Tin tức

Hồng Kông tạo ra cô: 'Tắc kè hoa' Yuyu Kitamura của Dead Boy Detectives Netflix

13/06/2024

Nếu như được ban cho một siêu năng lực, thì bạn sẽ muốn siêu năng lực gì? Tàng hình hay đọc được tâm trí? Thay đổi hình dạng hay biết bay? Quả là khó quyết định với nhiều người trong chúng ta.

Nhưng với nữ diễn viên Yuyu Kitamura thì không.

Yuyu Kitamura vai Niko trong cảnh phim Dead Boy Detectives. Ngôi sao Netflix nói về việc lớn lên ở Hồng Kông và được theo đuổi ước mơ của mình

“Tôi rất thích có thể di chuyển tức thời và thăm gia đình ở Hồng Kông mà không phải bay 15 tiếng đồng hồ,” Kitamura chia sẻ qua Zoom từ Los Angeles.

Kitamura sinh ra và lớn lên ở Hồng Kông, nhưng dành phần lớn thời gian hiện tại ở Hoa Kỳ, nơi cô đang tận hưởng thành công của Dead Boy Detectives, bộ phim mạo hiểm siêu nhiên thành công ra mắt trên Netflix tháng trước.

“Tôi không tin ma quỷ — tôi không chào mời năng lượng đó quanh mình — nhưng tôi tin có quả báo,” cô nói. “Đối xử với người khác bằng sự tử tế theo cách mà bạn muốn được đối xử là rất quan trọng.”

Kitamura, 26 tuổi, nói cô đã học được rất nhiều từ Niko. “Tôi có thể chế giễu và nhạo báng, nhưng sự mềm mỏng, tự tin tĩnh lặng và lạc quan kỳ quái của cô ấy để lại thật ấn tượng nơi tôi trong và sau khi quay phim,” cô nói.

Kitamura vào vai Niko Sasaki, một sinh viên Nhật Bản bị nhiễm ký sinh trùng dị thường, trong một cảnh phim Dead Boy Detectives

Niko rất cảm thông và tử tế. Nhạy cảm là siêu năng lực của cô.

“Phụ nữ được trao vương miện cho sự thẳng thắn và mạnh dạn, và điều đó là quan trọng, nhưng cũng có thể mềm mỏng, tử tế và nhạy cảm trong một thế giới tối tăm và nản chí.

“Niko là ánh sáng trong bóng tối, bất luận đó là khoảnh khắc hài hước, giúp đỡ bạn bè vượt qua lúc khó khăn, hay chỉ là những bộ quần áo rực rỡ cô mặc,” Kitamura chia sẻ, nói thêm rằng cô cẩn thận không để nhân vật trở thành một biếm họa.

Kitamura còn cộng hưởng với nỗi thắc mắc về nhân thân.

“Hồng Kông đóng vai trò quan trọng trong bản sắc của tôi và cách tôi nhìn nhận bản thân mình,” cô nói. “Nếu tôi sinh ra và lớn lên ở Nhật Bản, tôi không nghĩ mình sẽ là con người như ngày hôm nay.

Từ trái qua: George Rexstrew vai Edwin Payne, Kassius Nelson vai Crystal Palace, Kitamura vai Niko Sasaki và Jayden Revri vai Charles Rowland trong một cảnh phim Dead Boy Detectives

“Nhưng tôi cảm nhận rất rõ bản sắc văn hóa thứ ba — tôi không muốn nói là khủng hoảng nhưng có một câu hỏi về việc không bao giờ cảm thấy đủ. Tôi không bao giờ cảm thấy đủ Nhật Bản, vì tôi không sống ở đó, và tôi không cảm thấy đủ Trung Quốc, vì tôi không phải người Trung Quốc. Và tôi đã có một nền giáo dục hết sức Tây hóa”, cô nói.

Với việc liên tục di chuyển giữa các địa điểm và nền văn hóa khác nhau, cô đã trở thành “một tắc kè hoa cảm thấy thoải mái khi chuyển đổi mã.” Tức là khi một người thay đổi giữa hai hoặc nhiều ngôn ngữ trong một cuộc trò chuyện hoặc trong một câu.

“Cởi mở và chấp nhận người khác đến một cách tự nhiên khi bao quanh bạn là các ngôn ngữ và nền ẩm thực khác nhau – tôi chưa bao giờ hiểu được cảm giác không chấp nhận các nền văn hóa khác,” Kitamura, lớn lên ở khu Cửu Long Đường của Hồng Kông, nói.

Kitamura trong một buổi diễn múa ở NYU

Cô cho biết thêm là mình được cha mẹ khuyến khích theo đuổi ước mới, điều hiếm thấy ở một thành phố coi trọng những người thành đạt. “Nhiều phụ huynh vẫn muốn con mình theo đuổi con đường sự nghiệp truyền thống,” cô nói.

“Hồng Kông có tiêu chuẩn cao đến mức một số thanh niên trải qua khủng hoảng sức khỏe tâm thần chỉ vì áp lực cố gắng vào một trường đại học tốt. Bố mẹ tôi muốn điểm cao nhưng họ cũng để tôi tự chọn con đường của mình.”

Và con đường đó có điểm tương đồng với cha cô. Ông cũng sinh ra ở Hồng Kông và cả hai đều học trường quốc tế — Trường Beacon Hill và Trường King George V (KGV) — trước khi tiếp tục học lên cao ở Hoa Kỳ.

“Giáo viên lớp bốn của tôi chính là giáo viên lớp sáu của bố tôi, vì vậy thậm chí còn có sự tương đồng đó. Thật thú vị khi lớn lên với mối liên hệ như thế.”

Kitamura trong phim ngắn Invited In, dậy sóng ở Liên hoan phim châu Á New York

Cha cô đã giúp cô giành được vai Niko bằng cách giúp cô thử vai.

“Tôi đã ở Hồng Kông trong thời gian đại dịch và những người đọc — những người đọc các vai khác — đang ở Mỹ, vì vậy bố tôi đã đọc cùng tôi cho buổi thử vai này.”

Cô nói rằng trải nghiệm vừa tuyệt vời vừa đáng xấu hổ. “Phải diễn trước mặt phụ huynh trong bối cảnh thử vai thật kỳ lạ. Và bố đã nhận xét cho tôi — thật kinh hoàng với tôi,” cô cười.

Có thể là kinh hoàng, nhưng đã hiệu quả. “Tôi thực sự có mặt ở đây là nhờ bố mẹ tôi, nhờ bố tôi… tôi có được vai diễn này là nhở cả nơi bố,” Kitamura, cô con gái của một gia đình yêu thích thể thao có ba con, cho biết.

Kitamura trong một vở diễn năm 2014 với Nhà hát Thanh niên Quốc tế Faust của Hồng Kông

“Tôi từng bơi và sau đó trải qua giai đoạn chơi bóng bầu dục. Tôi chơi bóng bầu dục chỉ để có thể kiếm vé tham dự [giải đấu] Rugby Sevens [Hồng Kông] mà không phải thương lượng với bất kỳ ai.”

Tuy nhiên, sân khấu mới là niềm đam mê thực sự của cô, và bắt đầu với Nhà hát Thanh niên Quốc tế Faust của Hồng Kông.

“Đó là môi trường an toàn và tuyệt vời [để] khám phá sân khấu bên ngoài trường học,” Kitamura nói, đồng thời cho biết thêm rằng về sau cô đã quay lại đó để giảng dạy. “Tôi thích nhìn trẻ em khám phá ý nghĩa của việc sáng tạo và có cơ hội thể hiện bản thân.”

New York luôn nằm trong tầm ngắm của cô, ngay từ khi còn nhỏ. “Tôi khoảng 10 tuổi khi tìm kiếm trên Google ‘những trường diễn xuất tốt nhất thế giới’ và Đại học New York [NYU] nằm trong danh sách đó… Tôi bị ám ảnh với New York và ý tưởng học diễn xuất.”

Kitamura vai Niko Sasaki và Kassius Nelson vai Crystal Palace trong cảnh phim Dead Boy Detectives

Ám ảnh đã trở thành hiện thực: Kitamura tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Tisch thuộc NYU vào năm 2019.

Sau đó, đại dịch virus corona bùng phát. Trong thời gian hai tuần cách ly trong khách sạn ở Hồng Kông vào năm 2020, Kitamura, giống như nhiều người khác đang bị cách ly trong khách sạn, đã phải vật lộn với nỗi cô đơn, truyền cảm hứng cho cô viết kịch bản, đạo diễn và đóng vai chính trong một phim ngắn, Invited In, gây được tiếng vang tại Liên hoan phim châu Á New York.

Kitamura, đã cộng tác với Nhóm hỗ trợ phi lợi nhuận KELY của Hồng Kông, nơi cô chia sẻ những khó khăn về sức khỏe tâm thần của riêng mình, cho biết: “Tôi rất đam mê làm việc với giới trẻ và luôn rất đam mê sức khỏe tâm thần.”

Với đối tượng mục tiêu là thanh thiếu niên, Dead Boy Detectives là cổng thông tin hoàn hảo để khám phá các chủ đề nghiêm túc, từ sức khỏe tâm thần và theo dõi đến bắt nạt và bạo lực gia đình.

Kitamura cho biết sự mềm mỏng, tự tin tĩnh lặng và lạc quan kỳ quái của nhân vật Niko để lại thật ấn tượng nơi cô trong và sau khi quay phim

“Gaiman là một trong những tiểu thuyết gia đồ họa xuất sắc nhất thế giới và Steve Yockey đã tạo ra một bộ phim hiện đại nhưng đầy màu sắc, thú vị — đó là một dự án trong mơ.

“Giống như sân chơi của một diễn viên khi giả vờ rằng có những nhãn cầu khổng lồ nhìn xuống bạn và những chú mèo biết nói xung quanh bạn. Nhưng phim không chỉ có hiệu ứng hình ảnh tuyệt vời và một thế giới khác thường — mà còn nói về nhân loại và mối quan hệ giữa các nhân vật.”

Hiện tại, Kitamura đang tận hưởng khoảnh khắc. “Tôi đắm mình trong sự biết ơn vì đây là cơ hội đầu tiên của tôi. Tôi đang ở Los Angeles để gặp gỡ và tìm hiểu thêm về ngành công nghiệp này.”

Việc sáng tác những câu chuyện về Hồng Kông cũng nằm trong tầm ngắm của cô. “Tôi thực sự coi Hồng Kông là quê hương và tôi sẽ không là con người như ngày hôm nay nếu không lớn lên ở đó,” cô nhắc lại.

Kitamura nói rằng tạo ra những câu chuyện về Hồng Kông đang nằm trong tầm ngắm của cô

Đấu tranh cho sự đa dạng trong ngành giải trí cũng là một phần của kế hoạch lớn hơn.

“Chúng ta đã có đủ những nhân vật lỗi thời trong lịch sử truyền thông, vì vậy tôi rất hào hứng với tác phẩm quốc tế và chia sẻ những câu chuyện về mọi người trên khắp thế giới, chứ không chỉ một bộ phận cụ thể nào đó,” cô nói.

“Tôi cũng muốn đạo diễn và sản xuất nhiều hơn, nhưng diễn xuất sẽ luôn là mối tình đầu của tôi.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.