Hơn 40 năm qua, phim của Steven Spielberg đã theo một chiến lược phát
hành nhị phân, đơn giản. Không có ngoại lệ, phim của ông hoặc được mở
màn vào mùa hè — mùa đi xem phim mà chính ông đã phát minh ra với Jaws năm
1975 — hoặc vào cuối năm khi bàn luận giải thưởng nóng lên. Công thức
này không có gì bất ngờ, bạn gần như có thể đặt đồng hồ báo giờ.
Tuy nhiên, khi các nhà điều hành của Warner Bros. ngồi lại với vị đạo
diễn này để thảo luận kế hoạch phát hành bộ phim mới nhất của ông, sử
thi giả tưởng kinh phí lớn
Ready Player One, họ đã có cái gì đó
khác nhau trong suy nghĩ. Lấy bối cảnh hậu tận thế tương lai gần, nơi
người ta sống phần lớn cuộc đời họ trong một thế giới ảo-thực gọi là
OASIS, Spielberg chuyển thể cuốn tiểu thuyết bán chạy của Ernest Cline
có đủ hết những ầm ĩ của bộ phim hè lớn, vui nhộn.
Black Panther và Ready Player One là những bom tấn mùa xuân được chờ đợi đã lâu
|
Nhưng hãng phim muốn phát hành vào tháng 3 — một tháng chưa từng thấy
phim nào của Spielberg kể từ sau tác phẩm đầu tiên của ông,
The Sugarland Express, ra rạp vào ngày 31 tháng 3 năm 1974.
Spielberg
đã ủng hộ ý tưởng này không chút do dự. “Ông ấy hoàn toàn ủng hộ từ
ngày đầu tiên,” Jeff Goldstein, giám đốc phát hành nội địa của Warner
Bros, nói. “Ông ấy hoàn toàn tin tưởng cách tiếp cận và cảm giác đam mê
của chúng tôi rằng chúng tôi phải ở đó.”
Cho đến gần đây gần đây,
một nước đi như vậy hầu như là không được nghĩ tới. Bao thập niên rồi,
mùa xuân được coi như vùng chết trong lịch phát hành của Hollywood, một
hòn đảo dành cho những đồ chơi xi-nê lạc quẻ thiếu bản sắc liền lạc hoặc
sự hấp dẫn vốn có đối với các nhà phát hành phim.
“Trong tâm trí
mọi người, có mùa lễ, có mùa giải thưởng, có mùa phim hè — và sau đó là
mùa xuân,” Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cao cấp
của công ty dữ liệu ComScore, nói. “Mùa phim xuân là cái quái gì?”
Storm Reid trong vai Meg Murry trên phim A Wrinkle in Time của Disney
|
Nhưng suy nghĩ đó đang thay đổi nhanh chóng. Trong vài năm gần đây,
khoảng thời gian từ ngày Valentine đến cuối tháng 4 đã trở thành khung
thời gian càng lúc càng quan trọng để các hãng phim phát hành một số phim
lớn nhất của họ. Vài tháng tới đây sẽ có rất nhiều phim có thể thành bom
tấn nổi bật đổ bộ các cụm rạp (ngày phát hành ở Mỹ), bao gồm màn đỉnh
của bộ ba phim nhục dục
Fifty Shades Freed (9/2), phim Marvel
Black Panther (16/2), sử thi kỳ ảo
A Wrinkle in Time của đạo diễn Ava DuVernay (9/3), khởi động lại chuỗi
Tomb Raider (16/3),
Ready Player One (30/3) và phim hành động-giả tưởng
Rampage của Dwayne Johnson (20/4).
“Nếu
bạn có một phim bom tấn, dứt khoát nó có thể sống sót và làm ăn tốt
khác thường trong mùa xuân này,” Jim Orr, giám đốc phát hành trong nước
của Universal Pictures, mà cùng với
Fifty Shades Freed cũng sẽ phát hành
Pacific Rim Uprising,
phần tiếp theo của câu chuyện rôbô-chống-quái vật khổng lồ, với John
Boyega đóng chính, vào ngày 23/3. “Người ta sắp ra khỏi tình trạng ảm
đạm của mùa đông và tìm kiếm những giây phút thoát ly thực tế tuyệt
vời.”
Theo chân mùa phim xuân 2017 đã phá vỡ các kỷ lục phòng vé,
quý I 2018 đầy ắp phim bom tấn. Được tiếp nhiên liệu bởi các thành công
đình đám như
Bauty and the Beast (phim có doanh thu cao thứ nhì năm 2017 sau
Star Wars: The Last Jedi),
Logan và
The Fate of the Furious,
thu tổng cộng gần 2 tỉ USD trong tháng 3 và tháng 4 ở phòng vé Bắc Mỹ,
một đối chuẩn dường như không thể tưởng tượng được cách đây không lâu.
Trong khi đó, tháng 2 có ba phim —
The Lego Batman Movie,
Get Out và
Fifty Shades Darker — vượt mốc 100 triệu đôla nội địa, đặt kỷ lục cho tháng 2.
Alicia Vikander trong vai Lara Croft trên phim phiêu lưu hành động của Warner Bros. và MGM Tomb Raider
|
Với Hollywood, tiềm năng đang tăng trưởng của mùa xuân trong thập kỷ qua
chủ yếu là chuyện “có cung ắt có cầu”. Khi các hãng phim bắt đầu
chuyển các bộ phim lớn hơn như
Fast and Furious,
Alice in Wonderland và
The Hunger Game vào khung thời gian một thời tương đối thiếu pháo hoa phòng vé, khán giả dịch chuyển theo.
“Đột nhiên, giai đoạn từng chậm chạp trở thành vùng đất cơ hội,” Dergarabedian nói. “Và bây giờ bí mật đã bật mí.”
Đối
với các hãng phim lớn, mở rộng lịch phát hành để tìm kiếm bất kỳ lợi
thế cạnh tranh nào là tuyệt đối cần thiết. “Vì nhiều hãng phim đầu tư
vào các bom tấn canh bạc lớn như vậy, phải có nhiều chỗ cho chúng,”
Goldstein nói. “Đó là một bàn cờ ba chiều: ‘Nếu họ ở đây, bạn sẽ làm thế
này.’ Tất cả chúng ta đang làm theo những gì chúng ta có thể học được ở
phim của các hãng khác, và tất cả chúng ta đều nhanh chân lẹ tay.”
Jamie Dornan và Dakota Johnson trở lại vai Anastasia Steele và Christian Grey trong Fifty Shades Freed
|
Đối với Universal, phát hành tháng 2 cho
Fifty Shades Freed —
phần cuối cùng của bộ ba dựa theo tiểu thuyết bán chạy của E. L. James —
đúng nghĩa là một phim không não sau hai phim đầu tiên thành công dữ
dội trong khung thời gian tương tự. “Năm 2015, khi
Fifty Shades
đầu tiên được phát hành, ngày Valentine là thứ bảy, nên đúng là cơn bão
hoàn hảo của một câu chuyện mà mọi người muốn xem ngay vốn đã có một
lượng ‘fan’ lớn và một buổi hẹn hò tuyệt vời,” Orr nói. “Vì vậy, chúng
tôi đã giữ hai phần kế tiếp cũng trong khoảng thời gian đó. Kết hợp
tuyệt vời của ngày phát hành, chủ đề và làm phim.”
Mặc dù Disney thành công lớn khi phát hành
Captain America: The Winter Soldier vào mùa xuân năm 2014, quyết định tung bộ phim
Black Panther
của đạo diễn Ryan Coogler — phim đầu tiên trong Vũ trụ điện ảnh Marvel
xoay quanh một siêu anh hùng da đen, do Chadwick Boseman đóng — trong
tháng 2 dường như bất ngờ với một số người. Nhưng Dave Hollis, giám đốc
phát hành của Disney, chỉ ra thành công to lớn của
Deadpool của
20th Century Fox, phát hành vào tháng 2/2016 và thu về 783 triệu đôla
toàn cầu, là một chỉ báo cho thấy phim truyện tranh có sức hút mạnh mẽ
đến mức nào trong tháng đó.
“Tôi đoán bạn có thể nói rằng tháng 2
là một ‘tập quán’ bất thành văn,” Hollis nói. “Nhưng nhìn lại những gì
Deadpool làm được khiến chúng tôi rất tự tin. Và trong một năm mà Marvel
có ba phim —
Black Panther vào tháng 2,
Avengers: Infinity War vào tháng 5 và
Ant-Man and the Wasp vào tháng 7 — chúng ta phải tìm một ngày khác biệt sao cho tạo ra khoảng trống và không ăn thịt đồng loại trong nghề.”
Jennifer Lawrence (giữa) trong phim Red Sparrow của Twentieth Century Fox
|
Đối với người xem phim, tháng 3 có cảm giác như tháng hè, với ít nhất
một bom tấn hãng lớn mở màn vào mỗi cuối tuần. Ngày 2/3, phim gián điệp
Red Sparrow
của 20th Century Fox sẽ ra rạp, tái hợp Jennifer Lawrence — trong vai
một sát thủ Nga nguy hiểm — với đạo diễn Francis Lawrence, đã chỉ đạo ba
trong bốn phim
Hunger Games.
