Thái Lan đóng máy
Sergio, bộ phim tiểu sử của
Netflix, nói về nhà ngoại giao Liên hiệp quốc Sergio Vieira de Mello,
thì nhận được một cuộc gọi để ghi tên mình vào vai diễn này. Miêu tả tóm
tắt kịch bản chẳng nhiều nhặn gì, và thật lòng mà nói, không gây ấn
tượng với cô — “Y tá. Người gốc Latinh. Xinh đẹp,” cô nhớ như vậy —
nhưng cô nhất định đòi đọc kịch bản, cô luôn làm thế, bất kể quy mô của
bộ phim.
Khi đọc kịch bản, cô ngạc nhiên phát hiện ra Marta không
chỉ đa tầng mà còn là trung tâm của câu chuyện. Nhân vật tầng lớp lao
động, được viết riêng là người gốc Latinh, tự vệ thành công trước một
gia tộc bạn-thù thượng lưu. Cô ấy không phải xuất hiện chỉ để làm đẹp
đội hình hoặc rập khuôn hoặc có thể loại bớt.
“Thông thường, khi
bạn là người Mỹ Latinh, những gì thường được làm nổi bật không nhất
thiết là những phẩm chất tích cực nhất,” De Armas nói. “Không tồn tại
những tính cách như thế này đâu.”
Johnson muốn gặp cô để xem liệu
cô có đúng là diễn viên gánh vác được cốt lõi của án mạng bí ẩn đầy
thắt nút của anh không, nên De Armas đã bay tới Boston cho buổi đọc
thoại vai. Cô đã được chọn và có năm ngày ghé qua nhà mình ở Los Angeles
để đón con chó Elvis mang đi, trước khi phim khởi quay.
Đạo diễn Rian Johnson (phải) nói về việc chọn De Armas vào một vai
quan trọng trong dàn diễn viên toàn sao của anh: “Điều đầu tiên cô ấy
nói với tôi là, ‘Cô gái này phải chiến đấu.’”
|
Johnson nhìn thấy ở De Armas một chất lượng tương tự như Audrey Hepburn.
“Ngay lập tức bạn đứng về phía cô ấy khi cô ở trước máy quay,” anh nói.
“Điều đó, kết hợp với sức mạnh vốn có của cô ấy và thực tế tôi biết cô
sẽ thể hiện Marta thành một chiến binh rất quan trọng, coi cô ấy là một
người tốt ở trung tâm của câu chuyện này. Điều đầu tiên cô nói
với tôi là, ‘Cô gái này phải chiến đấu.’ Và điều đó thực sự khiến tôi
nghĩ, ‘Ana có thể làm bật lên nhân vật.’”
Khung thời gian quay
cuồng là một vấn đề, nhưng tầm cỡ bạn diễn của cô thậm chí còn làm nhụt
chí hơn, De Armas nói. Một cảnh quan trọng ấn định nhịp điệu của bộ phim
và gieo hạt giống thông tin cốt lõi mất ba ngày để quay — chỉ có cô và
người chiến thắng Oscar Plummer, đưa khoảnh khắc quan trọng nhất trong
phim vào cuộc sống trong phòng đọc nhỏ chứa đầy sách.
Gần đây cô
đã tìm lại trang nhật ký cô viết trong khoảng thời gian bắt đầu quay
phim vào mùa thu năm ngoái. “Trang nhật ký viết, ‘Còn vài ngày nữa là
khởi quay và tôi không cảm thấy đã chuẩn bị được gì,’” De Armas nhớ lại.
“Tôi không có ý tưởng gì về việc Marta sẽ thế nào; cứ diễn thôi. Tôi
cảm thấy sợ hãi. Tôi cảm thấy như cô ấy bị ném vào tình huống này và
phải đối phó và len lách theo cách tốt nhất có thể. Thế là tôi nghĩ, ‘Có
lẽ mình đã cảm nhận chính xác những gì mình nên cảm nhận.’”
Quay đến tuần thứ hai, cô đã hóa thành Marta
|
Quay đến tuần thứ hai, cô đã hóa thành Marta. “Vai diễn này cho tôi rất
nhiều việc để làm,” cô nói. “Tôi đã lo lắng về tông điệu. Tôi đã căng
thẳng về chất hài. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình buồn cười.” Cô dừng lại
cười phá lên, như thể trước
Knives Out, chuyện đó thực sự chưa
bao giờ xảy ra với cô, trong đó Marta làm nền cho một đoàn quân ô hợp
từ hung hăng thụ động đến đáng khinh. “Tôi nghĩ tôi rất buồn cười!”
Tự
nhận mình là “diễn viên ít giai thoại nhất mà bạn từng gặp”, Craig dành
cho De Armas còn nhiều sự công nhận hơn nữa sau khi đóng hai phim liên
tiếp với cô.
“Cô ấy đúng là một nữ diễn viên thực sự giỏi — còn gì hơn thế nữa,” Craig nói, trong
Knives Out,
nhân vật Blanc cảnh giác của anh tranh thủ một Marta bị vùi dập hỗ trợ
cho cuộc điều tra của anh kể cả khi vẫn giữ cô trong danh sách nghi phạm
của anh. (Mối quan hệ giữa Bond với Paloma của De Armas trong
No Time to Die vẫn được giữ kín bưng, nhưng bạn có thể mong đợi một động cơ rất khác trong bộ phim ly kỳ gián điệp hào nhoáng đó.)
Mối quan hệ giữa Bond với Paloma của De Armas trong No Time to Die vẫn được giữ kín bưng
|
“Cô ấy rất biết diễn. Cô ấy có thể làm mọi thứ. Đã tới lúc người ta nên
ngồi nhổm dậy và chú ý rồi,” anh nói, “Màn trình diễn mà cô ấy thể hiện
trong phim này thực sự đáng chú ý, và giữa sự hỗn loạn của cao trào và
tất cả những gì xảy ra trong phim, cô ấy có diễn xuất nhất quán này — và
cô rất buồn cười vì điều đó. Nhưng cô ấy là trái tim và linh hồn của bộ
phim, và đó mới là thành tựu thực sự. Những cảnh quay cô với
Christopher Plummer thật đau lòng. Họ đẹp. Và có được điều đó trong bộ
phim này chính là minh chứng cho kỹ năng diễn xuất của cô ấy.”
Bên dưới vẻ trịnh trọng và ngờ vực, Craig đã được đào tạo và chuẩn bị cho Bond khi đang quay
Knives Out.
Nhưng De Armas không biết cô sẽ tham gia cùng anh mãi cho đến khi nhận
được cuộc gọi bất ngờ từ Fukunaga, người mà cô đã gặp trước đó cho một
dự án không bao giờ thành hiện thực.
“Ông nói, ‘Một phần của bộ
phim diễn ra ở Cuba. Vai trò này không tồn tại, nhưng tôi nghĩ tôi sẽ
viết một cái gì đó cho cô. Cô có muốn làm không?’” cô kể. Trên hết của
việc được mời một vai đo ni đóng giày trong Bond, người sáng tạo
Fleabag đã
thắng giải Emmy Phoebe Waller-Bridge sẽ viết lời thoại của cô, khiến
cho sự phấn khích của cô vọt trời mây xanh. “Tôi đã la lên, ‘Aaaaaah!
Tất nhiên rồi.’ Rồi tôi nói, ‘Đợi đã — tôi muốn đọc kịch bản trước.’”
Họ gửi phân cảnh của cô và cô đã bị ‘đổ’. Những ‘Bond girl’ đã qua chưa
bao giờ cảm thấy có thể liên quan đến cô, De Armas nói. Tuy nhiên, cảm
thấy Paloma là thật.
“Tôi sẽ không nói cô ấy rất bình thường, bởi
vì khi cần làm công việc của mình là cô ấy làm,” De Armas nói. “Tuy
nhiên, [cô] có thiếu sót. Cô nói những gì mình cảm nhận, lo lắng, sợ
hãi. Đó là con người. Khi tôi đọc kịch bản, tôi như thể, ‘Ồ, đợi đã —
mình có thể làm ‘Bond girl’. Tôi là người đó. Tôi rất khó hiểu.’ Một thứ
rất hấp dẫn, trên tất cả những gì cô ấy thực sự làm trong câu chuyện,
đó là một bước nữa mang đến cho phụ nữ một vị trí quyền lực và mạnh
mẽ hơn trong điện ảnh.”
Johnson, hơn ai hết, nóng lòng muốn thấy hai ngôi sao
Knives Out
của mình cùng nhau trong phim Bond sẽ ra mắt vào tháng 4 năm sau. “Tôi
sẽ rất phấn khích,” anh nói. “Tôi sẽ có mặt trong số khán giả đêm khai
mạc la hét, ‘Marta, đá đít anh ta đi!’”
De Armas có nhiều dự án
nữa sẽ ra mắt năm 2020, mà cô xin lỗi trước. “Tôi rất tiếc, bạn sẽ trở
nên chán tôi!” cô đùa. Những phim đó bao gồm
Sergio,
Wasp Network, bộ phim mà cô đã quay cho đạo diễn Olivier Assayas ở quê nhà ở Cuba, và đang quay
Deep Water, bộ phim đánh dấu sự tham gia của đạo diễn
Fatal Attraction
Adrian Lyne sau 18 năm và đưa cô đóng cặp với Ben Affleck trong vai đôi
vợ chồng bị lôi kéo vào một trò chơi nguy hiểm, chuyển thể từ tiểu
thuyết của Patricia Highsmith.
De Armas miêu tả biểu tượng Hollywood Marilyn Monroe trong một đợt quay cấp tập kéo dài ba tháng
|
Cô thừa nhận nhiều lần cô mang theo nhân vật của mình sau khi quay xong,
và xét bao nhiêu vai diễn đến nhanh như chớp trong cùng một năm ngoái,
có một phim mà dù cô không có thời gian hay không gian cũng không thể
nào gạt đi. Đi đến đâu ở Los Angeles, De Armas cũng cảm nhận Marilyn.
Kế
hoạch ban đầu là huấn luyện để đóng và quay phim Bond, sau đó trở lại
Los Angeles để thư giãn tâm trí và thả lỏng cơ thể vào vai Marilyn
Monroe trong
Blonde của Netflix do Andrew Dominik đạo diễn,
chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết lịch sử của Joyce Carol Oates. Nhưng sau
khi bộ phim bom tấn gián điệp hoãn quay do Craig bị thương, De Armas đã
hóa thân vào
Blonde trước, miêu tả biểu tượng Hollywood này trong một đợt quay cấp tập kéo dài ba tháng.
“Thật
là điên rồ một thứ, bởi vì thể chất của hai nhân vật rất khác nhau, và
suy nghĩ của họ cũng thế,” cô nói. “Tôi chưa bao giờ làm việc và nghiên
cứu và chuẩn bị căng thẳng như đã làm với Marilyn. Tôi không bao giờ —
hoặc sẽ không bao giờ — làm bất cứ gì giống như vậy lần nào nữa.”
Sau khi đóng máy
Blonde vào lúc 2 giờ sáng một ngày thứ sáu, De Armas đã trở lại trường quay London cho
No Time to Die vào thứ hai tuần sau đó. “Vậy tôi sẽ là một ‘Bond girl’ có thân hình Marilyn Monroe,” cô cười.
Những hình ảnh trên trường quay Blonde của De Armas
|
Cô nghĩ đến bức tượng Marilyn trên vỉa hè bên dưới, đứng mãi với thời
gian, như nhiều người muốn nhớ đến biểu tượng này. Cô nghĩ về những năm
đầu tiên ở Hollywood. Sau khi học tiếng Anh, phần khó khăn hơn khi đến
của ngành công nghiệp độc tính dai dẳng và ám ảnh hình tượng len lỏi,
gieo trồng nỗi ngờ vực bản thân khi cô đi tìm vai, trước khi những người
bạn tốt nhắc nhở cô phải tin vào bản thân mình.
Lớn lên ở
Cuba không có trò chơi điện tử hoặc băng VHS hay búp bê Barbie, cô nhớ đã chơi đùa ngoài trời với những đứa trẻ hàng xóm và sử dụng trí tưởng
tượng của mình. Khi cô xem phim và tivi, chính những ngôi sao trong các
bộ phim Mỹ đã truyền cảm hứng cho cô.
“Những diễn viên mà tôi
ngưỡng mộ và điều đó khiến tôi muốn trở thành một diễn viên là người
Cuba, bởi vì đó là những người đang kể về cuộc đời tôi,” cô nói, kể tên
một vài người: Daisy Granados, Luis Alberto García, Isabel Santos. “Tôi
không bao giờ nghĩ mình sẽ là Marilyn Monroe, hay một ‘Bond girl’, hay
bất kỳ cơ hội nào trong số những cơ hội này mà tôi đã được trao. Hoặc —
không được trao,” cô tự sửa. “Tôi đã nhận được chúng.”
Cùng Ben Affleck trên trường quay Deep Water
|
Chẳng bao lâu nữa, sẽ quay lại New Orleans để tiếp tục quay bộ phim
Deep Water,
có nhân vật trung tâm là người “xa lánh mọi thứ mà tôi cho là hợp lý
hoặc chấp nhận được trong một mối quan hệ.” Sau đó, cô nghĩ cô sẽ xong
với Los Angeles. Lúc này.
Kế hoạch của cô là chia thời gian ở
Havana, gần gia đình hơn và thử ở New York. “Một chút thôi — chỉ để
thử,” cô cười toe. “Tôi không biết bao lâu, nhưng tôi cảm thấy đã đến
lúc phải ra khỏi đây.”
Và nếu trong tương lai cô không tìm thấy
nhiều dự án thú vị hơn với các đạo diễn thú vị để giữ cho lịch làm việc
bận rộn và nuôi dưỡng tinh thần, cô có kế hoạch tự viết. “Tôi nghĩ trước
hết tôi cần một số khóa học viết kịch bản,” cô nói, “nhưng tôi đã có ý
tưởng.”
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times