Tống Thiến trong vai Hàn Lộ, cô nhân viên văn phòng vốn là trẻ mồ côi qua đời khi mới ngoài 30 tuổi
|
Hàn Lộ, nhân viên văn phòng vốn là trẻ mồ côi qua đời khi mới ngoài 30
tuổi và hiện đã nằm dưới mộ nhưng vẫn phải đối mặt nguy cơ bị trục xuất
ra khỏi nghĩa trang. Khoản quyên góp hào phóng 1,36 triệu nhân dân tệ mà
cô thực hiện trước khi qua đời cho một viện phúc lợi trẻ em địa phương,
đã gây xôn xao dư luận, phần nào dẫn đến tin đồn cô là gái bao kiếm
tiền bằng dịch vụ tình dục. Giờ đây, trung tâm phúc lợi trẻ em không
biết phải làm gì với số tiền quyên góp của Hàn Lộ vì sợ đó là “tiền
bẩn”, trong khi người phát triển nghĩa trang đó có anh trai được chôn
cạnh Hàn Lộ tin rằng cô mang đến phong thủy xấu, và đòi di dời cô ra
ngoài.
Trong khi đó, người bán lô trong nghĩa trang Ngụy Bình An
không tin vào lời đồn, cũng không đồng ý chuyển Hàn Lộ đi nơi khác, tự
chịu trách nhiệm về cô vì là người đã bán lô đất cho cô khi cô còn sống.
Để bảo vệ tên tuổi và ngôi mộ của Hàn Lộ, anh dấn thân vào hành trình
truy tìm nguồn gốc của tin đồn, trực tuyến và ngoại tuyến, từ thành phố
nhỏ Tập An tỉnh Cát Lâm phía đông bắc Trung Quốc đến Nội Mông cách đó
hơn 1.000 km, để rồi nhận ra mình trở thành chủ đề vu khống mới.
Khoản quyên góp hào phóng 1,36 triệu nhân dân tệ mà cô thực hiện
trước khi qua đời cho một viện phúc lợi trẻ em địa phương, đã gây xôn
xao dư luận, phần nào dẫn đến tin đồn cô là gái bao kiếm tiền bằng dịch
vụ tình dục
|
Câu chuyện của
Post Truth, bộ phim ăn khách nhất tại các rạp
chiếu phim Trung Quốc hồi tháng 3 năm nay, thường được coi là trái mùa
phòng vé sau mùa tết bận rộn. Do Đổng Thành Bằng (còn gọi là Đại Bằng)
đạo diễn và đóng chính, bộ phim hài này đã bán được hơn 8,33 triệu vé và
kiếm được doanh thu hơn 352 triệu nhân dân tệ tính đến ngày 19 tháng 3,
chín ngày sau khi phát hành chính thức. Trên nền tảng đánh giá phim nổi
tiếng nhất Trung Quốc Douban, phim đạt 7,9/10 điểm, vượt qua 94% phim
cùng thể loại trên nền tảng này, bao gồm tác phẩm trước đây của Đại Bằng
là
Jian Bing Man (2015, 5,8 điểm) và
City of Rock (2017, 6,6 điểm).
Ngoài cách kể chuyện được cải tiến,
Post Truth
được ưa chuộng phần lớn là do miêu tả hành vi bắt nạt trên mạng và tin
đồn tình dục trực tuyến đối với phụ nữ, một vấn đề ngày càng thu hút sự
chú ý cùng với các vụ án và bi kịch liên quan trong hơn một thập kỷ qua.
Tuy nhiên, bộ phim cũng bị chỉ trích vì cách xử lý vấn đề nhẹ nhàng và
nông cạn.
Ngụy Bình An (Đổng Thừa Bằng) đã qua tuổi trung niên, gần như không
xu dính túi trong suốt cuộc đời. Hồi đó, anh vào tù vì đứng ra bảo vệ
bạn bè, còn vợ anh thì đưa con gái đi tái hôn với người khác. Hiện anh
đang làm nhân viên bán chỗ ở nghĩa trang, tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng
may mắn thay anh vẫn lạc quan
|
Trong một vụ việc năm 2020 trực tiếp truyền cảm hứng cho bộ phim (như
đạo diễn đã đề cập trong nhiều cuộc phỏng vấn), một người dân Hàng Châu
tên là cô Wu đã trở thành nạn nhân của sự phỉ báng, khi những kẻ tung
tin đồn sử dụng đoạn video quay cảnh cô lấy một gói hàng để bịa đặt câu
chuyện cô là phụ nữ đã có gia đình quyến rũ người giao hàng.
