Nhân vật & Sự kiện

Nỗi ám ảnh đảo Sado của cặp vợ chồng đạo diễn Tetsuya Tomina và nhà sản xuất Mina Hatanaka

31/10/2023

Nỗi ám ảnh một hòn đảo xa xôi của Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho đạo diễn Tetsuya Tomina và nhà sản xuất Mina Hatanaka tạo ra Who Were We?, bộ phim tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo năm nay.

Xoay quanh hai linh hồn lạc lối không còn ký ức về quá khứ, Who Were We? ra mắt thế giới tại TIFF ngày 25 tháng 10 trước khi phát hành ở Nhật Bản năm 2024. HKIFF Collection đã mua quyền phát hành toàn cầu, ngoại trừ Nhật Bản, từ trước khi khai mạc liên hoan và quyền phát hành ở Trung Quốc Đại lục đã được Beijing Jungle Jim Culture Media mua lại.

Who Were We? đánh dấu phim thứ hai của Tomina sau Blue Wind Blows năm 2018, cũng lấy bối cảnh trên đảo Sado, ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Nhật Bản

Who Were We? đánh dấu phim thứ hai của Tomina sau Blue Wind Blows năm 2018, cũng lấy bối cảnh trên đảo Sado, ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Nhật Bản.

“Ở Nhật Bản, đa phần người ta biết đến Sado là chốn lưu đày,” Tomina nói với Screen Daily. “Vì lý do đó, hòn đảo có hình ảnh khá tiêu cực, nhưng khi đến Sado, chúng tôi rất ấn tượng bởi tinh thần thân thiện của người dân, những món ăn tuyệt vời và thiên nhiên. Hòn đảo có những cảnh quan mà bạn không thể nhìn thấy ở những nơi như Tokyo.”

Trong khi quay bộ phim đầu tiên của mình, Tomina đã ấn tượng với nét đặc trưng trong phong cảnh của Sado: một ngọn núi bị chẻ vì hoạt động khai thác vàng và bạc rộng khắp diễn ra trên đảo trong suốt 400 năm (mỏ hoạt động cho đến năm 1989). Đạo diễn cho biết, ngọn núi đó không chỉ xuất hiện nhiều trong Who Were We? mà còn truyền cảm hứng cho chủ đề về cái chết và sự hồi sinh.

Hai diễn viên chính Nana Komatsu (phải) và Ryuhei Matsuda

“Khi nghiên cứu về Sado, tôi biết được rằng rất nhiều người bị đưa đến đó làm lao động cưỡng bức, phải chịu đựng điều kiện làm việc khủng khiếp và bị chết,” Tomina nói. “Tôi tưởng tượng một số linh hồn đó có thể vẫn đang ám ảnh hòn đảo, và khi tôi nhìn thấy ngọn núi bị chẻ, tôi đã hình dung nó như kiểu cửa ngõ giữa thế giới này và thế giới tiếp theo.”

Ngọn núi còn tác động đến phong cách hình ảnh của bộ phim: đạo diễn quyết định quay ở tỷ lệ khung hình 4:3 để ngọn núi tràn màn hình.

Thu hút tài năng hạng A

Do Tomina và công ty Tetsuya To Mina Film của Hatanaka sản xuất, Who We Were? tràn ngập nhịp độ uể oải có chủ ý, mà đạo diễn gán cho “bản năng sinh lý” của mình trong tư cách nhà làm phim.

trong vai hai linh hồn lạc lối không còn ký ức về quá khứ

“Tôi không phải là fan của những bộ phim thể hiện cảm xúc sướt mướt,” anh nói. “Điều tôi thực sự thích — và điều này nghe có vẻ đơn giản — là khi các diễn viên chỉ ‘ở đó’ thực hiện vai diễn của họ. Những bộ phim yêu thích của tôi không quá dựa vào cách kể chuyện mà dựa vào sự hiện diện của những con người trên màn ảnh.”

Trong Who Were We?, những sự hiện diện trên màn ảnh bao gồm hai diễn viên chính Nana Komatsu và Ryuhei Matsuda cùng các diễn viên kỳ cựu Min Tanaka và Shinobu Otake trong các vai phụ. Komatsu được biết đến với vai diễn trong The World of Kanako của Tetsuya Nakashima và Silence của Martin Scorsese. Các vai diễn của Matsuda bao gồm Taboo của Nagisa Ōshima, từng tham gia tranh giải tại Cannes, The Great Passage của Yuya Ishii và Nana của Kentaro Otani.

Tomina cho rằng cơ hội được quay trong môi trường độc đáo ở Sado là một lý do khiến anh và Hatanaka — hai vợ chồng — có thể thu hút được dàn diễn viên hạng A cho “bộ phim nhỏ” của họ.

“Đây là một bộ phim khá siêu thực và khi tôi nghĩ ai có thể đưa nó vào cuộc sống một cách thuyết phục, Ryuhei Matsuda hiện lên trong đầu tôi và chúng tôi nghĩ Nana Komatsu sẽ đóng cạnh anh ấy rất tốt,” Tomina nói

“Đây là một bộ phim khá siêu thực và khi tôi nghĩ ai có thể đưa nó vào cuộc sống một cách thuyết phục, Ryuhei Matsuda hiện lên trong đầu tôi và chúng tôi nghĩ Nana Komatsu sẽ đóng cạnh anh ấy rất tốt,” Tomina nói. “Cả hai đều là lựa chọn đầu tiên của chúng tôi và cả hai đều đồng ý.”

“Tôi nghĩ phần lớn khán giả ban đầu của chúng tôi sẽ là người hâm mộ (Komatsu và Matsuda),” Tomina nói. “Đây không phải là bộ phim dễ tiếp cận nhất nhưng tôi hy vọng người ta sẽ thích. Tôi hy vọng bộ phim là một trải nghiệm thú vị cho họ.”

Hành tinh khác

Tomina học làm phim tại Trường Điện ảnh London ở Anh. Khi được hỏi liệu điều này có mang lại cho anh một góc nhìn khác với hầu hết các nhà làm phim Nhật Bản hay không, anh nói mình tiếp xúc với giới làm phim chính thống của Nhật Bản chưa được bao nhiêu để có thể so sánh.

Who We Were? tràn ngập nhịp độ uể oải có chủ ý

“Tôi cảm thấy như mình đang ở một hành tinh khác với ngành công nghiệp Nhật Bản,” anh nói. “Tôi chỉ làm việc theo cách mà tôi biết.”

Nhà sản xuất Hatanaka, người có nhiều kinh nghiệm hơn trong ngành, cũng đồng tình. “Tôi nghĩ một bộ phim như thế này sẽ khó thực hiện được trong môi trường hiện tại của Nhật Bản,” cô nói.

Nói về mối quan hệ của họ với tư cách vừa là vợ chồng vừa là một êkíp làm phim, Hatanaka cho biết lợi thế là “từ khi thức dậy cho đến khi đi ngủ, chúng tôi không ngừng nghĩ về bộ phim cùng nhau, nên theo cách nào đó, không lãng phí thời gian.”.

Đạo diễn Tetsuya Tomina (phải) và nhà sản xuất Mina Hatanaka tại buổi ra mắt Who Were We? ở Liên hoan phim Tokyo năm nay

“Trong một bộ phim nhỏ như thế này, niềm tin là vô cùng quan trọng,” Tomina nói thêm. “Theo nghĩa này, đó là một lợi thế lớn.”

Sắp tới, Tomina và Hatanaka đang trong giai đoạn tiền sản xuất hai phim, một trong số đó lấy bối cảnh Sado.

 

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily