Thất bại đang xóa sạch toàn bộ kế hoạch cho một phim chuỗi mới, và Sony trở thành hãng phim siêu anh hùng mới nhất cần xoay trục.
Trailer gây lùm xùm đáng lo ngại, doanh số bán vé trước èo uột. Rồi khi các bài phê bình dành cho
Madame Web
được đăng tải, và tung đòn nặng nề nhất — phần ngoại truyện về Người
Nhện của Sony nhận điểm Rotten Tomatoes trung bình thấp nhất (13%) so
với bất kỳ phim siêu anh hùng lớn nào trong vòng gần một thập kỷ.
Madame Web tham gia vào xu hướng đáng lo ngại của thể loại siêu anh
hùng, đánh dấu một trong những khởi đầu thấp nhất lịch sử Hollywood đối
với một bộ phim dựa trên nhân vật Marvel
|
“Bạn thấy doanh số bán vé trước giảm dần theo thời gian thực khi người
mua trả lại vé,” người của một chuỗi rạp lớn kêu lên. “Khi mà bạn thà có
con số doanh thu của
Shazam! 2 còn hơn thì đúng là lớn chuyện rồi.”
Madame Web
đánh dấu một trong những khởi đầu thấp nhất lịch sử Hollywood đối với
một bộ phim dựa trên nhân vật Marvel. Phòng vé trong sáu ngày đầu tiên ở
Bắc Mỹ chỉ đạt 26,2 triệu USD sau khi mở màn vào giữa tuần vào ngày
tình nhân 14 tháng 2. Doanh thu quốc tế thu về 25,7 triệu USD từ 61 thị
trường. Ngay cả CinemaScore thân thiện với người hâm mộ cũng cho điểm
kém (C+ — cực thấp đối với một phim siêu anh hùng).
Giống như DC và Marvel từng có thời không gì ngăn cản, bây giờ Sony đang phải đánh giá lại cách họ làm phim truyện tranh.
Sự sụp đổ của Madame Web không chỉ ảnh hưởng đến bản thân phim này mà còn khiến Sony tiêu tan niềm hy vọng tung ra một phim chuỗi mới do ngôi sao Dakota
Johnson (ảnh) dẫn dắt
|
Phim vũ trụ Người Nhện trước đó của Sony —
Morbius năm 2022 —
là một thất bại nặng nề và bị các fanboy trực tuyến chỉ trích dữ dội,
nhưng ít ra cũng còn kiếm được 170 triệu USD toàn thế giới.
Madame Web không mong gì được như vậy. Thêm vào đó, sự sụp đổ của
Madame Web
không chỉ ảnh hưởng đến bản thân phim này mà còn khiến Sony tiêu tan niềm hy vọng tung ra một phim chuỗi
mới do ngôi sao Dakota Johnson dẫn dắt (cảnh báo tiết lộ nội dung: nhân vật của cô có liên quan đến
Peter Parker).
Phim giới thiệu bộ ba nhân vật phụ (do Isabela
Merced, Celeste O'Connor và Sydney Sweeney thủ vai — hiện là một trong
những ngôi sao hàng đầu ở độ tuổi của cô). Phim thiết lập một tương lai
trong đó cả ba có thể trở thành một đội Nhện-nữ do Cassie Webb của
Dakota Johnson làm thủ lĩnh. Giờ còn mong chi nữa.
Dakota Johnson trong vai Cassie Webb, một nhân viên y tế ở New York phát triển sức mạnh tâm linh
|
“Hơn chục năm sắp tới chúng ta cũng sẽ không thấy một phim
Madame Web
nào khác,” một người kỳ cựu trong ngành châm biếm. “Phim đã thất bại.
Sony đã cố gắng làm một phim thuộc thể loại phim siêu anh hùng khác.”
Madame Web
tham gia vào xu hướng đáng lo ngại của thể loại siêu anh hùng. Mọi phim
người đóng chuyển thể từ truyện tranh năm ngoái đều có thành tích kém
(trừ
Guardians of the Galaxy Vol. 3 của Marvel Studios), bất kể
hãng phim nào. Từ một thuật ngữ được một số thành viên trong cộng đồng
hâm mộ sử dụng, “mỏi mệt siêu anh hùng” đã phát triển thành thuật ngữ được miễn cưỡng chấp nhận là hiện thực trong ngành. Và nó đến vào thời
điểm Marvel, DC và Sony đều đang cố gắng làm cái việc khó khăn là tạo ra
các phim chuỗi mới.
Phim thiết lập một tương lai trong đó bộ ba nhân vật phụ (do Isabela
Merced, Celeste O'Connor và Sydney Sweeney thủ vai) có thể trở thành
một đội Nhện-nữ do Cassie Webb của Dakota Johnson làm thủ lĩnh
|
Madame Web — do S.J. Clarkson đạo diễn và đồng biên kịch, có
Johnson trong vai một nhân viên y tế ở New York phát triển sức mạnh tâm
linh — dường như đã có cách tiếp cận khôn ngoan: Khi áo choàng và mũ
trùm đầu nhan nhản khắp hang cùng ngõ hẻm đô thị, chẳng phải là có lý trong việc
tránh kiểu kể chuyện thông thường và cố gắng tạo cảm giác hồi hộp đời
thường với sự quyến rũ nhẹ nhàng hay sao? Và đây còn là một phim siêu
anh hùng dành cho phụ nữ và các cô gái trẻ nữa chứ?
Có điều là không hiệu quả thôi.
“Tôi
không biết liệu phụ nữ có đủ sức gánh vác phòng vé ở đây hay không,”
nguồn tin kỳ cựu bên ngoài hãng Sony nói. Thật vậy, nam giới chiếm 65%
đến 70% khán giả xem siêu anh hùng ở Bắc Mỹ. Trong trường hợp của
Madame
Web, tỷ lệ khán giả nữ vẫn chỉ là 46%.
Đây còn là một phim siêu anh hùng dành cho phụ nữ và các cô gái trẻ.
Ảnh: đạo diễn S.J. Clarkson (trái) chỉ đạo Dakota Johnson trên trường
quay
|
“Chúng tôi đang trong quá trình chuyển đổi về phim siêu anh hùng,” người
trong nghề đó lưu ý. “Tôi không biết quá trình chuyển đổi đó lớn đến
mức nào hay phía bên kia trông ra sao. Có thể có ít phim hơn nhưng
thương hiệu lớn hơn. Sony sẵn sàng chấp nhận một số rủi ro nhưng cũng
muốn ghi bàn — vậy mới được. Và nếu [tựa phim Vũ trụ Người Nhện sắp ra
mắt của Sony]
Kraven thành công vang dội, thì câu chuyện có thể hoàn toàn khác. Vì vậy, còn quá sớm để biết kết quả.”
Người
trong cuộc cho biết hiện tại ở Sony tâm trạng rất u ám. Chắc chắn hãng
phim đã có những chiến thắng đáng chú ý dưới thời giám đốc điện ảnh Tom
Rothman, bao gồm loạt phim
Spider-Verse được đề cử Oscar và phim người thật đóng
Venom (
Venom thứ
ba, với Tom Hardy, sẽ ra mắt vào ngày 8 tháng 11). Theo một số nguồn
tin, Rothman nổi tiếng là người luôn theo dõi chặt chẽ ngân sách và tin
đưa rộng rãi là
Madame Web có chi phí 80 triệu USD, nhưng thực tế là hơn
100 triệu USD. Tuy nhiên, con số đó vẫn thấp hơn nhiều so với mức 200
đến 300 triệu USD thường xuyên được Marvel hoặc DC chi tiêu.
Madame Web chiếu ra mắt ở Dubai ngày 13 tháng 2 tại Vox Cinema thuộc
Mall of the Emirates. Doanh thu quốc tế thu về 25,7 triệu USD từ 61 thị
trường
|
Điều thú vị là, một số nhà phê bình
Madame Web đang nghiêm túc
đưa ra lập luận rằng cuối cùng bộ phim có thể tìm thấy cuộc đời thứ hai
là một tác phẩm kinh điển có phong cách (tờ
Los Angeles Times ca ngợi nó là “dạng phong cách thuần khiết nhất” và
Slate ca
ngợi, “Đó là một trò nhại lố bịch, thảm họa… và tôi rất thích chết đi
được”). Mặc dù những lời khen ngợi trái chiều như vậy khó có thể an ủi
Sony, nhưng cũng đưa ra được cái lý lẽ là nếu bạn sẽ phải thất bại, thì
hãy thất bại cho đình đám vào. Bởi vì với phim ảnh mà nói, thực sự có một
điều còn tệ hơn cả không thành công: bị lãng quên.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter