Dừng ở ngày thứ 118, đánh dấu kết thúc cuộc đình công dài nhất trong lịch sử SAG-AFTRA.
Sau hơn 100 ngày và hai vòng đàm phán, cuối cùng SAG-AFTRA và các hãng
phim của Hollywood đã đạt được thỏa thuận tạm thời nhằm chấm dứt cuộc
đình công của các diễn viên.
Trong một tuyên bố được đủ các báo chí ở Hollywood đưa tin vào thứ tư 8
tháng 11, SAG-AFTRA thông báo cuộc đình công sẽ chính thức kết thúc vào
lúc 12 giờ 01 sáng thứ năm 9 tháng 11, với việc ủy ban đàm phán của hiệp
hội bỏ phiếu nhất trí thông qua thỏa thuận. Thỏa thuận được đưa lên hội
đồng quốc gia của SAG-AFTRA để phê duyệt vào thứ sáu 10 tháng 11, và
sau đó cũng sẽ cần được các thành viên của hiệp hội phê chuẩn, nhưng
trong thời gian chờ đợi, họ có thể tự do quay trở lại làm việc.
Ít
nhất, đó là một thông báo được rất nhiều người mong đợi khi SAG-AFTRA
và AMPTP, đại diện cho các hãng phim của Hollywood, liên tục gặp nhau
trong vài tuần qua. Gần đây nhất, trong một tuyên bố vào tối thứ ba 7
tháng 11, SAG-AFTRA cho biết họ đã dành 10 tiếng đồng hồ để cân nhắc
trong ngày hôm đó, chốt một số giải pháp quan trọng như trí tuệ nhân
tạo.
Dừng ở ngày thứ 118, đánh dấu kết thúc cuộc đình công dài
nhất trong lịch sử SAG-AFTRA, vượt mặt cuộc đình công năm 1980 kéo dài
95 ngày.
Vào tháng 9 Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ (WGA) đã kết thúc
cuộc đình công của họ sau 148 ngày xuống đường. Mặc dù vậy có nghĩa là
công việc viết kịch bản và triển khai có thể tiếp tục, nhưng quay phim
cần có diễn viên đến trường quay (hiển nhiên hầu hết là như thế) thì lại
không thể, khiến phần lớn Hollywood vẫn đình trệ.
Kết quả này
đánh dấu nỗ lực ngồi vào bàn đàm phán lần hai của hai bên, khi vòng đàm
phán đầu tiên của họ thất bại vào ngày 12 tháng 10. Thời điểm đó, một
tuyên bố chung cho biết khoảng cách giữa các bên đàm phán là “quá lớn và
các cuộc đối thoại không còn đi theo hướng hiệu quả nữa.” SAG-AFTRA cho
biết trong một tuyên bố riêng rằng AMPTP đã rời khỏi các cuộc đàm phán
"sau khi từ chối đề nghị mới nhất của chúng tôi."
AI được cho là
vẫn là điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán trong vài ngày qua,
SAG-AFTRA đã nêu bật vấn đề này trong các tuyên bố của riêng họ.
[QVĐA sẽ chọn lọc để chuyển ngữ tin bài về chi tiết thỏa thuận đạt được trong tuần này.]
Phim tiểu sử Elon Musk đang được thực hiện tại A24 với Darren Aronofsky làm đạo diễn |
Một phim tiểu sử Elon Musk đang được phát triển tại A24 với Darren Aronofsky chỉ đạo,
Variety đã xác nhận.
Tiểu
sử được ủy quyền của Walter Isaacson về ông trùm công nghệ hay gây
tranh cãi này, được xuất bản hồi tháng 9, sẽ làm cơ sở cho kịch bản.
Cuốn
Steve Jobs của Isaacson trước đây đã được chuyển thể thành
bộ phim cùng tên của Universal năm 2015, với Michael Fassbender trong
vai CEO Apple.
Các nguồn tin nói với
Variety rằng đã có
cạnh tranh gay gắt từ các hãng phim cũng như các nhà làm phim muốn mua
quyền chuyển thể cuốn sách của Isaacson, và cuối cùng A24 thắng cuộc
chiến đấu giá. Aronofsky, gần đây nhất đã đạo diễn
The Whale,
mang về giải Oscar nam chính cho Brendan Fraser, nổi tiếng với phong
cách làm phim siêu thực, thường bao gồm các yếu tố tâm lý. Danh mục phim
của anh bao gồm
Requiem for a Dream (2000),
Black Swan (2010) và
Mother! (2017). Với tác phẩm
Black Swan, Aronofsky được đề cử Oscar đạo diễn xuất sắc nhất, trong khi Natalie Portman thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
Musk
lần đầu tiên nổi lên khi thành lập SpaceX, công ty sản xuất tàu vũ trụ,
vào năm 2002. Ông cũng là nhà đầu tư ban đầu vào Tesla, và cuối cùng
trở thành chủ tịch của gã khổng lồ ô tô (vị trí mà ông đã từ chức vào
năm 2018 sau khi bị SEC kiện), kiến trúc sư sản phẩm và CEO. Gần đây
nhất, Musk đã đưa ra quyết định gây tranh cãi là mua Twitter với giá 44
tỉ USD, đổi tên thành X. Kể từ khi tiếp quản mạng xã hội này, Musk đã
thực hiện một số thay đổi dẫn đến phản ứng dữ dội, bao gồm sa thải một
số lượng lớn nhân viên của công ty, tính phí người dùng và xóa các liên
kết tin bài được chia sẻ trên trang web. Ông hiện là người giàu nhất thế
giới,
Bloomberg và
Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của ông là hơn 200 tỉ USD tính đến tháng 10.
Hirokazu Kore-eda sẽ thực hiện phim truyền hình dài tập với Studio Dragon Hàn Quốc |
Hirokazu Kore-eda (trái) tại buổi ra mắt phim Monster ở Cannes 2023
|
Studio Dragon của Hàn Quốc sẽ hợp tác với đạo diễn người Nhật Hirokazu
Kore-eda (ảnh trên) trong một phim bộ truyền hình dài tập mới.
“Chúng
tôi đang hợp tác với Kore-eda để thực hiện một loạt phim truyền hình
Nhật Bản dành cho khán giả toàn cầu,” người phát ngôn của Studio Dragon
cho biết. “Hiện tại chúng tôi vẫn chưa quyết định ngày phát hành.”
Một
số diễn viên nổi tiếng của Nhật Bản, bao gồm Rie Miyazawa, Yû Aoi và
Suzu Hirose, sẽ xuất hiện trong phim bộ truyền hình dài tập này, tựa
tiếng Anh vẫn chưa được xác nhận.
Miyazawa được coi là một trong
những diễn viên hàng đầu của Nhật Bản và đã nhận được sáu giải thưởng
của Viện Hàn lâm Điện ảnh Nhật Bản. Aoi và Hirose cũng đã xuất hiện
trong một số phim thành công về phê bình và thương mại và nhận được
nhiều lời khen ngợi.
Kore-eda được biết đến qua các phim như
Nobody Knows (2004),
Still Walking (2008),
Like Father, Like Son (2013) và
After the Storm (2016). Phim mới nhất của ông
Monster,
đã đoạt giải kịch bản xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Cannes
năm nay và cũng được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Busan, mà chỉ
trong vòng hai phút đã bán sạch vé.
Kore-eda đã từng làm việc với các diễn viên và đoàn làm phim Hàn Quốc trong
Broker năm
2022, với Song Kang Ho, Gang Dong Won, Bae Doo Ba và IU, tên thật là
Lee Ji Eun, đóng vai chính. Song Kang Ho đã thắng giải nam diễn viên
chính xuất sắc nhất tại Cannes 2022 cho
Broker.
Studio Dragon là công ty chế tác, tiếp thị và phân phối trực thuộc CJ ENM và đã sản xuất những phim bộ truyền hình ăn khách như
The Good Wife (2016),
Hạ cánh nơi anh (2019-2020),
Sweet Home (2020-),
The Glory (2022-) và
Doona!.
Các nhà làm phim ăn khách tái hợp để kể câu chuyện về các chiến binh Đôn Hoàng |
Sau khi ấn tượng với
Con đường tơ lụa, bộ phim Nhật Bản năm 1988 dựa trên tiểu thuyết
Tun-Huang
của Yasushi Inoue, nhà sản xuất Trương Miêu đã nuôi dưỡng khát khao
mãnh liệt, tin rằng lịch sử hấp dẫn và nền văn minh phong phú Đôn Hoàng
phải được kể lại qua lăng kính Trung Quốc.
Mong ước của anh đã được hiện thực hóa thông qua
Những chiến binh Đôn Hoàng,
phim sử thi lịch sử dự kiến khởi chiếu khắp Trung Quốc vào ngày 22
tháng 12. Tin tức này được công bố trong một sự kiện vào ngày 4 tháng
11, ngày cuối cùng của Liên hoan phim Kim Kê Bách Hoa 2023, ở Hạ Môn,
tỉnh Phúc Kiến.
Bộ phim sắp ra mắt đánh dấu lần hợp tác thứ hai giữa đạo diễn Tào Thuẫn và tiểu thuyết gia Mã Bá Dung, sau phim bộ ăn khách
Trường An 12 canh giờ / The Longest Day in Chang'an năm 2019 của họ, dài 48 tập miêu tả nỗ lực ngăn chặn một kế hoạch hèn hạ nhằm lật đổ hoàng đế nhà Đường (618-907).
Cũng lấy bối cảnh thời nhà Đường,
Chiến binh Đôn Hoàng
kể câu chuyện về Lang Diêu Tử, vị tướng huyền thoại đã lãnh đạo người
dân Đôn Hoàng chiến đấu chống quân xâm lược và khôi phục lòng trung
thành của vùng này với nhà Đường.
Dàn diễn viên bao gồm các diễn viên Chương Vũ, Đậu Kiêu, Lữ Lương và nữ diễn viên Triệu Uẩn Trác.
Who Were We? của Nhật Bản bán quyền phát hành khắp Đông Á |
Phim lãng mạn kỳ ảo Nhật Bản
Who Were We?, mới tranh giải tại
Liên hoan phim quốc tế Tokyo, đã chốt một số thỏa thuận phát hành quan
trọng ở Đông Á. Happinet Phantom Studios và Tetsuya To Mina Film sẽ đồng
phân phối tựa phim tại quê nhà Nhật Bản, trong khi Andamiro Films có
trụ sở tại Seoul lấy quyền ở Hàn Quốc và còn Trung Quốc Đại lục đã thuộc
về Beijing Jungle Jim Culture Media.
Bộ phim thứ hai của đạo diễn phim độc lập đang lên người Nhật Tetsuya Tomina,
Who Were We?
là câu chuyện tình yêu siêu hình kể về một người đàn ông và một người
phụ nữ — do hai ngôi sao Nhật Bản được yêu thích Ryuhei Matsuda và Nana
Komatsu thủ vai — thấy mình đang ở trong khuôn viên một mỏ vàng cổ xưa
trên đảo Sado xa xôi của Nhật Bản mà không còn nhớ gì về việc làm thế
nào họ đến đó hoặc họ là ai.
Komatsu, còn là một người mẫu thời trang nổi tiếng ở Nhật Bản, được thế giới biết đến nhiều nhất với vai diễn trong phim
Silence của Martin Scorsese, trong khi Matsuda đã xuất hiện trong hàng chục phim nhưng có bước đột phá sự nghiệp khi mới 15 tuổi trong
Taboo của Nagisa Ōshima (1999). Phim truyện đầu tay
Blue Wind Blows của Tomina được trình chiếu trong phần Berlinale’s Generation năm 2018.
Công
ty Monar Films có trụ sở tại Bắc Kinh mới thành lập, do Yiran Song kỳ
cựu trong ngành đứng đầu, đang xử lý mọi hoạt động bán phim này bên
ngoài Nhật Bản. Monar Film là đại diện bán quyền quốc tế cho HKIFF
Collection, nằm dưới sự bảo trợ của chương trình Công nghiệp HKIFF của
Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông. Monar Films sắp chốt một số thỏa thuận
lãnh thổ bổ sung ở châu Á cho
Who Were We?.
Warner Bros. gác lại Coyote vs. Acme của John Cena sau khi phim đã quay hoàn tất |
Hơn một năm sau khi
Batgirl bị hủy gây chấn động khắp Hollywood, Warner Bros. đang đưa một phim khác của họ cất kho.
Warners không còn có kế hoạch phát hành
Coyote vs. Acme,
phim hoạt hình CG kết hợp giữa người thật đóng đã hoàn tất ghi hình năm
ngoái ở New Mexico. Động thái này diễn ra sau khi giám đốc điều hành
hoạt hình kỳ cựu Bill Damaschke tiếp quản Warner Animation Group vào đầu
năm nay.
Bộ phim này, mà các nguồn tin cho rằng chi phí sản xuất
khoảng 72 triệu USD, có sự tham gia của các tài năng chủ chốt của
Warners trước và sau máy quay. Phim có John Cena, người đóng vai chính
trong phim truyền hình
Peacemaker nổi tiếng của Max và sẽ trở lại mùa hai. Và đồng giám đốc của DC Studios, James Gunn sản xuất và viết kịch bản.
“Với
việc Warner Bros. Pictures Animation khởi động lại vào tháng 6, hãng đã
thay đổi chiến lược toàn cầu để tập trung vào phim chiếu rạp,” người
phát ngôn của WB Motion Picture Group cho biết trong một tuyên bố. “Với
hướng đi mới này, chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là không tiếp
tục với
Coyote vs Acme. Chúng tôi vô cùng tôn trọng các nhà làm
phim, dàn diễn viên và đoàn làm phim, đồng thời biết ơn những đóng góp
của họ cho bộ phim.”
Chế độ Warners trước đây đã bật đèn xanh cho
bộ phim vào tháng 12 năm 2020 dưới dạng sản xuất cho HBO Max, dịch vụ
phát trực tuyến còn non trẻ của hãng. Sau đó, họ thông báo
Coyote sẽ
được phát hành vào ngày 21 tháng 7 năm 2023. Không có trailer nào cho
bộ phim được phát hành, dẫn đến thắc mắc về ý định của hãng phim đối với
dự án. Vào tháng 4 năm 2022, Warners đã loại phim này khỏi lịch phát
hành, đưa Barbie vào ngày phát hành là 21 tháng 7.
Các nguồn tin
nói rằng Damaschke đang tìm cách chuyển trọng tâm của Warner Bros.
Animation sang những phim xứng đáng chiếu rạp, với mục tiêu sản xuất
phim nguyên tác cũng như phim dựa trên IP của hãng, bao gồm
Looney Tunes, dàn nhân vật hoạt hình trong đó có Wile E. Coyote.
Warners đã gác phim
Batgirl trị giá 90 triệu USD và phim hoạt hình
Scoob! Holiday Haunt
vào tháng 8 năm 2022 dưới dạng khấu trừ thuế. David Zaslav, giám đốc
điều hành của Warner Bros. Discovery mới thành lập, đang tìm cách tiết
kiệm 3 tỉ USD trên toàn tập đoàn truyền thông này. Cả
Batgirl và
Scoob!
được thiết kế để phát trực tuyến. Zaslav cũng chuyển đổi chiến lược
sang phát hành rạp. Động thái này đã gây ra sự phản đối kịch liệt trong
cộng đồng sáng tạo.
Các nguồn tin nói lần này, ít nhất hãng phim đã thông báo trước cho các nhà làm phim biết quyết định của họ.
Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN, Variety, JoongAng Daily,
China Daily, The Hollywood Reporter