Các hãng phim Hollywood và các chuỗi rạp chiếu toàn cầu đang bỏ vốn vào
một thời kỳ hoàng kim mới trong ngành công nghiệp điện ảnh Indonesia khi
doanh thu phòng vé tăng vọt và các màn hình mới mở với tốc độ khoảng
hai ngày.
Sự hồi sinh của ngành công nghiệp điện ảnh Indonesia, đã sụp đổ kể từ
thời hoàng kim vào những năm 1980, đang được thúc đẩy bởi ba nhân tố kết
hợp trong vài năm qua: mở cửa cho đầu tư nước ngoài vào năm 2015,
Indonesia đang giàu lên, và được các hãng phim và nhà phân phối lớn thúc
đẩy để làm ra nhiều nội dung hơn cho thị trường quốc tế.
Trên trường quay bộ phim Sin tại Kota Tua ở Jakarta
|
“Đã có thay đổi trong lối sống,” Catherine Keng, chủ tịch tập đoàn
Cinema 21, chủ sở hữu chuỗi rạp chiếu lớn nhất của Indonesia, nói. “Chúng tôi
có nhiều sức lực để mở rộng.”
Năm 2015 Indonesia đã bán được 16 triệu vé xem phim. Năm 2017, con số nhảy vọt lên 43 triệu.
Một
dấu hiệu của lối sống đang thay đổi ẩn sau rạp Metropole với
phong cách trang trí nghệ thuật đáng kính của Cinema 21, được xây dựng
khi chính Hollywood đang trải qua thời kỳ hoàng kim. Trong tòa nhà thấp,
màu trắng, một phần thương hiệu Premiere của chuỗi rạp này, những thị
dân Jakarta giàu có trả 100.000 rupiah (7,07 đôla Mỹ) một vé để xem các
bộ phim bom tấn mới nhất trong các rạp chiếu ấm cúng cung cấp phục vụ
bàn và những chiếc ghế bành lớn, có thể ngả ra khi chạm vào nút bấm.
Rạp Metropole của Cinema 21
|
Giống như ở các quốc gia khác, địa điểm sang trọng là một phần trong
phản ứng của các nhà khai thác rạp chiếu phim để chống lại mối đe dọa
từ dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Amazon Prime. Nhưng ở
Indonesia, quần đảo rộng lớn và đa dạng với 260 triệu dân, thậm chí
doanh số vé thông thường cũng tăng vọt.
Người Indonesia có nhiều
tiền chi cho giải trí hơn đang đổ xô đến các khu phức hợp mua sắm mới,
thường đầy các cửa hàng thương hiệu cao cấp. Lương trung bình hàng tháng
đã tăng khoảng 3% lên 200 đôla vào năm ngoái, trong khi lạm phát và
thất nghiệp đang ở gần mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.
Trên
hết, ngành công nghiệp đã có một cú hích lớn với quyết định năm 2015 mở
lại quyền sản xuất, phân phối và sở hữu rạp chiếu phim cho các nhà đầu
tư nước ngoài. Một cơn lũ tiền theo sau. Quỹ tài sản có chủ quyền của
Singapore GIC Pte đã bơm 3,5 nghìn tỉ rupiah vào Cinema 21 vào tháng 12
năm 2016 để mở rộng chuỗi rạp này.
Kể từ khi thay đổi quy định,
Cinema 21 đã bổ sung hơn 170 màn hình và có kế hoạch mở thêm 164 trong
năm nay, để có 1.200 màn chiếu. Trong thập kỷ tới, tổng số màn hình ở
Indonesia được dự đoán sẽ tăng lên 7.500 từ 1.700 hiện tại.
Khổng
lồ điện ảnh Mexico Cinepolis de Mexico SA đã mua cổ phần trong
Cinemaxx, thuộc sở hữu của Tập đoàn Lippo, trong khi một đơn vị Hàn
Quốc, CJ CGV Co. hiện có mặt ở hơn một chục thành phố của Indonesia. Tập
đoàn bán lẻ Lotte Hàn Quốc đã mua đất để xây dựng ít nhất 60 rạp chiếu
phim ở Indonesia.
Tăng trưởng bom tấnTrong ba năm qua Indonesia đã tăng thêm 600 màn hình
Chủ tịch Hội đồng điều phối đầu tư Indonesia Tom Lembong cho biết lĩnh
vực điện ảnh Indonesia, cũng như ngành công nghiệp điện ảnh địa phương,
đang bùng nổ.
“Trớ trêu thay, và tôi thấy hết lần này đến lần
khác, chính các công ty phản đối mạnh mẽ việc mở cửa, ba năm sau đã trở
nên giàu có vô lối vì đột nhiên họ nhận được vốn quốc tế,” Lembong nói
trong một cuộc phỏng vấn.
Các hãng phim Hollywood đang tìm cách
mở rộng khán giả quốc tế cũng đã đến gõ cửa. Một trong những phim thành
công lớn nhất năm ngoái,
Wiro Sableng 212, tức
212 Warrior, phim hài hành động lấy bối cảnh thế kỷ 16, là hợp tác giữa một hãng phim Indonesia và Twentieth Century Fox.
“Giờ
đây các nhà sản xuất có thể dám đầu tư nhiều hơn và nghĩ lớn hơn,” Keng
cho biết. “Đây là một thời kỳ mới, thú vị cho ngành công nghiệp điện
ảnh Indonesia.”
Một cảnh làm phim ở Indonesia
|
Phim Hollywood vẫn là chủ đạo —
Avengers Avengers: Infinity War
là phim lớn nhất ở Indonesia năm ngoái, bán được 8 triệu vé — nhưng nhu
cầu phim địa phương cũng đang tăng. Năm 2013, chỉ có hai phim nội địa
bán được hơn một triệu vé. Năm ngoái, 13 phim đạt con số đó.
Điều
đó một phần nhờ các công ty phát trực tuyến như Hulu, Netflix và Amazon
Prime đang tìm cách làm hoặc mua nội dung được sản xuất tại địa phương
để mở rộng khán giả.
Năm ngoái, bộ phim được Netflix hỗ trợ,
The Night Comes for Us,
phim hình sự tội phạm máu me do Timo Tjahjanto viết kịch bản và đạo
diễn, đã được phát hành ở hơn 190 quốc gia. “Indonesia chắc chắn là một
cơ hội lớn cho chúng tôi,” Netflix nói trong một phản hồi qua email.
“Netflix đang đầu tư vào nội dung và tài năng châu Á, tạo ra nhu cầu mới
về nội dung châu Á trên toàn cầu.”
Một cảnh trong phim The Night Comes For Us
|
Phần thưởng tiềm năng cho các nhà làm phim Indonesia là rất lớn. Năm 2017, phim kinh dị
Pengabdi Setan, tức
Satan’s Slaves là
bộ phim lớn nhất được sản xuất tại địa phương, với kinh phí 2 tỉ
rupiah. Kể câu chuyện về một gia đình đau buồn bị ám ảnh bởi các sự kiện
trong quá khứ, phim lấy được 155 tỉ rupiah ở phòng vé Indonesia, bán
được hơn 4 triệu vé, và được phát hành tại hơn 40 quốc gia.
Do Joko Anwar đạo diễn,
Satan’s Slaves
là một ví dụ tượng trưng rõ nét hơn cho sự hồi sinh của ngành công
nghiệp điện ảnh Indonesia kể từ thời bùng nổ ba thập niên trước. Lấy bối
cảnh vào năm 1981, đây là bản làm lại một tác phẩm kinh điển cùng tên
năm 1980 của Indonesia.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Bloomberg