Vào cuối tháng này, Alicia Vikander sẽ đóng vai một đả nữ dữ dằn khác, nhà khảo cổ học và phiêu lưu Lara Croft, trong
Tomb Raider,
phim chuyển thể trò chơi video của Warner Bros. và MGM — một vai từng
do Angelina Jolie đảm nhận hai lần trên màn ảnh rộng vào đầu thập niên
2000.
Mặc dù cạnh tranh ngày càng tăng vào tháng 3, Disney kỳ vọng
A Wrinkle in Time
— với sức mạnh từ cuốn sách được yêu thích của Madeleine L'Engle và
những ngôi sao Oprah Winfrey, Reese Witherspoon và Mindy Kaling — làm ăn
mạnh mẽ. “Phim ở vào chỗ mà chúng tôi gọi là điểm ngọt từ năm 2010 [với
Alice in Wonderland],” Hollis nói. “Chúng tôi đã có thành công năm 2017 của
Beauty and the Beast. Với 2016 là
Zootopia. Năm 2015, chúng tôi có
Cinderella, và năm 2013, chúng tôi có
Oz the Great and Powerful. Đối với chúng tôi, đây là cách nghĩ ‘không hư thì đừng sửa’.”
Dwayne Johnson trong vai Davis Okoye trên phim phiêu lưu hành động Rampage của New Line Cinema
|
Vào tháng 4, Warner Bros sẽ khai thác sức mạnh ngôi sao của Dwayne Johnson trong
Rampage, dựa theo loạt trò chơi video nổi tiếng và có cả đám quái vật khổng lồ chẳng khác những gì được thấy trong
Kong: Skull Island,
đã chứng tỏ là thành công cho hãng phim hồi tháng 3 năm ngoái. “Một
ngôi sao thực sự hái ra tiền,” Goldstein nói về Johnson, trích dẫn thành
công lớn của bộ phim mới nhất của anh,
Jumanji: Welcome to the Jungle, thu về hơn 500 triệu đôla toàn cầu. “Tôi nghĩ trong
Rampage một lần nữa anh ấy sẽ lại chinh phục khán giả.”
Tất
nhiên, ngay cả khi mùa xuân đã trở thành chỗ ngày càng trở nên thân
thiện cho những phim bom tấn nào có thể cảm thấy là hơi quá rủi ro nếu
đặt vào giữa mùa hè, giai đoạn này có những hạn chế. Ngoài kỳ nghỉ xuân và nghỉ lễ
thường xuyên, trẻ em đi học và khả năng để càn quét doanh thu ‘khủng’
những suất chiếu giữa tuần nói chung là giảm. Và khả năng một phim phát
hành vào đầu năm có thể khó lưu lại trong tâm trí của mọi người cho tới
khi mùa giải thưởng đến — mặc dù
Get Out của Universal là một đối thủ
hẳn hòi gần một năm sau khi phát hành.
Cuối cùng, bất kể thời
điểm nào trong năm, nói đến phát hành phim, điều duy nhất thật sự chắc
chắn là không có gì thực sự chắc chắn cả. “Mỗi lần chúng ta nghĩ rằng
chúng ta có một quy luật hiệu quả trong quá khứ, thì sẽ có điều gì đó
xảy ra — hoặc ngẫu nhiên hoặc cố tình — và sẽ thổi bay quy luật đó, theo
một cách rất lạc quan,” Orr nói.
John Boyega trong câu chuyện rôbô-chống-quái vật khổng lồ Pacific Rim Uprising
|
Lịch phát hành các phim nói trên ở Việt Nam dự kiến như sau:
Fifty Shades Freed phát hành ngày 14/2 với tựa
50 sắc thái tự do,
Black Panther ngày 23/2 với tựa
Black Panther: Chiến binh Báo Đen,
A Wrinkle in Time ngày 9/3 với tựa
Nếp gấp thời gian,
Tomb Raider cùng ngày 16/3 chưa biết tựa ra rạp,
Ready Player One cùng ngày 30/3 chưa biết tựa ra rạp,
Rampage của cùng ngày 20/4, chưa biết tựa ra rạp.
Red Sparrow cũng ra rạp cùng ngày 2/3 với tựa
Điệp vụ chim sẻ đỏ,
Pacific Rim Uprising cùng ngày 23/3 với tựa
Pacific Rim: Trỗi dậy.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times