Tin tức

Only the River Flows là một phim nghệ thuật Trung Quốc thành công ngoài mong đợi

03/01/2024

Với lối kể chuyện kết thúc mở, bộ phim điều tra án mạng lấy bối cảnh những năm 1990 ở vùng nông thôn Trung Quốc mời khán giả tự rút ra kết luận của riêng mình, đã dấy lên tranh luận và cách hiểu trên mạng xã hội.

Câu chuyện điều tra án mạng Only the River Flows bối cảnh những năm 1990 ăn khách ở phòng vé, chứng tỏ phim nghệ thuật cũng có thể là phim bom tấn

Sử dụng kỹ thuật quay phim từ phim noir thời kỳ đầu và pha trộn câu chuyện gai góc với những khoảnh khắc đau lòng và hài hước, bộ phim nghệ thuật gây xúc động Only the River Flows thách thức những tiêu chuẩn đương đại bằng câu chuyện kết thúc mở mời gọi cách hiểu bộ phim.

Trái ngược với số phận thường thấy của thể loại điện ảnh nghệ thuật, câu chuyện điều tra án mạng bối cảnh những năm 1990 này lại ăn khách ở phòng vé, chứng tỏ phim nghệ thuật cũng có thể là phim bom tấn.

Do Ngụy Thư Quân đạo diễn và diễn viên Chu Nhất Long 35 tuổi đóng chính, Only the River Flows được chuyển thể từ tiểu thuyết Mistakes By The River của tác giả danh tiếng Dư Hoa.

Cảnh sát hình sự Mã Triết (Chu Nhất Long, ảnh) điều tra vụ sát hại một phụ nữ có tuổi ở một thị trấn ven sông miền nam Trung Quốc

Phim nói về cảnh sát hình sự Mã Triết, do Chu Nhất Long đóng, điều tra vụ sát hại một phụ nữ có tuổi ở một thị trấn ven sông miền nam Trung Quốc những năm 1990. Khi cuộc điều tra tiến triển, những bí mật bị chôn giấu của thị trấn lộ ra, đỉnh điểm là nhiều người chết ảnh hưởng đến tinh thần của cảnh sát Mã.

Trong 12 ngày, Only the River Flows bất ngờ thống trị phòng vé Trung Quốc, ước tính nằm trong số những phim nghệ thuật có doanh thu cao nhất thị trường này. Kể từ khi ra mắt vào ngày 21 tháng 10, Only the River Flows đã mang về hơn 220 triệu nhân dân tệ (30,05 triệu đôla Mỹ), theo nền tảng bán vé Maoyan.

Một phần quan trọng tạo nên thành công của phim nằm ở câu chuyện gây tranh cãi. Only the River Flows khuyến khích khán giả tự rút ra kết luận, dấy lên tranh luận rộng khắp mạng xã hội.

Khi cuộc điều tra tiến triển, những bí mật bị chôn giấu của thị trấn lộ ra

Trên nền tảng xã hội nổi tiếng Douban, phim thu hút hơn 82.000 bình luận vì khán giả háo hức thảo luận cách hiểu của họ.

“Làm một phim ly kỳ không phức tạp thì dễ dàng, song làm một phim hợp lý và cho phép khán giả đắm mình vào nội dung và hiểu theo cách của họ thì thật khó,” một trong những bình luận hàng đầu trên Douban viết. Only the River Flowes đã làm được chuyện đó, giống như một thử nghiệm tâm lý.”

Theo truyền thống, thể loại phim nghệ thuật Trung Quốc được xem là một thị trường ngách và thường bị áp đảo trước phim thương mại, phải chật vật với nhiệm vụ đạt được sức hấp dẫn đại chúng. Trong nỗ lực mở rộng lượng khán giả, nhiều phim, kể cả Only the River Flows, đã chuyển sang tuyển diễn viên nổi tiếng, hy vọng sức mạnh ngôi sao của họ có thể tăng doanh thu phòng vé lẫn sự công nhận.

đỉnh điểm là nhiều người chết ảnh hưởng đến tinh thần của cảnh sát Mã

Tuy nhiên, chiến lược này không phải luôn đảm bảo thành công.

Đầu năm 2023, các phim nghệ thuật khác đã cố gắng lợi dụng sức mạnh ngôi sao — nhưng thành công khác nhau. The Breaking Ice, do Chu Đông Vũ và Lưu Hạo Nhiên đóng chính, có doanh thu phòng vé 26,07 triệu nhân dân tệ khi kết thúc chiếu. Và All Ears, có sự tham gia của diễn viên nổi tiếng Hồ Ca và Ngô Lỗi, mang về 26,38 triệu nhân dân tệ chỉ trong 16 ngày sau khi ra mắt.

“Việc chọn những ngôi sao nổi tiếng đã có tác động,” Zhang Bin, giáo sư điện ảnh tại Đại học Thượng Hải, nói với truyền thông Trung Quốc. “Tuy nhiên, về cơ bản thì không thay đổi kết quả. Có mức độ xung đột nhất định giữa những gì phim nghệ thuật muốn truyền tải với mưu cầu thành công phòng vé.”

Sử dụng kỹ thuật quay phim từ phim noir thời kỳ đầu và pha trộn câu chuyện gai góc với những khoảnh khắc đau lòng và hài hước, bộ phim nghệ thuật gây xúc động Only the River Flows thách thức những tiêu chuẩn đương đại bằng câu chuyện kết thúc mở mời gọi cách hiểu về phim

Song sức mạnh ngôi sao không phải là động lực duy nhất đằng sau thành công của Only the River Flows. Việc phim khai thác những chủ đề đạo đức và xã hội phức tạp — chẳng hạn như gợi dục, căn tính, sự phức tạp của cảm xúc con người — đóng vai trò quan trọng trong tỷ suất người xem cao.

Trong một bài bình phim, Joyworks của tờ báo nhà nước People viết: “Sự cộng hưởng của bất kỳ tác phẩm nào cũng bắt nguồn từ cốt truyện và nhân vật.”

Ngoài thắng lợi phòng vé, Only the River Flows còn được ngợi khen về phê bình, lấy danh hiệu phim hay nhất Giải thưởng Phí Mục của Liên hoan phim quốc tế Pingyao năm nay. Phim còn được chọn vào hạng mục Un Certain Regard của Liên hoan phim Cannes lần thứ 76, nơi phim được công chiếu vào tháng 5 năm 2023.

Sức mạnh ngôi sao không phải là động lực duy nhất đằng sau thành công của Only the River Flows

Và thậm chí bộ phim còn nhận được lời khen ngợi từ tác giả của tác phẩm gốc, Dư Hoa. “Tôi đã xem phim hai lần, và lần thứ hai thấy còn thích hơn lần đầu. Những ai không xem phim này hai lần thật đáng tiếc,” Dư Hoa nói sau buổi công chiếu phim.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.