"Tình dục. Quan hệ. Làm tình. Bạn muốn gọi thế nào cũng được, ai cũng
làm vậy cả. Nhưng không ở đâu chuyện ấy nhiều như ở Trung Quốc. Tại sao?
Vì chúng tôi có tới 1,3 tỉ dân," theo lời Thuận Tử (Triệu Tuấn đóng),
nhân vật nam chính của Red Light Revolution.
Red Light Revolution (
Cuộc cách mạng đèn đỏ, tựa tiếng Trung:
Hồng Đăng Mộng)
là câu chuyện về chàng thanh niên thất nghiệp ở Bắc Kinh tên Thuận Tử,
mở một cửa hàng đồ chơi người lớn sau khi bị người vợ thực dụng bỏ rơi.
Những người hàng xóm bề ngoài phỉ báng công việc của anh, nhưng đến đêm
cũng chính họ bí mật ghé thăm cửa hàng.
Bộ phim độc lập này được
cả cộng đồng mạng lẫn các nhà phê bình dán nhãn là phim hài tình dục đầu
tiên của Trung Quốc. Dù cho khán giả Mỹ đã quen với thể loại phim hài
về đề tài tình dục lâu nay, Trung Quốc vẫn chưa dấn vào làn sóng phim
ảnh này.
Red Light Revolution lấp vào chỗ trống đó. Sau
ba năm phiêu bạt ở nước ngoài, bộ phim cuối cùng đã trực tuyến trên
trang chia sẻ Tudou của Trung Quốc từ tháng 1 năm nay. Dưới bàn tay chỉ
đạo của nhà làm phim người Australia Sam Voutas, bộ phim phản ánh sự bất
đồng về giá trị và quan niệm tình dục ở Trung Quốc.
Phim đề tài tình dục?Nếu
giới truyền thông giới thiệu đây là "phim hài tình dục đầu tiên" của
Trung Quốc, thì các cư dân mạng lại nhìn nhận bộ phim mang tính biểu
tượng cho kỷ nguyên hiện đại, khi sự ngượng ngùng xấu hổ về đề tài này
biến mất.
Một cảnh trong Red Light Revolution
Có một cảnh táo bạo trong
Red Light Revolution, nhân vật Thuận
Tử đặt chiếc dương vật giả vào trước trán và lắc lắc để chọc cười cô bạn
cùng mở tiệm. Nhưng ngoài cảnh đó ra, bộ phim không có câu đùa cợt tục
tĩu nào, cũng không dẫn tới cảnh nóng, hay màn thoát y nào cả.
Lý
Trung, một nhà phê bình điện ảnh đã dành cho bộ phim những lời ca ngợi,
cho biết bộ phim có thể được cho là một cuộc thám hiểm nhẹ nhàng và
chừng mực.
Một phim khác cùng đề tài có thể kể đến như
Single Man (
Đàn ông độc thân, tựa tiếng Trung:
Quang Côn Nhi)
của đạo diễn trẻ người Trung Quốc Hác Kiệt, đã chiến thắng giải đặc
biệt của hội đồng giám khảo Liên hoan phim Quốc tế Tokyo 2010. Đây là
câu chuyện về bốn người lớn tuổi, bị dồn nén về tình dục, sống độc thân
trong một ngôi làng ở Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc, tìm đến những cách
khác nhau để giải tỏa, bao gồm cả việc tìm đến gái mại dâm và buôn
người.
Mô tả điều kiện sống khắc nghiệt ở những ngôi làng xa xôi
hẻo lánh, bộ phim làm nhẹ bớt những u ám nặng nề qua các câu chuyện bi
hài về giới tính.
Melanie Ansley, nhà sản xuất
Red Light Revolution phát biểu trên
Global Times rằng
Single Man là một phim hài về đề tài tình dục tại Trung Quốc, và là "hàng hiếm".
Poster phim Single Man
Thậm chí ngay cả đạo diễn của phim còn khó định nghĩa tác phẩm của mình.
"Có yếu tố tình dục và hài hước, cũng là đặc trưng trong những phim
khác của tôi. Hãy để mọi người tự xếp nó vào đâu theo ý họ."
Tầm ảnh hưởngLý Trung nói vẫn chưa có thể loại hài tình dục rõ ràng tại Trung Quốc Đại lục.
"Chúng
ta có thể kiểm chứng điều này bằng cách nhìn thẳng xem đã có bộ phim
nào dám sử dụng cụm từ 'phim hài tình dục Trung Quốc' hay chưa," ông Lý
nói. "Đến nay vẫn chưa có. Bạn sẽ chỉ nghĩ ngay đến các phim Mỹ như
American Pie hay phim Hàn
Sex is Zero."
Bởi vì ở Trung Quốc hầu như chưa có phim loại này, nên tất cả đều là phim bắt nguồn từ Mỹ hay Hàn Quốc.
Với giới trẻ Trung Quốc,
American Pie
là phim hài tình dục đáng ghi nhớ nhất. Ra mắt năm 1999, phần đầu tiên
trong bộ ba phim tập trung vào bốn nam sinh trung học đang nỗ lực để
'biết mùi đời' trước khi tốt nghiệp, tạo nên một cơn sốt toàn cầu cho
khán giả tuổi mới lớn.
Một cảnh trong American Pie
Phim hài tình dục Hàn Quốc, như
Sex is Zero và mới đây là
Idiots,
bắt đầu với giấc mơ tuổi dậy thì của một cậu học sinh trung học cùng
những băn khoăn giới tính của tuổi mới lớn. Hồng Kông cũng sản xuất phim
đề tài này, tiêu biểu là
Stooges In Hong Kong và
The Wild Goose Chase.
Giáo sư Tô Mục đến từ Học viện Điện ảnh Bắc Kinh cho biết
Single Man
có thể được xem như phim về đề tài tình dục của Đại lục, nhưng nó sâu
sắc hơn phần lớn các phim hài tình dục của phương Tây và yếu tố tình dục
kín đáo hơn.
Cuộc chiến với phe bảo thủỞ Trung
Quốc, người ta còn khá dè dặt khi nhắc đến chủ đề tình dục, như được
phản ánh trong hầu hết các phim trào lưu. Ansley cho biết việc làm phim
hài tình dục ở Trung Quốc Đại lục gặp nhiều khó khăn, bởi họ cần phải
được phê duyệt trước khi bấm máy hay ra mắt.
"Chúng tôi khó có
thể học hỏi từ những người đi trước, bởi thật hiếm có người thử dấn thân
vào lĩnh vực này," Ansley nói thêm, cô chỉ có thể khích lệ những ai
muốn đón nhận thử thách.
Ông Tô cho rằng phim hài tình dục của
phương Tây đầy những câu đùa tục tĩu và cảnh tình dục khôi hài, phản ánh
suy nghĩ thoáng của xã hội phương Tây về đề tài này. "Đối với họ, tình
dục là một phần tất yếu của cuộc sống... Chẳng có gì phải xấu hổ. Phần
lớn người Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng cởi mở. Tôi hoài nghi về khả năng
có một
American Pie phiên bản Trung Quốc được phổ biến rộng rãi."
"Ngay
cả khi cơ quan kiểm duyệt cho phép làm phim hài tình dục, khán giả
Trung Quốc cũng cần thời gian để thích nghi," ông giải thích thêm rằng
khán giả vẫn còn ngần ngại xem những phim kiểu này ngoài rạp.
Lý
Trung cũng bày tỏ sự đồng tình, ông hoài nghi khả năng các đạo diễn tại
Đại lục sẽ dốc hết sức cho thể loại này. Nhưng Trung Quốc đang thay đổi.
Đạo diễn Sam Voutas phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng chính những
cửa hiệu đồ chơi người lớn mới mở ở khu anh đang sống đã làm anh nảy
sinh ý tưởng làm
Red Light Revolution.
Người Trung Quốc đang dần cởi mở những thành kiến, và tương lai có thể sẽ có nhiều phim về đề tài này.
Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi