Zac Efron, một chàng cứu hộ biển trẻ mới vào nghề trong bộ phim 87 triệu
USD này, thấy là hơi quá. “Tôi tưởng chúng ta bảo vệ mọi người không bị
cháy nắng và lâu lâu cứu họ đuối nước,” anh nói. “Mọi chuyện anh nói
nghe như kiểu một chương trình truyền hình rất giải trí những cũng rất
xa vời.”
Dwayne Johnson, trái, và Zac Efron trong phim Baywatch 2017
|
Xuất xưởng sau quy trình phát triển kéo dài với tư cách một trong những
bom tấn tiềm năng được trông đợi nhất mùa hè, bộ phim hành động – hài
hước nhãn R ca tụng những yếu tố đặc trưng đã từng làm cho
Baywatch
trở thành một trong những phim truyền hình được xem nhiều nhất trong
lịch sử truyền hình: những chuyện gay cấn dưới nắng vàng, những anh
chàng to khỏe mặc quần bơi, những đoạn phim chạy nhảy quay chậm và những
người đẹp bãi biển bó chặt trong những bộ đồ bơi màu đỏ chính phủ cấp.
Nhưng theo Douglas Schwartz và Michael Berk, những người từng chỉ đạo
Baywatch
truyền hình và cũng đóng vai trò sản xuất bộ phim điện ảnh này, bộ phim
truyền hình đã liên miên chịu những lần suýt đi tong - bao gồm bê bối
băng “sex” có liên quan tới ngôi sao đột phá Pamela Anderson – đe dọa bộ
phim đi theo hướng bán quyền chiếu lại trước khi nó có thể lên tới đỉnh
con sóng nổi tiếng giữa thập niên 90, đạt lượng người xem hằng tuần 1,1
tỉ trên 142 quốc gia.
“Chúng tôi không gặp may,” Berk nói. “Giám
đốc nhà đài không nghĩ rằng có tiềm năng làm phim từ đó. ‘Những người
cứu hộ biển có thể chạy ra và hô hấp nhân tạo bao nhiêu lần?” Chúng tôi
bị dừng chiếu. Mà bạn không trở lại sau khi đã bị dừng! Thế nên chúng
tôi bán quyền chiếu lại chỉ để tồn tại.”
Những người đẹp bãi biển mặc đồng phục đỏ trong bản điện ảnh 2017
|
Ra mắt trên NBC năm 1989,
Baywatch 1.0 dập mặt với với các nhà
phê bình và đứng thứ 74 trong số 111 chương trình chiếu lúc đó. Tệ hơn
nữa, bộ phim – khá là bạo dạn với sự tham gia của David Hasselhoff từ
danh tiếng
Knight Rider, người mẫu Playboy Erika Eleniak và Parker Steveson từ
The Hardy Boys – bị dừng chiếu sau một mùa vì hãng phim đằng sau
Baywatch, GTG, phá sản.
Nhưng
một điều kỳ lạ đã xảy ra dẫn tới sự trở lại vào giờ vàng. Berk và
Schwartz là hai anh em họ làm việc cùng nhau trên nhiều dự án truyền
hình từ năm 1858 (họ cùng nhau quay phim đầu tay từ hồi còn là những đứa
trẻ). Mặc dù đã nhóm họp lại sau khi
Baywatch thất bại, dàn
dựng tập thử nghiệm với các nhà đài khác, người chú Sherwood Schwartz –
chuyên gia về tổ chức đằng sau những phim hài như
The Brady Bunch và
Gillian’s Island – đưa cho họ lời khuyên quan trọng. “Chú Sherwood bảo, ‘Đây là
Gilligan’s Island của bọn bay,'” Schwartz nhớ lại. “Đừng để vụt mất! Đến mua ngay lại bản quyền của mình.’”
Bộ đôi thương lượng với sếp của GTG là Grant Tinker để mua lại bản quyền toàn cầu của
Baywatch với 10 USD. “Anh ấy cười và đồng ý,” Schwartz nói. “Nếu chúng tôi không thành công vào cuối năm đó, họ sẽ lấy lại
Baywatch. Nếu chúng tôi thành công, họ có 5.000 USD mỗi tập.”
David Hasselhoff, phải, ngôi sao của loạt phim truyền hình gốc, và Dwayne Johnson, ngôi sao của bản điện ảnh
|
Bộ phim đã lặng lẽ phát sóng ở châu Âu sau khi bị dừng. Kinh phí sản
xuất được thu góp từ những nhà phân phối nước ngoài, và trong năm 1991
Baywatch
được bán để chiếu lại lần đầu: một loại hình hợp đồng truyền hình đặc
biệt phân chia quyền phát sóng trên nhiều kênh thay vì chỉ một kênh.
Nhưng tiền trả trước ít hơn có nghĩa là người làm phim phải cắt kinh phí
sản xuất giảm đi một phần ba. Và một vài thành viên của dàn diễn viên
gốc hoặc bỏ hoặc bị cho thôi.
Tìm người thay thế cho nhân vật nổi
tiếng của Eleniak trong mùa hai, các nhà chỉ đạo (trong đó có Gregory
Bonann, thành viên thứ ba trong những người tạo ra
Baywatch), và Hasselhoff cho thử Anderson, một kiều nữ
Playboy, hồi đó đang tham gia bộ phim hài thành công của ABC
Home Improvement.
Gần
như ngay lập tức, Hasselhoff (người đã chịu giảm một phần tiền
công của mình để trở thành chỉ đạo sản xuất) lên tiếng phản
đối.
Hàng trên từ trái qua: Gena Lee Nolin, David Chokachi, Alexandra
Paul và Jason Simmons; hàng dưới, từ trái qua, Yasmine Bleeth;
David Hasselhoff, Pamela Anderson và Jeremy Jackson năm 1994
|
“Cô ấy mặc một chiếc áo vest mà bạn có thể nhìn thấy ngực lộ mé bên,” Hasselhoff nhớ lại. “Tôi nói, ‘Tôi không muốn ai từ
Playboy cả. Đây là một chương trình gia đình.”
Berk kể lại, “Anh ấy sợ Pam và bộ ngực của cô sẽ trội hơn anh,” và đúng là như vậy.
“Tôi
chưa bao giờ lo về điều đó cả,” Hasselhoff bổ sung, “Nhưng cô ấy quyến
rũ quá lộ. Tôi bước ra khỏi phòng và nói, ‘Tôi đổi ý rồi. Thuê cô ấy
đi.’ Và chúng tôi đã thuê cô ấy cho vị trí đó.” (Đại diện Anderson từ
chối phỏng vấn cho bài viết này.)
Khi tới việc cần người diễn vai
con trai cho nhân vật gà trống nuôi con của Hasselhoff trong bản làm
lại, Berk nói, “chúng tôi đã có Leonardo DiCaprio sẵn sàng thử vai.
DiCaprio, lúc đó đang tuổi dậy thì, là một điểm sáng trong số hàng trăm
cái tên tìm đến vai này. Hasselhoff, khi đó gần 40, chùn bước. “David
muốn một cậu con trai trẻ hơn để không làm anh ấy già đi,” Berk nói, thế
là vai diễn dành cho Jeremy Jackson 10 tuổi.
Cảnh phim Baywatch bản truyền hình
|
Hasselhoff đồng tình rằng anh thấy DiCaprio thì “quá, quá, quá lớn,”
nhưng khăng khăng rằng suy nghĩ của anh không liên quan tới cái tôi của
anh. “Nếu chúng tôi làm tới năm năm, cậu ấy sẽ 20 tuổi,” Hasselhoff nói.
“Tính toán câu chuyện sẽ dễ hơn khi bạn có một cậu bé 9, 10 tuổi.”
Khi
Baywatch
bắt đầu cất cánh, chương trình này trở nên gắn chặt một cách kỳ lạ với
những hình ảnh phù phiếm của mình: Biển xô sóng trào bên thân hình rám
nắng và rắn chắc của những nhân viên cứu hộ biển. Trong một sợ trớ trêu
định mệnh khác của bộ phim, một phần sự công nhận cho chủ đề đó thuộc về
Schwartz, đạo diễn hơn 40 tập phim bất chấp bị chẩn đoán viêm võng mạc
hay có nghĩa là anh cơ bản bị mù.
“Tầm nhìn của tôi khoảng 10 độ;
đa số mọi người là 180 độ,” Schwartz nói. “Nhưng tất cả những gì tôi có
thể thấy đã có trong máy quay rồi,”
Bìa tạp chí từ những ngày huy hoàng năm 90 của bộ phim, khi tỷ suất người xem cao thành hiện tượng
|
Năm 1996,
Baywatch đối mặt một hiểm họa sinh tồn khác, lần này
do một đoạn băng nhạy cảm của Anderson với chồng lúc đó là Tommy Lee.
Khi đoạn băng khét tiếng bị lộ, các nhà phân phối nước ngoài và các nhà
đài liên kết bắt đầu đòi không cho cô lên hình và đe dọa kịch liệt cho
chìm luôn cả phim. “Trước đó chưa từng có băng “sex” của người nổi
tiếng,” Schwartz nói. “Và chúng tôi là một chương trình gia đình, lành
mạnh. Chúng tôi có thể mất đi doanh thu quảng cáo. Chuyện đó có thể làm
chương trình dừng hẳn!”
Thay vì bị dừng lần hai, vụ lộ băng hình lại đem đến tỷ suất cao nhất cho
Baywatch.
“Cứ mỗi lần Jay Leno đùa một câu về chúng tôi, tỷ suất người xem lại
tăng,” Schwartz nhớ lại. “Chúng tôi cười suốt trên đường tới ngân hàng.”
Baywatch vẫn nổi tiếng trong suốt những năm 90, đưa tới cả những phần phụ (
Baywatch Nights,
Baywatch Hawaii) trước khi hạ màn năm 2001.
Năm
2004, bản quyền điện ảnh rơi vào tay hãng DreamWorks và sau đó chuyển
cho Paramount. Qua năm tháng, các giám đốc phát triển đi qua nhiều kịch
bản, khó khăn trong việc gây dựng một tông điệu vui vẻ mà vẫn trung
thành. Dự án cuối cùng cũng được bật đèn xanh năm 2014 với việc chọn
Dwayne Johnson, diễn viên mới xuất hiện trong
Fast & Furious 6 doanh số 788 triệu USD. Nhưng theo đúng phong cách
Baywatch, khi bản chuyển thể quay cảnh cuối, nó đối mặt với hạn chót sát sàn sạt.
“Universal đã có Dwayne cho
The Fate of the Furious và Paramount lại mời được anh ấy cho phim của chúng tôi,” Michelle Berk (vợ Berk), một nhà sản xuất
Baywatch
khác nhớ lại. Cô giải thích, “Chúng tôi có một đêm để quay anh ấy trong
một đúp. Máy bay đang chờ anh ấy đề chở tới trường quay
Fast."
Nghe
từ phía Berk thì áp lực đó dẫn tới kết quả là “năng lượng đáng kinh
ngạc” trên trường quay chỉ càng làm nâng cấp sản phẩm phim cuối cùng.
“Bởi may mắn và nghiệp chướng của
Baywatch, tất cả những thất
bại và canh bạc sáng tạo đã đưa tới những lợi ích lớn hơn,” anh nói. “Đó
là một nguyên lý của đạo Phật: biến độc thành thuốc.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times