Trong
một bi kịch gần đây hơn, cô gái trẻ tên Zheng Linghua đã tự kết liễu
đời mình vào tháng 1 năm nay, sau khi phải đối mặt với những bình luận
ác ý trên mạng về bức ảnh cô đưa lá thư nhập học sau đại học cho ông nội
đang nằm liệt giường của mình — cư dân mạng gọi Zheng là gái bao vì mái
tóc nhuộm màu hồng của cô, cho rằng cô đã “lợi dụng ông nội đang nằm
viện để gây sự chú ý” và thậm chí còn đưa ra những suy đoán dâm ô về mối
quan hệ của cô với ông nội.
Người phát triển nghĩa trang đó (Mã Lệ thủ vai, trái) có anh trai
được chôn cạnh Hàn Lộ tin rằng cô mang đến phong thủy xấu, và đòi di dời
cô ra ngoài
|
Trong khi đó, một sinh viên đã bị đuổi khỏi Đại học Tô Châu ở tỉnh Giang
Tô vào ngày 19 tháng 3 vì đăng hình ảnh đã qua chỉnh sửa của bạn nữ và
bạn cùng lớp với tài khoản giả mạo về đời sống tình dục của họ trên một
diễn đàn khiêu dâm.
Nhiều khán giả cộng hưởng với chủ đề của bộ
phim, được tóm tắt trong một câu ngạn ngữ trên poster: “Chỉ cần vài lời
để tạo ra tin đồn, nhưng phải tốn rất nhiều công sức để bác bỏ chúng.”
Một người dùng Douban có tên Cai Niannian chia sẻ trong bài đánh giá về
bộ phim rằng cô “đã khóc như một kẻ ngốc” trong rạp chiếu phim, vì bộ
phim khiến cô nhớ đến nhiều nạn nhân tương tự, thậm chí cả những người
nổi tiếng trong đó có nữ diễn viên Trung Quốc Trương Tịnh Sơ, gần đây đã
chia sẻ trên Weibo trải nghiệm kéo dài hàng chục năm sống chung với tin
đồn rằng cô trao đổi tình dục để thăng tiến trong sự nghiệp. “Nhiều
người có thể không nhận ra một câu bạn viết bừa trên mạng có thể giết
chết một người,” Cai Niannian nhận xét.
Ngụy Bình An lần theo lời khẳng định rằng Hàn Lộ là gái bao, từ một
chủ cửa hàng thú cưng (Doãn Chính đóng, trái) phát tán cho người phát
triển nghĩa trang
|
Zheng Linghua chết, nhưng không ai trong số những kẻ tung tin đồn bị
trừng phạt. Trương Tịnh Sơ vẫn chưa nhận được bất kỳ lời xin lỗi nào từ
những kẻ phỉ báng cô, mặc dù đã thắng kiện vào tháng 7 năm ngoái. Nhưng
ngay cả khi có tin Trương Tịnh Sơ thắng kiện, một số bình luận trên mạng
vẫn đứng về phía tin đồn và xúc phạm nhân cách của cô.
Bộ phim
mượn thuật ngữ “Post Truth” làm tựa tiếng Anh, chỉ ra rằng sự thật đó
thường bị bỏ qua hoặc bị phớt lờ trong thời đại internet. Trong phim,
dường như Ngụy Bình An là người duy nhất quan tâm đến sự thật. Anh lần
theo lời khẳng định rằng Hàn Lộ là gái bao, từ một chủ cửa hàng thú cưng
phát tán cho người phát triển nghĩa trang, đến một doanh nhân biết được
điều đó từ nhân viên và tình nhân của mình rồi loan truyền trong một
bữa tiệc tối, và cuối cùng là một cư dân mạng ở Nội Mông. Hầu hết những
người tung tin đồn thậm chí không hề quen biết Hàn Lộ, ngoài tên của cô
ấy trên bản tin. Khi được yêu cầu cung cấp bằng chứng cho thấy Hàn Lộ là
gái bao, chủ cửa hàng thú cưng hỏi lại Ngụy Bình An: “Chuyện phiếm thôi
mà, sao phải nghiêm túc vậy?”
...đến một doanh nhân biết được điều đó từ nhân viên và tình nhân của mình rồi loan truyền trong một bữa tiệc tối
|
Những nỗ lực nghiêm túc giúp Hàn Lộ của Ngụy Bình An tiếp tục làm dấy
lên nghi ngờ. Em gái Bình An thậm chí còn ép anh đến bệnh viện kiểm tra
vì sợ anh có quan hệ tình dục với Hàn Lộ, làm dấy lên nhiều tin đồn hơn
sau khi đoạn video quay cảnh này được đăng lên mạng, trong đó có khẳng
định Hàn Lộ chết vì bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Trớ trêu
thay, ở cuối câu chuyện, một cư dân mạng Nội Mông đã lan truyền tin đồn
trên mạng dưới cái tên “Người đàn ông hoàn hảo 421”, tuyên bố đã trả cho
Hàn Lộ 3.000 nhân dân tệ mua dịch vụ tình dục, thừa nhận anh ta chỉ là
muốn có bình luận dưới cái tin Hàn Lộ quyên góp được lan truyền để lấy
quyền truy cập miễn phí vào một chương của một cuốn tiểu thuyết trực
tuyến, mà anh chỉ tốn có 9,9 nhân dân tệ để vào đọc lúc đầu.
Trong
khi bộ phim nỗ lực tập trung vào sự phi lý của cách tin đồn trực tuyến
lan truyền qua các tình tiết khúc mắc của cốt truyện, nhiều khán giả
thấy Ngụy Bình An, được miêu tả là người hùng của câu chuyện, không
thuyết phục.
Trong phim, dường như Ngụy Bình An là người duy nhất quan tâm đến sự
thật. Anh dấn thân vào hành trình truy tìm nguồn gốc của tin đồn, trực
tuyến và ngoại tuyến, từ thành phố nhỏ Tập An tỉnh Cát Lâm phía đông bắc
Trung Quốc đến Nội Mông cách đó hơn 1.000 km, để rồi nhận ra mình trở
thành chủ đề vu khống mới
|
Trong câu chuyện, Bình An có nguy cơ mất việc — thậm chí cả mạng sống
khi truy đuổi “Người đàn ông hoàn hảo 421” tại một nhà ga ở Nội Mông —
để bảo vệ danh tiếng của một khách hàng bình thường. Trước sự thất vọng
của khán giả, Ngụy Bình An chỉ đơn giản phủ nhận động lực của mình bằng
sự vô vị trong hai câu cửa miệng: “Luôn có điều tốt đẹp trong cuộc đời”
và “Hãy làm những gì bạn cho là đúng”. Trong những khoảnh khắc khó khăn
khi Ngụy Bình An định bỏ cuộc, một con ngựa trắng xuất hiện một cách
thần kỳ như một sinh vật thiêng liêng để khuyến khích anh làm điều đúng
đắn — một cách giải thích có vẻ lười biếng nhất.
Nhiều người đã
chán ngán với dấu vết của phức cảm cứu tinh trong phim. Tựa tiếng Trung
của bộ phim “Giữ cho bạn bình an vô sự” chơi chữ bình an, tên nhân vật
do chính đạo diễn Đổng đóng, có vẻ làm quá tầm quan trọng của anh trong
khi làm lu mờ vấn đề bộ phim cố gắng giải quyết. Một số người dùng
Douban thậm chí còn tìm thấy sự tương đồng giữa bộ phim này và
Green Book, phim đoạt giải Oscar 2018 thường bị chỉ trích là thể hiện phức hợp vị cứu tinh da trắng.
Em gái Bình An (Lý Tuyết Cầm, phải) thậm chí còn ép anh đến bệnh
viện kiểm tra vì sợ anh có quan hệ tình dục với Hàn Lộ, làm dấy lên
nhiều tin đồn hơn sau khi đoạn video quay cảnh này được đăng lên mạng
|
Tương tự,
Post Truth bị chỉ trích là trình bày một câu chuyện
đơn thuần về nhân vật chính tìm kiếm sự thật và công lý cho một người
phụ nữ “tốt bụng và ngây thơ”, đồng thời né tránh vấn đề quan trọng và
phức tạp hơn — nếu Hàn Lộ phức tạp hơn chứ không chỉ là nạn nhân, liệu
danh tiếng của cô ấy có còn đáng được bảo vệ trong bộ phim này không?
Một
người dùng Douban tên Zong Cheng nhận xét rằng bộ phim dường như “đã
tìm được một chủ đề hay nhưng lại hy sinh sự khám phá sắc thái lấy việc
làm hài lòng đám đông”, gọi phong cách của Đổng Thành Bằng là “chủ nghĩa
hiện thực cơ hội”.
Đây là căn bệnh chung của các phim bộ truyền
hình và phim điện ảnh Trung Quốc về các vấn đề tương tự. Ví dụ, trong
phim bộ truyền hình cổ trang ăn khách
Mộng hoa lục năm ngoái,
chuyển thể từ vở kịch thời nhà Nguyên “Triệu Bản Nhi giải cứu kỹ nữ”,
nhân vật nữ chính được ám chỉ là một trinh nữ, mặc dù trong nguyên tác
cô là gái điếm. “Nhân vật nữ trong những tác phẩm như vậy có thể sẽ bị
khán giả phản đối một khi không còn trong trắng hoặc không chung thủy,”
một bài viết của tạp chí
Sanlian Lifeweek chỉ ra vào đầu tháng 3.
Con gái của Bình An (Vương Thánh Địch đóng) cũng gặp tình thế lưỡng nan của thế nào là “làm đúng” trong phim
|
Nhưng các nhà biên kịch và đạo diễn nữ đã và đang nỗ lực tạo ra nhiều
người phụ nữ “độc đáo” mà thực tế hơn trong tác phẩm của họ, bài viết
của
Sanlian Lifeweek nhận xét, đề cập đến bộ phim lãng mạn
B for Busy,
do Thiệu Nghệ Huy viết kịch bản và đạo diễn, làm ví dụ. Bộ phim lãng
mạn nổi tiếng năm 2021 này, với doanh thu phòng vé 250 triệu nhân dân tệ
trong tháng đầu tiên công chiếu và đạt 8,1/10 điểm trên Douban, có các
nhân vật như một người đã ly hôn từng có quan hệ ngoài hôn nhân, một phụ
nữ trung niên giàu có có chồng mất tích và một bà mẹ đơn thân — hai
người sau đều có tình một đêm với cùng một người đàn ông — nhưng tất cả
họ đều được phát triển thành những nhân vật tròn trịa thay vì bị coi là
“phụ nữ xấu”.
Tuy nhiên, trong
Post Truth, rõ ràng tham
vọng của Đổng Thành Bằng nằm ở chỗ khác hơn là đề cao các nhân vật nữ
phức tạp hoặc thảo luận đa dạng sắc thái về các vấn đề nữ quyền. Tầm
nhìn mà anh đưa ra khi nói chuyện với giới truyền thông trong buổi chiếu
phim ở tỉnh Hồ Nam, vào ngày 13 tháng 3, có lẽ dễ hiểu hơn — bộ phim
nhằm mục đích truyền cảm hứng cho khán giả “trở thành một ‘Bình An’ và
đứng lên giúp đỡ người khác,” để giúp mọi người tin rằng “có tình thương
trên đời” và “khuyến khích những người đề cao công lý”.
Mặc dù câu chuyện của Post Truth dựa trên một vấn nạn phức
tạp của phụ nữ, nhưng điều đó không đẩy Đổng Thành Bằng bứt khỏi việc
lặp lại chủ đề điển hình của anh là chủ nghĩa anh hùng dân thường
(thường là nam giới)
|
Theo đánh giá của đạo diễn, Ngụy Bình An, một anh chàng trung niên “thất
bại” điển hình từng bị bỏ tù, ly hôn và hiện sống một mình trong căn hộ
tồi tàn bán đất lô ở nghĩa trang bằng cách phát trực tiếp trên mạng, là
một “hiệp sĩ” trong “đô thị rừng rú”. Nói cách khác, mặc dù câu chuyện
của
Post Truth dựa trên một vấn nạn phức tạp của phụ nữ, nhưng
điều đó không đẩy Đổng Thành Bằng bứt khỏi việc lặp lại chủ đề điển hình
của anh là chủ nghĩa anh hùng dân thường (thường là nam giới).
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The World of Chinese