Đạo diễn Trung Quốc Bằng Phi nói với China.org anh chọn chủ đề “trẻ mồ
côi chiến tranh Nhật Bản” để phản ánh bản chất hủy diệt của chiến tranh
và sức mạnh hồi phục của tình thương của cha mẹ.
Áp phích tiếng Nhật của Tracing Her Shadow
|
Xuất phẩm hợp tác Trung-Nhật
Tracing Her Shadow của Bằng Phi lấy cảm hứng từ chuyện có thật về những “trẻ mồ côi chiến
tranh” người Nhật Bản. Phim tập trung vào một người phụ nữ Trung Quốc
lớn tuổi trong hành trình đến Nhật để tìm kiếm con gái nuôi mất
tích, một trẻ mồ côi chiến tranh Nhật Bản, với sự giúp đỡ của một phụ nữ
trẻ và một sĩ quan Nhật về hưu. Tuy đi theo một mạch truyện nặng
nề, bộ phim thường xuyên mang lại tông điệu nhẹ nhàng đôi lúc hài hước —
một điểm đặc biệt của Bằng Phi.
“Suy nghĩ đầu tiên trong đầu tôi
đó là làm một bộ phim phản đối chiến tranh,” Bằng Phi nói, “và mất một
thời gian tôi suy nghĩ xem làm sao tìm ra cách mới hay góc nhìn mới từ
người bình thường để kể một câu chuyện phản đối chiến tranh. Thế là tôi
quyết định trẻ mồ côi chiến tranh và cha mẹ nuôi người Trung Quốc sẽ là
một chủ đề tuyệt vời để kể — những con người quốc tịch khác nhau tạo
thành một sự kết nối không thể chia rẽ sau cuộc chiến tàn khốc.”
Bộ phim tập trung vào một người phụ nữ Trung Quốc lớn tuổi (Ngô Ngạn
Xu, giữa) trong hành trình đến Nhật Bản để tìm kiếm con gái nuôi mất
tích, một trẻ mồ côi chiến tranh Nhật Bản, với sự giúp đỡ của một phụ nữ
trẻ (Anh Trạch, trái) và một sĩ quan Nhật Bản về hưu (Jun Kunimura)
|
Bộ phim miêu tả chi tiết lịch sử cụ thể những ngày cuối cùng của cuộc
Kháng chiến chống Nhật của Trung Hoa Dân Quốc (1931-1945), những gia
đình người Nhật tẩu thoát bỏ lại hàng nghìn đứa trẻ, được những người
dân địa phương vùng đông bắc Trung Quốc nhận nuôi. Sau khi Trung Quốc và
Nhật Bản nối lại ngoại giao những năm 1970, nhiều trẻ mồ côi chiến
tranh trở về Nhật Bản, chật vật vượt qua rào cản văn hóa và ngôn ngữ để
ổn định ở quê hương mới.
Sau khi nhận giải thưởng tác phẩm đạo diễn đầu tay
The Taste of Rice Flower
ở Liên hoan phim quốc tế Nara năm 2018, Bằng Phi được đạo diễn nổi
tiếng Nhật Bản Naomi Kawase mời tới thành phố này để quay bộ phim mới
của anh. Kawase sau đó rủ thêm bạn của bà, nhà làm phim kỳ cựu người
Trung Quốc Giả Chương Kha, cả hai cùng làm điều hành sản xuất.
“Nhiều
người Nhật biết về trẻ mồ côi chiến tranh. Nó là một chủ đề lớn cuối
những năm 1990 và đầu 2000 ở Nhật Bản. Naomi Kawase kể với tôi rằng bà
ấy thấy chủ đề khá hay, và câu chuyện của tôi có thể rọi ánh sáng tình
người từ góc nhịn của người bình thường. Bà hy vọng bộ phim này có thể
làm cầu nối giữa hai dân tộc.”
Ngô Ngạn Xu mang đến màn hóa thân bậc thầy trong vai người mẹ nuôi,
còn nữ diễn viên Anh Trạch, vào vai hậu duệ của một trẻ mồ côi chiến
tranh Nhật Bản, học nói tiếng Nhật chỉ trong ba tuần
|
Bằng Phi ấn tượng với sự chuyên nghiệp của những diễn viên Nhật Bản như
Jun Kunimura và Masatoshi Nagase. Theo Bằng Phi, cả hai diễn viên đều
hoàn toàn đắm mình vào nhân vật, đặc biệt là Nagase, giữ đúng vai diễn
bị câm-điếc, chỉ giao tiếp với đạo diễn bằng bút đàm.
Về các vai
diễn người Trung Quốc, nữ diễn viên gạo cội Ngô Ngạn Xu mang đến màn hóa
thân bậc thầy trong vai người mẹ nuôi, còn nữ diễn viên Anh Trạch, vào
vai hậu duệ của một trẻ mồ côi chiến tranh Nhật Bản, học nói tiếng Nhật
chỉ trong ba tuần.
Bằng Phi cũng xuất hiện trong vai khách mời là
một người bán thịt Nhật Bản chỉ sử dụng ngôn ngữ ký hiệu và mô phỏng âm
thanh của động vật trang trại để giao tiếp với nhân vật của Ngô Ngạn
Xu. “Tôi đã luôn yêu thích những trò hài hước. Tôi đã thử các diễn viên
Nhật Bản, nhưng cuối cùng, tôi cảm thấy mình có thể diễn hay hơn,” Bằng
Phi đùa.
Đoàn làm phim Tracing Her Shadow ở Nhật Bản
|
Đạo diễn Bằng nói sau khi ở Nhật Bản tám tháng để viết và quay bộ phim,
anh bắt đầu thấy nhớ nhà. Cảm giác hướng về quê hương tạo cảm hứng cho
anh sử dụng bản ballad
Goodbye My Love phiên bản Nhật của Đặng Lệ Quân ở cuối phim.
“Tôi
rất muốn một ca khúc của một ca sĩ nổi tiếng ở cả Trung Quốc lẫn Nhật
Bản,” Bằng Phi giải thích. “Giai điệu quen thuộc cũng làm tôi cảm thấy
thoải mái và an toàn khi là người lạ ở Nhật Bản.”
May mắn thay,
quay phim hoàn thành trước đại dịch COVID-19, nhưng vẫn ảnh hưởng tới kế
hoạch phát hành và quảng bá bộ phim, buộc ngày ra mắt ở Nhật Bản phải
lùi lại và khiến các diễn viên Nhật không thể đến Trung Quốc để quảng bá
khi bộ phim được ra rạp ngày 16/3.
Dù sao đi nữa, Bằng Phi nói anh hy vọng bộ phim của anh sẽ cho cả thế
giới thấy tình thương của những cha mẹ nuôi người Trung Quốc, thêm vào
rằng, “Tôi hy vọng mỗi khán giả có thể trân trọng hòa bình ngày nay và
những người yêu thương xung quanh mình.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn