Ngay cả với một nhà ngôn ngữ học có năng khiếu, đọc hiểu kịch bản phim
bằng một ngôn ngữ khác trong hai tuần là nhiệm vụ dường như bất khả thi.
Tuy nhiên, nữ diễn viên Mã Tô đã đồng ý với thử thách như vậy không chút
do dự khi nhận được lời mời từ Nhĩ Đông Thăng, đạo diễn Hồng Kông uy
tín đang tìm kiếm nữ chính cho bộ phim của ông,
In Search of Lost Time.
Mã Tô (phải) trong vai Tát Nhân Na bên con gái nuôi do diễn viên nhí La Ý Thuần đóng
|
Dựa trên những câu chuyện có thật, bộ phim được phát hành ở Trung Quốc
vào đầu tháng 9, kể lại một chương đau lòng về lịch sử sơ khai của Trung
Quốc Mới: Hàng nghìn trẻ em suy dinh dưỡng từ các trại trẻ mồ côi ở
Thượng Hải và các tỉnh phía nam được những người chăn nuôi du mục ở khu
tự trị Nội Mông nhận nuôi từ cuối những năm 1950 đến đầu những năm 1960.
Trong thời điểm cực kỳ khắc nghiệt này khi hầu hết các khu vực
phía nam của Trung Quốc bị hạn hán kéo dài và thiếu lương thực trầm
trọng, nhiều bậc cha mẹ chết đói, phần lớn đến từ các tỉnh Chiết Giang,
An Huy và Giang Tô, bỏ con cái — một số còn là trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới
biết đi — vào các trại trẻ mồ côi ở Thượng Hải, hy vọng thành phố lớn sẽ
cung cấp cho các em cơ hội sống sót cao hơn.
Tuy nhiên, Thượng
Hải cũng đang bị thiếu lương thực. Theo chỉ thị của lãnh đạo Chu Ân Lai
lúc bấy giờ cho Ulanfu, lúc đó là Chủ tịch Nội Mông, những đứa trẻ này
đã đi tàu hỏa lên phía bắc đến Nội Mông, nơi đồng cỏ rộng lớn của khu
vực đảm bảo nguồn cung cấp dinh dưỡng, chẳng hạn như thịt cừu và sữa.
Hàng nghìn trẻ em suy dinh dưỡng từ các trại trẻ mồ côi ở Thượng Hải
và các tỉnh phía nam được những người chăn nuôi du mục ở khu tự trị Nội
Mông nhận nuôi từ cuối những năm 1950 đến đầu những năm 1960
|
Đối với Mã Tô, nữ diễn viên kỳ cựu đến từ tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc
Trung Quốc, cô đã biết đôi chút về câu chuyện lịch sử này từ một số phim
điện ảnh và truyền hình trước đó, chẳng hạn
The Silent Aimin River (2000) và
Mother (2010).
Sau
khi xác định và chấp nhận đóng vai một bà mẹ dân tộc Mông Cổ trong
phim, cô nhanh chóng bắt đầu thu thập thêm thông tin chi tiết từ
internet và các tài liệu xuất bản, bên cạnh việc học tiếng Mông Cổ, vì
cô được yêu cầu phải thành thạo hơn 100 câu thoại của mình trong hai
tuần.
“Tôi đã đọc một cuốn sách về những đứa trẻ mồ côi Thượng
Hải được gửi đến sống với cha mẹ nuôi ở Nội Mông. Hầu hết các câu chuyện
đều rất cảm động. Tôi vẫn nhớ chuyện một phụ nữ chăn gia súc đã sống
rất tằn tiện để nuôi dạy sáu đứa con nuôi từ miền nam, và một gia đình
nhận con nuôi đã ròng rã kiên trì tìm kiếm dịch vụ y tế tốt nhất hiện có
để chữa bệnh cho con trai nuôi của họ,” Mã Tô kể.
Tát Nhân Na đã dành tình thương vị tha hàn gắn trái tim tổn thương của cô bé
|
Ngoài ra còn có sự tham gia của nam diễn viên Trần Bảo Quốc và ca sĩ
kiêm diễn viên người dân tộc Mông Cổ Ayanga, bộ phim dài 124 phút mở đầu
với hai cốt truyện song song lần lượt được đặt trong thời gian gần đây
và cuối những năm 1950. Trần Bảo Quốc vào vai Đỗ Tư Hãn, làm ve chai đã
nghỉ hưu đến Nội Mông để tìm kiếm em gái thất lạc, bị bỏ lại trong trại
trẻ mồ côi Thượng Hải, như một hành trình chuộc lỗi để chữa lành nỗi
thống khổ kéo dài hàng thập kỷ của gia đình.
Đan xen với những
đoạn hồi tưởng, câu chuyện tiết lộ quá khứ cay đắng nhưng cảm động, kể
về việc em gái anh được người mẹ dân tộc Mông Cổ — do nữ diễn viên Mã Tô
thủ vai — nhận nuôi, đã dành tình thương vị tha hàn gắn trái tim tổn
thương của cô bé.
Để thể hiện rõ hơn vai diễn của mình, lần đầu
tiên trong sự nghiệp diễn xuất kéo dài hai thập kỷ khi cô nói tiếng Mông
Cổ trong suốt một bộ phim, Mã Tô đã đến Thảo nguyên Ulgai ở phía đông
bắc Tích Lâm Quách Lặc vào cuối tháng 5 năm ngoái, học tiếng Mông Cổ và
phong tục từ các gia đình chăn thả gia súc trong vòng bốn tháng trước
khi phim khởi quay.
Mã Tô đã đến Thảo nguyên Ulgai ở phía đông bắc Tích Lâm Quách Lặc
vào cuối tháng 5 năm ngoái, học tiếng Mông Cổ và phong tục từ các gia
đình chăn thả gia súc trong vòng bốn tháng trước khi phim khởi quay
|
“Tôi được biết rằng người Mông Cổ thờ thần lửa, vì vậy họ không bao giờ
ngủ với chân hướng về phía bếp lò. Ngoài ra, họ đãi khách bằng thịt cừu
đã cắt sẵn nhưng sẽ để dao hướng về phía mình,” Ma kể lại.
Việc
quay phim cũng đã tạo nên kỷ niệm đẹp với thảo nguyên rộng lớn và bầu
trời trong xanh, cũng như những đàn gia súc và đàn cừu, một khung cảnh
xua tan sự hối hả ồn ào của cuộc sống đô thị căng thẳng.
“Chúng
tôi thường phải lái xe khoảng nửa giờ từ hộ này sang hộ khác. Cuộc sống
yên bình ở đồng cỏ khiến mọi người cởi mở và hòa nhập hơn, do đó cũng
khiến tôi nghĩ đó có lẽ là lý do tại sao các gia đình chăn nuôi đã quên
mình nuôi dưỡng những đứa trẻ từ miền nam,” cô nói.
Việc quay phim cũng đã tạo nên kỷ niệm đẹp với thảo nguyên rộng lớn và bầu trời trong xanh
|
Nhiều người xem trẻ em và động vật là những chủ đề khó quay. Phim có sự
tham gia của sói, ngựa, cừu và hàng trăm trẻ nhỏ, gồm cả một số trẻ sơ
sinh và trẻ mới biết đi. Họ đã trở thành những “ngôi sao” lớn nhất, và
dàn diễn viên cũng như các thành viên trong đoàn kiên nhẫn chờ đợi họ
nhập tâm vào đúng khung hình của việc quay phim.
“Hễ một đứa trẻ
bắt đầu khóc, cảm xúc đó sẽ nhanh chóng lan truyền. Thú vị thay, tôi nhớ
rằng hầu hết thời gian chúng tôi phải ôm và dỗ dành trẻ nhỏ,” Mã Tô nhớ
lại.
Được huấn luyện hoặc thuần hóa kỹ hơn một chút, những con
ngựa từ Bắc Kinh chuyển tới, và đàn sói là hậu duệ của những “diễn viên”
động vật nổi tiếng trong bộ phim bom tấn năm 2015
Wolf Totem
của đạo diễn người Pháp Jean-Jacques Annaud, kể về một thanh niên Bắc
Kinh có học thức mê đồng cỏ chó sói vào cuối những năm 1960.
Đàn sói là hậu duệ của những “diễn viên” động vật nổi tiếng trong bộ phim bom tấn năm 2015 Wolf Totem của đạo diễn người Pháp Jean-Jacques Annaud
|
Đầu năm nay, bộ phim đã được chọn mở màn Liên hoan phim Quốc thế Bắc
Kinh lần thứ 12, hiện đang đạt 7,2/10 điểm bình chọn yêu thích trên
trang Douban. Bộ phim đã kéo dài lịch chiếu rạp tới ngày 29/10, dài hơn
lịch dự kiến khoảng 20 ngày.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily