Tin tức

Bộ phim đua xe Công thức 1 bí ẩn kinh phí 300 triệu USD của Brad Pitt đang tắc ở đâu

12/06/2024

Bộ phim đua xe Công thức 1 của Brad Pitt có về đích muộn không?

Được quay trên đường đua thực với những chiếc xe được chế tạo riêng, bộ phim F1 hoành tráng đang dần hiện hình là một trong những phim ly kỳ nhất từng được thực hiện. Khi nào chúng ta sẽ được xem?

Brad Pitt và Damson Idris quay phim tại Silverstone vào tháng 7 năm 2023

Dự án chưa có tựa được công bố vào cuối năm 2021 và đã làm các nhà máy tin đồn hoạt động hết công suất kể từ đó, nào là chậm trễ, nào là vấn đề về nhà phát hành và kinh phí đã vượt mốc 300 triệu USD — khiến đây trở thành một trong những bộ phim đắt đỏ nhất từng được làm. Bộ phim được F1 tài trợ, xuất phẩm hợp tác giữa Apple Studios, nhà sản xuất hành động quy mô lớn nổi tiếng Jerry Bruckheimer và nhà vô địch F1 bảy lần Lewis Hamilton, là một nỗ lực có phần mạo hiểm. Suy cho cùng, phim đua xe không hẳn là thứ ăn chắc ở phòng vé.

Như Tom Cruise đổi buồng lái — từ Top Gun sang Days of Thunder — đạo diễn Top Gun: Maverick Joseph Kosinski sẽ sang cầm lái bộ phim này, mang đến công nghệ máy quay 6K đã được phát triển cho các máy bay chiến đấu trong phần tiếp theo của Top Gun. “Phim sẽ rất hay,” Brad Pitt nói với cựu tay đua F1 Martin Brundle trong một phỏng vấn vào tháng 7 năm ngoái. Bộ phim nghe có vẻ thực sự đáng kinh ngạc. Và cuối cùng đã có ngày phát hành vào tháng 6 năm 2025, tuy nhiên đã có lúc tưởng chừng sẽ không bao giờ thấy ngày ra rạp.

Brad Pitt, đóng vai một tay đua trong bộ phim lấy cảm hứng từ F1, tại Giải đua xe Công thức 1 Anh đường đua ở Silverstone, miền trung nước Anh vào ngày 9 tháng 7 năm 2023

Một tín hiệu xấu là thậm chí phim còn chưa có tựa. Trang IMDb với cái tựa “Phim đua xe công thức 1 không có tiêu đề” không cuốn hút lắm. Tuy nhiên, MotorSport nói nghe đồn tựa phim là Apex, có vẻ một bộ phim đua xe nam tính, nạp đầy adrenaline hơn — và nghe giống tên đội F1 hư cấu của bộ phim, APX GP.

Những gì chúng ta biết là phim theo gót Grand Prix (1966) do John Frankenheimer đạo diễn và Le Mans (1971) với Steve McQueen đóng vai chính, cả hai đều sử dụng cảnh đua xe ngoài đời thực. Bản thân Pitt đã có mặt để quay phim trên đường đua Silverstone vào dịp giải Công thức 1 Anh năm ngoái. Một số tin bài xung quanh bộ phim đã đi chệch hướng. Nhưng đúng là việc sản xuất đã gặp khó khăn do cuộc đình công SAG-AFTRA từ tháng 7 đến tháng 11 năm ngoái. Đến thời điểm này, có vẻ việc quay phim đã bị kéo dài hơn Mission: Impossible. Vậy, khi nào phim sẽ đua tới rạp chiếu? Và chúng ta đã biết gì cho đến nay?

Có thể chúng ta không biết tên phim, nhưng các chi tiết câu chuyện đã được đồn đại từ lâu — và nghe giống như kết cấu của một bộ phim thể thao cổ điển.

Brad Pitt tại Trường đua Americas, Austin, Texas vào tháng 10 năm 2022

Brad Pitt vào vai Sonny Hayes, tay đua F1 xuất sắc những năm 1990. Nhưng — sau một tai nạn kinh hoàng — Hayes đã rời F1 và đua ở các giải đấu khác. (Một số cảnh quay diễn ra tại cuộc đua Daytona 24 giờ năm nay, với nhân vật của Pitt lái chiếc Porsche 911 GTD, điều này cho chúng ta biết Sonny ở đâu khi bộ phim bắt đầu).

Giống như Rocky Balboa trước đây, Hayes bị buộc ngừng nghỉ hưu — trong trường hợp này là bởi ông chủ đua xe thể thao do Javier Bardem thủ vai, có đội AXP GP đang tụt lại trên đường đua. Sonny được đưa trở lại F1 “giống như một giải pháp tuyệt vọng” (lời của Pitt) để hợp tác và cố vấn cho thần đồng lái xe trẻ tuổi Joshua Pearce, do nam diễn viên người Anh Damson Idris thủ vai.

Như Pitt đã nói với Brundle, Công thức 1 ngoài đời thực ủng hộ dự án hết mình. Sau thành công của loạt phim tài liệu Netflix, Formula One: Drive to Survive, các sếp F1 đã bắt đầu thấm thía sức mạnh của việc quảng bá bằng điện ảnh. Stefano Domenicali, giám đốc điều hành F1, nói với các nhà đầu tư rằng bộ phim của Pitt sẽ rất tốt cho việc quảng bá môn thể thao của họ.

Nhân vật Sonny của Pitt trong phim được đưa trở lại F1 “giống như một giải pháp tuyệt vọng” (lời của Pitt) để hợp tác và cố vấn cho thần đồng lái xe trẻ tuổi Joshua Pearce, do nam diễn viên người Anh Damson Idris thủ vai

“Sẽ khá xâm lấn về mặt sản xuất,” ông nói. “Cách nào đó chúng tôi cần phải kiểm soát việc sản xuất, nhưng đó cũng sẽ là cách khác để chứng tỏ rằng F1 không bao giờ dừng lại.”

Một số tin đưa ban đầu cho rằng Brad Pitt sẽ lái xe cùng những tay đua thực sự tại các giải đua Công thức 1 thực tế với tư cách là thành viên của “đội thứ 11”. Theo trang web đua xe The Race, có “chút cuồng loạn” về tin đồn này, vì người hâm mộ đã phàn nàn về việc F1 từ chối cho phép một đội thứ 11 thi đấu – một phần lý do khiến người hâm mộ bực bội với Liberty Media, công ty nắm quyền sở hữu Formula One Group vào năm 2017. “Một số người chắc chắn sẽ phàn nàn rằng việc mở một khu đỗ xe thật và đặc biệt là ô xuất phát cho các nhà làm phim là một dấu hiệu nữa cho thấy khía cạnh thể thao bị xói mòn dưới thời Liberty Media,” Scott Mitchell-Malm viết cho The Race. “Và bằng chứng cho thấy mối ưu tiên bây giờ là cảnh tượng.”

Hóa ra đó là một sự cường điệu. Thật vậy, khi đoàn sản xuất bắt đầu quay phim tại Silverstone cho giải Công thức 1 Anh vào tháng 7 năm ngoái, The Race đã ghi nhận đoàn làm phim không hề gây sự chú ý: “Thật ấn tượng cách đội sản xuất tránh cản trở mọi người.”

Xưởng xe được xây dựng cho nhân vật Sonny Hayes của Pitt tại Silverstone

Trong chuyến đi đến Silverstone, nhà sản xuất đã tiết lộ chiếc xe APX GP đôi phần hư cấu. Thực chất nó là một chiếc xe F2 đã được Mercedes độ lại để trông giống xe đua F1. Máy quay bao phủ những chiếc xe — gồm cả những máy quay 6K di động nhỏ nhất từ trước đến nay theo miêu tả của các chuyên gia — để ghi lại các cảnh đua xe và đưa người xem vào trong buồng lái cùng với các diễn viên. “Bạn chưa bao giờ thấy tốc độ… bạn chưa bao giờ thấy lực G như thế này,” Pitt nói với Martin Brundle. “Thực sự rất phấn khích.”

Chiếc xe hai màu vàng đen được MotorSport so sánh với những chiếc xe của đội Haas năm 2019 – mặc dù các tài khoản X cũng ví chiếc xe APX GP với một cục pin Duracell khổng lồ.

Với việc quay phim diễn ra xung quanh giải Grand Prix, đội APX GP hư cấu đã có bối cảnh rất thực tại Silverstone, với hai xưởng xe nằm dọc theo làn đường pit — mỗi xưởng dành cho tài xế Pitt và Idris — với các thiết bị y như thật, một đơn vị đón tiếp khách, thiết bị đo từ xa và biển báo. The Race viết: “Dù vậy sự có mặt của đoàn làm phim và thiết bị quay phim luôn đảm bảo cảnh tượng không phải là thật.”

Chiếc xe “Apex” do Brad Pitt lái trong bộ phim sắp ra mắt

Các xưởng nằm giữa đội Mercedes và Ferrari, và được đội của Trevor Carlin (Carlin là người sáng lập Carlin Motorsport) huấn luyện.

Brad Pitt đã lái xe ở Silverstone — nhưng tất nhiên không phải ở Grand Prix. Anh đã ngồi sau tay lái cho những cảnh được quay sau sự kiện vòng loại cuối tuần, diễn ra một ngày trước cuộc đua thực sự. Pitt — từng có kinh nghiệm đua xe máy chứ không phải ô tô — nói với Brundle rằng việc ở cạnh những tay đua F1 thực thụ “thực sự khiến ta khiêm nhường.”

“Tôi không biết có thể gọi vòng đua của tôi là vòng đua nóng hay không,” anh nói đùa. “Tôi gọi đó là một vòng đua ấm. Tôi đã thực hiện một vài chuyến du ngoạn không định trước qua bãi cỏ.” (Những người lái thế đã giúp Pitt khỏi bẽ bàng và thực hiện một số cuộc đua xe với khoảng cách sít sao tại Silverstone.) Pitt nói thêm: “Là thường dân, tôi không biết… Tôi không biết cần gì để trở thành một tay đua — sự hung hãn và khéo léo. Họ là những vận động viên tuyệt vời và tôi rất coi trọng điều đó.”

Đồng sản xuất Lewis Hamilton và Brad Pitt tại giải Grand Prix Mỹ ở Texas năm 2022

Pitt cũng tham dự cuộc họp với các tay đua và giải thích kế hoạch quay phim của họ. Lewis Hamilton gọi đây “có lẽ là cuộc họp với tay đua hay nhất mà chúng tôi từng có.”

Hamilton — về thứ ba tại giải đua Công thức 1 Anh — sản xuất bộ phim với công ty sản xuất của riêng anh, Dawn Apollo. Công ty cũng đang sản xuất một phim tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Hamilton. “Tôi luôn yêu thích phim ảnh,” Hamilton nói với Deadline khi công ty ra mắt vào năm 2022. “Tôi xem rất nhiều phim. Tôi thấy đó là một cách thoát ly thực tế thực sự.”

Hamilton cũng đảm nhận vai trò tư vấn — để đảm bảo tính xác thực và lòng kính trọng. Pitt nói rằng Hamilton “thực sự có ý muốn chúng tôi coi trọng môn thể thao này — rằng chúng tôi sẽ thể hiện đúng bản chất của nó.” MotorSport đưa tin rằng Hamilton — thi đấu cho Mercedes — đã giúp Kosinski chọn vị trí máy quay tốt nhất tại giải Công thức 1 Anh và giám sát tốc độ khung hình “để đảm bảo những chiếc xe trông nhanh nhất có thể.” (Hamilton suýt giành được một vai phi công trong Top Gun: Maverick của Kosinski nhưng rồi chuyện đó không diễn ra.)

Brad Pitt với đạo diễn Joseph Kosinski

Khoảnh khắc duy nhất mà Pitt đến gần với chặng đua Grand Prix là một số cảnh quay anh và Idris bước tới xe đua của họ — và xếp hàng cùng các tay đua để hát quốc ca. Pitt và Idris đã được che giấu rất kỹ trên truyền hình bằng kỹ thuật quay phim tinh quái.

Những chiếc xe APX GP đã thực sự đứng sau các tay đua thật trong vòng chạy xếp hàng — một vòng đua chậm hơn diễn ra trước khi cuộc đua thực sự bắt đầu — và cũng không được chiếu trên truyền hình. Họ khởi hành sau những tay đua thật vài giây. Một trong những chiếc xe APX GP nhanh chóng rẽ xuống một đường thoát hiểm, trong khi chiếc xe còn lại — như một người dùng Reddit có mặt ở đó đã nhìn thấy — bị chết máy và nổ khục khặc và nhanh chóng được đưa ra khỏi ô xuất phát. Pitt trấn an các chuyên gia trên mạng rằng bất kỳ phần chao xe hay chết máy nào đều “theo dàn dựng”.

Đoàn làm phim dự định tham dự sáu sự kiện Grand Prix khác vào năm 2023, nhưng việc quay phim đã bị hoãn lại do cuộc đình công SAG-AFTRA. Cho đến các giải đua Las Vegas và Abu Dhabi vào tháng 11 việc quay phim mới hoàn toàn tiếp tục. Mặc dù quá trình sản xuất đã được thực hiện tại Chặng đua GP Ý vào tháng 9, nơi họ quay những cảnh quay ở trạm dừng kỹ thuật. Các thợ máy quay cảnh giả vờ thay lốp cho chiếc xe APX GP.

Khoảnh khắc duy nhất mà Pitt đến gần với chặng đua Grand Prix là một số cảnh quay anh và Idris bước tới xe đua của họ — và xếp hàng cùng các tay đua để hát quốc ca. Pitt và Idris đã được che giấu rất kỹ trên truyền hình bằng kỹ thuật quay phim tinh quái

Nhiếp ảnh gia F1 Kym Illman đã đăng trên Instagram rằng các đơn vị nhỏ hơn cũng đã cố gắng có được một số cảnh quay tại các chặng đua F1 khác — dù không có diễn viên chính.

Việc quay phim hiện đã trở lại đúng tiến độ và quá trình sản xuất sẽ tiếp tục trong suốt mùa giải Công thức 1 2024. Theo Illman, “quay phim quy mô lớn” sẽ diễn ra tại Silverstone, Hungary và Tây Ban Nha, với những cảnh quay nhỏ hơn được lên kế hoạch ở Nhật Bản, Mexico, Las Vegas và Abu Dhabi. Ông cũng ước tính các đội gồm 300-400 người có mặt tại các cuộc đua.

Dường như có nhiều gập ghềnh trên đường đua hơn với các tin nói rằng những trì hoãn mà các cuộc đình công đã gây ra lỗi cho tính liên tục, vì các hợp đồng tài trợ bộ phim đã thay đổi sau cuộc đình công. Được cho là các thước phim có kinh phí lên tới triệu đôla không thể sử dụng được nữa và cần được quay lại. Một phát ngôn viên của F1 đã bác bỏ các tuyên bố, nói rằng, “bộ phim vẫn đang được lên lịch phát hành vào khung thời gian năm 2025 ban đầu” và “tất cả các cảnh quay được quay [vào năm 2023] đều còn phù hợp.” Người phát ngôn cũng xác nhận Pitt và Idris sẽ lái xe trên các đường đua trong mùa giải 2024 để ghi lại những cảnh đua.

Pitt và êkíp hỗ trợ nhân vật của anh khi đua xe trong phim

Tất nhiên, bao nhiêu là xăng và mã lực đó — chưa kể đến sức mạnh ngôi sao — không hề rẻ. Các tin gần đây cho rằng kinh phí bộ phim đã vượt 300 triệu USD, đưa nó vào danh sách những bộ phim đắt nhất từng được thực hiện — chắc chắn đẩy nó vào gần top 10. Và phim đua xe nổi tiếng với việc chiếm vị trí quán quân phòng vé. Ford vs Ferrari đã có thành tích đủ tốt, mặc dù Ferrari của Michael Mann — với sự tham gia của Adam Driver — đã tan tành vào năm ngoái. Nó chỉ thu hồi được gần một nửa kinh phí 95 triệu USD — và cho đến nay, bộ phim của Pitt đã tiêu tốn gấp ba lần số tiền đó. Theo Koimoi, bộ phim F1 sẽ cần kiếm được số tiền khổng lồ 750 triệu USD để hòa vốn.

Và mặc dù bộ phim rõ ràng đang nhắm phát hành năm 2025 — theo người phát ngôn của F1 — nhưng dường như nó không có nhà phân phối nào khác ngoài Apple TV. Không thể tưởng tượng được một bộ phim quy mô như thế, với kỹ thuật tân tiến như thế, lại có thể lên thẳng phát trực tuyến.

Koimoi đưa tin rằng “Warner Bros và Sony đang đứng đầu cho vị trí phát hành, nhưng kinh phí cao và nhu cầu tài chính trả trước của bộ phim đang khiến ngay cả các hãng phim lớn cũng phải đau đầu. Do đó, ngày phát hành bộ phim đua xe Công thức 1 của Brad Pitt vẫn chưa chắc chắn.”

Không thể tưởng tượng được một bộ phim quy mô như thế, với kỹ thuật tân tiến như thế, lại có thể lên thẳng phát trực tuyến

Nếu Kosinski thành công, bộ phim này có thể là một chiến thắng mang tính kỹ thuật, bơm đầy adrenaline — một bộ phim được định đứng trên bục chiến thắng và tắm trong champagne. Như thế hay hơn là một cuộc đua lao xuống đáy vực.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.