Bộ phim đang có doanh thu ba ngày thấp nhất với ước tính đến ngày chủ
nhật vừa qua được 47 triệu USD, thấp nhất từ trước đến nay đối với Vũ
trụ Điện ảnh Marvel của Disney.
Brie Larson xuất hiện chớp nhoáng tại một buổi chiếu phim The Marvels ở thành phố New York vào tối thứ sáu
|
Hết đổ thừa cho thời lượng nha, vì
The Marvels có 97 phút so với các phim MCU khác, thường hơn hai tiếng rưỡi. Doanh thu ngày thứ bảy của
The Marvels
là 15,3 triệu USD, giảm 30% so với doanh thu chiếu trước/thứ sáu là
21,5 triệu USD. Trên toàn thế giới, ước chừng 110 triệu đôla, cũng là
mức thấp nhất của MCU và dưới mức 140 triệu đôla đã được dự
đoán.
Về lượng người xem ở Mỹ,
The Marvels đạt 3,3 triệu theo EntTelligence so với các bom xịt siêu anh hùng khác: 3,9 triệu của
Flash và 5,5 triệu của
Eternals.
Ồ, ngoài ra,
The Marvels còn nằm trong vô số phim hậu đại dịch nhận điểm B CinemaScores từ khán giả, như
Doctor Strange in the Multiverse of Madness (B+),
Thor Love & Thunder (B+),
Eternals (B) và
Ant-Man and the Wasp: Quantumania (B). Điểm Comscore/Screen Engine PostTrak kém hơn ở mức 3,5 sao và 73% đánh giá tích cực.
Xét
theo mọi khía cạnh và mọi nguồn, đây là kết quả thảm hại đối với một bộ
phim trị giá 200 triệu USD của Marvel Studios. Nhưng hẵng gượm, chẳng
phải
Killers of the Flower Moon trị giá 200 triệu USD của Apple
Original Studios và Paramount đạt doanh thu 44 triệu USD mở màn cách
đây vài tuần lại được tuyên bố là thành công đấy thôi? Hãy ngồi xuống,
nghe giải thích một chút đã nào.
Captain Marvel (Brie Larson) giờ đây sẽ trở thành một nhân vật phụ trong phần còn lại của MCU
|
Thất bại của
Marvels là sự rỉ sét của một thương hiệu bạch kim
cần được tái tạo một cách nghiêm túc — chứ không phải là đánh bóng đâu.
Nhiều tháng trước, ai mà nghĩ
Năm đêm kinh hoàng / Five Nights at Freddys của Universal/Blumhouse hai tuần trước ra mắt cùng ngày trên Peacock lại đạt doanh thu mở màn cao hơn
The Marvels ở
phòng vé (80 triệu) chứ? Thật thú vị khi so hai tài sản trí tuệ này với
nhau, vì nó nói lên điều gì đó về khả năng thu hút người hâm mộ xung
quanh một sự kiện của Universal và Disney.
Có rất nhiều lý do khiến
The Marvels
không thành công. Nhiều người sẽ nhanh chóng chỉ ra “sự mệt mỏi siêu
anh hùng” và rằng những bộ phim truyện tranh lớn của thiên niên kỷ đang
chứng kiến sự sụp đổ vĩ đại, giống như các phim nhạc kịch lớn của
Hollywood những năm 1960.
KHÔNG.
Fan cuồng Marvel là một
nhóm tận tụy và khi họ biết có phim hay ra rạp, họ sẽ đi xem nhiều lần.
Mới một năm trước thôi, phần tiếp theo
Wakanda Forever: Black Panther
đạt điểm A, lọt vào danh sách Oscar với cuối cùng là năm đề cử (và một
chiến thắng), và mở màn với con số khổng lồ 181,3 triệu USD, trụ rạp kéo
dài lấy gần nửa tỉ USD ở Mỹ và 859 triệu USD toàn thế giới.
Cuộc khủng hoảng của Marvel không phải là do mỏi mệt siêu anh hùng,
không đâu. Mà là do Disney khai thác quá tay thương hiệu Vũ trụ Điện ảnh
Marvel trên Disney+
|
Ngoài ra,
Guardians of the Galaxy Vol. 3 không quá tệ với
Disney, doanh thu mở màn 118,4 triệu USD, tổng cộng 359 triệu USD ở Bắc
Mỹ và 845 triệu USD toàn thế giới, v.v... Phim siêu anh hùng xuất sắc
bán được mà, còn
The Marvels thì từ hồi Comic-Con ở San Diego
đã không chút động tĩnh nào. Nghĩa là, đâu phải vì diễn viên đình
công rồi thì không có lấy một biểu ngữ, bảng quảng cáo hay túi nhựa có
logo chết tiệt nào trong thành phố. Ít nhất Disney cũng phải tung ra một
đoạn phim ngắn hoặc trailer cho người hâm mộ để khiến họ ồ lên ở Hall H
và phát cuồng trên mạng xã hội chứ. Sao lại bỏ lỡ cơ hội đó trước 150
ngàn người vẫn tham dự? Cứ như thể Disney biết thừa phần tiếp theo phủ bông
kem này là bom xịt rồi và cắt lỗ còn hơn.
Tuy nhiên, ngay cả sau
khi thực hiện một chiến lược tiếp thị quảng bá mạnh tay qua các trận thi
đấu thể thao và dành cho phụ nữ [iSpot cho biết suất quảng cáo Marvels
có số lần hiển thị tốt nhất trên SOV: NFL (23,2%), MLB (7,1%), The Voice
(3,2%) , College Football (3,0%),
Dancing With the Stars (2,4%)], rõ
ràng là trailer mượt mà đầu tiên không có thứ gì kích hoạt được cảm giác
muốn xem cho người hâm mộ Marvel, mà trailer cuối cùng cũng thế, vốn để
giới thiệu nhân vật phản diện của phần tiếp theo, Dar-Benn, và tranh
thủ kết nối tài sản này với các bộ phim
Avengers cốt lõi.
Ms. Marvel không phải là một trong những phim bộ trên dịch vụ OTT hay ho gì hơn cho cam, cả đống người hâm mộ hoặc không xem Ms Marvel hoặc chán ghét nó đến mức chắc chắn không muốn xem The Marvels luôn
|
Cuộc khủng hoảng của Marvel không phải là do mỏi mệt siêu anh hùng,
không đâu. Mà là do Disney khai thác quá tay thương hiệu Vũ trụ Điện ảnh
Marvel trên Disney+, và lỗ hổng này kia bắt đầu lộ rõ: phim gì dành cho
rạp chiếu thì cho ra rạp chiếu còn phim gì dành cho gia đình thì ở nhà.
Có nghĩa là, toàn bộ kế hoạch tổng thể cho phim phát trực tuyến giao
cắt với phim chiếu rạp này không hiệu quả, cũng không thực sự được kết
nối theo cách đáng kinh ngạc, đã vậy
Ms. Marvel lại không phải là một trong những phim bộ trên dịch vụ OTT hay ho gì hơn cho cam (đâu được như
WandaVision và
Loki mùa một), cả đống người hâm mộ hoặc không xem
Ms Marvel hoặc chán ghét nó đến mức chắc chắn không muốn xem
The Marvels luôn. Theo PostTrak, 64% khán giả
The Marvels có thuê bao Disney+.
Nhưng quan trọng hơn, Marvel Studios,
The Marvels
— với phim bộ phát trực tuyến giao cắt nọ kia — có vẻ như được xây dựng
để xem tại nhà chứ không phải để khiến khán giả rời khỏi sofa.
Thật thú vị: với việc ra mắt
Echo trên
Disney+, Marvel đã đặt thương hiệu phim bộ này dưới một nhãn tên mới,
‘Marvel Selects’, khuyến khích người xem rằng loại nội dung này không
khiến họ phải đầu tư vào toàn bộ Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Họ có thể tiếp
cận
Echo như thể đây là phim bộ chỉ một mùa. Sự thay đổi đó của
Marvel Studios cho thấy họ đang thoát khỏi việc dàn mỏng MCU trên các
chương trình truyền hình và điện ảnh (bất chấp thực tế
Echo là ngoại truyện của
Hawkeye và
Daredevil). Marvel à, hãy quay trở lại những ngày với Netflix, khi
Luke Cage,
Jessica Jones và
Punisher sống trong nhà chứ không phải trên màn ảnh rộng. Kinh doanh rõ là tốt hơn.
Ra mắt Echo trên Disney+, Marvel đã đặt thương hiệu phim bộ
này dưới một nhãn tên mới, ‘Marvel Selects’, khuyến khích người xem
rằng loại nội dung này không khiến họ phải đầu tư vào toàn bộ Vũ trụ
Điện ảnh Marvel
|
Nên việc “truyền bá Marvel dày đặc trên Disney+” lần đầu tiên được CEO
Bob Iger đề xuất, sau đó Bob Chapek thực hiện. Việc mở rộng quá mức bắt
nguồn từ kế hoạch tổng thể đó rồi bảo sao Marvel chẳng sản xuất kìn kìn
những xuất phẩm kém sắc. Như Iger đã giải thích với các nhà đầu tư trong
cuộc họp thu nhập gần đây sau một năm mờ nhạt ở phòng vé của Disney với
Indiana Jones và Vòng quay Định mệnh,
Ant-Man 3 và
Elemental:
“Tôi luôn cảm thấy số lượng thực sự có hại đến chất lượng. Và tôi nghĩ
chuyện xảy ra chính xác là vậy đấy. Chúng tôi đã mất tập trung.”
Việc Disney hoãn giai đoạn tiếp theo của MCU vì cuộc đình công của các diễn viên — với
Deadpool 3
là phim duy nhất của hãng trên lịch phát hành năm 2024, vào ngày 26
tháng 7 — mặc dù ngay lập tức là một lời nguyền giáng xuống các nhà rạp,
nhưng về lâu dài không chừng lại là may mắn, khi hãng phim tập trung
làm những bộ phim hay hơn. Hy vọng vắng mặt sẽ khiến trái tim người hâm
mộ nhung nhớ.
Làm thế nào làm phần tiếp theo ít nghiêm túc hơn cho một
Wonder Woman có doanh thu 1,1 tỉ USD, tức là
Captain Marvel —
Wonder Woman của Marvel?
Captain Marvel là phim siêu anh hùng nữ có doanh thu cao nhất mọi thời đại, hơn cả
Wonder Woman
(823,9 triệu USD). Vâng, thiên hạ đều nói hãy làm phim siêu anh hùng
trở nên nhẹ nhàng hơn chứ đừng đen tối hơn. Nhưng trong trường hợp
của
The Marvels, đó là sự thay đổi 180 độ so với nguồn gốc người hùng của phim đầu. Bởi thế,
The Marvels
là phim hài ngớ ngẩn, nhảy cóc thời gian mà fan không yêu cầu. Đó là cú
xoay chuyển khiến Marvel Studios phải trả giá đắt bằng cả chuỗi phim
Captain Marvel, cô ấy giờ đây trở thành một nhân vật phụ trong phần còn
lại của MCU.
Thiên hạ đều nói hãy làm phim siêu anh hùng trở nên nhẹ nhàng hơn chứ không phải đen tối hơn. Nhưng trong trường hợp của The Marvels, đó là sự thay đổi 180 độ so với nguồn gốc người hùng của phim đầu
|
Nhưng tại diễn viên đình công hết cả, đúng không? Đúng vậy, đó là một
phần lý do khiến Disney không thể quảng bá bộ phim này rùm beng hơn, và
việc các diễn viên bị cấm quảng bá tác phẩm đình đám đã làm giảm đáng kể
doanh thu bán vé trong mùa thu năm nay.
Nhưng khi một nguồn theo dõi phản bác, “Tôi không thể tưởng tượng việc Brie Larson hoàn toàn vắng mặt trong chiến dịch quảng bá
The Marvels
lại khiến doanh thu mở màn của phần tiếp theo này sụt giảm 106 triệu
USD so với phần phim đầu tiên. Chắc chắn là có chuyện gì khác đang xảy
ra.”
Một người trong hãng phim đã tranh luận với
Deadline rằng
The Marvels rớt doanh thu là do không được là phần bánh sandwich kẹp giữa
Avengers: Infinity War và
Avengers: Endgame, mà
Infinity War có đoạn cuối liên hệ với
Captain Marvel.
Có thể đúng, nhưng không thể tưởng tượng nổi chỉ riêng phần cuối đó
thôi lại mang về tổng doanh thu toàn cầu 1,1 tỉ USD. Đoạn coda của Harry
Styles đâu có giúp đẩy tổng doanh thu của bom tấn
Eternals của MCU lên cao hơn, và không thể tưởng tượng cảnh nhá hàng ở phần cuối của
The Marvels sẽ kích thích nhiều người muốn xem hơn.
Chi phí sản xuất 200 triệu USD của Killers of the Flower Moon thực chất là một khoản chi phí quảng cáo cho Apple
|
Các chẩn đoán khác cho
The Marvels: 65% nghiêng về nam giới,
với 45% nam trên 25 tuổi, 22% nữ trên 25 tuổi (cho điểm tốt nhất là
82%), nam dưới 25 tuổi là 20% và nữ dưới 25 tuổi là 14%. Phân khúc dân
số lớn nhất là 25-34 ở mức 33%. Về tính đa dạng thì 36% da trắng, 27%
người Latinh và gốc Tây Ban Nha, 17% người da đen và 14% người châu Á.
Marvels đã
lấy được tất cả các phòng chiếu PLF và IMAX, chiếm 38% doanh thu cuối
tuần. Imax báo cáo đã thu hoạch 4,5 triệu USD từ các khán phòng của họ.
Cuối tuần 17 tháng 11,
Marvels sẽ đấu tay đôi với
The Hunger Games: The Ballad of Songsbirds and Snakes tại một số địa điểm.
Và xét toàn bộ việc
Killers of the Flower Moon
được tha bổng ở phòng vé: Hãy nhận ra sự thật rằng mục tiêu của Apple
và Disney khác hẳn nhau. Một đằng là doanh nghiệp công nghệ có dịch vụ
phát trực tuyến và một đằng là tập đoàn hướng đến nội dung, mở rộng sang
lối sống du lịch và kinh doanh vật phẩm. Hai doanh nghiệp rất khác
nhau. Các nguồn tài chính phim cho biết chi phí sản xuất 200 triệu USD
của
Killers of the Flower Moon thực chất là một khoản chi phí quảng cáo cho Apple, và kết quả tài chính của phim này khác với cách đánh giá kết quả của
The Marvels.
Cuối cùng, mục tiêu của Apple không phải là kiếm tiền từ hoạt động kinh
doanh chiếu rạp. Họ không quan tâm lợi nhuận từ truyền hình và điện
ảnh. Còn mục tiêu và kế hoạch của Disney thì tương tự như Max,
Paramount+, Peacock, v.v..., và họ đang đánh bại Apple.
Tuy nhiên,
tất cả các dịch vụ phát trực tuyến liên quan đến các đấu thủ lớn đều
đang thua lỗ. Đối với Apple, rạp chiếu là một phần thưởng cho
Killers of the Flower Moon
và họ không làm phim để chiếu rạp mà thay vào đó, để khóa mọi người
trong hệ sinh thái của họ. Trong khi đó các cổ đông của Disney yêu cầu
lợi nhuận ngắn hạn từ dịch vụ và nội dung OTT.
Thất bại của Marvels là sự rỉ sét của một thương hiệu bạch kim cần được tái tạo một cách nghiêm túc — chứ không phải là đánh bóng đâu
|
Một câu hỏi nghiêm túc hơn cần đặt ra — liệu Disney có thể mở màn một bộ
phim dành cho người lớn dài hơn 3 tiếng rưỡi với doanh thu 23 triệu USD
tại phòng vé trong nước trong thời gian các diễn viên đình công không?
Liệu Disney có thể mở màn
Oppenheimer dài ba tiếng đồng hồ về một nhà vật lý Thế chiến II với 82,4 triệu USD ngay trước khi các diễn viên đình công không?
Những bộ phim như thế Nhà Chuột sao mà quản nổi chứ.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline