Nội dung giải trí Hàn Quốc dựa vào “cách kể chuyện chuyên biệt ở Hàn Quốc đã gây được tiếng vang với khán giả toàn cầu
|
Tại thị trường Mỹ, người hâm mộ Kpop đang mở rộng quan tâm của họ sang
các nội dung giải trí Hàn Quốc. Không giống như trước đây, nơi
Hallyu,
tức làn sóng Hàn Quốc, dựa vào fandom của một diễn viên cụ thể hoặc một
thần tượng Kpop, nội dung giải trí Hàn Quốc dựa vào “cách kể chuyện
chuyên biệt ở Hàn Quốc đã gây được tiếng vang với [khán giả toàn cầu],”
Lee Jung Se, người đứng đầu bộ phận nội dung của Megabox, cho biết.
“Chúng tôi có thể xem xét điều này dài hạn thay vì chỉ là một giai đoạn
nhất thời,” Lee bổ sung.
Cùng với xu hướng này, cách tiếp cận mà
các nhà đầu tư và phân phối nội dung Hàn Quốc đang thực hiện với các
studio toàn cầu đã thay đổi. Các công ty địa phương không còn nhắm đến
mục tiêu “thâm nhập” thị trường toàn cầu, mà để “mở rộng” lãnh thổ của
họ và theo bước chân của người chiến thắng bốn giải thưởng Viện Hàn lâm
Parasite (2019), phim bộ truyền hình thây ma Netflix
Kingdom (2019-),
Squid Game (2021) và
Hellbound
(2021) liên tiếp thành công trên toàn thế giới. Do sự tiện lợi của phụ
đề được các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix cung cấp, “rào cản phụ
đề cao một inch” đã được dỡ bỏ và con đường cao tốc đến trung tâm của
thị trường nội dung toàn cầu đang rộng mở.
Do sự tiện lợi của phụ đề được các dịch vụ phát trực tuyến như
Netflix cung cấp, “rào cản phụ đề cao một inch” đã được dỡ bỏ và con
đường cao tốc đến trung tâm của thị trường nội dung toàn cầu đang rộng
mở
|
“Tiềm năng của nội dung Hàn đã ngang bằng với thị trường toàn cầu nhưng
các nền tảng OTT và hoạt động tiếp thị lan truyền tích cực nhờ YouTube
và phương tiện truyền thông xã hội đã kết nối khán giả toàn cầu,” Cho
Sung Woo, trưởng bộ phận nội dung toàn cầu của CJ ENM. “Thị trường Mỹ
vốn lặp đi lặp lại việc tạo ra các bản làm lại và phần tiếp theo tương
tự đang tìm kiếm thứ gì đó mới mẻ, và đang nhận ra rằng nội dung Hàn
không phải là một xu hướng nhất thời nhờ liên tiếp thắng các giải độc
đắc [...] Bây giờ, các hãng phim Mỹ yêu cầu chúng tôi đồng lập kế hoạch,
phát triển và đầu tư vào nội dung tiếng Hàn.”
CJ ENM đang tăng
tốc độ mở rộng nội dung Hàn ra toàn cầu. Tháng trước, họ đã đầu tư lớn
nhất từ trước đến nay bằng cách mua 80% “công việc kinh doanh có kịch
bản” của công ty sản xuất Endeavour Content của Mỹ, công ty đứng sau các
bộ phim ăn khách như
La La Land (2016) và phim truyền hình Anh
Killing Eve
(2018-) Vào ngày 8/12, họ đã thông báo sẽ thiết lập quan hệ đối tác
chiến lược với tập đoàn phân phối ViacomCBS của Mỹ, công ty sở hữu đài
truyền hình CBS, Paramount Pictures và MTV. Hai công ty sẽ hợp tác trong
quá trình sản xuất nội dung dựa trên Sở hữu trí tuệ (IP) của CJ ENM bao
gồm lập kế hoạch, phát triển, đầu tư và phân phối.
CJ ENM đang tăng tốc độ mở rộng nội dung Hàn ra toàn cầu. Họ đã mua
80% “công việc kinh doanh có kịch bản” của công ty sản xuất Endeavour
Content của Mỹ
|
IP là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp giải
trí để miêu tả một khái niệm, chủ đề, các nhân vật hoặc các yếu tố khác
có thể được chuyển thể thành các định dạng giải trí khác.
CJ ENM
cũng đã mở kênh mang thương hiệu của mình với nội dung Hàn vào ngày 14
tháng 12 thông qua nền tảng OTT Pluto TV, một chi nhánh của ViacomCBS.
Đổi lại, Paramount+, một dịch vụ phát trực tuyến khác của ViacomCBS, sẽ
ra mắt tại Hàn Quốc vào năm sau thông qua Tving, nền tảng phát trực
tuyến là chi nhánh của CJ ENM. ViacomCBS cũng sẽ đầu tư vào việc sản
xuất bảy phim bộ nguyên tác của Tving.
“Nền giải trí Hàn Quốc đã
trở thành một nền văn hóa với nhu cầu chưa từng có, và CJ ENM đứng sau
một số tác phẩm quốc tế lớn nhất vượt ra ngoài biên giới, bao gồm bộ
phim đoạt giải Oscar
Parasite,” Dan Cohen, chủ tịch của ViacomCBS nói.
Dr Brain, phim bộ nguyên tác Hàn Quốc đầu tiên của Apple TV+
|
“Khác với trước đây khi chỉ đơn giản là đồng phát triển [nội dung] dưới
dạng các dự án hoặc phân phối nội dung Hàn Quốc ở thị trường Mỹ,” Cho
Sung Woo của CJ ENM nói. “Có những hạn chế liên quan đến việc phân phối
phim tại rạp cũng như mức độ chúng tôi có thể chủ động giới thiệu và
quảng bá nội dung của mình cho khán giả Mỹ, nhưng giờ đây chúng tôi có
thể làm điều đó với khoảng 50 triệu thuê bao Pluto TV. Nó cũng tăng cơ
hội cho diễn viên và nhà sáng tạo Hàn Quốc hợp tác với các hãng phim
Mỹ.”
Khoản đầu tư của CJ ENM vào Endeavour Content đã gây chú ý
trên các phương tiện truyền thông Mỹ — “CJ ENM của Hàn Quốc đã đặt cược 1
tỉ đôla cho Endeavour Content để có một chân trong nền giải trí toàn
cầu,”
Variety viết.
The Hollywood Reporter viết: “CJ ENM nạp siêu tham vọng Hollywood với Endeavour Content.”
Các công ty truyền thông Hàn Quốc khác cũng đang tích cực theo đuổi mối quan hệ với các hãng truyền thông Bắc Mỹ.
Snowdrop, phim bộ nguyên tác Hàn Quốc đầu tiên của Disney+
|
Nhà phân phối phim Next Entertainment World (NEW) đứng sau bộ phim thây ma ăn khách
Train to Busan
(2016) của đạo diễn Yeon Sang Ho đã hợp tác với Library Pictures
International (LPI) có trụ sở tại Los Angeles vào tháng 3, ký một thỏa
thuận đồng tài trợ cho các bộ phim của mình ba năm tiếp theo. Khoản đầu
tư áp dụng cho tất cả các phim đã được thực hiện và đang chờ phát hành,
cũng như các kịch bản vẫn đang được thảo luận. JTBC Studio mua lại Wiip,
công ty chế tác độc lập đứng sau loạt phim HBO gần đây
Mare of Easttown vào tháng 5 và đang theo đuổi việc hợp tác sản xuất, mở rộng phân phối nội dung và làm lại sử dụng IP của mình.
Vì
ngành công nghiệp điện ảnh vẫn đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19,
các nền tảng OTT toàn cầu đang đổ bộ vào Hàn Quốc như Apple TV+ và HBO
Max sẽ đóng vai trò là cầu nối quan trọng để mở rộng nội dung Hàn trên
toàn thế giới. Lee Jung Ha, người đứng đầu bộ phận bán hàng toàn cầu tại
Content Panda, một nhà phân phối phim liên kết với NEW, cho biết “nội
dung Hàn đang được bán khắp mọi nơi, không chỉ ở châu Á mà châu Âu, rồi
Nam Mỹ nữa.”
Phim bộ All About My Boss (góc trên, phải), Kill Me, Heal Me (góc trái dưới) và Taxi Driver (góc
phải dưới) tham gia “2021 K-Format Virtual Screenings in the US”. Cách
tiếp cận mà các nhà đầu tư và phân phối nội dung Hàn Quốc đang thực hiện
với các studio toàn cầu đã thay đổi: không còn nhắm đến mục tiêu “thâm
nhập” thị trường toàn cầu, mà để “mở rộng” lãnh thổ của họ
|
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng để nội dung Hàn Quốc thực sự tiến bộ,
cần phải có quy chế đảm bảo một hệ sinh thái sáng tạo an toàn và lành
mạnh. Một nguồn nội bộ từ nhà phân phối phim Lotte Cultureworks đằng sau
một phim thây ma thành công khác
#Alive (2020) cho biết, “Lợi
thế cạnh tranh cho các công ty nội dung là đảm bảo tài sản trí tuệ có
tiềm năng hòa thanh với khán giả toàn cầu. Để sự nhiệt tình với nội dung
Hàn Quốc tiếp tục, có nhu cầu hình thành một vòng xoáy đúng đắn thôi
thúc các công ty toàn cầu tiếp tục tái đầu tư vào ngành điện ảnh Hàn
Quốc.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily