Lần chết mới nhất của Superman đang đe dọa chúng ta: Henry Cavill, diễn
viên người Anh đóng vai Man of Steel trong ba bộ phim, được báo chí đưa
tin là rời khỏi Vũ trụ DC.
Henry Cavill lần đầu làm Siêu Nhân trong Man of Steel (2013)
|
Tiếp theo Warner Bros. sẽ làm gì thì không rõ, nhưng hãng này đã phát
hành một thông cáo nói rằng “chúng tôi hiện không đưa ra quyết định nào
liên quan đến các phim Superman sắp tới.” Và với điều đó, lần đầu tiên
bao năm, số phận trên màn bạc của một trong những nhân vật chống đạn với
giới phê bình và có tính thương mại nhất của DC đang lửng lơ, lơ lửng.
Và có lẽ nên cứ như vậy.
Kể từ khi
Man of Steel ra mắt
năm 2013, Warner Bros. đã cố gắng tái tạo thành công vũ trụ chung của
các siêu phim chuỗi của Marvel. Lẽ ra thì đã hiệu quả. Warners có nhiều
thứ để làm được như vậy: Một kho quy mô dải thiên hà các nhân vật và câu
chuyện truyện tranh DC; tiếp cận những ngôi sao lớn như Ben Affleck
(Batman) và Will Smith (Deadshot); và một kiến trúc sư tạo-‘hit’ trong
biên kịch kiêm đạo diễn Zack Snyder. Nhưng trong khi phim Marvel cân
bằng giữa nghiêm túc với hài hước và tình đồng đội, tầm nhìn ủ ê của
Snyder đầy những người hùng hung bạo và thảm họa san bằng thành phố. Kết
quả là các bộ phim khoa trương, thất bại, và không ý thức về nỗi buồn
của chính mình (chưa kể là tốn kém). Vào thời điểm
Justice League
thất bại năm 2017 — tương đương với hai tiếng đồng hồ lưu màn hình, đầy
những người biểu diễn không vui và CGI không thuyết phục — rõ ràng kế
hoạch vũ trụ hợp nhất của hãng phim cần phải được tính lại.
Affleck có khả năng sẽ không trở lại vai Batman
|
Giờ đây, vũ trụ kết nối lên màn ảnh rộng của DC có thể đã chết luôn rồi; ít nhất là đóng băng.
Deadline lưu
ý rằng Affleck — người hóa thân Batman trong một bộ ba phim của Warner
Bros. — có khả năng sẽ không trở lại vai mặc áo choàng dơi-và-gầm gừ đã
dẫn đến một trong những ảnh chế đau buồn hơn bao giờ hết. Và phần tiếp
theo đã được hứa hẹn từ trước của
Justice League có thể sẽ sớm bị gỡ khỏi IMDb, mà đâu ai trông đợi cái phần tiếp theo đó thế mới chán.
Thay vào đó, Warner Bros tập trung vào những câu chuyện lẻ với các nhân vật như Wonder Woman, Shazam, The Joker và Batgirl.
Wonder Woman 1984 sẽ diễn ra trong một quá khứ không có Siêu Nhân, trong khi trailer gần đây của
Aquaman gần như hoàn toàn độc quyền về Aquaman, không có vai khách mời sao lớn nhấp nháy. Ngay cả
The Batman đang triển khai dường như chỉ ở Gotham thôi.
Wonder Woman 1984 sẽ diễn ra trong một quá khứ không có Siêu Nhân
|
Đối với những ai đã chịu đựng công sức của hãng phim, nỗ lực đưa các
siêu anh hùng của họ ra rạp, có cảm giác Vũ trụ đơn phương mở rộng mới
của DC (DC Existential Unilateralism hay DCEU) là cách tiếp cận lành
mạnh duy nhất. Các nhân vật như Batman và Superman không bao giờ chơi
với ai khác: Họ là những người ngoài lề — một người là tỉ phú cô độc,
người kia là người ngoài hành tinh rắc rối — có kỹ năng xã hội và tư
tưởng cứng nhắc đòi hỏi họ làm việc trong các pháo đài cô đơn. Một trong
những yếu tố truyền cảm hứng hơn về
Batman do Tim Burton đạo
diễn là nêu bật lên thực tế Bruce Wayne không đặc biệt tinh tế hay tự
tin; thay vào đó, anh là một người lập dị ẩn rúc hầu như không cảm thấy
thoải mái trong dinh thự của chính mình. Không thể tưởng tượng được
Batman của Burton có cuộc trò chuyện liên tục với một người hùng khác,
nói gì tới hợp tác với một trong số họ.
Bộ phim
Batman hiện
đại đầu tiên này sẽ bước sang tuổi 30 vào năm sau — chỉ ra một lý do
khác khiến Warner Bros. tắt hào quang vài trong số những người hùng nổi
tiếng hơn cả của họ: Chẳng còn gì để nói nữa. Bốn thập kỷ qua đã chứng
kiến tám phim Superman người đóng, và 10 phim về Batman. Ác nhân đã được
tái chế, trang phục đã được tân trang, những câu chuyện xuất thân đã
được lặp lại. Đây là những nhân vật đang trườn qua sinh nhật thứ 100 của
họ, mà vẫn không thay đổi về cơ bản qua bao thập kỷ. Cả hai nhân vật
này đều cần được tư duy lại triệt để.
Aquaman gần như hoàn toàn độc quyền về Aquaman, không có vai khách mời sao lớn nhấp nháy
|
Nhưng trước tiên, họ cần phải biến mất một thời gian. Phải mất gần hai
thập kỷ cho Batman của thập niên 60 biến thành Batman ‘noir’-lập dị của
thập niên 80. Cùng một khoảng thời gian như vậy trôi qua khán giả mới
chịu buông bỏ Siêu Nhân trên màn hình nhỏ, vuông vức của tivi, và ôm lấy
cái nháy mắt của Christopher Reeve, người đàn ông của nhiều cảm xúc
hơn. Những loại thay đổi đó yêu cầu một sự vắng mặt kéo dài — cho phép
các nhân vật, và người xem, tiến hóa cùng tốc độ. Nếu bạn muốn khán giả
tin rằng một người đàn ông có thể bay, thì neo anh ta trên mặt đất một
thời gian sẽ có ích.
Thêm vào đó, DC càng ra khỏi những nhân vật
khoác áo choàng hàng đầu của mình, thì khả năng người ta tìm kiếm sự bí ẩn về họ
trong cả đống những nhân vật khác càng tăng. Vài năm trước, Ant-Man của
Marvel — một nhân vật mà việc khai thác đã bị giảm đến mức mất tăm mất
tích — đã trở thành cái tên cửa miệng. Và
Guardians of the Galaxy
chủ yếu là những người hùng độc cho đến khi bộ phim năm 2014 mang tên
họ trở thành một thành công đình đám. Tương tự, những nỗ lực làm phim
truyền hình của DC đã tìm ra cách để biến những người hùng chính thống
từ những tài sản ít được biết đến hơn như Black Lightning, Firestorm và
Hawkgirl.
Có nhiều nhân vật DC tiềm năng hấp dẫn khác — thậm chí có thể thú vị —
có thể hiệu quả khi lên phim (nhà Wachowski đang bóng gió muốn làm phim
về nhân vật Plastic Man tuốt những năm 90). Nhưng bây giờ, chiến lược
đây một Aquaman và kia một Supergirl có ý nghĩa hơn rất nhiều vì sự thừa
mứa siêu anh hùng đã đưa các nhân vật của DC vào tình cảnh khốc liệt
như vậy (cả trên lẫn bên ngoài màn ảnh). Batman và Superman có thể dành
thời gian nghỉ ngơi. Còn nhiều nhân vật khác để kinh ngạc mà.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Wired