Nếu các chiến dịch tiếp thị ngắn có thể khiến phim ăn nên làm ra, thì Hollywood không cần phải ám ảnh việc dời ngày phát hành.
Trailer giới thiệu hình ảnh cho
The Hitman’s Wife’s Bodyguard
rõ ràng là “sành”. Nó cung cấp đầy đủ thông tin cho người xem mới, giới
thiệu cốt truyện mới và chào hàng một số nội dung trong khi giới thiệu
bộ ba ngôi sao (Ryan Reynolds, Samuel L.Jackson và Salma Hayek) trong
những bối cảnh và mảng miếng hành động-hài hước. Bạn sẽ muốn thấy
Antonio Banderas (trong vai kẻ xấu) và Morgan Freeman (trong vai một
nhân vật bí ẩn) nhiều hơn, nhưng có lẽ sẽ có một trailer khác vào tháng
tới.
Điều đáng chú ý là Lionsgate đã tung trailer này ra hai
tháng trước khi bộ phim có mặt ở rạp vào ngày 16 tháng 6. Trong số rất
nhiều câu hỏi liên quan đến hình hài ngành chiếu bóng trông ra sao sau
khi đại dịch kết thúc, người ta quan tâm liệu có phải chúng ta sẽ thấy
các chiến dịch tiếp thị ngắn hơn và bớt ám ảnh về một ngày phát hành cụ
thể hay không.
Ý niệm một bộ phim chạy nước rút tới ngày phát
hành không mới. Chẳng qua, Paramount bị cáo buộc đã dừng quá trình hậu
kỳ/biên tập
Explorers của Joe Dante trước khi nó được hoàn
thành chỉ để lấy được ngày phát hành 12 tháng 7 năm 1985. Hầu như 75%
mọi thứ đi xuống trong
Justice League là do các nhà điều hành của Warner Bros. đòi bộ phim ra mắt theo lịch vào tháng 11 năm 2017 bất chấp việc “chỉnh sửa” ồ ạt hậu-
Batman v Superman và cuối cùng là hoán đổi đạo diễn “Zack Snyder bằng Joss Whedon”.
Nhờ những bài bình phim tốt, bàn tán mạnh mẽ và mồi câu “Blake Lively đấu với cá mập”, The Shallows lấy doanh thu cuối tuần mở màn 16,8 triệu đôla, lớn hơn dự đoán
|
Trong thời đại mà các hãng phim định ngày phát hành “phim sự kiện chưa
có tựa” trước nhiều năm trong tương lai khi họ chưa có bộ phim thực tế,
hoặc khi chúng ta nhận được thông báo lớn về ngày phát hành cho một phim
chuỗi nào đó trước xa lắc, ngày phát hành thường được coi là quan trọng
hơn chất lượng phim.
Tuy nhiên, có nhiều ví dụ lớn nhỏ cho thấy
một bộ phim có thể thành công tương đối ngay cả khi có một ngày phát
hành khác và với ít thông báo trước liên quan đến ngày mới đó. Ví dụ:
Sony đã chuyển
The Shallows của Jaume Collet-Serra từ ngày 29
tháng 6 năm 2016 lên ngày 24 tháng 6 năm 2016. Một thay đổi nhỏ nhưng
xảy ra chỉ 16 ngày trước ngày phát hành đã định và mười ngày trước
những suất chiếu trước đầu tiên vào tối thứ năm. Sony làm vậy bởi vì
The Purge: Election Year bắt đầu có vẻ sẽ thành một sự kiện phim kinh dị vào cuối tuần ngày 4 tháng 7 trong khi
Independence Day: Resurgence và
Free State of Jones bắt đầu có mùi không ổn. Nhờ những bài bình phim tốt, bàn tán mạnh mẽ và mồi câu “Blake Lively đấu với cá mập”,
The Shallows đã ra rạp lấy doanh thu cuối tuần mở màn 16,8 triệu đôla, lớn hơn dự đoán.
Bạn đâu cần khua chiêng gióng trống gì nhiều hơn “Này, nhìn đi, đó
là Godzilla và King Kong và bây giờ chúng đánh nhau!” để khiến mọi người
hào hứng với Godzilla vs. Kong
|
Và mới gần đây, thấy rất rõ ràng, Warner Bros. chuyển
Godzilla vs. Kong
từ ngày 21 tháng 5 năm 2021 lên ngày 31 tháng 3 năm 2021 (và ở ngoài
Bắc Mỹ là 26 tháng 3), phát hành trailer đầu tiên (và thực sự là phần
tiếp thị chính thức đầu tiên) vào ngày 24 tháng 1, chỉ hơn ba tháng
trước ngày phát hành. Phim đã mở màn với 48 triệu đôla tốt
nhất-trong-hoàn cảnh từ thứ tư đến chủ nhật và đang tăng vọt vượt qua
doanh thu toàn cầu 363 triệu đôla của
Tenet. Bộ phim không chỉ
ra rạp sớm hơn dự kiến hai tháng mà còn thịnh vượng (ở các thị trường
có lượng người đi xem phim mạnh mẽ) mặc dù chỉ mới bắt đầu chiến dịch
tiếp thị cách đó ba tháng. Universal ghi dấu ấn ra mắt 71 triệu đô la
cho
Us của Jordan Peele hồi tháng 3 năm 2019 bất chấp chỉ cung
cấp một trailer duy nhất chưa đầy ba tháng trước khi phát hành vào ngày
Giáng sinh.
Chắc chắn, mười năm qua còn có những phim “lớn” khác (chợt nhớ tới những cái tựa như
Jonah Hex,
Dark Shadows,
Solo: A Star Wars Story và
Ghostbusters: Answer the Call)
bắt đầu chiến dịch tiếp thị muộn hơn nhiều so với bình thường và bị xịt
ở phòng vé. Nhưng A. những phim đó bị xịt vì những lý do cụ thể liên
quan đến nội dung của chúng và B. khó lập luận rằng khán giả không biết
đủ về những bộ phim đó, đặc biệt là những phim chuỗi kinh phí lớn, để ra
quyết định “Tôi có muốn xem này trong rạp chiếu phim không?” Tương tự,
không thể tưởng tượng được bất kỳ ai biết đến
The Hitman’s Wife’s Bodyguard
và vẫn phân vân sau cái trailer đó. Bạn muốn Sam Jackson và Salma Hayek
“đì” Ryan Reynolds khi anh này cố gắng giải quyết vấn đề mà không giết
cả đống người ư? À, phim thế mới là phim.
Antonio Banderas (đứng sau), Salma Hayek (giữa), Samuel L. Jackson (trái), và Ryan Reynolds trong The Hitman’s Wife’s Bodyguard có lịch ra rạp ngày 16/6/2021 (ở Mỹ)
|
Bạn đâu cần khua chiêng gióng trống gì nhiều hơn “Này, nhìn đi, đó là
Godzilla và King Kong và bây giờ chúng đánh nhau!” để khiến mọi người
hào hứng với
Godzilla vs. Kong. Phần lớn hoạt động tiếp thị dài
hơi, đặc biệt đối với những phim bom tấn đã đặt chỗ trước, là nhằm làm
khuây khỏa chu kỳ truyền thông tập trung vào “tín đồ” của chúng và thu
hút fan cứng và chủ động cải hóa.
King of the Monsters đã tung ra một teaser trailer tại Comic-Con San Diego 2018 và xịt một năm sau đó.
Godzilla vs. Kong cho ra một trailer duy nhất trước phát hành chỉ 90 ngày và đã trở thành “hit”.
Nếu
bạn có một bộ phim mà mọi người muốn xem và (lý tưởng là) bộ phim đó
giữ đúng cam kết, bạn chỉ cần cho mọi người biết rằng bộ phim đó tồn tại
và khi nào ra rạp. Các hãng phim đã nhận ra điều đó trước đại dịch và
họ sẽ tiếp tục tìm cách hạn chế chiến dịch tiếp thị dẫn dắt dài hơi được
mong đợi.
Và nếu không cần thiết phải cho thị trường lụt lội
trong những nỗ lực quảng bá dài hơi, ít nhất là 5-9 tuần cuối cùng trước
khi phát hành, thì các hãng phim có thể linh hoạt hơn về ngày phát
hành. Đúng vậy, một số ngày tốt hơn (bất cứ kỳ cuối tuần nào trước nghỉ
lễ) những ngày khác (hầu như bất cứ cuối tuần nào sau nghỉ lễ). Tuy
nhiên, nếu
Godzilla vs. Kong có thể đạt được thành công vào cuối tháng 3, nếu
No Time to Die
(không có đại dịch) làm ăn được vào tháng 4 năm 2020 như đã dự kiến
sẽ làm được vào tháng 11 năm 2019 và nếu Lionsgate có thể mua
John Wick
và biến nó thành một phim chuỗi mới toanh chỉ trong năm tuần ngắn ngủi,
thì có thể không cần đến kiểu ngày phát hành giành chỗ đã thống trị
trong kỷ nguyên phim bom tấn-quanh-năm của chúng ta.
Top Gun: Maverick rời khỏi tháng 7 trong sự vui mừng của F9 và Black Widow
|
Đúng vậy, cạnh tranh trực tiếp (và nhân khẩu học-khán giả tương tự) vẫn quan trọng, đó là lý do tại sao
F9 và
Black Widow rất vui khi
Top Gun: Maverick rời khỏi tháng 7. Có một bộ phim mang lại những gì đã hứa hẹn và những gì được khao khát cũng rất quan trọng. Nhưng nếu
The Hitman’s Wife’s Bodyguard
của Patrick Hughes, quy tụ nhiều ngôi sao vào phần tiếp theo của phần
đầu đình đám (171 triệu đôla với kinh phí 30 triệu đôla vào mùa hè
2017), có thể đạt thành tích tốt như mong đợi (bỏ Covid qua một bên) chỉ
với hai tháng sản xuất, đâu cần thiết phải đưa tin bất tận trên các
phương tiện truyền thông hết tháng này qua tháng khác trước ngày phát
hành.
Nếu các chiến dịch tiếp thị có thể linh hoạt hơn, thì ngày
phát hành cũng vậy. Nếu những bộ phim cách đây một hoặc hai năm được
cho là sẽ mở màn khung thời gian vàng có thể phất bất cứ khi nào chúng
ra mắt trong kỷ nguyên Covid/hậu-Covid này, thì cứ thế mà làm thôi.
Các bộ phim đã từng được định khởi chiếu vào tháng 6 năm 2020 (
Ghostbusters: Afterlife và
Top Gun: Maverick) hiện sẽ ra mắt vào tháng 11 năm 2021.
No Time to Die dự kiến khởi chiếu vào tháng 11 năm 2019 nhưng cuối cùng sẽ đến vào tháng 10 năm nay.
Minions 2: The Rise of Gru có khả năng sẽ hoạt động vào tháng 7 năm 2022 như ban đầu đã tính vào tháng 7 năm 2020.
Venom: Let There Be Carnage
khởi chiếu không phải vào ngày 2 tháng 10 năm 2020 mà là 24 tháng 9 năm
2021. Một lần nữa, đại dịch và những thách thức vẫn còn nhiều vấn đề
của nó có nghĩa là những bộ phim này có thể không trình chiếu ở các rạp
chiếu cao cấp.
Ghostbusters: Afterlife hẹn diệt ma tháng 11/2021
|
Nhưng một khi mọi sự đã rõ thì có thể ít ám ảnh hơn, gây tổn hại cho bộ
phim và các nhà làm phim, với việc giữ đúng ngày phát hành đã được tuyên
bố từ lâu, bất kể gây hại cho nghệ thuật và thương mại.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes