Động thái quyền lực mới nhất của Swift — phát hành một bộ phim bất ngờ
giữa lúc các cuộc đình công làm tê liệt Hollywood — chứng tỏ cô là nhà
chiến thuật vĩ đại nhất trong làng giải trí.
Lại là một ngày tốt lành nữa cho Taylor Swift. Sau khi đảo lộn việc biểu
diễn nhạc sống bằng các buổi hòa nhạc Eras, nữ ca sĩ đã làm dậy sóng
ngành kinh doanh điện ảnh Mỹ. Bất thình lình cô thông báo qua mạng xã
hội rằng chuyến lưu diễn Eras của cô sẽ ra rạp ở Mỹ bắt đầu từ ngày 13
tháng 10.
Nữ ca sĩ đã làm dậy sóng Hollywood khi bất thình lình cô thông báo
qua mạng xã hội rằng chuyến lưu diễn Eras của cô sẽ ra rạp ở Mỹ bắt đầu
từ ngày 13 tháng 10
|
Thật là một bất ngờ tàn khốc vào cuối hè đối với các hãng phim lớn
Hollywood. Các trang web điện ảnh trên khắp nước Mỹ ngay lập tức bị sập
vì fan của Swift (Swifties) đặt vé trước 30 triệu USD (phá kỷ lục 16
triệu USD trước đó do
Avengers của Marvel thiết lập). Các trang
web tiếp tục tình trạng căng thẳng như thế đó, khiến người ta lo ngại
sẽ ảnh hưởng đến doanh thu phòng vé bộ phim
Equalizer mới của Denzel Washington vào cuối tuần đầu tháng 9. Hệ thống không thể xử lý đồng thời tất cả các Swifties.
Nhưng
trong khi nhu cầu xem Eras trên màn ảnh rộng không có gì đáng ngạc
nhiên, cách thỏa thuận mới là cú sốc thực sự. Swift đã bỏ qua các hãng
phim Hollywood truyền thống cùng mạng lưới phân phối của họ và liên minh
với chuỗi rạp chiếu phim AMC đang gặp khó khăn. Cuộc đàm phán diễn ra
cực kỳ kín kẽ. Mãi đến khi Swift công bố trên mạng xã hội thì các hãng
phim mới bật ngửa.
Động thái quyền lực mới nhất của Swift — phát hành một bộ phim bất
ngờ giữa lúc các cuộc đình công làm tê liệt Hollywood — chứng tỏ cô là
nhà chiến thuật vĩ đại nhất trong làng giải trí
|
Trong sự hỗn loạn theo sau đó, Universal Pictures đã lùi thời gian phát hành phần khởi động lại
Exorcist,
Exorcist: Believer,
một tuần. “Hãy xem cô đã bắt tôi phải làm gì đây này,” nhà sản xuất
Jason Blum tweet. Ngay cả ác quỷ cũng không thể chen giữa Swift và fan
của cô.
Swift có lịch sử chơi theo luật riêng của mình. Cô nổi
tiếng vì đã tẩy chay Spotify ba năm để phản đối mô hình freemium (chỉ
đưa danh mục của cô trở lại vào ngày kẻ thù không đội trời chung Katy
Perry phát hành album mới). Và dự án “Phiên bản Taylor” của cô là hành
động tái khẳng định quyền sở hữu đối với danh mục ban đầu của cô, mà cô
cho rằng đã được hãng thu âm gốc bán hết. Cô cũng đi đầu trong việc thu
được giá trị tối đa từ công chúng đến xem buổi hòa nhạc thông qua mức
giá trợn tròn mắt cho chuyến lưu diễn Eras, các gói VIP có giá lên
tới 500 bảng Anh.
Các trang web điện ảnh trên khắp nước Mỹ ngay lập tức bị sập vì fan
của Swift (Swifties) đặt vé trước 30 triệu USD (phá kỷ lục 16 triệu USD
trước đó do Avengers của Marvel thiết lập)
|
Tuy nhiên, ngay cả theo tiêu chuẩn của Swift, động thái mới nhất này của
cô vẫn táo bạo một cách bất thường. Suốt mùa hè, khi chuyến lưu diễn
Eras đang thu hút hàng chục nghìn người hâm mộ trên khắp nước Mỹ, cha
của Swift, Scott Swift (cựu chủ tịch Merrill Lynch), đã liên hệ với
chuỗi rạp chiếu phim AMC.
Theo Matt Belloni của Puck, Nhà Swift
đã đưa ra một đề xuất đơn giản cho chuỗi rạp đang gặp khó khăn, vốn đã
lỗ 235,5 triệu USD chỉ trong quý đầu tiên của năm 2023. Họ muốn hợp tác
với ông chủ AMC Adam Aron phát hành rạp bộ phim dài hai tiếng rưỡi
Taylor Swift: The Eras Tour.
AMC sẽ chiếu phim — đồng thời đóng vai trò nhà phân phối. Đây tương
đương với việc Taylor Swift liên hệ trực tiếp với các cửa hàng băng đĩa
và yêu cầu họ dự trữ đĩa than của cô, không liên quan gì đến các hãng
thu âm. Cô không chỉ bỏ qua trung gian. Cô đang sút tung khâu trung gian
lên tận trời cao.
Swift không cần bất kỳ sự trợ giúp nào về mặt tiếp thị — đòn bẩy mà
các hãng phim luôn giở ra khi làm việc với các nhà làm phim và nhà sản
xuất. Tất cả những gì cô phải làm là lên Twitter, công bố bộ phim và
khiến vũ trụ-Swift náo loạn
|
Đã có kế hoạch quay bộ phim sáu đêm diễn của Swift tại Sân vận động
So-Fi sức chứa 100.000 chỗ ngồi ở Los Angeles vào tháng 8: ngôi sao nhạc
pop tự bỏ tiền túi trả khoản chi phí ước tính từ 10 đến 20 triệu đôla
và giữ quyền sở hữu bộ phim. Tất cả những gì AMC phải làm là giúp đưa bộ
phim đến với đời bằng cách đặt phim vào rạp của họ và phân phối cho các
chuỗi độc lập. Tổng cộng, dự kiến phim sẽ ra mắt tại 4.000 rạp vào
tháng 10. Phim cũng sẽ chiếu ở định dạng Imax — điều này có thể tác
động tiêu cực đến
Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese (các nhà sản xuất phim cũng đang tranh giành những suất chiếu Imax có hạn đó).
Sau
những cuộc đàm phán không thỏa mãn với các hãng phim, Nhà Swift quyết định
chuyển sang AMC. Swift muốn bộ phim tour trình diễn ca nhạc được ra mắt
càng nhanh càng tốt. Như vậy mới tận dụng được tiếng vang xung quanh
chuyến lưu diễn. Trình chiếu bộ phim giống như một sự kiện. Nghe nói cô
cũng để ý biết rằng nhiều fan trẻ tuổi của cô đã không mua được vé — và
bộ phim chuyến lưu diễn chính là cái tốt nhì (và rẻ hơn).
Đã có kế hoạch quay bộ phim sáu đêm diễn của Swift tại Sân vận động
So-Fi sức chứa 100.000 chỗ ngồi ở Los Angeles vào tháng 8: ngôi sao nhạc
pop tự bỏ tiền túi trả khoản chi phí ước tính từ 10 đến 20 triệu đôla
và giữ quyền sở hữu bộ phim
|
Hollywood không nhìn sự việc theo cách đó. Chặng lưu diễn ở châu Âu vẫn
chưa bắt đầu, và Swift sẽ trở lại Bắc Mỹ vào cuối năm tới. Họ muốn hoãn
bộ phim hòa nhạc lại — để phát hành nó sau khi Eras ngừng lưu diễn.
Swift
không sẵn sàng chờ đợi. Cô cũng không cần bất kỳ trợ giúp nào về mặt
tiếp thị — đòn bẩy mà các hãng phim luôn giở ra khi làm việc với các
nhà làm phim và nhà sản xuất. Tất cả những gì cô phải làm là lên
Twitter, công bố bộ phim và khiến vũ trụ-Swift náo loạn.
Swift
sẽ kiếm được hàng triệu USD từ bộ phim. Nhưng trong ngành người ta có
cảm giác là cô có thể kiếm được nhiều hơn thế và thực sự chưa tận dụng
hết cơ hội. Các hãng phim thường lấy 70% doanh thu phòng vé, phần còn
lại là của rạp chiếu phim. Thỏa thuận Swift được cấu trúc khác: rạp
chiếu phim sẽ nhận 43%, phần còn lại thuộc về AMC, với tư cách là nhà
phân phối, và cho Swift. Các rạp chiếu phim cũng sẽ giữ doanh thu vật
phẩm thương mại được bán tại các buổi chiếu — một con số có khả năng lên
tới hàng triệu USD. Swift sẽ phải tiến hành một cuộc mặc cả khó khăn
hơn. Tuy nhiên, cô muốn bộ phim ra mắt càng nhanh càng tốt.
Khiến Hollywood chìm trong sắc đỏ: Phim Eras của Taylor Swift
|
Sự xuất hiện của Vũ trụ Điện ảnh Taylor Swift là điều cuối cùng mà
Hollywood cần. Hiện tượng Barbenheimer đã mang lại cho ngành công nghiệp
một khoảnh khắc tin vui hiếm hoi. Nhưng thay vì tận dụng, các nhà điều
hành lại tuyên chiến với cộng đồng sáng tạo của mình bằng cách để cho
các hiệp hội diễn viên và biên kịch đình công.
Với việc tạm dừng sản xuất, các hãng phim đã đẩy lùi phát hành vào cái lúc đáng lẽ họ phải tận dụng tối đa đà sẵn lòng mà
Barbie và
Oppenheimer tạo ra. Ví dụ:
Dune phần
hai của Denis Villeneuve đã bị dời sang năm sau — một động thái sẽ gây
thiệt hại lớn cho AMC và các chuỗi rạp khác đang khao khát dòng tiền.
Bài
học rút ra là: không ai hiểu nền giải trí hiện đại bằng Taylor Swift.
Barbenheimer cho thấy mọi người sẽ đến rạp chiếu phim nếu họ cảm thấy
mình đang tham gia vào một trải nghiệm chung. Hollywood từ chối tận dụng
lợi thế này. Thế thì Swift thay vào thôi. Đối với những người hâm mộ
Swift đang thất vọng vì tìm không ra vé tham dự các buổi diễn trực tiếp
của cô ấy, bộ phim
Eras Tour sẽ là món quà bất ngờ mùa thu.
Nhưng đối với Hollywood, đó là một lời nhắc nhở nữa rằng ngành này đã
hấp tấp một cách thiếu suy nghĩ.
Các rạp chiếu phim sẽ giữ doanh thu vật phẩm thương mại được bán tại
các buổi chiếu — một con số có khả năng lên tới hàng triệu USD
|
Khó lòng tội nghiệp cho những ông trùm Hollywood vào thời điểm tốt nhất
thế này. Tuy nhiên, đối đầu với Swift, các ông trùm đó thực sự là phản
anh hùng.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph