Tin tức

Phim bộ truyền hình Hàn Are You Human? đặt câu hỏi về con người thông qua trí tuệ nhân tạo

05/06/2018

Một rôbô có trí thông minh nhân tạo (AI) đẹp trai sẽ ra mắt trên màn ảnh nhỏ ở Hàn Quốc, đặt ra câu hỏi làm người thực sự có ý nghĩa gì.

Phim bộ truyền hình mới của đài KBS2 Are You Human? bước một bước vào tương lai, thể hiện một rôbô AI là nhân vật chính. Rôbô — trông giống y hệt một con người — suy nghĩ và cảm nhận những cảm xúc như một con người.

Nam Shin, người thừa kế chaebol thế hệ thứ ba

Với câu hỏi ngay trên tựa, Are You Human? là một trong những phim bộ truyền hình được mong đợi nhất trong năm nay ở Hàn Quốc.

Tất cả các tập phim đều đã được quay hoàn chỉnh, mất hai năm với chi phí hơn 10 tỉ won (9,23 triệu USD). Với sự góp mặt của Seo Kang Joon và Gong Seung Yeon, bộ phim 18 tập này được quay một phần ở nước ngoài, trong đó có Cộng hòa Czech, và thâm dụng đồ họa vi tính để thể hiện công nghệ AI tiên tiến.

Câu chuyện xoay quanh Nam Shin, người thừa kế chaebol thế hệ thứ ba rơi vào tình trạng hôn mê sau tai nạn, và mẹ anh tạo ra một rôbô bản sao tên là Nam Shin III.

Nam diễn viên Seo Kang Joon sẽ đóng cả hai vai: chàng trai bị bệnh và người máy, trong khi Gong Seung Yeon vào vai vệ sĩ Kang So Bong của cậu ấm con nhà giàu.

và rôbô bản sao Nam Shin III đều do Seo Kang Joong thể hiện

Trước khi quay bộ phim này, đạo diễn kiêm nhà sản xuất Cha Young Hoon cho biết anh chỉ hiểu lớt phớt về rôbô AI. Nhưng trong khi làm phim, anh trở nên bận rộn với nhiều câu hỏi triết lý cũng như đạo đức mà công nghệ này đặt ra cho thế giới, bao gồm cả chính ông.

“Trong quá trình sản xuất, tôi đã hiểu được rôbô, những lo lắng và mong muốn của nó. Có lẽ, rôbô là nhân vật con người nhất trong số tất cả các nhân vật con người thực sự,” đạo diễn Cha Young Hoon phát biểu tại sự kiện báo chí hôm 31/5.

Anh nói thêm, “Đến khi kết thúc việc ghi hình, thậm chí tôi còn phải tự hỏi mình, ‘Làm thế nào chúng ta có thể thực sự phân biệt rôbô và con người? Và tôi nên nghĩ gì nếu một rôbô thực sự có cảm xúc như chúng ta và yêu một con người?”

“Khi một rôbô hành động và trở nên giống hệt con người, chúng ta sẽ phản ứng như thế nào?”

Gong Seung Yeon vào vai vệ sĩ Kang So Bong

Jeong Seong Hyo, giám đốc bộ phận sản xuất phim truyền hình của đài KBS nói: “Một câu chuyện từ câu hỏi thú vị về cái gì khiến con người hoàn toàn là con người. Phim được làm rất tốt, và có rất nhiều thứ để xem và thưởng thức trong bộ phim truyền hình tầm cỡ bom tấn này.”

Seo Kang Joon nói rằng cùng lúc đóng hai nhân vật hoàn toàn khác nhau là một thách thức. Trong khi so sánh rôbô Nam Shin III như một đứa trẻ sơ sinh vì sự trong trẻo và hồn nhiên của nó, anh cho biết nhân vật Nam Shin con người có rất nhiều cảm xúc vì những vết sẹo trong quá khứ.

“Nhiều diễn viên, trong đó có tôi, mơ ước được đóng hai nhân vật khác nhau trong một bộ phim. Nhưng tôi đã học được rằng đó là một công việc khó khăn và lẫn lộn,” Seo Kang Joon nói. “Trong phim, đôi khi rôbô phải hành động như con người, con người phải hành động như rôbô. Phải khác nhưng cũng phải tương tự.”

Phim đặt ra câu hỏi thú vị về cái gì khiến con người hoàn toàn là con người

Seo Kang Joon tiết lộ anh nhận được rất nhiều giúp đỡ từ bạn diễn Gong Seung Yeon. Khi anh lẫn lộn giữa thể hiện rôbô với con người, Gong Seung Yeon đã giúp anh phân biệt, xây dựng nhân vật với anh.

“Đầu tiên tôi tự hỏi liệu tôi có sẽ yêu rôbô không. Nhưng khi quay phim, tôi đã trở nên tin khả năng đó. Thực vậy. Tôi nghĩ tôi có thể yêu một rôbô,” Gong Seung Yeon nói.

Kim Sung Ryung, đóng vai mẹ của Nam Shin, nhà khoa học chuyên về trí thông minh nhân tạo, khen ngợi diễn xuất thuyết phục của Seo Kang Joon trong hai vai kép, nói rằng có lúc cô bối rối như thể có hai diễn viên khác nhau đóng vai hai nhân vật này.

Cô nói, nhân vật của cô đại diện cho những con người vô cùng rối rắm bị sốc bởi một người máy tiên tiến và thân thiện.

Kim Sung Ryung, trong vai mẹ của Nam Shin, nhà khoa học chuyên về trí thông minh nhân tạo

“Cuối cùng cô ấy buộc phải làm một sự lựa chọn có vẻ đã quá hiển nhiên — con trai rôbô với con trai thực sự. Nhưng cô ấy thiếu quyết đoán và đau đớn,” cô nói thêm rằng nhân vật của cô sẽ định đoạt cái kết của câu chuyện.

Đã một thời gian kể từ khi xuất phẩm được lên kế hoạch. Đạo diễn đã gặp biên kịch vào tháng 10 năm 2016 và quyết định triển khai dự án. Bộ phim được quay hoàn chỉnh trước này dự định phát sóng hồi tháng 1, nhưng đã bị trì hoãn do các tác nghiệp chuyên môn bổ sung.

“Bộ phim có đồ họa vi tính như phim điện ảnh. Ngoài ra, là một xuất phẩm quy mô lớn, phải mất gần một năm để ghi hình, ”đạo diễn nói. Người xem sẽ có thể thưởng thức phong cảnh của Cộng hòa Czech, nơi bộ phim được quay.

Vào cuối buổi họp báo, nhà sản xuất cho biết phim vẽ ra một thế giới mỉa mai trong đó rôbô thể hiện tính cách đạo đức còn hơn con người thực sự.

“Tôi hy vọng câu chuyện đặt ra câu hỏi liệu con người có tùy tiện bỏ qua nhiều nguyên tắc đạo đức xác định nhân loại hay không,” anh nói.

Tập đầu tiên của bộ phim lên sóng KBS2 TV lúc 10 giờ tối (giờ địa phương) ngày 4 tháng 6.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap NewsKorea Herald


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.