Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 15-17/4: 5 điều đưa Cậu bé rừng xanh lên ngôi

19/04/2016

Không ngạc nhiên gì lớn khi bộ phim The Jungle Book mới do người thật đóng của Disney mở màn ở vị trí số 1 phòng vé tuần vừa rồi. Tuy nhiên, điều gây sốc là sự hoành tráng cho câu chuyện của Rudyard Kipling.

Đổ bộ rạp chiếu tuần rồi, những bàn tán tích cực dành cho bộ phim đã dẫn đến kỳ vọng doanh thu ra mắt vào khoảng 70-85 triệu đôla. Nhưng đến chủ nhật, Disney ước tính phim đã thu được 103,6 triệu. Đây là doanh thu mở màn lớn thứ nhì từ trước đến nay trong tháng 4, vượt hơn 95 triệu mà Captain America: The Winter Soldier kiếm được hai năm trước, và chỉ chịu đứng sau Furious 7 năm ngoái, với 147,2 triệu. Đây cũng là doanh thu mở màn tháng 4 lớn nhất từ trước đến nay với một phim nhãn PG.

Sao Jungle Book làm ăn tốt hơn kỳ vọng nhiều như vậy? Có năm lý do.

1. Marketing

Đến bây giờ, Disney đã thành thạo nghệ thuật chuyển các phim hoạt hình kinh điển được yêu mến của hãng thành những phim khởi động lại do người đóng. Nhưng có thứ còn hơn cả sự nhận diện thương hiệu có tác dụng trong việc này. Các nhà làm marketing của Disney – và đạo diễn Jon Favreau – đặc biệt nỗ lực để nhấn mạnh công nghệ CG tiên tiến cho phép các nhà làm phim dựng một khu rừng trong một nhà kho ở Los Angeles và đưa các loài thú vào đó sinh sống bằng ảnh hiện thực (photorealistic). Các trailer khán giả đã thấy, và câu chuyện mà họ đã biết trước, hứa hẹn đây không chỉ là chuyến phiêu lưu dành cho trẻ em với những con thú biết nói, mà còn là trải nghiệm đắm mình trong thế giới cây cỏ xum xuê tầm mức Avatar.

2. 3D và IMAX

Kết quả, đánh dấu đây là một phim hiếm hoi khiến khán giả cảm thấy xứng đáng với phụ phí trả thêm để xem ở định dạng được nâng cấp. 75% các rạp chiếu ở Bắc Mỹ đã chiếu Jungle Book ở định dạng 3D. Một tỷ lệ 43% khỏe khoắn của doanh thu tuần mở màn cho phim này đến từ tiền vé 3D. Phim còn được trình chiếu ở 376 màn hình IMAX, thu được 10,4 triệu, chiếm 10% trong doanh thu tổng, và ghi một kỷ lục tháng 4 khác nữa cho một phim của Disney.

Và có 463 màn hình định dạng cực rộng, dành cho những ai không thấy mãn nhãn với IMAX nên sẵn sàng chi thêm tiền để xem Jungle Book trên màn hình ‘khủng’. Người ta còn có thể xme phim này ở D-Box, những rạp chiếu có ghế ngồi lắc lư theo hành động trên màn ảnh. Phụ phí cho loại vé này có thể lên đến 8 đôla, nghĩa là Disney được đảm bảo in ra tiền nhờ phim này ở bất cứ đâu có người xem phim.

3. Thời điểm

Còn nhớ mùa phim bắt đầu vào ngày Chiến sĩ trận vong là khi nào không? Không à? Vậy thì bắt đầu từ ngày 1 tháng 5? À, nhờ những thành công hoành tráng như Winter Soldier, Furious 7, và giờ đây là Jungle Book, mùa phim hè dường như bắt đầu ngay sau khi xuân vừa qua. Hay sẽ là như thế trong vòng vài năm nữa. Tuy nhiên, lúc này, tháng 4 vẫn còn đủ trống cho những bom tấn như Jungle Book đủ chỗ tung hoành.

4. Cạnh tranh yếu

Mẻ phim mới ra rạp tuần vừa rồi chẳng chút đe dọa đối với Jungle Book. Không phim nào trong hai phim mới ra trình chiếu ở hơn 2.700 rạp, so với 4.028 rạp dành cho Jungle Book. Barbershop: The Next Cut, phần tiếp theo trong chuỗi phim hài mà phần gần đây nhất đã ra rạp cách đây 12 năm, đứng nhì bảng với 20,2 triệu đôla. Con số này dưới kỳ vọng và cũng thua 24,2 triệu mà Barbershop 2: Back in Business làm được hồi năm 2004. (Cut cũng thua cả phim đầu tiên trong chuỗi.)

Còn với phim ly kỳ mới của Kevin Costner, Criminal, không ai kỳ vọng sẽ làm được hơn 8 triệu, thế mà phim chỉ thu được 5,9 triệu, không lọt nổi vào tốp 5. Đứng thứ 6, đây là doanh thu ra mắt kém nhất của một phim do Costner đó kể từ sau Rumor Has It năm 2005.

5. Hấp dẫn mọi thành phần khán giả

Một điểm yếu tiềm năng của Jungle Book – rất rõ ràng trong bản hoạt hình 1967 – đó là câu chuyện chỉ nhắm vào phái nam, không có nhân vật nữ nào quan trọng, thậm chí là vai có lời thoại. Favreau và êkíp của ông đã thay đổi điều đó bằng cách biến một nhân vật nam (trăn Kaa) thành nữ và đẩy mạnh một vai khác (sói mẹ của Mowgli, Raksha.) Scarlett Johansson lồng tiếng cho Kaa, còn nữ diễn viên thắng giải Oscar Lupita Nyong'o lồng tiếng cho Raksha. Làm cho bộ phim trở nên dung hợp hơn xem ra đã được tưởng thưởng ở phòng vé, vì thăm dò mở của Disney cho thấy 51% khán giả là nữ.

Favreau và êkíp còn đảm bảo bộ phim không chỉ hấp dẫn trẻ em. Các giọng nói của những người nổi tiếng (bao gồm Bill Murray và Chistopher Walken), vẻ nguy hiểm thực sự trong các cuộc đối đầu của Mowgli với những loài thú săn mồi, và sự hoài niệm vang rền dành cho phim hoạt hình gốc (gồm những bài hát như Bare NecessitiesI Wan'na Be Like You) tất thảy đã thu hút khán giả trưởng thành. Theo Disney, khoảng 43% người mua vé là người lớn đi xme phim này một mình.

Tất nhiên, điều quyết định làm cho phim bán được là việc làm phim. Giới phê bình đã khen ngợi, cho Jungle Book 95% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes. Khán giả cũng thích không kém, đánh giá bằng điểm A trên CinemaScore, chứng tỏ một sự truyền miệng tích cực. Thế nên: phim hay thì sẽ kéo khán giả mọi lứa tuổi và giới tính ra khỏi ghế sofa đến rạp – thậm chí còn xui giục họ trả thêm tiền để có trải nghiệp tăng cường. Ai biết?


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.