Tin tức

Vì sao Martin Scorsese làm The Irishman với Netflix

23/10/2019

Khi lần đầu tiên có thông báo Martin Scorsese làm một bộ phim cho Netflix, dễ hiểu là cả ngành công nghiệp đã bất ngờ.

Dịch vụ phát trực tuyến này đã tăng cường sản xuất phim nguyên bản bằng cách ủng hộ các bộ phim mới từ các đạo diễn như Bong Joon Ho, David Ayer và Noah Baumbach. Nhưng Scorsese? Một trong những nhà làm phim vĩ đại nhất mọi thời đại, cũng là một trong những người ủng hộ điện ảnh vĩ đại nhất mọi thời đại? Động thái đó trở nên khá là đáng ngạc nhiên vì thiên hạ vẫn hoài nghi về tác động của Netflix đối với ngành công nghiệp, còn nhà dịch vụ phát trực tuyến này ở thời điểm đó không quan tâm đến việc phát hành rạp. Nhưng hóa ra, Scorsese gần như không có lựa chọn.

Trong một bài viết mới về The Irishman trên Variety, thông tin chi tiết về việc thiên truyện dài ba tiếng rưỡi được giới phê bình đánh giá cao của Scorsese cập bến Netflix đã được tiết lộ. Bộ phim — dựa trên cuốn sách I Heard You Paint House và ghi lại cuộc đời và sự nghiệp của một sát thủ trải dài 40 năm — lúc đầu được đặt ở Paramount Pictures, nơi Scorsese trước đây đã làm The Wolf of Wall Street. Nhưng vào năm 2017, với Robert De Niro, Al Pacino và Joe Pesci được chỉ định đóng chính, Paramount và nhà đồng tài trợ STX bắt đầu cảm thấy không thoải mái về khoản đầu tư tài chính vào bộ phim.

Phiên bản trẻ hóa của Robert De Niro trong The Irishman

Chi phí trương phình lên là do hiệu ứng khử-già kỹ thuật số cần thiết để cho phép De Niro, Pacino và Pesci đóng các phiên bản nhân vật của họ khi trẻ hơn 40, 30 và 20 tuổi. Và không giống như, ví dụ, Captain Marvel, công nghệ khử-già sẽ không đi đôi với các cảnh tượng siêu anh hùng, vì vậy triển vọng phòng vé khó có thể thu hồi lại chi phí. Thế nên, nhóm làm phim đã tìm đến Netflix, rất vui lòng chi trả số kinh phí lên tới 175 triệu đôla.

Scorsese giải thích việc chuyển bộ phim: “Chúng tôi cần phải tạo ra một bộ phim đắt tiền. Ngành phim ảnh đang thay đổi từng giờ — không nhất thiết là tốt hơn — và nhiều nơi chúng tôi sẽ đến để tìm vốn trong quá khứ giờ không còn khả thi. Sau đó, chúng tôi bắt đầu nói chuyện với Netflix. Chúng tôi đã đồng ý về mọi thứ, quan trọng nhất là tất cả chúng tôi đều muốn làm cùng một bộ phim. Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành.”

Emma Tillinger Koskoff, một trong những nhà sản xuất phim, lưu ý rằng những tay chơi khác có vẻ ngần ngại không gắn bó hết mình với bộ phim, có lẽ cảm nhận được những khó khăn mà nó sẽ gặp phải trong việc thu hồi chi phí qua doanh thu vé. “Nói về ngân sách và phạm vi, Netflix hấp dẫn hơn nhiều so với một hãng phim truyền thống,” cô nói.

Đạo diễn Scorsese (phải) trên trường quay The Irishman. Ông nói: “Chúng tôi cần phải tạo ra một bộ phim đắt tiền.”

Thật vậy, điều quan trọng cần ghi nhớ là khi Scorsese đang biên tập The Wolf of Wall Street, bộ phim hoàn chỉnh rất dài và Paramount không thoải mái khi phát hành một bộ phim dài hơn ba tiếng đồng hồ — là lý do bộ phim có thời lượng chính xác ba tiếng. Vì vậy, có thể tưởng tượng thậm chí ngoài những hạn chế về ngân sách, một hãng phim truyền thống gần như chắc chắn sẽ không muốn để Scorsese phát hành The Irishman ra rạp với thời lượng hiện tại là 209 phút.

Vậy Scorsese đã làm The Irishman ở Netflix phần lớn vì đó là nơi duy nhất bộ phim có thể được thực hiện, nhưng đó không có nghĩa là ông nhún nhường chịu theo mô hình “chỉ có trên mạng” của dịch vụ phát trực tuyến này. Thật vậy, bắt đầu từ năm ngoái, các nhà làm phim như Scorsese, Alfonso Cuarón và anh em nhà Coen đã vận động Netflix cất công hơn để đưa phim của họ ra rạp, thế là RomaThe Ballad of Buster Scruggs năm 2018 cuối cùng đã phá vỡ quy tắc nội bộ của Netflix cho phim chỉ được phát hành cùng ngày ở các rạp chiếu phim.

Trước đây, dịch vụ phát trực tuyến cho rằng thuê bao của họ sẽ phật ý nếu nội dung Netflix có ở rạp trước khi có trên Netflix, nhưng cuối cùng dịch vụ phát trực tuyến đã loại bỏ rào cản vô nghĩa này và phát hành Roma tại các rạp chọn lọc khoảng ba tuần trước khi phát hành trên Netflix.

Một đại cảnh hỗn loạn trong The Irishman

Nhưng Scorsese đã hy vọng The Irishman sẽ có mặt ở nhiều rạp hơn, trong khoảng thời gian dài hơn trước khi lên Netflix. Tất cả các chuỗi rạp lớn đều có một quy tắc nghiêm ngặt nói rằng phim không được phát hành kỹ thuật số trong 90 ngày sau khi phim ra rạp, và nếu có, họ sẽ từ chối chiếu, vì phim trực tuyến càng sớm càng có nghĩa càng ít người sẽ mua vé ở rạp. Netflix được cho là đã tham gia vào khá nhiều cuộc đàm phán với các chuỗi rạp lớn, đề nghị đưa The Irishman ra rạp chỉ 45 ngày trước khi lên Netflix và cho các nhà rạp tới 75% doanh thu bán vé. Thật không may, các chuỗi rạp lớn không chịu nhúc nhích, và The Irishman sẽ chỉ được phát hành tại các rạp nhỏ hơn, phần lớn là độc lập, 26 ngày trước khi phát hành trên Netflix.

Trong khi chưa hẳn là đạt được mục tiêu, đây vẫn là một bước đi đúng hướng và điều quan trọng là phải cân nhắc mới chỉ hai năm trước, Netflix khăng khăng giữ quy tắc phát hành cùng ngày của họ. Không khó để tưởng tượng chúng ta sẽ tiến gần hơn đến một thỏa hiệp tốt hơn, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều nhà làm phim tìm đến Netflix để làm các dự án đam mê của họ khi các hãng phim truyền thống né tránh các khoản đầu tư tài chính rủi ro.

Robert De Niro trên bạt quảng cáo của nhà hát Broadway Belasco Theatre, nơi sẽ trình chiếu The Irishman vào ngày 1/11

Thật vậy, đơn thuần thông báo rằng Scorsese đang làm một bộ phim cho Netflix đã thu hút sự quan tâm đáng kể từ các nhà làm phim khác. “Sau khi chúng tôi công bố thỏa thuận, đã có rất nhiều nhà làm phim tiếp cận tôi để hỏi về việc hợp tác với chúng tôi,” theo Scott Stuber, đứng đầu bộ phận phim truyện của Netflix. “Chúng tôi nhận ra rằng đây là một chuyển đổi lớn đối với họ, nhưng chúng tôi muốn hỗ trợ các nhà làm phim vĩ đại nhất.”

Tại thời điểm này, có cảm giác chúng ta ở trong một trò chơi xem ai co vòi trước giữa Netflix và các nhà rạp, và chỉ là vấn đề thời gian trước khi khung thời gian 90 ngày truyền thống rút ngắn khắp nơi nơi khi người xem phim chọn và lựa phim nào họ muốn xem trên màn ảnh rộng và phim nào họ sẽ xem ở nhà. Và biết gì không? Đó không phải là một điều khủng khiếp. Nếu rút ngắn khung thời gian này là điều cần thiết để làm cho những bộ phim như The IrishmanRoma có mặt trên màn ảnh rộng, thì hãy làm đi.

Nói cho cùng cũng đâu phải các nhà rạp đang kêu gào chiếu nhiều hơn phim nói tiếng nước ngoài hoặc phim siêu anh hùng hoặc phim tâm lý nhân vật đâu — phim siêu anh hùng và chuỗi phim phần lớn vẫn thống trị phòng vé. Vì vậy, nếu Netflix là những gì cần thiết để đưa phim người lớn trở lại rạp chiếu theo cách huy hoàng, hãy chọn họ đi.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Collider


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.