Thời hoàng kim của phim võ thuật Trung Quốc được cho là bắt đầu từ điện
ảnh Hồng Kông, đặc biệt là Hồng Gia quyền, một hệ phái võ Thiếu lâm có
nguồn gốc ở miền nam Trung Quốc.
Với sự bùng nổ nhanh chóng của các bộ phim võ thuật, nhiều môn phái võ
khác nhau lần lượt xuất hiện trong nhiều năm qua, từ Triệt quyền đạo,
Vịnh Xuân quyền cho tới Thái cực quyền và mới đây nhất là võ tổng hợp
(MMA).
. .
Thập niên 40: Hồng Gia quyềnHồng Gia quyền bắt đầu phổ
biến vào năm 1949, khi đạo diễn người Hồng Kông Hồ Bằng cho ra mắt bộ
phim điện ảnh về người anh hùng dân tộc Trung Quốc và bậc thầy môn phái
Hồng Gia quyền Hoàng Phi Hồng. Bộ phim
Hoàng Phi Hồng đã mở ra
mảnh đất cho phim hành động Hồng Kông và nhanh chóng thu hút sự quan tâm
đến Hồng Gia quyền và nam diễn viên Quan Đức Hưng tiếp tục khắc họa
chân dung nhân vật Hồng Hy Quan hơn 75 lần trong hơn 30 năm tiếp theo.
Bậc thầy Hồng Gia quyền như Lưu Gia Lương và Lưu Gia Huy, cả hai đều tầm
sư học đạo các đệ tử xuất chúng của Hoàng Phi Hồng, và đã phát triển sự
nghiệp điện ảnh hành động nhờ vào nền tảng võ thuật của mình.
Năm 1978, sự nghiệp điện ảnh của Thành Long trở nên nổi tiếng sau khi anh thủ vai Hoàng Phi Hồng trong bộ phim
Drunken Master / Túy quyền,
là một người sử thế võ sử dụng bàn tay với bộ dạng như đang say rượu,
thế võ này có nguồn gốc từ Hồng gia quyền. Diễn xuất có hồn của Thành
Long và kỹ thuật nhào lộn đỉnh cao đã tạo thương hiệu riêng cho Thành
Long - võ thuật hài.
Thành Long trong phim Túy quyền
Theo thời gian, khán giả bắt đầu chán nản khi xem Hồng Gia quyền trên
rạp. Mặc dù, không thể phủ nhận được tầm ảnh hưởng của thể loại này
trong đời sống, nhưng nó vẫn chưa thật mãn nhãn để làm khán giả thõa
mãn. Năm 1991, đạo diễn Hồng Kông Từ Khắc đã nổ lực mang đến sức sống
mới cho thể loại này với bộ phim
Once Upon a Time in China, có
sự tham gia của Lý Liên Kiệt trong vai Hoàng Phi Hồng. Hay như, Chân Tử
Đan đã cố gắng làm mới Hồng Gia quyền trong phim điện ảnh
Iron Monkey / Thiết hầu
(1993), nhưng cảnh hành động múa may trong những phim này lại khác xa
so với thế võ Hồng Gia quyền truyền thống nặng về cương và cận chiến.
Kết
quả là, Hồng Gia quyền bắt đầu phai nhòa trong lòng khán giả cho đến
khi bắt đầu một thời kỳ mới. Và bộ phim đáng nhớ nhất về môn võ này gần
đây phải kể đến bộ phim
Kung Fu Hustle / Tuyệt đỉnh kung fu
(2004) của Châu Tinh Trì, với sự góp mặt của diễn viên đóng thế Triệu
Chí Lăng, một bậc thầy về Hồng Gia quyền nổi tiếng xuất sắc như Lý Tiểu
Long trong thế giới võ thuật của Mỹ.
Lý Liên Kiệt trong vai Hoàng Phi Hồng
Thập niên 70: Triệt quyền Đạo và Vịnh Xuân quyềnTriệt
Quyền Đạo, một phái võ do Lý Tiểu Long sáng tạo ra vào cuối thập niên
60, và xuất hiện trên màn bạc vào đầu thập niên 70, nhờ vào những bộ
phim kinh điển của Lý Tiểu Long như
Fists of Fury / Tinh võ môn và
Enter the Dragon / Long tranh Hổ đấu.
Vì mục đích của Triệt quyền đạo được tạo ra là để phá vỡ những giới hạn
của các thế võ cứng nhắc và kế thừa những điểm mạnh của những môn võ
khác, nên nó có nét tương đồng với võ tổng hợp, và có nhiều người cho
rằng Lý Tiểu Long chính là cha đẻ của MMA.
Sau cái chết của Lý
Tiểu Long năm 1973 thì Vịnh Xuân quyền lên ngôi, đây là môn võ Lý Tiểu
Long học từ Diệp Vấn và nó có ảnh hưởng mạnh mẽ đến triết lý võ thuật
của chính anh. Năm 1981, bộ phim
The Prodigal Son / Phá gia chi tử
của Hồng Kim Bảo được phát hành, làm lay động khán giả khi mô tả về
Vịnh Xuân quyền và sau đó bộ phim đã thắng giải Đạo diễn phim hành động
xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Hồng Kông. Vì phim này mà Chân Tử Đan
đã mời Hồng Kim Bảo hợp tác trong loạt phim về
Ip Man / Diệp Vấn, nó có lẽ là phim nổi tiếng nhất về Vịnh Xuân quyền trong vài năm gần đây.
Lý Tiểu Long trong phim Long tranh hổ đấu
Triệt quyền đạo và Vịnh Xuân quyền cùng tồn tại yên bình trong cùng thời
kỳ, và khán giả hài lòng với thể loại võ thuật cô đọng và trực diện như
thế này. Cũng phải thừa nhận rằng dù thừa thải những bộ phim võ thuật
nhan nhản trên thị trường tại thời điểm đó, nhưng ít ra vẫn có một tác
phẩm kinh điển nổi lên như
Fist of Legend / Tinh võ anh hùng, có sự tham gia của chỉ đạo võ thuật Viên Hòa Bình và nhận được nhiều sự tôn trọng của những 'fan' cuồng phim hành động.
Thập niên 1980: Thái cực quyềnNhững tác phẩm đầu tiên trong việc nỗ lực mô tả Thái cực quyền phải kể đến
Tai Chi Chuan (1974) của hãng phim Thiệu Thị Huynh Đệ và
Drunken Tai Chi / Túy Thái cực
(1984) của Chân Tử Đan, đã cố gắng truyền tải sức mạnh nội tại của môn
võ này. Mãi cho đến năm 1993 một kiệt tác đúng nghĩa mới xuất hiện, đó
là bộ phim
Tai Chi Master / Thái cực Trương Tam Phong, trong phim Lý Liên Kiệt đã dựa vào nền tảng võ thuật bậc thầy của mình để làm Thái cực Quyền dễ hiểu với khán giả thông thường.
Lý Liên Kiệt trong phim Thái cực Trương Tam Phong
Kể từ khi Thái cực quyền trở thành trò giải trí phổ biến ở Trung Quốc,
nhiều diễn viên võ thuật Trung Quốc đã từng thể hiện nó ít nhất một lần
trong đời, và thậm chí là môn võ này còn xuất hiện trong cả bộ phim hoạt
hình
Kung Fu Panda. Gần đây, các bộ phim như
Tai Chi 0 và
Tai Chi Hero của Phùng Đức Luân và
Man of Tai Chi của Keanu Reeve đã thất bại trong việc khôi phục lại thời kỳ hoàng kim của Thái cực quyền.
Thập niên 2000: Võ tổng hợpNhững
thể loại võ khác như Muay Thái và võ phong cách phương Tây, trước đây
đã được mô tả trong các bộ phim hành động Trung Quốc, tuy nhiên chúng
thường do các nhân vật phản diện thể hiện và rồi sau đó sẽ bị hạ bệ bởi
kung fu. Nhờ sự xuất hiện của các bộ phim MMA, mà bây giờ khán giả Trung
Quốc có thể lựa chọn được nhiều thể loại võ thuật đa dạng hơn tùy theo
sở thích của mình.
Chân Tử Đan (phải) trong phim Special ID
MMA xuất hiện lần đầu tiên gây nhiều chú ý trong điện ảnh Hoa ngữ là bộ phim
SPL / Sát Phá Lang (2005) của Chân Tử Đan. Hai năm sau đó, anh đạt được tiêu chuẩn vàng cho chỉ đạo MMA với phim
Flash Point / Ngòi nổ, và bộ phim sắp tới của anh
Special ID (đã phát hành ở Việt Nam với tựa
Phi vụ mật), được cho là bộ phim cuối cùng trong bộ ba tác phẩm kinh điển về MMA của anh.
Nhiều
người so sánh giữa MMA và Triệt quyền đạo, dựa vào chất lượng trận đấu
thực tế của họ, mặc dù người xưa tập trung nhiều hơn vào các trận đấu
được tổ chức ở võ đài, nhưng sau này tập trung hơn trên đường phố đông
đúc và trận chiến thực tế. Tuy nhiên, vì MMA tiếp tục phát triển trong
rạp chiếu, những diễn viên và đạo diễn võ thuật sẽ tìm ra một cách đánh
rõ ràng tạo cân bằng giữa MMA và nhiều phong cách truyền thống.
Dịch: © Gia Khang @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi