Nếu bạn đã ở Hồng Kông trong vài tháng qua, rất có thể bạn đã từng xem — hoặc ít nhất là nghe nói đến — một bộ phim nhỏ có tên
The Last Dance (phát hành ở Việt Nam từ ngày 10 tháng 1 với tựa
Phá địa ngục).
Bộ
phim chính kịch sâu sắc khác thường này lấy bối cảnh ngành kinh doanh
tang lễ của thành phố, có sự tham gia của nghệ sĩ hài kiêm diễn viên
được yêu thích Huỳnh Tử Hoa trong vai một doanh nhân thất bại tình cờ
làm công việc ảm đạm là điều hành các đám tang theo Đạo giáo.
Một số người có thể ngạc nhiên khi
The Last Dance
đã thu về hơn 143 triệu đôla Hồng Kông (18,4 triệu đôla Mỹ) ở phòng vé
và trở thành bộ phim nội địa có doanh thu cao nhất mọi thời đại trong
lịch sử điện ảnh Hồng Kông. Đáng chú ý hơn, mặc dù Huỳnh Tử Hoa trong
vai chính, anh hầu như không có một câu chuyện cười nào để kể.
Huỳnh Tử Hoa (trái) và Hứa Quán Văn trong một cảnh phim The Last Dance
|
Mà một lần nữa, mâu thuẫn là chủ đề thường trực trong sự nghiệp của
Huỳnh Tử Hoa. Khả năng hài hước dí dỏm, sắc sảo đã củng cố vị thế của
anh như là cha đẻ nghệ thuật hài độc thoại tại Hồng Kông, nhưng anh từng
khét tiếng là thuốc độc phòng vé trong hơn một thập kỷ vì tham gia vào
những bộ phim màn ảnh rộng thất bại.
Sinh năm 1960, Huỳnh Tử Hoa
lớn lên trong một gia đình chỉ có mẹ và một em gái. Trong các cuộc phỏng
vấn, Huỳnh Tử Hoa đã công khai nói rằng tuổi thơ của anh không hề hạnh
phúc.
“Tôi như quả bóng nhảy từ thành viên này sang thành viên
khác trong gia đình,” Huỳnh Tử Hoa nói với Trịnh Du Linh, một trong
những bạn diễn đáng nhớ nhất của anh, trên
The Do Show.
“Rất nhiều chuyện không vui đã xảy ra, nhưng may mắn thay khi bạn còn nhỏ, bạn quên hết và tiếp tục sống.”
Huỳnh Tử Hoa trong một cuộc phỏng vấn với South China Morning Post năm 1990
|
Mặc dù vậy, Huỳnh Tử Hoa là cậu bé thông minh. Anh đã theo học một
loạt các trường ưu tú của Hồng Kông, mặc dù đã phải bỏ học Trường tiểu
học St. Stephen’s College vì mẹ anh không đủ khả năng chi trả học phí.
Cuối
cùng, tình hình tài chính của gia đình anh đã được cải thiện và họ di
cư đến Canada, ở đó Huỳnh Tử Hoa theo học Đại học Alberta. Ban đầu anh
học chuyên ngành tài chính, nhưng đã chuyển sang triết học.
Huỳnh
Tử Hoa thừa nhận với Trịnh Du Linh trong chương trình của cô rằng chính
ở đại học, anh đã bị cuốn hút vào diễn xuất. Khi trở về Hồng Kông, anh
muốn trở thành diễn viên.
Anh làm việc tại Đài phát thanh thương
mại Hồng Kông với vai trò DJ, và là trợ lý đạo diễn truyền hình, biên
kịch và người dẫn chương trình cho đài ATV.
Huỳnh Tử Hoa trong một phỏng vấn với South China Morning Post năm 1999
|
“Tất cả những điều này là để xem liệu tôi có thể chuyển sang diễn xuất hay không,” anh nói.
“Mọi
người đều biết tôi muốn trở thành diễn viên, nhưng Châu Nhuận Phát và
Lữ Lương Vỹ không chịu nghỉ hưu và sau đó Tứ đại thiên vương [các ngôi
sao Cantopop Trương Học Hữu, Lưu Đức Hoa, Quách Phú Thành và Lê Minh]
tiến vào; không còn chỗ cho một người như tôi.”
Năm 1990, Huỳnh Tử Hoa tròn 30 tuổi, anh đã sẵn sàng từ bỏ.
Như
một lời động viên cuối cùng, anh viết tiết mục hài độc thoại phản
ánh thời gian anh ở ngành giải trí Hồng Kông và tự bỏ tiền làm các buổi
biểu diễn.
Huỳnh Tử Hoa (trái) và Trịnh Du Linh trong phỏng vấn với South China Morning Post năm 2000
|
“Tôi đã sẵn sàng tham gia vào lĩnh vực bất động sản,” anh nói với Trịnh
Du Linh. “Thậm chí còn tự mình dán áp phích quảng cáo khắp phố.”
Trong
một bước ngoặt của số phận, nhân cách hài độc thoại của anh lại rất
được ưa chuộng và mở cánh cửa cho nhiều cơ hội diễn xuất.
Huỳnh
Tử Hoa đột phá vào truyền hình chính thống cùng với người bạn lâu năm
và cộng sự Trương Đạt Minh trong phim bộ truyền hình TVB
Trạng sư Tống Thế Kiệt II (1999).
Sau đó, anh đóng cặp với Trịnh Du Linh trong phim bộ hài tình huống thuộc hàng nổi tiếng nhất của TVB, phim bộ dài 100 tập
Thất vọng, năm 2000.
Huỳnh Tử Hoa vào vai Dư Lạc Thiên đóng cặp với Trịnh Du Linh vào vai
Mao Tiểu Tuệ trong phim bộ hài tình huống thuộc hàng nổi tiếng nhất của
TVB, phim bộ dài 100 tập Thất vọng, năm 2000
|
Huỳnh Tử Hoa vào vai Dư Lạc Thiên, thắng giải nhân vật được yêu thích nhất trong Chương trình Gala Khánh đài TVB cùng năm.
Huỳnh
Tử Hoa đã trích dẫn Dave Chappelle và Eddie Murphy là những diễn viên
hài độc thoại yêu thích của mình và anh áp dụng một loại hài kịch quan
sát tương tự như họ vào xã hội Hồng Kông.
Tuy nhiên, vì ở Hồng
Kông không có bối cảnh hài độc thoại nói tiếng Quảng Đông, con đường đi
đến thành công của anh khác biệt và căng thẳng.
Các diễn viên hài
ở một thành phố có văn hóa hài độc thoại từ trước bắt đầu bằng cách làm
việc ở những địa điểm nhỏ hơn như quán bar và câu lạc bộ, thử nghiệm và
điều chỉnh những trò đùa của họ để tinh chỉnh bối cảnh trước khi đặt
chỗ ở những địa điểm lớn hơn.
Huỳnh Tử Hoa trong một phỏng vấn hậu trường sau buổi biểu diễn của anh tại Sân vận động Nữ hoàng Elizabeth tháng 3 năm 2003
|
Trải nghiệm của Huỳnh Tử Hoa là một trải nghiệm cô đơn. Anh đã làm việc
và viết kịch bản một vài năm trước khi đặt địa điểm. Không có cơ hội thử
nghiệm tài liệu và các buổi biểu diễn của anh thường kéo dài hai giờ —
gấp đôi thời gian so với một tiết mục hài độc thoại tiêu chuẩn.
Trong
khi những diễn viên hài độc thoại khác cho biết nếu một trò đùa không
hiệu quả, họ sẽ chuyển sang tài liệu khác, thì cách tiếp cận của Huỳnh
Tử Hoa là ghi nhớ hơn 60 trang tài liệu để truyền tải đến đám đông.
“Khi
ở trên sân khấu, tôi không có nhiều tương tác với khán giả,” anh nói
với Trịnh Du Linh. “Tôi tưởng tượng những trò đùa của tôi giống như một
quả lựu đạn và tôi phải ném mỗi lần.”
Sự nổi lên của Huỳnh Tử Hoa
đã giúp tạo ra bối cảnh hài độc thoại nói tiếng Quảng Đông ở Hồng
Kông, mở ra làn sóng hài kịch mới bao gồm Chiêm Thụy Văn và Trương Đạt
Minh.
(Từ trái sang) Ngô Trấn Vũ, Huỳnh Tử Hoa và Trương Đạt Minh trong một cuộc phỏng vấn với South China Morning Post năm 1998
|
Huỳnh Tử Hoa và Trương Đạt Minh hợp tác với nam diễn viên Ngô Trấn Vũ
biểu diễn trên sân khấu với tư cách là một bộ ba tấu hài trong
Shogun Show.
Các chương trình của Huỳnh Tử Hoa trở nên phổ biến — cả 11 đêm diễn
Not Crazy, Not Normal năm 2014 của anh đều bán hết vé trước khi được quảng cáo.
Chương
trình năm 2018 đánh dấu anh giải nghệ hài độc thoại biểu diễn trước
12.500 người tại Hong Kong Coliseum trong 26 đêm. Mỗi buổi diễn kéo dài
ba giờ.
Tuy nhiên, trong một thời gian dài, Huỳnh Tử Hoa đã không
thể lặp lại thành công của mình với tư cách là diễn viên hài trong các
bộ phim.
Huỳnh Tử Hoa trong một cảnh phim The Grand Grandmaster. Bộ
phim là tác phẩm điện ảnh địa phương có doanh thu cao nhất tại Hồng Kông
năm 2020, với doanh thu phòng vé gần 30 triệu đôla Hồng Kông
|
Pink Bomb năm 1993, do Huỳnh Tử Hoa viết kịch bản và là một
trong những lần đầu tiên anh xuất hiện trên phim, đã thất bại ở phòng
vé, với doanh thu gộp chỉ hơn 51.000 đôla Hồng Kông một chút.
Huỳnh Tử Hoa lần đầu đạo diễn với
Fighting to Survive năm 2002, nhưng chỉ thu về chưa đến 200.000 đôla Hồng Kông ở phòng vé.
Huỳnh
Tử Hoa vẫn là thuốc độc phòng vé cho đến khi có sự thay đổi đáng chú ý
với tư cách là diễn viên điện ảnh vào thời điểm anh nghỉ diễn hài độc
thoại.
Cả
Agent Mr Chan (2018) và
The Grand Grandmaster
(2020) đều là những phim thành công về mặt thương mại, nhưng ngay cả
thành công đó cũng không cho thấy Huỳnh Tử Hoa sắp bắt đầu hành
trình phá kỷ lục với tư cách là một ngôi sao điện ảnh được trả thù lao
cao nhất.
Huỳnh Tử Hoa trong phim A Guilty Conscience
|
Trong một diễn biến mà ngay cả những người hâm mộ lạc quan nhất của anh
cũng không thể lường trước được, ba phim tiếp theo của Huỳnh Tử Hoa —
Table for Six (2022),
A Guilty Conscience (2023) và
The Last Dance
(2024) — lần lượt được xếp hạng thứ năm, thứ hai và thứ nhất trong danh
sách những phim tiếng Trung có doanh thu cao nhất được sản xuất tại
Hồng Kông.
Chúng cũng được các nhà phê bình đánh giá cao.
A Guilty Conscience đã được vinh danh phim hay nhất tại Giải Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 42 năm 2024 và
The Last Dance dường như có nhiều cơ hội giành được danh hiệu tương tự tại giải thưởng năm 2025.
Sự
nổi tiếng của Huỳnh Tử Hoa mở rộng đến công việc của anh trên sân khấu
kịch. Được đào tạo về sân khấu ngay từ đầu sự nghiệp, Huỳnh Tử Hoa đã
hoạt động tích cực — và rất nổi tiếng — trong giới kể từ khi xuất hiện
trong
Thất vọng phiên bản sân khấu năm 2000.
Tất cả 58 buổi diễn vở kịch hiện tại của anh với sự tham gia của Lưu Gia Linh,
The Truth About Lying, đều bán hết vé.
Huỳnh Tử Hoa phản ứng sau khi A Guilty Conscience thắng Kim Tượng phim hay nhất tại Giải Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 42 tháng 4 năm 2024
|
Mặc dù đã giải nghệ và không còn theo đuổi thể loại đã làm nên tên tuổi
của mình nữa, hài độc thoại vẫn là niềm đam mê lớn nhất của Huỳnh Tử
Hoa; anh thừa nhận với Trịnh Du Linh rằng chuyện cười vẫn lởn vởn trong
đầu anh.
“Đôi khi, tôi cảm thấy có những chủ đề rất buồn cười và
thậm chí muốn viết chúng ra, nhưng chúng vẫn chưa dẫn đến điều gì cả,”
anh nói.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post