Roland Emmerich không thực sự tin thuyết âm mưu, nhưng ông thích.
Tất tật tác phẩm của nhà làm phim này toàn là thuyết âm mưu: sinh vật ở thế giới khác xây dựng các kim tự tháp trong
Stargate. Lịch của người Maya cổ đại dự đoán tận thế trong
2012. Trong
Anonymous,
phỏng đoán Shakespeare không phải là tác giả thực sự của các vở kịch
của ông. Rồi sắp tới đây sẽ có câu chuyện rung chuyển trái đất nổi tiếng
nhất của Emmerich…
Halle Berry và Patrick Wilson, mắc kẹt giữa đống đổ nát của một phi thuyền trong Moonfall
|
“Như bạn đã biết, tôi làm bộ phim
Ngày độc lập, trong đó
chúng tôi được truyền cảm hứng mạnh mẽ bởi toàn bộ thuyết âm mưu về Khu
vực 51,” đạo diễn nói. Đối với ông, những bí mật, tin đồn, và phe phái
có kiểu chuỗi riêng của chúng. Emmerich nói: “Khi bạn có một âm mưu mà
nhiều người tin, bạn đã có sẵn mối quan tâm rồi. Bản thân bạn không cần
phải tin…. Tôi gần như là người đa nghi — xét cho cùng thì tôi là người
Đức mà.”
Khoảng bảy năm trước, Emmerich tình cờ phát hiện cái
gọi là thuyết Mặt Trăng Rỗng, một quan điểm cho rằng thiên thể xoay
quanh hành tinh của chúng ta và chiếu sáng bầu trời đêm này: A. không phải là
sự kiện tự nhiên, hoặc B. có một đời sống rộng lớn và bí mật trong
ruột. À mà tại sao không phải cả hai đều đúng chứ nhỉ? Về cơ bản, khi
khoa học bác bỏ Jules Verne bằng cách tiết lộ rằng không thể có Hành
trình vào Trung tâm Trái đất, thì chỉ việc đưa khái niệm đó dịch ra
ngoài không gian thôi.
Cơ hội sống sót: khoảng 1/3.720
|
“Ngay lập tức tôi nhận ra, ôi, lạy Chúa, đây rất có thể là một trong
những thuyết âm mưu mà bạn có thể có chuyện gì đó thực sự chấn động xảy
ra, nghĩa là mặt trăng sẽ thoát khỏi quỹ đạo và rơi xuống Trái đất.
Nhưng đồng thời, bạn biết rằng mặt trăng không như bạn nghĩ. Luôn là một
cách hay để đưa vào phim,” Emmerich nói.
Khái niệm Mặt Trăng
Rỗng đã được tiểu thuyết kỳ ảo đổ thêm dầu vào lửa, và giải thích sai
khoa học vừa đủ để giữ cho mọi thứ đáng tin. Trong cuốn tiểu thuyết
The First Men in the Moon
năm 1901, H.G. Wells đã tưởng tượng thiên thể toàn đá này là một tổ ong
cho những người ngoài hành tinh khổng lồ giống kiến gọi là Selenites.
Edgar Rice Burroughs và Isaac Asimov mỗi người làm một phim tưởng tượng
ra mặt trăng giống như mái vòm bên ngoài thì hoang vu, nhưng bên trong
đầy ắp nền văn minh.
Rồi cốt lõi sự thật xuất hiện. Vào những năm
1970, chương trình Apollo của NASA đã ghi lại một loạt các trận động
đất trên mặt trăng, một số trận động đất kéo dài hơn đáng kể so với các
trận động đất trên Trái Đất. Clive R. Neal, giáo sư công trình dân dụng
và khoa học địa chất tại Đại học Notre Dame, miêu tả như thế này trên
trang web của NASA: “Mặt trăng rung như chuông.” Lời giải thích? Nước
ngấm vào Trái Đất đóng vai trò như thiết bị giảm chấn động, ngược lại,
mặt trăng tương đối khô, cứng sẽ khuếch đại xung chấn. Nhưng cảm phiền chút nha — chuông thì rỗng! Sự ra đời cụm từ này đã kích động lý lẽ ngược
đời đó.
Halle Berry trong vai Phó Giám đốc NASA Jocinda Fowler, chuẩn bị cho một vụ phóng tàu con thoi khẩn cấp
|
Nhiều thập niên rồi, có biết bao giả thuyết cho rằng mặt trăng có thể
là trạm canh gác để người ngoài hành tinh theo dõi chúng ta từ trên cao.
Một số ý kiến cho rằng thậm chí không chừng nó là con tàu vũ trụ bọc
thép được ngụy trang thành một thiên thể. Cuốn sách năm 2005
Who Built the Moon?
đặt giả thuyết rằng những người trái đất du hành thời gian trong tương
lai đã xây dựng nó làm phương tiện theo dõi sự tiến hóa của sự sống mà
không làm gián đoạn quá trình của sự sống đó.
“Có lẽ đó là cuốn
sách đầu tiên tôi đọc. Và sau đó tôi đọc nhiều cuốn sách khác, bởi vì
trong mỗi thuyết âm mưu, có hàng trăm cuốn sách,” Emmerich, đã viết kịch
bản cùng với Harald Kloser, nhà soạn nhạc lâu năm của anh, và Spenser
Cohen (
Extinction, 2018), nói. “Nhưng cuối cùng, chúng tôi
quyết định tạo ra thuyết của riêng mình bởi vì chúng tôi không hoàn toàn
tin tưởng tất cả những thuyết họ đề xuất trong cuốn sách đó hoặc trong
những cuốn sách khác…”
Mục tiêu của Emmerich không phải là thuyết
phục người ta tin khái niệm của ông là thật. Hoàn toàn ngược lại — ông chỉ muốn nó ly kỳ. “Hầu hết thời gian, thú vị là vì vậy, bởi bạn không
muốn chỉ lấy một thuyết nào đó từ một cuốn sách rồi viết kịch bản dựa
theo.”
Trong Moonfall, Patrick Wilson vào vai một phi hành gia bị thế lực thế giới khác bao quanh trong quỹ đạo
|
Ông miễn cưỡng không muốn tiết lộ quá nhiều về cách giải thích nguồn gốc
và lịch sử mặt trăng kỳ lạ của mình, những gì có thể có trong lòng mặt
trăng và tác lực nào khiến nó dạt ra khỏi quỹ đạo và va chạm với thế
giới của chúng ta. Đó là những bí ẩn cho bộ phim sẽ ra mắt vào ngày 4
tháng 2 năm sau.
Emmerich chỉ có thể cho biết Trái Đất gặp rắc
rối nghiêm trọng ở nhiều mặt. Một trong những người đầu tiên nhận ra
điều này là Jo Fowler (do Halle Berry thủ vai), một cựu phi hành gia cố
gắng lên tiếng báo động, nhưng — cũng như nhiều nhà tiên tri về ngày tận
thế — phần lớn đã bị bác bỏ cho đến khi tình hình trở nên thảm khốc.
“Cô ấy là chỉ huy thứ hai tại NASA. Và cô ấy trở thành giám đốc do hoàn
cảnh nhất định, và toàn bộ sức nặng của thế giới đặt lên vai cô ấy,” nhà
làm phim nói.
Patrick Wilson đóng vai một phi hành gia khác,
Brian Harper, tin cô ấy và tình nguyện viên tham gia cùng cô trong sứ
mệnh bất đắc dĩ để ngăn chặn sự tuyệt chủng. Nhưng anh có một lịch sử
đầy biến động với NASA sau một nhiệm vụ thất bại trong quá khứ. “Cuộc
sống của anh ấy đã bị hủy hoại, nhưng anh là người duy nhất từng đáp tàu
con thoi mà không có thiết bị điện tử, vì vậy anh ấy thực sự là người
thích hợp để làm những gì họ muốn,” Emmerich nói.
John Bradley là giảng viên K.C. Houseman tin vào thuyết âm mưu về mặt trăng
|
Một người thứ ba thực sự tin, một chuyên gia thực tế về những bí ẩn của mặt trăng, do nam diễn viên John Bradley của
Game of Thrones
thủ vai, tham gia cùng họ. Emmerich nói: “Anh ấy là người ngoài cuộc
thực ra là người đầu tiên phát hiện mặt trăng đã ra khỏi quỹ đạo.”
Bradley
còn mang đến cái hài hước nhẹ nhõm. “Điều tôi thích ở anh ấy là, vâng,
anh ấy rất hài hước. Nhưng trên hết, anh rất có lòng. Khi bạn xem
Game of Thrones, anh cũng đóng một vai khá hài hước, nhưng [cũng] hết sức chân thành. Và đó là lý do tại sao chúng tôi chọn anh ấy.”
Nguy
hiểm càng lúc càng tăng, vì vậy khi mặt trăng rơi xuống gần hơn, những
chuyện càng lúc càng kỳ lạ bắt đầu xảy ra. “Mặt
Trăng đến gần sát Trái Đất một cách tự nhiên, và chúng ta có trọng lực
điên cuồng này xảy ra trên Trái Đất,” Emmerich giải thích. “Có lúc, mặt
trăng sượt qua New York và xé toạc một vài tòa nhà cao tầng — và cuối
cùng đưa chúng lên dãy Rocky.”
…Và không còn tin tưởng vào sứ mệnh giải cứu thế giới
|
Điều đó cho chúng ta cảnh quay mở đầu câu chuyện này, Tòa nhà Chrysler
sụp nghiêng giữa đỉnh tuyết phủ chứ không phải sừng sững cao ngất trên Đại lộ
Lexington. “Dù sao đó cũng là thủ pháp đặc trưng của tôi — các tòa nhà
nổi tiếng ở những nơi không phải chỗ của chúng,” Emmerich nói.
Một
hình ảnh khác từ phía sau Đài quan sát Griffith nổi tiếng nhìn ra Los
Angeles khi những cột khói đen đáng sợ bốc lên bầu trời. Đây không phải
là những hố bom. Chúng là vết sẹo của bạo loạn, sợ hãi và tuyệt vọng.
“Thiên
nhiên, xã hội tan vỡ,” nhà làm phim nói. “Nếu mọi người biết mặt trăng
sẽ đâm vào Trái Đất, thị trường chứng khoán sẽ biến mất trong vòng 60
giây. Đường phố sẽ hỗn loạn.”
Thành phố biến thành địa ngục trong Moonfall
|
Có những tác dụng phụ khác đối với các thành phố ven biển khi mặt trăng
đến gần: “Thủy triều lớn hơn. Thủy triều ập vào đất liền và có lũ lụt ở
Los Angeles và những nơi khác.”
Chính thông qua những con phố đổ
nát này mà một NASA đang lúng túng đã triệu hồi một tàu con thoi để thực hiện sứ mệnh tuyệt vọng. Endeavour, được nhìn thấy trong ảnh bên dưới
đây được điều hướng băng qua Los Angeles quay lại vũ trụ, đi qua cùng
những con đường mà nó từng lăn lông lốc lúc đáp xuống thành phố này
(thực tế) trong phim 2012, được bỏ xó ở Trung tâm Khoa học California.
Hành trình nghiệt ngã đưa tàu con thoi Endeavour thoát ra khỏi Los Angeles bị thủy triều càn quét
|
Trong
Moonfall, tàu con thoi Endeavour phải quay trở lại không trung
trước khi bề mặt thế giới bị phá hủy. “Đó là yếu tố thảm họa của chuyện mặt
trăng rơi xuống Trái Đất. Nhưng với tôi mỗi chuyện đó thì không đủ vì tôi nghĩ, ‘Ok, chỉ là một bộ phim thảm họa nữa thôi mà.’ Tôi rất hào
hứng vì chúng ta có một câu chuyện còn hơn cả thảm họa.”
Emmerich chỉ không muốn mọi người đi quá xa trong cuộc sống thực.
“Thế
giới của chúng ta, càng lúc càng trở nên bị chi phối bởi các thuyết âm
mưu. Hãy xem QAnon, hãy xem tất cả những thứ này đi, đám người
Trái-Đất-Phẳng. Cứ nghĩ mà xem thật không thể nào tin nổi,” ông nói.
“Khi bạn có thuyết âm mưu về mặt trăng, thật ảo diệu — tôi không nghĩ
chuyện đó sẽ làm hại ai. Thật thú vị để mọi người xem. QAnon thì làm
hại con người. Những âm mưu chống vaccine có thể làm hại con người, và
thực sự có thể giết người.”
Tàu Endeavour và Trạm Không gian Quốc tế, in bóng khi mặt trăng lên cơn thịnh nộ
|
Mặt trăng không thể làm hại bạn. Chỉ cần đảm bảo giữ khoảng cách.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair