Từ thời Joseon tới chuyến tàu đến Busan, thây ma Hàn Quốc giờ đã xuất hiện ở trường trung học.
Từ hóa trang máu me cho đến chuyển động bẻ xương, thây ma trong phim
điện ảnh và phim bộ truyền hình Hàn Quốc đã thỏa mãn sự thèm khát của
người xem về tận thế xác sống.
Xác sống trong phim bộ Ngôi trường xác sống đang phát trên
Netflix: các đạo diễn và ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đã tạo ra
công thức riêng, củng cố vững chắc cho phim zombie kiểu Hàn
|
Nhưng ban đầu, thây ma chưa bao giờ là lựa chọn được ưa chuộng cho phim
điện ảnh và phim bộ truyền hình vì fan thể loại kinh dị người Hàn thích
những nhân vật bị quỷ ám hoặc hồn ma hơn.
Tuy nhiên, những thây ma sởn gai ốc trong phim kinh dị-ly kỳ
Train to Busan (2016) và
Kingdom của
Netflix (2019) đã làm thay đổi tất cả, với những hành động và cách di
chuyển độc đáo của những thây ma Hàn Quốc mê hoặc khán giả địa phương và
toàn cầu.
Zombie là quái vậtThây ma Hàn Quốc xuất hiện lần đầu trên màn ảnh trong phim kinh dị
A Monstrous Corpse (1981), ra đời từ sự cố hỏng hóc của một máy phát tần số thấp.
Mặc dù được xác định là thây ma, nhưng hành động của nó giống với hành động của Dracula hơn, cắn người khác và hút máu.
Đài truyền hình công cộng KBS đã thể hiện thây ma trong một tập phim
Hometown Legends
(1983), phim bộ truyền hình kinh điển gồm nhiều câu chuyện ma khác
nhau. Các đặc điểm nổi tiếng của thây ma — xác sống không có suy nghĩ,
không nói được — phần lớn bị bỏ qua ở đây, xác sống khiến người xem
khiếp sợ khi hét lên câu nói nổi tiếng của “Trả lại chân cho tôi!”
Nhiều tác phẩm kinh dị và ly kỳ —
Dark Forest (2006),
GP506 (2008),
The Neighborhood Zombie (2010),
Horror Stories (2012) và
Zombie School
(2014) và nhiều phim khác nữa — thể hiện những thây ma đáng sợ, nhưng
chúng hơi khác quái vật do vẻ ngoài kỳ dị và hành động bạo lực.
Bước ngoặt Train to BusanTrain to Busan
đã viết nên trang sử mới cho điện ảnh Hàn Quốc khi trở thành bộ phim
thây ma đầu tiên đạt kỷ lục hơn 10 triệu vé bán ra, đây được coi là một
thành công phòng vé lớn tại quốc gia có dân số khoảng 52 triệu người.
Bỏ qua câu chuyện về nguồn gốc của virus thây ma,
Train to Busan
khiến khán giả say mê với những điệu bộ kinh hoàng của vô số thây ma,
mà khán giả trong nước tưởng là chỉ được thấy trong những phim bom tấn
của Hollywood như
World War Z (2013).
“Động tác của thây
ma được sáng tạo sau khi nghiên cứu kỹ chuyển động của động vật mắc
bệnh dại và cử động của hình người trong bộ phim cyberpunk
Ghost in the Shell 2: Innocence (2004) của Nhật Bản,” đạo diễn và biên đạo múa Jeon Young, người đã cho các thây ma sống dậy trong
Train to Busan, nói với
Korea Herald.
“Một trong những đặc điểm gây kinh ngạc của thây ma trong
Train to Busan
là mắt và mặt của chúng cố định vào mục tiêu, ngay cả khi chúng đâm vào
các công trình và chướng ngại vật. Đặc điểm này liên hệ với xác sống
trong trò chơi hành động nhập vai
Dark Soul,” Jeon Young nói.
Đạo diễn-biên đạo múa Jeon Young thể hiện động tác của xác sống
|
Mặc dù đạo diễn-biên đạo múa Jeon tin rằng cử động của con người thường
có nhịp điệu, khuôn mẫu và xu hướng nhất định, đạo diễn và nhóm múa của
anh chuyên thực hiện các động tác xương gẫy, một thể loại nhảy múa đường
phố nổi tiếng uốn dẻo, phá vỡ những nhịp điệu này theo cách không chính
thống.
“Các động tác từ uốn dẻo đã giúp tạo ra sự biến hình đầy
mê hoặc của zombie với các động tác vặn cơ và bẻ xương,” nhà biên đạo
múa cho biết.
Theo Jeon, thây ma tiến hóa khi anh thực hiện nhiều dự án khác nhau — phim bộ
Kingdom,
Peninsula,
The Cursed: Dead Man’s Prey (2020) và phim bộ truyền hình
Happiness (2021) của tvN, sau
Train to Busan, phát triển các động tác sau khi nghiên cứu nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm bệnh dại, mộng du, robot và mất nước.
Các loài thây ma mới trong Ngôi trường xác sống
Với cơn sốt thây ma toàn cầu từ
Train to Busan và
Kingdom, đến
#Alive (2020) và
Peninsula,
các đạo diễn và ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đã tạo ra công thức
riêng của họ, củng cố vững chắc cho phim zombie kiểu Hàn.
Trong
khi các dự án phim thây ma của phương Tây tập trung nhiều vào sự sống
còn của nhân vật chính và cuộc chiến chống lại xác sống, thì tác phẩm về
thây ma của Hàn Quốc lại tập trung vào câu chuyện về sự ra đời của thây
ma, hầu hết là do tội lỗi của loài người, bao gồm dục vọng, lòng tham, ô
nhiễm, sức mạnh vạn năng của công nghệ và nhiều yếu tố khác nữa.
Câu
chuyện xoay quanh cách loài người phản ứng với thây ma và tìm cách bộc
lộ bản chất thật của con người trong một thế giới hậu tận thế, vẽ nên
bức chân dung sinh tồn còn ghê tởm hơn là những thây ma đẫm máu.
Xác sống trong phim #Alive
|
Để tăng sự đồng cảm của người xem với mạch truyện, các đạo diễn thường
cho thấy con người, những người gần gũi với nhân vật chính, biến thành
thây ma như thế nào.
“Bỏ yếu tố kinh dị, kỳ quái và tốc độ sang
một bên, bộ phim cố gắng tập trung thể hiện nỗi buồn và nỗi thống khổ
khi chứng kiến những bạn học thân yêu của mình biến thành thây ma,”
Gook Joong Yi, biên đạo múa cho phim bộ ly kỳ zombie của Netflix
All of Us Are Dead / Ngôi trường các sống, nói trong một thông cáo báo chí.
Mặc dù cũng theo công thức gốc, đạo diễn muốn thể hiện sự tiến hóa của thây ma Hàn Quốc trong
Ngôi trường xác sống.
Xác sống trong phim The Cursed: Dead Man’s Prey
|
Không phải tất cả con người đều biến thành thây ma trong nháy mắt.
Người
biến thành thây ma trải qua một số giai đoạn thay đổi cảm xúc từ sợ hãi
tột độ với ảo giác đến hung hăng dữ dội với ý chí sinh tồn.
Đạo diễn Lee Jae Kyoo ám chỉ rằng một dạng thây ma mới cũng sẽ xuất hiện do hệ miễn dịch đặc biệt của học sinh.
“Bởi
vì bộ phim là dự án dài 12 tập, đạo diễn Lee muốn giới thiệu nhiều loại
thây ma khác nhau với cách hóa trang khác nhau,” thông cáo báo chí của
Netflix dẫn lời nghệ sĩ trang điểm Pee Dae Sung cho biết.
Ngôi trường xác sống cố gắng tập trung thể hiện nỗi buồn và nỗi thống khổ khi chứng kiến những bạn học thân yêu của mình biến thành thây ma
|
“Trong những tập đầu, màu da và làn da của zombie không khác nhiều so
với những phần không bị nhiễm bệnh. Nhưng khuôn mặt của họ bắt đầu nhăn
nheo khi màu da thay đổi đáng kể. Nhiều diễn viên 60 tuổi đã được chọn
đặc biệt cho các cảnh thây ma. Các buổi thực hành, gồm cả di chuyển bằng
tứ chi, được tổ chức trong khoảng ba đến bốn tháng và nhiều loại thây
ma đặc biệt sẽ xuất hiện để giải trí cho người xem,” đạo diễn nói thêm,
báo hiệu sự phát triển của thây ma Hàn Quốc vẫn chưa kết thúc.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald