Phim bom tấn và phim chuỗi trở thành chuẩn mực, và điều đó không có khả năng thay đổi.
Khi một bộ phim nhỏ trở thành một ‘hit’ lớn, điều đó khiến cho dường như
mọi bộ phim được phát hành đều có cơ hội thành công ở phòng vé. Trên
thực tế, những bom tấn giá rẻ, bất ngờ như
Juno,
Triệu phú khu ổ chuột hay
My Big Fat Greek Wedding là vô cùng hiếm.
Bản làm lại live-action Vua sư tử của Disney bị giới phê
bình chê tơi tả, nhưng khán giả không quan tâm, và bộ phim thành công
khủng khi mở màn ở tuần vừa rồi với 185 triệu đôla
|
Ngày nay, phim chuỗi kinh phí lớn thống trị phòng vé, và các bộ phim nhỏ
hơn ngày càng được phân bổ ít suất chiếu hơn ở rạp hoặc đi thẳng lên
trực tuyến. Chuyện đó có lẽ không hay ho gì cho những người yêu điện
ảnh, nhưng nó có ý nghĩa về tài chính.
Đi xem phim rất tốn kém,
và hễ đã đi xem thì người ta muốn có cảnh tượng hoành tráng (và có thể
cháy nổ). Họ cũng muốn cái gì đó quen thuộc mà họ biết sẽ có giá trị
khoảng 10 đôla cho một vé xem phim trung bình hiện nay.
Walt
Disney nhìn ra thực tế này và đã định vị bộ phận phim của mình để tận
dụng lợi thế. Hãng có thể chịu đựng những cú sẩy chân thi thoảng (hóa ra
không phải nhiều người quan tâm đến câu chuyện xuất thân của
Han Solo), nhưng nhìn chung Disney sẽ thống trị phòng vé năm này qua năm khác.
Trong bất kỳ năm nào, đội hình của Disney có thể gồm hai phim hoạt hình của Pixar. Toy Story 4 là phim hoạt hình Pixar của năm 2019
|
Disney đã làm gì?Kể từ khi mua Pixar vào năm 2006, Disney đã thâu tóm những thương hiệu điện ảnh gần như chắc ăn. Bao gồm Lucasfilm (
Star Wars và
Indiana Jones)
và Marvel. Việc mua lại thư viện phim điện ảnh và truyền hình của
Twenty-First Century Fox mới đây cho phép họ truy cập vào chuỗi phim
Avatar (đã
có mặt tại công viên chủ đề Vương quốc Động vật) và tái hợp vũ trụ
Marvel, đưa các nhân vật như X-Men và Deadpool trở về đoàn tụ.
Thêm
vào các bộ phim hoạt hình riêng của Disney và khả năng tái sử dụng các
bộ phim từ thư viện của họ dưới dạng làm lại hoặc làm các phiên bản
live-action dựa trên phim hoạt hình gốc, và đó là một công thức gần như
chắc chắn thành công. Trong bất kỳ năm nào, đội hình của Disney có thể
gồm:
• 2 phim hoạt hình Pixar
• 3 phim siêu anh hùng Marvel
• 1 phim
Chiến tranh giữa các vì sao• Phim
X-Men hoặc
Deadpool• 1 bộ phim hoạt hình Disney
• 1 bản làm lại phim Disney kinh điển
• 1 phần tiếp theo của
Avatar• Phần tiếp theo của
Kingsman
Việc mua lại thư viện phim điện ảnh và truyền hình của Twenty-First Century Fox mới đây cho phép Disney truy cập vào chuỗi phim Avatar
|
Không phải mỗi năm đều có một phim trong số kể trên, nhưng danh sách đó
còn chưa kể đến mọi thương hiệu lớn mà công ty sở hữu. Ví dụ, một phim
The Simpsons thứ hai có thể sẽ thành công lớn, cũng như một
Indiana Jones mới hoặc thậm chí là một phim
Cướp biển vùng Caribê nữa.
Về
cơ bản, Disney bước vào mỗi năm với 10 đến 12 phim có tiềm năng phòng
vé tỉ đôla. Có phim sẽ loạn choạng, nhưng ngay cả như thế thí đó chỉ là
tương đối vì
Solo – sai lầm đình đám nhất của công ty – vẫn
kiếm được 392 triệu đôla toàn cầu. Đó là một thất bại theo chuẩn của
Star Wars (và được đánh giá trên ngân sách của nó), nhưng chắc chắn
không phải là thảm họa tài chính khi chi 200 triệu đôla trở lên cho một
phim không phải phim chuỗi đã liên tục xảy ra với các hãng phim khác.
Cái chết của sự sáng tạo?Disney
đã tìm thấy một công thức hiệu quả đáng tin cậy. Đây cũng là một hệ
thống tối thiểu hóa rủi ro. Tất nhiên, tổ chức như vầy có nghĩa là công
ty không nỗ lực xây dựng phim chuỗi mới hoặc kể những câu chuyện nhỏ hơn.
Avengers: Endgame kết thúc một câu chuyện đã được lên kế hoạch qua 21 bộ phim xuất hiện trước nó theo cách thỏa mãn và đáng tin
|
Mặc dù vậy, khó mà lập luận rằng công ty đã không sáng tạo.
Avengers: Endgame
có thể là một phim chuỗi, nhưng nó kết thúc một câu chuyện đã được lên
kế hoạch qua 21 bộ phim xuất hiện trước nó theo cách thỏa mãn và đáng
tin trong khi cũng đặt nền móng cho tương lai.
Disney không làm
phim nghệ thuật, nhưng họ đang sản xuất những bộ phim bom tấn chủ yếu
cung cấp cho khán giả của họ. Điều đó giữ cho các phim chuỗi vững mạnh
và cho phép công ty tận dụng ảnh hưởng của chúng trên truyền hình, công
viên chủ đề, và vật phẩm tiêu dùng. Những bộ phim nghệ thuật hay những
phim bộ đôi cảnh sát có ngân sách khiêm tốn nói chung đâu có trò chơi
trong công viên chủ đề, lên quần áo, hay tất cả những thứ khác mà một
phim Disney có thể tạo ra. Công thức này hiệu quả và Disney đã tự thiết
lập mình là công ty cung cấp các bộ phim mà mọi người sẽ trả toàn bộ chi
phí để xem ở rạp chiếu.
STT |
Tựa phim |
Doanh thu |
1 |
The Lion King |
185,0 |
2 |
Spider-Man: Far From Home |
21,0 |
3 |
Toy Story 4 |
14,6 |
4 |
Crawl |
6,0 |
5 |
Yesterday |
5,1 |
6 |
Stuber |
4,0 |
7 |
Aladdin |
3,8 |
8 |
Annabelle Comes Home |
2,7 |
9 |
Midsommar |
1,6 |
10 |
The Secret Life of Pets 2 |
1,5 |
Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 21/7/2019 Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|
STT
|
Tựa phim
|
Doanh thu quốc tế cuối tuần
|
Doanh thu quốc tế cộng dồn
|
Doanh thu toàn cầu cộng dồn
|
Thị trường đang chiếu *
|
1 |
The Lion King |
269,4 |
346,0 |
531,0 |
53 |
2 |
Looking Up (Hoa ngữ) |
37,6 |
61,1 |
61,1 |
2 |
3 |
Spider-Man: Far From Home |
37,2 |
651,1 |
970,8 |
68 |
4 |
Toy Story 4 |
25,8 |
483,9 |
859,4 |
45 |
5 |
The White Storm 2: Drug Lords (Hoa ngữ) |
15,7 |
174,5 |
174,5 |
8 |
6 |
Aladdin |
9,2 |
648,8 |
988,8 |
44 |
7 |
Annabelle Comes Home |
7,4 |
129,6 |
196,2 |
79 |
8 |
The Secret Life of Pets 2 |
6,7 |
167,0 |
318,6 |
62 |
9 |
Yesterday |
4,3 |
40,6 |
98,2 |
43 |
10 |
Crawl |
2,7 |
9,9 |
33,7 |
22 |
Bảng xếp hạng phòng vé quốc tế tuần lễ kết thúc ngày 21/7/2019 * Tính cả thị trường Mỹ (nếu có) | Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today