Đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng Phùng Tiểu Cương và huyền thoại điện ảnh
Đan Mạch Bille August ngồi cùng nhau ở Bắc Kinh để trò chuyện về “sự hòa
nhập của phim nghệ thuật và thương mại trong và ngoài nước,” trong đó
đạo diễn Phùng nói ông không bị ràng buộc bởi sự thôi thúc thương mại.
Phùng Tiểu Cương nói rằng cuối cùng ông chọn đi ngược lại xu hướng ưu
tiên làm phim thương mại hốt bạc, mà thích tự do làm những gì mình muốn
hơn.
Đạo diễn Phùng Tiểu Cương (phải) và huyền thoại điện ảnh Đan Mạch
Bille August trao đổi quan điểm về “sự hòa nhập của phim nghệ thuật và
thương mại” tại buổi "Đối thoại của các bậc thầy" (“Masters’ Dialogue”) ở
Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ 7
|
“Nhờ nguồn lực và sự công nhận rộng rãi đã tích lũy khi làm phim thương
mại trong những năm qua, tôi nghĩ mình không thể lãng phí những nguồn
lực này,” ông nói, “Tôi nghĩ mình rất may mắn khi bây giờ tôi không cần
quan tâm đến doanh thu phòng vé. Tôi có thể làm những phim mình muốn.
Nếu chỉ quan tấm đến doanh thu phòng vé, tôi đã không chọn làm phim
1942 hay
I Am Not Madame Bovary /
Tôi không phải Phan Kim Liên.”
Ở Liên hoan phim quốc tế San Sebastián, phim
Tôi không phải Phan Kim Liên
đoạt giải Vỏ sò vàng (Golden Shell) dành cho Phim hay nhất. Chính Bille
August đã trao giải cho Phùng Tiểu Cương. Trong buổi “Đối thoại của các
bậc thầy” trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ 7 hồi
tháng 4 vừa qua, cả hai tái hợp và chia sẻ những trải nghiệm của họ.
Phùng
Tiểu Cương là một đạo diễn phim thương mại khá là thành công ở Trung
Quốc và những phim bom tấn mùa tết của ông, chẳng hạn
The Dream Factory,
Sorry Baby,
Be There Or Be Square,
Big Shot's Funeral và
Cell Phone, tất cả đều nổi tiếng và thành công ở phòng vé.
Phạm Băng Băng trong phim Tôi không phải Phan Kim Liên
|
Bille August, chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Thiên Đàn của Liên
hoan phim quốc tế Bắc Kinh năm nay, từng đoạt Cành cọ vàng ở Liên hoan
phim quốc tế Cannes hai lần với
Pelle the Conqueror và
The Best Intentions.
“Làm
phim giống như kể một câu chuyện. Ít nhất tôi không đeo đuổi thành công
thương mại để chạy theo trào lưu,” August nói. Theo quan điểm của ông,
phim là sản phẩm thương mại; song, về cơ bản chúng được sử dụng để kể
chuyện. “Thương mại và nghệ thuật không mâu thuẫn nhau. Chúng ta cần
thừa nhận rằng làm phim là một ngành công nghiệp rất đắt đỏ và đạo diễn
luôn phải đương đầu với chuyện tiền bạc. Thế nhưng, tôi không thể chỉ
làm phim thương mại. Tôi phải đặt niềm tin vào những phim tôi làm. Tôi
muốn khán giả hiểu được cách tôi kể chuyện.”
Ở Trung Quốc ngày
nay, doanh thu vé là một thước đo quan trọng cho thành công của một
phim. Về vấn đề này, Phùng Tiểu Cương nói một số đạo diễn Trung Quốc bị
doanh thu phòng vé "đe dọa". “Không phải là ý tưởng tồi khi mang cảm
giác kích thích đến cho khán giả, song chúng tôi lo lắng về thực tế rằng
những phim ‘nhảm’ và được làm thiếu sự đầu tư lại có doanh thu phòng vé
cao. Phim thương mại cũng nên có tính thương mại lẫn chất lượng tốt.”
Cảnh trong phim Cell Phone do Phùng Tiểu Cương đạo diễn năm 2003
|
Phùng Tiểu Cương kể lại trải nghiệm làm phim hài Tết cách đây vài năm khi ông cảm thấy bị trói buộc bởi doanh thu phòng vé.
“Giờ
đây tôi không nghĩ nhiều đến chuyện đó nữa. Tôi chỉ đang làm những phim
như mình dự định. Hồi đầu tôi thường không như thế này. Những phim phi
thương mại của tôi không hái ra tiền nhiều như những phim của Vương Bảo
Cường. Bạn biết đó, Vương Bảo Cường là một diễn viên tham gia một trong
những phim của tôi! Dù chuyện thành ra thế này, tôi vẫn không muốn tham
gia cuộc đua vũ trang phòng vé nữa,” ông nói.
Cuộc đối thoại tập
trung vào cuộc chơi giữa nghệ thuật và thương mại trên phim, song cả hai
đạo diễn đều vô tình nói đến việc nghỉ hưu.
“Tôi đã 60 tuổi.
Liệu tôi có thể làm phim thêm 10 năm nữa không? Không còn nhiều thời
gian đối với tôi.” Phùng Tiểu Cương thở dài xúc động rồi lặp lại, “Tôi
sẽ cống hiến thời gian hạn hẹp của mình làm những phim tôi muốn. Tôi
không muốn dành thời gian nghĩ cách moi tiền khán giả.”
Lưu Diệc Phi và Emile Hirsch trong phim The Chinese Widow của đạo diễn Bille August
|
Vị đạo diễn 69 tuổi August nói rằng công việc khiến ông vui vẻ. “Viết
nên những câu chuyện như nói chuyện với khán giả một cách thân mật mỗi
ngày, vì thế, tôi không muốn từ bỏ những gì mình đang làm. Tôi đã gặp
một đạo diễn Bồ Đào Nha xấp xỉ 80, song chưa có ý định nghỉ hưu.”
Phim mới của August
The Chinese Widow,
hợp tác sản xuất giữa ông và một công ty điện ảnh Trung Quốc, được
trông đợi phát hành cuối năm nay. Phim có Lưu Diệc Phi và Emile Hirsch
đóng chính. Có tin rằng Bille August thậm chí còn đến vùng thôn quê
Trung Quốc và trải nghiệm cuộc sống ở đó trong quá trình chuẩn bị làm
phim.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn