Hồi năm 2014, một chiếc cốc sứ họa tiết gà con từ thời nhà Minh
(1368-1644) đã được bán với giá khủng 281,24 triệu đôla Hồng Kông (36
triệu đôla Mỹ) tại một cuộc đấu giá ở Hồng Kông, khiến nó trở thành một
trong những tác phẩm gốm sứ đắt nhất thế giới ở niên đại đó và thu hút
sự chú ý của giới truyền thông toàn cầu.
Gần đây, báu vật này đã “xuất hiện” trong một phim bộ trực tuyến nổi
tiếng, với câu chuyện lãng mạn được tưởng tượng lại và kể lại. Chiếc cốc
được Chu Kiến Tuấn, tức Minh Hiến Tông, đặt làm. Vị hoàng đế thứ tám
của triều đại nhà Minh từng trải qua một tuổi thơ đau thương.
Một tập của bộ phim tập trung vào câu chuyện tình yêu của hoàng đế
Chu Kiến Tuấn thời nhà Minh (1368-1644) và cung nữ chăm sóc trở thành vợ
yêu của chàng
|
Bị phế truất địa vị thái tử ở tuổi lên 5 và trải qua năm năm sống trong
nỗi sợ bị sát hại cho đến khi phụ hoàng giành lại quyền lực và phục hồi
quyền thừa kế ngai vàng cho mình. Trong suốt thời kỳ đen tối, Chu Kiến
Tuấn tìm thấy niềm an ủi bên một cung nữ tên là Vạn Trinh Nhi, người
cuối cùng trở thành vợ yêu của chàng dù hơn chàng 17 tuổi. Chiếc cốc,
được Chu Kiến Tuấn tặng cho Vạn Trinh Nhi, tượng trưng cho sự kết nối
của họ.
Thể hiện kiểu kịch-trong-kịch, câu chuyện tình yêu cung
đình khác thường này đã được khéo léo dệt thành một chương trình văn
hóa, đóng vai trò xương sống dẫn dắt phát triển cốt truyện của
Hi Producer / Đúng lúc gặp được em, phim bộ dài 35 tập hiện có trên trang web phát trực tuyến iQiyi và Tencent Video.
Được
quay từ ngày 19 tháng 4 đến ngày 1 tháng 8 năm 2021, chủ yếu ở Tô Châu,
tỉnh Giang Tô và thị trấn Hoành Điếm ở Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang. Đây
cũng là phim bộ đầu tiên được quay tại Bảo tàng Tô Châu.
Chiếc cốc, được Chu Kiến Tuấn tặng cho Vạn Trinh Nhi, tượng trưng cho sự kết nối của họ
|
Bộ phim kể về đạo diễn trẻ và tài năng Ngư Tại Tảo gia nhập một công ty
chế tác với kế hoạch sản xuất một chương trình giới thiệu một số di sản
văn hóa có ảnh hưởng nhất của đất nước, từ Kinh kịch đến tác phẩm điêu
khắc ngọc bích và kỹ thuật khảm chạm nổi.
Với sự giúp đỡ của Dao
Đường, một nhà sưu tầm cổ vật tinh tường và tháo vát, Ngư Tại Tảo đã
xoay xở mời được một nhóm những người thừa kế di sản văn hóa phi vật thể
có uy tín, và làm cho chương trình trở thành sự kết hợp một cách sáng
tạo giữa các chuyến tham quan bảo tàng, hồi sinh di sản hiện đại và các
phim bộ cổ trang ngắn tập mang lại sức sống cho nhân vật lịch sử đằng
sau những tạo tác thủ công mỹ nghệ hoặc làm nghệ thuật.
Bằng cách
áp dụng một góc nhìn mới mẻ để hiển thị tổng cộng 16 di sản văn hóa phi
vật thể được ghi vào các danh sách ở các cấp độ khác nhau, từ UNESCO
đến cấp quốc gia và cấp tỉnh, bộ phim đã giành được số điểm 7,6/10 trên
trang tổng hợp đánh giá Douban khi phát hành vào cuối tháng 5.
Áp dụng một góc nhìn mới mẻ, 35 tập phim hiển thị tổng cộng 16 di
sản văn hóa phi vật thể được ghi vào các danh sách ở các cấp độ khác
nhau
|
Đạo diễn Cao Hàn nói với
China Daily rằng anh rất hào hứng khi
đọc kịch bản lần đầu và quyết định sử dụng cách tiếp cận “nhập vai” để
làm cho các nền văn hóa truyền thống “sống dậy”.
Thật thú vị, anh
đã phát triển một phương pháp dễ dàng thu hút giới trẻ hiện đại, mà anh
miêu tả là được truyền cảm hứng từ chuyện giới trẻ Trung Quốc ngày nay
hiểu và học các nền văn hóa truyền thống theo cách riêng của họ.
Nỗ
lực khiến những cổ vật gây được tiếng vang với giới trẻ được thể hiện
rõ ràng ngay từ tập đầu tiên, trong đó Ngư Tại Tảo, cô gái ở độ tuổi 20,
được giao nhiệm vụ quay cảnh một truyền nhân của kỹ thuật khảm chạm nổi
có từ thời Xuân Thu (770-476 trước Công nguyên).
Theo đạo diễn Cao Hàn, khán giả sẽ có một trải nghiệm mới mẻ khi
thấy câu chuyện của những người thợ thủ công đan xen với việc tạo ra một
chương trình văn hóa như thế nào
|
Đạt đến đỉnh cao vào thời nhà Minh và được các gia đình hoàng thân quốc
thích ưa chuộng, nghề thủ công này bao gồm việc dệt và xoắn các dải vàng
hoặc bạc mỏng thành những hoa văn đẹp mắt và trang trí đá quý trong
khung kim loại để sử dụng làm phụ kiện hoặc đồ trang sức.
Tuy
nhiên, Ngư Tại Tảo cảm thấy thất vọng khi phát hiện vị truyền nhân này,
có 37 năm kinh nghiệm, can thiệp quá mức vào quá trình quay phim và chỉ
cho phép tổ quay của cô quay những quy trình thông thường đã được giới
thiệu trong nhiều chương trình tương tự.
Không muốn ghi lại những
thước phim khuôn mẫu có thể khiến cô bị sa thải, vị đạo diễn trẻ nhanh
trí nảy ra một ý tưởng mới. Cô đóng vai một cung nữ, thể hiện quy trình
trang điểm bằng cách sử dụng một chiếc kẹp tóc được làm bằng kỹ thuật
khảm chạm nổi và một bộ lược chải tóc sao chép của Từ Hy Thái hậu, người
phụ nữ quyền lực nhất vào cuối triều đại nhà Thanh (1644-1911).
Mỗi câu chuyện kết thúc bằng một đoạn clip ngắn có một chuyên gia giới thiệu thêm kiến thức về nghề thủ công
|
Đoạn video giống cảnh một blogger làm đẹp du hành ngược thời gian về
triều đại cuối cùng của Trung Quốc, giúp chương trình nhận được sự yêu
thích của khán giả trẻ.
Ngoài việc tái hiện những câu chuyện xưa
liên quan đến những tuyệt kỹ này, nữ chính còn rất chăm chút khai thác
những câu chuyện độc đáo đằng sau mỗi truyền nhân, khiến chương trình
thêm phần xúc động.
“Tôi muốn sử dụng một câu thoại của Ngư Tại
Tảo: ‘Cái mà khán giả thực sự quan tâm là con người, và mối liên hệ giữa
các di tích văn hóa và con người để truyền tải chủ đề cốt lõi của phim
truyền hình.’ Tôi tin rằng khán giả sẽ có một trải nghiệm mới mẻ khi
thấy câu chuyện của những người thợ thủ công đan xen với việc tạo ra một
chương trình văn hóa như thế nào,” đạo diễn Cao Hàn nói.
Câu chuyện về một vũ công phục dựng các điệu múa cổ xưa từ những di tích như tranh tường Đôn Hoàng
|
Trong số những câu chuyện này có câu chuyện về một vũ công phục dựng các
điệu múa cổ xưa từ những di tích như tranh tường Đôn Hoàng, và hòa giải
với một người bạn mà trước đó cô đã hiểu lầm.
Một câu chuyện
khác kể về một đầu bếp bánh ngọt nổi tiếng, cống hiến hết mình để khôi
phục các công thức làm nước giải khát đã được phục vụ trên các chuyến
hải trình của con tàu Tô Châu từ nhiều thế kỷ trước. Cô đoàn tụ với đứa
con trai xa cách nhiều năm sau khi để cậu cho ông bà ngoại chăm sóc.
Một
điểm nổi bật khác là mỗi câu chuyện kết thúc bằng một đoạn clip ngắn có
một chuyên gia giới thiệu thêm kiến thức về nghề thủ công. Ví dụ, Du
Jianyi, truyền nhân dày dạn kinh nghiệm của kỹ thuật khảm chạm lộng với
khoảng 50 năm kinh nghiệm, miêu tả cách thức tạo ra Vương miện Kim Dực
nổi tiếng của Hoàng đế nhà Minh Vạn Lịch (1563-1620) bằng cách sử dụng
518 sợi chỉ vàng mỏng chỉ 0,2 mm.
Một câu chuyện khác kể về một đầu bếp bánh ngọt nổi tiếng, cống hiến
hết mình để khôi phục các công thức làm nước giải khát đã được phục vụ
trên các chuyến hải trình của con tàu Tô Châu từ nhiều thế kỷ trước
|
Cao Hàn nói: “Tôi hy vọng không chỉ giới thiệu những kỹ năng di sản văn
hóa phi vật thể đơn giản mà còn cả những ẩn ý lịch sử, kỹ thuật sản
xuất, ý nghĩa văn hóa, màu sắc cảm xúc và bản thân văn hóa đằng sau mỗi
di sản văn hóa phi vật thể.”
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily