Bảy đạo diễn điện ảnh nổi tiếng nhất Hồng Kông ghi lại cảm xúc cá nhân
sâu lắng của mình đối với thành phố bằng phim nhựa — loại hình hầu như
đã bị thay thế bằng video kỹ thuật số ngày nay — trong Septet: The Story of Hong Kong.
Ngô Trấn Vũ trong một cảnh từ phân đoạn Headmaster của Hứa An Hoa
|
Hợp tuyển này, được sản xuất bởi người kỳ cựu trong ngành công nghiệp Đỗ
Kỳ Phong, là một trải nghiệm ấm áp, hài hước và xúc động.
Những
phim ngắn của hợp tuyển được thực hiện trong nhiều năm; về kỷ lục, cố
đạo diễn Lâm Lĩnh Đông, đã qua đời năm 2018, nói trong buổi phỏng vấn
hồi năm 2016 rằng ông đã quay xong phân đoạn của mình.
Hồng Thiên Minh trong một cảnh của phân đoạn Exercise, do Hồng Kim Bảo đạo diễn
|
Tuy nhiên, những câu chuyện này có chất lượng vượt thời gian sẽ gây tiếng vang với khán giả bất kể họ xem phim lúc nào và ở đâu.
Septet khởi đầu với hai câu chuyện giáo dục khác nhau từ thời quá khứ.
Exercise
lấy bối cảnh những năm 1950 của Hồng Kim Bảo lật lại một trang hoài
niệm từ ký ức của vị đạo diễn khi được đào luyện cùng những võ sư đầy
khát vọng dưới trướng bậc tôn sư (dựa trên câu chuyện đời thật của Vu
Chiêm Nguyên và do Hồng Thiên Minh, con trai Hồng Kim Bảo thủ vai).
Dư Hương Ngưng và Ngô Cảnh Đào trong một cảnh của phân đoạn Tender Is the Night, do Đàm Gia Minh đạo diễn
|
Headmaster gây xúc động của Hứa An Hoa, phân đoạn xuất sắc
nhất, kể về lớp học sinh tiểu học năm 1961 khi các nhóc tinh nghịch phản
ửng vị hiệu trưởng nghiêm khắc nhưng tốt bụng (Ngô Trấn Vũ) và giáo
viên chủ nhiệm (Mã Trại), trước khi nhảy vọt nhiều thập kỷ tới một cuộc
hội ngộ khiến họ hồi tưởng những ngày tháng cũ.
Bóng ma chia cắt gây ra do việc đi di dân luôn lảng vảng ở hai phân đoạn tiếp theo.
Khoảng cách thế hệ giữa một võ sư tôn thờ Hoàng Phi Hồng (Nguyên Hoa) và cô cháu gái bị Tây hóa (Lâm Khải Linh) trong Homecoming của Viên Hòa Bình
|
Tender Is the Night bối cảnh những năm 80 của Đàm Gia Minh vẽ
lại một đêm nồng nàn của đôi tình nhân trung học (Dư Hương Ngưng và Ngô
Cảnh Đào, ngôi sao nhí trong
After This Our Exile) một ngày trước khi một trong hai rời xa thành phố mãi mãi.
Trong
Homecoming
của Viên Hòa Bình, câu chuyện gia đình có thể đoán được nhưng vẫn gây
thích thú, khoảng cách thế hệ giữa một võ sư tôn thờ Hoàng Phi Hồng
(Nguyên Hoa) và cô cháu gái bị Tây hóa (Lâm Khải Linh của
Find Your Voice) được thu hẹp khi cả hai gắn bó trong vài ngày cuối của đứa cháu ở Hồng Kông năm 1997.
(Từ trái sang) Hồ Tử Đồng, Ngũ Vịnh Thi và Từ Hạo Xương trong một cảnh từ phân đoạn Bonanza, do Đỗ Kỳ Phong đạo diễn
|
Bộ ba câu chuyện cuối hơi kém hiệu quả.
Bonanza của Đỗ
Kỳ Phong, được quay ở một quán trà — phản ánh xấc xược hiện thực tài
chính bất ổn của Hồng Kông những năm qua trong đôi mắt của ba người trẻ
tuổi mộng mơ.
Astray thê lương của Lâm Lĩnh Đông theo
chân người từ Anh Quốc trở về Nhậm Đạt Hoa khi anh nhìn những nét truyền
thống của thành phố với sự trân trọng.
Astray của Lâm Lĩnh Đông theo chân người từ Anh Quốc trở về Nhậm Đạt Hoa
|
Phim khép lại với
Conversation in Depth của Từ Khắc, một câu
chuyện hài lập dị lấy bối cảnh bệnh viện tâm thần. Trong đó, đạo diễn Từ
giới thiệu ý niệm đằng sau làm phim
Septet thông qua trò đùa
vô nghĩa giữa Trương Đạt Minh và Trương Cẩm Trình — và phân đoạn này cảm
giác có chút thừa so với những phân đoạn ngắn chất lượng cao trước đó.
Conversation in Depth của Từ Khắc, một câu chuyện hài lập dị lấy bối cảnh bệnh viện tâm thần
|
Hợp tuyển mang đến một cái nhìn chân thực, có phần xúc động về một Hồng
Kông sẽ chẳng bao giờ như xưa nữa. Đây là điều cốt yếu cho những ai có
một tình cảm đặc biệt với Hồng Kông và truyền thống điện ảnh huy hoàng
một thời của xứ này.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post