Nếu xã hội thực sự bắt đầu sụp đổ hoàn toàn, có lẽ bạn sẽ không bao giờ biết chính xác sao lại ra nông nỗi.
Hai mặt của mọi câu chuyện: Những người thuê nhà gặp chủ nhà khi sự tàn phá không lường trước đang càn quét đất nước
|
Bạn chỉ biết có gì đó không ổn, nhưng chi tiết cụ thể sẽ trở nên mơ hồ
khi điện thoại ngừng hoạt động, Internet bị cắt và các mạng truyền thông
chuyển sang trạng thái không hoạt động. Tiếng rít điện tử đáng sợ từ
trời đêm; vụ nổ ở xa; máy bay lao xuống đất tàu bè đâm vào bờ, và động
vật đổ xô từng đàn theo những hình thù kỳ quái sẽ chỉ gợi ý về sự hỗn
loạn. Một mạng lưới những người sống sót thì thầm truyền tải những tin
đồn trái ngược nhau, nhưng làm sao bạn biết có đúng hay không?
Đó là tiền đề đáng lo ngại của
Leave the World Behind, bộ phim ly kỳ mới của Netflix kết hợp nỗi kinh hoàng thông qua sự bất định.
Amanda (Julia Roberts) là người mà nỗi nghi ngờ khiến trái tim chai sạn trong một thảm họa còn chưa xác định được
|
Do Sam Esmail, người sáng tạo
Mr. Robot, chuyển thể kịch bản từ
tiểu thuyết năm 2020 của Rumaan Alam, làm đạo diễn. Julia Roberts và
Ethan Hawke vào vai cặp vợ chồng ở New York tình cờ đưa hai đứa con bỏ
phố vào rừng đến Long Island đúng lúc mọi thứ sụp đổ, trong khi
Mahershala Ali là chủ sở hữu căn nhà họ đã thuê, xuất hiện giữa đêm để
tìm nơi trú ẩn tại nhà của chính mình cùng với con gái (Myha’la Herrold
của
Bodies Bodies Bodies). Liệu họ có thể sống sót cùng nhau hay họ sẽ quay lưng với nhau khi tình hình trở nên tuyệt vọng.
Leave the World Behind quan tâm đến những câu hỏi đó hơn là giải đáp bí ẩn về những gì đang xảy ra với thế giới nói chung.
“Thảm
họa là một trong những thể loại yêu thích của tôi và thủ thuật mà chúng
tôi đã thực hiện trong bộ phim này khác với hầu hết các phim thảm họa
là ở thể loại đó, trọng tâm — ưu tiên của cách kể chuyện — nằm ở bối
cảnh,” Esmail nói. “Đó là cảnh tượng bất cứ thảm họa nào có thể xảy ra,
và các nhân vật chỉ là thứ yếu. Họ ở đó chỉ để phản ứng và trở thành
hình ảnh đại diện của khán giả. Điều tôi nghĩ Rumaan đã làm rất tốt
trong cuốn tiểu thuyết, và tôi cố gắng nắm bắt trong phim là đảo ngược
trọng tâm đó và tập trung vào các nhân vật cũng như phản ứng của họ.
Cảnh tượng thảm họa chỉ là thứ yếu và ở tít xa.”
Ethan Hawke vào vai người chồng niềm nở nhưng có phần kém hiệu quả của Roberts trong phim
|
Hy vọng của Esmail là mang lại tính xác thực cho những rắc rối. “Chúng
tôi vật lộn với câu hỏi ‘Nó có nghĩa là gì?’ hoặc ‘Cái gì gây ra chuyện
này? Nó sắp giáng xuống tôi? Liệu nó có ập xuống gia đình tôi không? Và
làm sao chúng ta có thể cứu mình thoát khỏi chuyện đó?’” anh nói. “Qua
một đại dịch và rồi phải lựa chọn bất kỳ sự kiện nào khác liên quan đến
thảm họa như biến đổi khí hậu và đợt nắng nóng mà chúng ta vừa trải qua
trong mùa hè, đó là cái chưa biết — và nỗi sợ hãi cái chưa biết — mà
chúng tôi cố gắng ghi lại trong bộ phim này.”
