Chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích các nhà làm phim biến đất nước này
thành một “thế lực điện ảnh hùng mạnh” như Mỹ vào năm 2035 và kêu gọi
sản xuất 100 bộ phim mỗi năm và kiếm được từ mỗi phim hơn 100 triệu nhân
dân tệ (15 triệu USD) như một phần thúc đẩy quyền lực mềm của Trung
Quốc.
Các mục tiêu này do ông Vương Hiểu Huy, phó giám đốc điều hành của Ban Tuyên
giáo Trung ương và Cục trưởng Cục Điện ảnh Trung Quốc, đặt ra tại hội
nghị chuyên đề ngành điện ảnh toàn quốc lần thứ nhất kể từ khi ban này
lên nắm Cục Điện ảnh. Các quan chức chính phủ, học giả điện ảnh, đại
diện của các công ty phim lớn và các hiệp hội ngành phim đã tập trung
tại Bắc Kinh vào cuối tháng 2.
Operation Red Sea, bộ phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất năm 2018
|
Những cái tên sáng chói như các đạo diễn Trần Khải Ca, Trương Nghệ Mưu, Ninh Hạo, Quản Hổ, Hoàng Kiến Tân, cũng như các diễn viên Chương Tử Di, Ngô
Kinh, và Trần Đạo Minh, có trong danh sách tham dự, theo
People’s Daily.
Vương Hiểu Huy được bổ nhiệm đứng đầu Cục Điện ảnh Trung Quốc vào tháng 5 năm ngoái,
sau một đợt tái cơ cấu lớn của chính phủ. Ông nói mối quan tâm chính là
“ảnh hưởng quốc tế của phim Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài.” Năm
ngoái, phim Mỹ thu về khoảng 2,8 tỉ USD ở thị trường Trung Quốc, nhưng
phim Trung Quốc ở thị trường Mỹ chỉ thu về vài chục triệu. Với doanh thu
phòng vé nội địa khổng lồ, Trung Quốc đã trở thành một “thế lực điện
ảnh lớn”, nhưng cần phải trở thành một “thế lực điện ảnh hùng mạnh” như
Mỹ vào năm 2035, ông Vương nói.
Người xem phim tại một rạp chiếu ở quận Nam Khai, Thiên Tân
|
“Trung Quốc đã có vị trí ở trung tâm thế giới, nhưng phim Trung Quốc phải có vị trí nhất định trên thế giới,” ông nói, theo
People’s Daily.
“Tuy nhiên, mức độ phát triển hiện tại của ngành điện ảnh Trung Quốc
không tương xứng với vị thế quốc gia của Trung Quốc. Mức độ phát triển
điện ảnh của một quốc gia phản ánh toàn bộ sức mạnh của quốc gia đó.”
Ông
Vương nhận định vấn đề lớn nhất đối với ngành công nghiệp điện ảnh Trung
Quốc là vấn đề chất lượng. “Nói chung, khả năng kể chuyện của chúng ta
thua xa Hollywood và Bollywood,” Vương Hiểu Huy nói.
100 phim trong một năm
thu về hơn 15 triệu USD mỗi phim nên nói “về các chủ đề thực tế” và
phải “tạo ra tác động xã hội và lợi nhuận tài chính ngang nhau”, ông
nói. Phim nên lấy “giấc mơ Trung Quốc về sự trẻ hóa vĩ đại của quốc gia
Trung Quốc” làm chủ đề và có “cốt truyện yêu nước”.
‘Fan’ Trung Quốc gặp gỡ diễn viên Bollywood Aamir Khan tại buổi ra mắt phim Thugs of Hindostan
|
Các nhà làm phim “phải có điểm mấu chốt về ý thức hệ rõ ràng và không
được thách thức hệ thống chính trị.” Bồi dưỡng các nghệ sĩ điện ảnh mới
“là cực kỳ cấp bách và quan trọng,” vì cho tới nay thiếu tài năng đã
thành một trở ngại lớn, ông nói thêm.
Tóm tắt thành tích năm
ngoái, Cục trưởng Vương kêu gọi củng cố năng lực sản xuất cho các dự án có lợi
nhuận. Năm 2018, phim Trung Quốc đạt kỷ lục 62,15% tổng doanh thu phòng
vé trong nước. Nhưng số tiền thu về không tương xứng trong tốp 10 phim
có doanh thu cao nhất, với chỉ 2% phim Trung Quốc mang lại 53% doanh thu
phòng vé. Trong khi đó, 300 trong số 400 bộ phim được chiếu năm ngoái
đã mang về chưa đến 1 triệu nhân dân tệ, còn hằng trăm bộ phim khác thậm
chí chưa bao giờ được chiếu rạp, cho thấy nguồn lực bị lãng phí.
Phạm Băng Băng trong phim Air Strike, còn có tựa Unbreakable Spirit, có lịch ra rạp khoảng cuối 2018 nhưng đã bị hoãn chiếu do bê bối trốn thuế của cô
|
Với những vụ bê bối liên quan đến các diễn viên nổi tiếng dẫn đến việc
hủy bỏ phát hành phim, ông Vương cũng tuyên bố Trung Quốc sẽ thành lập
một “ủy ban đạo đức ngành điện ảnh quốc gia”. Mới đây, bộ phim hài-lãng
mạn dịp tết
A Boyfriend for My Girlfriend đã bị rút lịch chiếu
vì một bê bối liên quan đến nam diễn viên chính và tình nhân của anh,
còn trước đó trong năm, một bê bối trốn thuế liên quan đến nữ diễn viên
Phạm Băng Băng đã khiến các tác phẩm sắp tới của cô biến mất. Trung Quốc
đã thành lập một ủy ban đạo đức tương tự cho ngành game vào năm ngoái.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety