Một điểm nổi bật của Liên hoan phim hoạt hình Annecy năm nay có thể tìm thấy trong hạng mục Contrechamp: bộ phim Tony, Shelly and the Magic Light của họa sĩ minh họa Filip Pošivač.
Tony, cậu bé 11 tuổi cô đơn, phát sáng và tỏa ra ánh sáng vàng tuyệt đẹp kể từ khi sinh ra
|
Tác phẩm đầu tay của đạo diễn người Czech, do Jana Šrámková viết kịch
bản, là một phim rối stop-motion được dàn dựng công phu, mê hoặc ngay từ
những khung hình đầu tiên.
Câu chuyện tập trung vào Tony, cậu bé
11 tuổi cô đơn lúc nào cũng mang găng tay và đeo chiếc mặt nạ lập dị.
Đừng có cười khúc khích nào. Cậu bé phát sáng và tỏa ra ánh sáng vàng
tuyệt đẹp kể từ khi sinh ra. Sự khác người này có nghĩa là cậu bé không
được phép ra ngoài chơi trong công viên với những đứa trẻ khác, vì cha
mẹ bảo bọc quá mức của Tony lo sợ cho sức khỏe của con. Họ giữ rịt cậu
bé theo nghĩa bóng và nghĩa đen buộc vào nhà họ bằng một sợi chỉ Ariadne
ngược (có lúc cha của Tony còn đọc lớn thần thoại Hy Lạp về Theseus):
một sợi dây màu đỏ chỉ cho phép Tony khám phá cầu thang trung tâm tòa
nhà của họ.
Được trời ban cho trí tưởng tượng phong phú, Shelly còn trang bị một
chiếc đèn pin dường như chiếu một cách sống động theo cách mà cô muốn
nhìn thế giới vào thực tại buồn tẻ xung quanh cô
|
Mọi chuyện thay đổi khi Giáng sinh sắp đến. Một cô gái trẻ bí ẩn tên
Shelly chuyển đến tòa nhà, cùng với người mẹ quyến rũ nhưng ủ rũ của cô,
một cựu diễn viên ballet thường xuyên chuyển chỗ ở do trầm cảm.
Shelley
nổi bật so với những người khác, đặc biệt cậu nhóc Ernestine sống trong
tòa nhà và là người thoát khỏi đám bắt nạt cũ. Được trời ban cho trí
tưởng tượng phong phú, Shelly còn trang bị chiếc đèn pin dường như
chiếu một cách sống động theo cách mà cô muốn nhìn thế giới vào thực tại
buồn tẻ xung quanh cô.
Cùng nhau, Tony và Shelly sẽ tham gia cuộc phiêu lưu (hầu hết diễn ra trong khuôn viên tòa nhà của họ) khám phá thế lực đen tối đang ngốn sạch ánh sáng và săn lùng linh
hồn những người hàng xóm của họ.
Cùng nhau, Tony và Shelly sẽ tham gia vào một cuộc phiêu lưu
|
Đội ngũ hoạt hình stop-motion đã thể hiện xuất sắc ở đây, với mọi cảnh
quay trở nên sống động với sự thăng hoa đầy mê hoặc. Cho dù là những
chùm bóng tối bí ẩn lẩn lút cư trú trong tòa nhà (và trở thành
anh em họ xa với quái vật khói trong
Lost), pháo đài gối giống
Tardis của Tony có cảm giác giống thứ gì đó mà Michel Gondry có thể gợi
ra trong một giấc mơ chập chờn, hay những bông hoa mọc trên vai của
người chăm bệnh lớn tuổi, nhắc nhở bạn rằng ông ấy không còn ở thế giới
này lâu nữa, mọi chi tiết dịu dàng đều kéo người xem vào sâu hơn trong
thế giới này.
Ghi công cho bộ phim (và kịch bản sáng tạo của
Šrámková), đó là không hề nhồi nhét logic sự đời cho khán giả. Lý lẽ đời
thường của những gì chúng ta thấy dần dần hình thành ý nghĩa hoàn
hảo, cho thấy một tầm nhìn nhất quán không bao giờ mất đi sức sống.
Mô-típ sáng-tối xuyên suốt bộ phim hoạt động kỳ diệu và củng cố chủ
đề chính của bộ phim về bản chất ăn mòn của sự tức giận và oán hận. Đan
xen trong đó là những suy ngẫm về tầm quan trọng của trí tưởng tượng,
thứ mà người trưởng thành đã bỏ qua — hoặc tệ hơn, lãng quên hoàn
toàn.
Có thể trung tâm là trẻ em, nhưng những người lớn trong cuộc sống
của chúng là lời nhắc nhở rằng cùng với tuổi tác và khó khăn của cuộc
sống hàng ngày, người trưởng thành đã bỏ qua tầm quan trọng của trí tưởng tượng, hoặc tệ
hơn, lãng quên hoàn toàn
|
Có thể trung tâm là trẻ em, nhưng những người lớn trong cuộc sống của
chúng là lời nhắc nhở rằng cùng với tuổi tác và khó khăn của cuộc sống
hàng ngày, dần dần sẽ dẫn đến cận thị và cam chịu. Một thứ gì đó làm mờ
đi, nếu không muốn nói là dập tắt khả năng nhìn xa hơn chóp mũi của một
người, và cùng với đó là mất đi lòng khoan dung.
Dù vậy, trên
hết, bộ phim tỏa sáng như một bài thơ ca ngợi sự khác biệt và cách theo
đuổi sự độc đáo của một người bộc lộ lòng dũng cảm chưa được khai thác —
một sự bình tĩnh bất khả chiến bại giữa hỗn loạn, một mùa hè bất khả
chiến bại giữa mùa đông, để diễn giải Camus.
Bộ phim tỏa sáng như một bài thơ ca ngợi sự khác biệt và cách theo đuổi sự độc đáo của một người
|
Và với sự gan góc đó, tự khẳng định bản thân trong các mối liên hệ
mà chúng ta tạo dựng, dẫn đến cuộc đối thoại giữa các thế hệ bỏ qua chủ
nghĩa giáo điều và chủ nghĩa giáo điều mù quáng nhân danh che chở,
để thay thế bằng sự chấp nhận.
Chủ đề xứng đáng như vậy, khó có chút hoài nghi nào khi xem
Tony, Shelly and the Magic Light.
Bạn hiện ra từ thế giới tràn ngập ánh sáng và một niềm tin mới mẻ rằng
cuối cùng thì mọi chuyện sẽ ổn thôi. Đó là điều kỳ diệu của stop-motion.
Đó là chờ đợi phép màu trong ánh sáng bị lãng quên.
Bạn hiện ra từ thế giới tràn ngập ánh sáng và một niềm tin mới mẻ
rằng cuối cùng thì mọi chuyện sẽ ổn thôi. Đó là điều kỳ diệu của
stop-motion
|
Tony, Shelly and the Magic Light thắng giải thưởng Ban giám khảo Contrechamp tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy 2023.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Euronews