Trong khi
Leave the World Behind
có cách tiếp cận thâm thúy hơn, Esmail cẩn thận không nói xấu những bộ
phim bom tấn thảm họa truyền thống của Hollywood. “Tôi yêu những bộ phim
ấy. Một trong những bộ phim yêu thích của tôi là
The Day After Tomorrow,
và tôi hơi thiên vị vì có vợ tôi trong đó,” Esmail, đã kết hôn với Emmy
Rossum, nói. “Nhưng luôn có một số sắp đặt để hiển thị một mô hình trên
màn hình máy tính về những gì cuối cùng sẽ xảy ra với chúng ta. Vì vậy,
bạn biết chính xác trò chơi kết thúc thế nào, và rồi bạn xem câu chuyện
diễn ra và những nhân vật này kháng cự hoặc chống lại kết thúc đó, hoặc
tìm cách cứu. Trong khi ở đây, bạn không biết đỉnh điểm, bạn không biết
chuyện này sẽ dẫn đến đâu. Kể cả khi phim kết thúc, chúng tôi vẫn tự
hỏi, chúng ta sẽ đi đâu từ đây?”
G.H. của Mahershala Ali nhìn qua cửa sổ đã bị nứt do những âm thanh chói tai hỗn loạn phương hướng từ trên cao
|
Leave the World Behind sẽ khởi chiếu ở Mỹ ngày 22 tháng 11 và
các nơi khác trên thế giới hai ngày sau đó trước khi ra mắt Netflix vào
ngày 8 tháng 12 (tựa tiếng Việt
Bỏ thế giới lại sau lưng). Đây
là phim hư cấu đầu tiên do Barack Obama và Michelle Obama sản xuất thông
qua công ty Higher Ground Productions của họ. Trước đây, cựu tổng thống
và đệ nhất phu nhân đã tập trung nỗ lực điều hành sản xuất các chương
trình thiếu nhi, phim tài liệu hoặc phim truyền hình lịch sử, bao gồm
Rustin sắp ra mắt, về nhà hoạt động dân quyền Bayard Rustin.
Nếu có bài học nào về
Leave the World Behind,
thì chính là vào một lúc nào đó chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc
khủng hoảng nặng nề và tốt hơn là chúng ta có thể tin cậy lẫn nhau trong
một số khả năng. “Và chúng ta không nên chờ đợi cho đến khi thảm họa
xảy ra — công việc bắt đầu ngay bây giờ. Tôi nghĩ [Obama] cũng sẽ nói
điều tương tự,” Esmail nói.
Liệu họ có thể sống sót cùng nhau hay họ sẽ quay lưng với nhau khi tình hình trở nên tuyệt vọng. Leave the World Behind quan tâm đến những câu hỏi đó hơn là giải đáp bí ẩn về những gì đang xảy ra với thế giới nói chung
|
“Một lần nữa, điển hình của thể loại thảm họa là bạn được sắp đặt với
một vài nhân vật chia phe và sau đó họ hợp sức cùng nhau và đánh bại
hoặc vượt qua hoặc trải qua những gì đang xảy ra. Nhưng như vậy không
đúng với đời thực. Thế nên công việc bắt đầu ngay bây giờ. Đây không hẳn
là phim truyền đạt thông điệp, nó phản ánh xã hội chúng ta đang ở đâu
thì đúng hơn. Nhưng nếu có một thông điệp, thì đó là lời cảnh báo.”
Cựu
tổng thống Obama đã đưa cuốn tiểu thuyết của Alam vào danh sách đọc mùa
hè năm 2021 của ông và chào Esmail nghĩ kịch bản. Về cơ bản, nhà làm
phim đã được tiếp cận với một trong những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm
nhất thế giới về quản lý khủng hoảng. “Trong bản thảo ban đầu, tôi chắc
chắn đã đẩy mọi thứ đi xa hơn rất nhiều so với trong phim, và Tổng
thống Obama, với kinh nghiệm mà ông có, đã cho tôi biết đôi chút về thực
tế có thể diễn ra như thế nào,” Esmail nói.
Khi mọi thứ đi từ tồi tệ đến tồi tệ hơn đến mức không thể tưởng tượng được trong Leave the World Behind, nỗi kinh hoàng về những gì có thể xảy ra ở những nơi khác trên thế giới chỉ nằm trong trí tưởng tượng
|
“Tôi đang viết những gì tôi nghĩ là hư cấu, phần lớn, tôi cố gắng giữ nó
chân thực nhất có thể với cuộc sống, nhưng tôi đang cường điệu hóa và
kịch tính hóa. Và khi nghe một cựu tổng thống nói rằng mình đã sai sót
một vài chi tiết… tôi nghĩ mình sai sót rất nhiều! Những gì ông nói tôi
biết làm tôi sợ chết khiếp.”
Nhà làm phim yên tâm hơn khi gia
đình Obama cho rằng một số điểm cốt truyện tiềm năng của anh quá đen tối
hoặc khó xảy ra. Tuy nhiên, hầu hết các lưu ý của vị cựu tổng tư lệnh
đều xuất phát từ những gì ông quan sát được về bản chất con người, đặc
biệt là cách rạn nứt hình thành giữa những người lẽ ra có thể tìm thấy
mục tiêu chung. Esmail nói: “Ông lưu ý rất nhiều về các nhân vật và sự
đồng cảm mà chúng tôi dành cho họ. Phải nói ông ấy là người rất yêu phim
ảnh và không chỉ lưu ý những điều rút từ nền tảng của mình. Ông ghi lưu
ý với tư cách là một người hâm mộ cuốn sách và muốn xem một bộ phim
thực sự hay.”
Myha’la Herrold, Mahershala Ali, Ethan Hawke và Julia Roberts suy ngẫm về điều không thể tưởng tượng được trong Leave the World Behind
|
Bước tiếp theo của Esmail là tập hợp dàn diễn viên để vượt qua những khó khăn trong
Leave the World Behind. Trước đây anh đã hợp tác với Roberts trong các chương trình
Homecoming và
Gaslit và
muốn thấy cô là Amanda, người mà những nghi ngờ khiến trái tim chai sạn
trong một thảm họa còn chưa xác định được. “Ngay lập tức tôi nhìn thấy
Julia trong vai diễn này, một vai mà cô ấy thường không đảm nhận,” anh
nói. “Tôi đã gửi cho cô ấy cuốn sách và tôi nghĩ cô sẽ đọc nó trong một
ngày. Cô ấy gọi cho tôi và nói, ‘Tôi tham gia…’” Roberts cũng đóng vai
trò là nhà sản xuất của bộ phim.
Nhân vật G.H. trái ngược với
Amanda — tin tưởng vào sự ngay thật của người không quen biết. (Hoặc anh
ấy nói vậy.) “Có những kiểu người hùng hành động tôi không muốn,”
Esmail nói. “Tôi nghĩ tới G.H. với tư cách là nguyên mẫu kiểu Hitchcock,
Cary Grants và Jimmy Stewarts, kiểu người thông minh, có năng lực và
luôn đi trước nửa bước. Họ không đi trước năm bước, không phải siêu anh
hùng, nhưng họ thông minh và luôn lường trước tình huống. Mahershala có
phẩm chất đó. Anh ấy có sức thu hút theo cách mà những người hùng kiểu
Hitchcock đó hướng tới. Nhưng anh ấy cũng vô cùng thông minh và chân
thực để bạn chỉ cần tin những gì anh ấy nói vì nó có cảm giác chân
thật.”
Myha’la Herrold và Mahershala Ali ngồi bất động trước mạng truyền hình không có tín hiệu khi họ tìm kiếm thông tin
|
Con gái của nhân vật của anh, Ruth, giống xe lu hơn. Trong khi G.H. muốn
nói lý lẽ với những người thuê nhà và cùng nhau làm việc để tồn tại, cô
không hiểu tại sao cha con cô nên tôn trọng hợp đồng Airbnb mà chắc
chắn đã bị vô hiệu vào ngày tận thế. “Khi tôi cố gắng chọn Ruth, tôi
muốn điều ngược lại với G.H., và tôi muốn xem cô ấy cảm thấy có quyền
hơn ở điểm nào: Đây là nhà của họ,” Esmail nói. “Cô ấy thô lỗ và thẳng
thắn hơn khi cho các vị khách du lịch biết điều đó. Tôi nghĩ cô ấy sẽ
cho họ biết điều đó khoảng ba lần và trong khoảng thời gian 10 phút. Và
đó là một nguồn năng lượng rất cụ thể để bung ra, chứ không phải là mè
nheo. Bạn có thể thấy quan điểm của cô ấy.”
Mối liên hệ với vợ anh, Emmy, đã đưa Esmail đến với Herrold. “Cô ấy đã đạo diễn một tập phim
Modern Love
và mời Myha’la tham gia một vai nhỏ. Tôi không nghĩ mình có từng gặp cô
ấy,” anh nói. “Cô ấy không đóng vai trò quan trọng trong tập phim đó,
nhưng cô có khí chất khiến người ta chú ý. Sau đó, khi tôi gặp cô ấy
trong
Industry, cô đúng kết hợp sự thô lỗ của Gen Z, có thể coi là có quyền, nhưng đồng thời cũng có khả năng tiếp cận.”
Khi cả nhà chơi đùa trên bãi biển, họ thấy một tàu chở dầu mắc cạn
một cách bí ẩn, một trong những dấu hiệu ban đầu cho thấy có gì đó kỳ lạ
đang xảy ra
|
Esmail chưa bao giờ làm việc với Hawke trước đó, nhưng những ký ức về sự lãng mạn quá chừng của anh ấy trong các phim
Before Sunrise
đã khiến anh chọn nam diễn viên này vào vai người chồng niềm nở nhưng
có phần kém hiệu quả của Roberts. “Thành thật mà nói, đó có lẽ là thương
hiệu nhượng quyền yêu thích của tôi trong toàn bộ lịch sử điện ảnh vì
tôi nghĩ mỗi bộ phim đều quá hoàn hảo. Điều anh ấy mang đến cho những bộ
phim đó, và thực sự là điều anh ấy mang đến cho mọi vai diễn, chính là
sự tự giác,” Esmail nói.
“Nhân vật chính là anh ấy và anh ấy sẽ
không nghĩ về điều đó quá nhiều. Hoàn toàn trái ngược với G.H., anh này
đang cố gắng phân biệt và đọc vị cũng như điều hướng mọi thứ. Clay chỉ
buột miệng, anh ấy làm vậy khi dễ bị tổn thương, khi anh ấy sợ hãi. Anh
ấy làm vậy khi đang che giấu điều gì đó, anh ấy làm vậy khi đang cố gắng
đòi hỏi điều gì đó.”
G.H. của Mahershala Ali phát hiện mảnh vỡ máy bay trên bờ biển
|
Cuối cùng là một người ngoài cuộc tên Danny, do Kevin Bacon thủ vai,
công nhân xây dựng, nhà lý thuyết âm mưu và người chuẩn bị sẵn sàng cho
ngày tận thế, mà cả hai gia đình liên hệ để được giúp đỡ.
“Kevin
và tôi đã trao đổi rất nhiều bởi vì có những khuôn mẫu, nhưng điều anh
ấy muốn cũng chính là điều mà các nhân vật của chúng tôi mong muốn: bảo
vệ gia đình anh ấy. Và anh ấy coi những người này là mối đe dọa. Thực sự
đơn giản như vậy,” Esmail nói. “Chúng tôi không quan tâm đến vấn đề
chính trị của Danny. Anh ấy có ủng hộ Tu chính án thứ hai hay không?
Hoàn cảnh đó thì không chuyện gì là quan trọng nữa, và không điều gì
trong số đó thực sự quan trọng qua con mắt của anh ấy…. Mọi người bước
vào cảnh phim đó với những thành kiến riêng về anh chàng đó là ai. Chúng
tôi thực sự muốn biến cảnh đó thành một khoảnh khắc đầy tính nhân văn.”
Đối với con trai và con gái của Roberts và Hawke, Esmail đã chọn Farrah Mackenzie (
United States of Al) 17 tuổi và Charlie Evans (
Everything’s Gonna Be Okay).
“Nhân vật được viết trong cuốn sách cũng như trong kịch bản của tôi,
tôi luôn hình dung ra một người nào đó có phần ngu ngốc và tàn bạo, kiểu
một gã ngốc nghếch,” Esmail nói.
Con trai và con gái của Roberts và Hawke trong phim do Farrah Mackenzie và Charlie Evans đóng
|
“Tôi ra chỉ thị như vậy cho đạo diễn chọn vai. Họ đã sáng suốt phớt lờ
chỉ thị của tôi và tìm thấy Charlie, người hoàn toàn trái ngược với anh
chàng đó, người thực sự thông minh đến mức không muốn học bất cứ điều gì
mới. Cậu ta phớt lờ những người đang cố gắng cung cấp thêm thông tin
hoặc cố gắng dạy bảo, kể cả chị gái, vì cậu ta cho rằng mình quá thông
minh không cần học.”
Nhân vật của Mackenzie, bị ám ảnh việc tìm cách phát trực tuyến các tập cuối của bộ phim sitcom
Friends,
là một người ít quan sát. “Hai đứa trẻ này không hề ngu ngốc,” Esmail
nói. “Farrah khôn ngoan trước tuổi, điều này diễn ra dễ như không.”
Khi mọi thứ đi từ tồi tệ đến tồi tệ hơn đến mức không thể tưởng tượng được trong
Leave the World Behind,
nỗi kinh hoàng về những gì có thể xảy ra ở những nơi khác trên thế giới
chỉ nằm trong trí tưởng tượng. Có rất nhiều điều khủng khiếp phải đối
mặt trong ngôi nhà mà họ đang phải ở chung nhau một cách khó chịu.
Đạo diễn-biên kịch Sam Esmail và Julia Roberts trên trường quay
|
“Cả bốn người họ chỉ mang đến một khía cạnh khác về cách ứng phó với một
cuộc khủng hoảng xung đột và sau đó chồng chéo lên nhau theo những cách
đẹp đẽ,” Esmail nói. “Theo tôi, đó là hiệu ứng đặc biệt của bộ phim,
khi xem những ngôi sao hạng A đó cứ thế mà diễn. Thú vị hơn bất kỳ tác
phẩm thảm họa CGI nào.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair