Các phim hành động, bị trì hoãn của các hãng lớn dự kiến sẽ ra mắt
liền tù tì các tuần lễ cuối năm nay, khiến các nhà điều hành lo lắng:
“Mùa thu thực sự đáng sợ, không có dưỡng khí.”
Một giám đốc điều hành hãng phim, dự đoán sẽ có nhiều thay đổi nữa
do sự chồng chất, bổ sung: “Chúng ta đang nén hai năm thành một. Mùa thu
này thật sự đáng sợ. Không có dưỡng khí”
|
Trong lịch sử, nửa cuối tháng 9 là hành lang buồn ngủ tại phòng vé khi
các bom tấn hè kết thúc chiếu rạp và về nhà. Năm nay sẽ không thế.
Ví
dụ: cuối tuần từ 24-26 tháng 9, tượng trưng bằng cuộc chạy nước rút
điên cuồng của Hollywood để phát hành những bộ phim bị đại dịch COVID-19
làm hoãn chiếu đã quá lâu. Được khởi chiếu vào cuối tuần đó, những bốn
tựa phim nổi tiếng:
Venom 2: Let There Be Carnage;
The Many Saints of Newark, phim tiền truyện của
Sopranos; phim nhạc kịch tuổi teen
Dear Evan Hansen; và cuộc phiêu lưu khoa học giả tưởng
Infinite của Antoine Fuqua, với Mark Wahlberg và Chiwetel Ejiofor đóng chính.
Antoine Fuqua (phải) với Mark Wahlberg trên trường quay Infinite
|
Venom 2 và
Infinite thuộc vào cơn thác lũ phim hành động ăn khách kéo dài đến hết tháng 10. Sử thi khoa học giả tưởng
Dune của Denis Villeneuve ra mắt sau đó một tuần, ngày 1 tháng 10, tiếp theo là tập mới nhất của James Bond
No Time to Die vào ngày 8 tháng 10. Mặc dù về mặt kỹ thuật là một phim kinh dị,
Halloween Kills cũng có phần là phim hành động, trong khi chính kịch lịch sử
The Last Duel
của Ridley Scott, với sự tham gia của Matt Damon, Adam Driver, Jodie
Comer và Ben Affleck đã nói lên tất cả. Cả hai tựa phim nghiêng về nam
giới đó đều công chiếu màn ảnh rộng vào ngày 15 tháng 10.
Nhà
phân tích Paul Dergarabedian của Comscore cho biết: “Ảnh hưởng lâu dài
của đại dịch lên lịch phát hành đang dẫn đến tắc nghẽn giao thông trên
đường cao tốc phòng vé. Tôi cho là một cơn lũ phim phong phú.”
Các bom tấn neo vào mùa thu và đầu mùa đông bao gồm
No Time to Die và
Top Gun: Maverick gần Lễ Tạ ơn.
Một
giám đốc điều hành hãng phim, dự đoán sẽ có nhiều thay đổi nữa do sự
chồng chất, bổ sung: “Chúng ta đang nén hai năm thành một. Mùa thu này
thật sự đáng sợ. Không có dưỡng khí. Đâu lại có nhiều phim hành động
cùng một lúc như vậy, kể cả một số phim có chuyển làn hướng sang đối
tượng khán giả khác đi nữa.”
Oscar đã hạ màn, việc kinh doanh
phim đặc thù cũng đang lo lắng, không rõ liệu Liên hoan phim Cannes — bệ
phóng cho mùa giải thưởng mùa thu — có diễn ra vào hè này hay không.
Dấu hiệu hồi sinh của phòng vé Hoa Kỳ đã đến vào cuối tháng 3 với sự ra mắt
Godzilla vs. Kong
của Warner Bros. và Legendary, đã thu về hơn 80 triệu đôla trong nước
và gần 400 triệu đô la trên toàn thế giới. Thử nghiệm lớn tiếp theo sẽ
là Memorial Day, khi
Cruella và A
Quiet Place Part II đều ra rạp.
Thông
thường trong mùa hè — khi trẻ con, học sinh trung học và sinh viên nghỉ
học — mỗi cuối tuần đều có một phim lớn mới. Các tháng mùa thu thì
khác, ít nhất là cho đến những ngày lễ cuối năm, khi thị trường có thể
nuôi sống nhiều phim mới. Trong khi các rạp chiếu bóng ở California dự
kiến sẽ hoạt động ở mức 100% vào giữa tháng 6, các rạp chiếu ở thành phố
New York cho đến nay vẫn giới hạn ở mức 33%. Các tựa phim tháng 6 bao
gồm
Vivo và
Spirit Untamed, ra mắt kề nhau vào ngày 4 tháng 6, tiếp theo là
Peter Rabbit 2: The Runaway vào ngày 18 tháng 6.
Space Jam 2 mở màn đối đầu với
Cinderella vào ngày 16 tháng 7, tiếp theo là
Hotel Transylvania: Transformania ngày 23 tháng 7 và
Jungle Cruise ngày 30 tháng 7.
Bom tấn dành cho tất cả khán giả lớn nhất mùa hè bao gồm
Fast & Furious phần 9 vào ngày 25 tháng 6 và
Black Widow vào ngày 9 tháng 7.
“Đa
phần mà nói, phim nào phim nấy đều có không gian thỏa đáng. Tôi không
lo có chuyện ăn thịt lẫn nhau. Có nhu cầu bị dồn nén mà,” nhà phân tích
Phố Wall Eric Handler của MKM Partners nói. “Cả năm nay là để phục hồi.
Mỗi bộ phim mới cung cấp cho chúng ta dữ liệu mới. Cần có thời gian.”
Nhà phân tích Shawn Robbins của BoxOffice Pro đồng ý, đặc biệt là mùa phim hè.
“Có
lý do chính đáng để thận trọng và đừng làm thị trường quá tải quá
nhanh, và mùa hè có thể sẽ vẫn ở dưới mức bình thường khi giai đoạn
chuyển tiếp kéo dài trong suốt năm 2021,” Robbins lưu ý.
“Cả năm nay là để phục hồi. Mỗi bộ phim mới cung cấp cho chúng ta dữ liệu mới. Cần có thời gian”
|
“Điều đó nói rằng, sự hồi phục thực sự không thể tiến triển hơn nữa cho
đến khi nội dung mới ra mắt một cách thường xuyên hơn. Sự phục hồi đó sẽ
lấy phim gia đình làm cốt lõi, truyền miệng tự nhiên về việc các rạp
chiếu đã hoạt động trở lại và các hãng phim đang tung ra những bộ phim
chủ lưu, làm hài lòng đám đông. Nhu cầu là có, và nó chỉ tăng lên khi
thời gian trôi qua và sự mệt mỏi đại dịch tăng lên.”
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter