Phim thứ 25 của chuỗi phim Bond đã lập kỷ lục đưa số lượng người xem
quay lại các rạp chiếu phim ở Anh, nhưng áp lực lên ngành công nghiệp
này vẫn tiếp tục.
Vào thời điểm bộ phim thứ 25 về James Bond,
No Time to Die, ra
mắt khán giả gồm các ngôi sao, thành viên hoàng gia và những nhân viên
chủ chốt vào tuần trước, dường như bộ phim gánh toàn bộ ngành công
nghiệp rạp chiếu phim của Anh trên vai.
Lashana Lynch (trái), Daniel Craig (giữa) và Lea Seydoux trên thảm đỏ sự kiện ra mắt No Time to Die ở London ngày 28/9/2021
|
Ngành công nghiệp này đã phải chịu đựng 18 tháng đóng cửa liên tục trong
khi nỗ lực tuyệt vọng tránh cạn kiệt tiền mặt khi các hãng phim
Hollywood hoãn chiếu phim bom tấn vì các hạn chế về virus corona nước
ngoài và gửi phim đến các hạ tầng phát trực tuyến, đôi khi bỏ qua hoàn
toàn việc phát hành tại rạp.
Do đó, kỳ vọng và hy vọng vào
No Time to Die là rất cao: hai phim Bond trước đó của Daniel Craig,
Skyfall và
Spectre,
là những phim có doanh thu cao thứ hai và thứ ba từ trước đến nay ở
phòng vé Anh Quốc và là chuỗi phim được yêu mến — dù đôi khi gây thất
vọng — cố định trong đời sống văn hóa Anh.
Tim Richards, người
sáng lập và giám đốc điều hành của Vue, chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ ba ở
Anh, cho biết: “Chúng tôi sẽ ghi nhớ Bond là khoảnh khắc bước ngoặt cho
ngành công nghiệp.”
Nhưng với sức ép từ các dịch vụ phát trực
tuyến và thiệt hại tài chính chồng chất do đại dịch vẫn đang diễn ra,
vẫn còn phải xem về lâu dài khoảnh khắc bước ngoặt này sẽ đưa ngành công
nghiệp rạp chiếu bóng của Anh đi theo hướng nào.
Ở Anh, No Time to Die không chỉ phá vỡ kỷ lục phòng vé của đại dịch mà còn vượt qua doanh thu cuối tuần mở màn của hai phần phim Bond trước đó
|
Sau ba lần hoãn phát hành,
No Time to Die đã thành công trong
việc đưa người trở lại rạp. Trong cuối tuần mở màn — từ thứ năm 30/9 đến
chủ nhật 3/10 — phim đã thu về 26 triệu bảng Anh, tương đương 35 triệu
đôla, tại phòng vé, không chỉ phá vỡ kỷ lục đại dịch mà còn vượt qua
cuối tuần mở màn của hai phim Bond trước đó. Theo dữ liệu của Viện điện
ảnh Anh Quốc, điều này đã đưa
No Time to Die vào tốp 5 phim có doanh thu cuối tuần mở màn hàng đầu ở Anh.
Trên
khắp nước Anh, các rạp chiếu phim đã làm hoành tráng với bộ phim dài
163 phút, kinh phí 250 triệu USD này. Một số rạp thuộc chuỗi lớn ở
London đã lên lịch hàng chục suất chiếu một ngày, và những rạp khác tổ
chức nhạc sống để giải trí cho người xem trong lúc chờ đợi. Có những bữa
tiệc đêm khai mạc, khuyến khích người xem diện vest thắt cravat đen
thưởng thức cocktail và canapé với giá 50 bảng Anh, tương đương 68 đôla
một người.
Jack Piggott, 31 tuổi, là một trong những người đầu
tiên xem bộ phim lúc 0 giờ 7 phút sáng tại Curzon ở Mayfair, một chuỗi
rạp chiếu phim nhỏ, lần đầu tiên công chiếu vào nửa đêm. Bond không chỉ
là một khoảnh khắc quan trọng trong điện ảnh Anh, đây còn là lần hóa
thân cuối cùng của Craig với tư cách điệp viên 007 và “bạn có thể muốn
tham gia hết mình,” anh nói hôm thứ năm khi đợi bộ phim bắt đầu.
Một người xem phim lên đồ để tôn vinh điệp viên lịch lãm, nhấm nháp rượu Champagne
|
Bất chấp giữa khuya, sức hấp dẫn của Bond đã thu hút những người qua
đường như Canset Klasmeyer, đã ngẫu hứng quyết định xem bộ phim mặc dù
cô đã đặt vé cho thứ hai. “Sự kiện lớn mà,” cô nói.
Ngay cả khi
doanh số bán vé tăng, cũng có nhiều thách thức và Richards không kỳ vọng
Vue sẽ trở lại như cũ vào năm 2019, đến cuối năm 2023 thì may ra.
Khắp
trong ngành, các rạp chiếu bóng ở Anh sẽ phải tìm cách phục hồi sau cú
sốc tài chính kéo dài 18 tháng qua, vốn khiến họ gánh hàng đống nợ nần
chồng chất hoặc yêu cầu tiền mặt từ các cổ đông. Vẫn chưa rõ mức độ mà
đại dịch có thể thay đổi vĩnh viễn hành vi của người tiêu dùng, khi mọi
người xét lại những loại trải nghiệm giải trí mà họ muốn có bên ngoài
ngôi nhà của họ.
Và nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng của việc phát
trực tuyến đã thay đổi cơ bản ngành công nghiệp khi các hãng phim cung
cấp phim kinh phí lớn cho các dịch vụ theo yêu cầu sớm hơn. Bao năm, các
rạp chiếu phim đã hưởng thời gian chiếu độc quyền dài khoảng ba tháng.
Các cuộc đàm phán gần đây đã cắt giảm khung thời gian đó đi một nửa, vì
dịch vụ phát trực tuyến bùng nổ.
Một số rạp chiếu phim thuộc chuỗi lớn của London đã lên lịch hàng chục suất chiếu mỗi ngày
|
Trong hai năm trước đại dịch, các rạp chiếu phim ở Anh đang trải qua
những năm tháng đẹp nhất kể từ đầu những năm 1970, nhờ dòng phim kinh
phí lớn, cũng như đầu tư lớn vào ghế tựa và hệ thống âm thanh công nghệ
cao. Bị các đợt giãn cách đóng cửa, các công ty đã cố ngăn dòng tiền rút
ra bằng cách cho nhân viên tạm nghỉ và hoãn thanh toán tiền thuê mặt
bằng.
Vào cuối tháng 8 năm 2020, trong khoảng thời gian Anh đóng cửa,
Tenet của
Christopher Nolan đã được công chiếu tại các rạp chiếu phim. Đó chỉ là
hy vọng thoáng qua. Không lâu sau, khi lại phải thắt chặt các hạn chế,
S&P Global đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Vue và Cineworld, chuỗi rạp
chiếu phim lớn nhất của Anh — cũng sở hữu Regal Cinemas ở Hoa Kỳ — và
cho họ một viễn cảnh tiêu cực. Và đại dịch thì cứ kéo dài.
Đó là
khoảng thời gian đau khổ đối với tất cả mọi người, gồm cả các rạp chiếu
độc lập như Peckhamplex, một cơ sở ở phía đông nam London bán vé chỉ 5
bảng. Theo John Reiss, chủ tịch của Peckhamplex, rạp này đã sử dụng gần
như tất cả mọi cứu trợ của chính phủ, bao gồm cho nhân viên tạm nghỉ,
hoãn thuế và trợ cấp cho các rạp chiếu phim độc lập.
Đối với một số khán giả, diện lễ phục buổi tối là chưa đủ: họ còn
đeo mặt nạ của Léa Seydoux và Daniel Craig, những người đóng vai chính
trong phim
|
Nhưng để trụ vững rạp chiếu này cũng đã phải chi số tiền đã chắt chiu
trong hơn một thập kỷ dành để tân trang lớn và có thể mất một năm nữa
rạp chiếu mới trở lại mức doanh thu trước đại dịch, Reiss nói.
Bond
đã tạo ra cú hích có ý nghĩa cho ngành — trong một kỳ cuối tuần, làm lu
mờ tổng doanh thu phòng vé của bộ phim thời đại dịch có doanh thu cao
nhất trước đó,
Peter Rabbit 2: The Runaway — nhưng
No Time to Die
vẫn chỉ là một phim. Abigail Klimovich, nhà phân tích tín dụng tại
S&P Global, cho biết: “xếp hạng tín dụng và triển vọng của ngành rạp
chiếu bóng“ rất khó có thể thay đổi dựa trên thành công lớn của bất kỳ
một phim cụ thể nào.” Cô nói, con đường phục hồi doanh thu từ rạp chiếu
phim vẫn còn bất định.
Trong số các rào cản là bản thân virus,
đặc biệt đáng lo ngại khi thời tiết trở nên lạnh hơn và việc giữ khoảng
cách về thể chất trở nên khó khăn hơn. Nước Anh có tỷ lệ tiêm chủng cao,
nhưng trung bình số ca nhiễm hằng ngày là hơn 30.000. Đồng thời, nhiều
hộ gia đình dự kiến sẽ phải đối mặt với việc thắt chặt chi tiêu do giá
năng lượng cao, lạm phát gia tăng và cắt giảm phúc lợi, và cấp dưỡng
khác.
Tại rạp Odeon ở West End, London, người ta xếp hàng để được xem những suất chiếu đêm đầu tiên của No Time to Die
|
Đối với Philip Knatchbull, giám đốc điều hành của Curzon, sự thay đổi
trong ngành sẽ không thể đến sớm. Ông nói: “Có mối đe dọa hiện hữu đối
với điện ảnh, như chúng ta đã biết.”
Thứ nhất, phim độc lập từ
lâu đã bị đẩy ra khỏi nhiều rạp chiếu phim lớn vốn phải nhường chỗ cho
những phim kinh phí lớn được phát hành dài ngày, Knatchbull nói.
Curzon
có một mô hình khác, trong đó 14 rạp chiếu sang trọng chỉ là một trong
ba mảng kinh doanh. Họ cũng là nhà phân phối phim, phát hành một danh
mục chủ yếu là phim độc lập và phim nói tiếng nước ngoài, trong đó có
Parasite của Bong Joon Ho ở Anh. Và trong thập kỷ qua, họ đã chấp nhận phát trực tuyến với dịch vụ theo yêu cầu riêng của mình.
Knatchbull
hy vọng sẽ sớm cung cấp phim trên dịch vụ theo yêu cầu của Curzon từ
các nhà phân phối khác như Sony, Paramount và Universal.
“Sự kiện lớn mà,” một người xem phim vào đêm mở màn cho biết
|
Giữa tất cả những biến động này, Richards của Vue lại có vẻ tương đối
thoải mái. Thời kỳ độc quyền cũ là “thời tiền sử”, anh nói và thêm rằng
anh hy vọng khung thời gian phát hành 45 ngày mới sẽ khuyến khích các
dịch vụ phát trực tuyến phát hành nhiều phim hơn ở rạp.
“Tôi biết
nghe thì sáo rỗng, nhưng tôi tin rằng chúng ta sắp bước vào thời kỳ
hoàng kim thứ hai của điện ảnh,” anh nói. Một số yếu tố đang hợp nhất:
Khán giả đã quay trở lại, có một loạt phim mới và phim bị hoãn đầy hứa
hẹn sẽ được phát hành trong năm tới và có cửa sổ phát hành độc quyền,
mặc dù, thời gian ngắn hơn, Richards nói.
Từ vị trí đột phá hơn
của Curzon trong ngành, Knatchbull cũng có vẻ lạc quan. “Trong thời kỳ
đại dịch, chỉ là tất cả những thay đổi mà tôi dự đoán có thể xảy ra
trong khoảng thời gian năm năm đã tăng tốc,” ông nói.
Tại nhà hát Vue ở West End của London, bỏng ngô có thương hiệu cho đêm khai mạc
|
Giờ đây, ông nói, có “rất nhiều thử nghiệm, rất nhiều đau thương, rất
nhiều phẫn nộ, rất nhiều cơ hội từ các thành phần khác nhau của ngành
công nghiệp điện ảnh.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times