Với cả đại dương kênh truyền hình và thác lũ chương trình để xem, các
nhà đài không ngừng đi theo những cách công thức để nắm lấy dù chỉ một
chút xíu sự quan tâm của khán giả trong cuộc đua tỷ suất cạnh tranh hơn
bao giờ hết.
Trong quá khứ, một cách để đạt được mục tiêu đó dễ dàng-nhưng-tốn kém là
chi một khoản tiền đáng kể vào diễn viên ngôi sao hàng đầu danh sách
cát-xê; lý lẽ thông thường cho rằng có những tên tuổi lớn thì bạn có sự
hiển thị đình đám – nhất là nếu ngôi sao đó trở lại sau một thời gian
dài vắng bóng.
Lee Young Ae và Song Seung Heon trong phim Saimdang, Memoir of Colors
|
Nhưng cái công thức đã thử-và-thấy-đúng "tiền nào của nấy" này cùng việc
đưa các tượng đài huyền thoại truyền hình trước đây quay lại xem ra đã
không còn hợp thời, ít nhất là trong năm 2017 tính đến nay. Những màn
quay lại ảm đạm gần đây của những siêu sao quá khứ đang khiến cho các
điều hành nhà đài phải tự hỏi "Đã sai chuyện gì?"
Một trong những phim truyền hình Hàn được chờ đợi nhất năm nay hẳn là
Saimdang, Memoir of Colors
của SBS, bộ phim kỳ ảo du hành thời gian kinh phí lớn bắt đầu phát sóng
vào cuối tháng 1. Bộ phim đưa siêu sao "hallyu" Lee Young Ae trở lại
màn ảnh nhỏ lần đầu tiên sau 13 năm.
Nhưng Lee Young Ae, ngôi sao
của thành công huyền thoại của truyền hình Hàn Dae Jang Geum, và bộ
phim do SBS sản xuất với kinh phí 10 tỉ won (8,84 triệu đôla), đã được
đón nhận không ấn tượng chút nào do cốt truyện du hành thời gian chậm
chạp và khiến khán giả thấy rối. Phim chỉ lơ lửng trong khoảng tỷ suất
người xem 8-11% suốt kỳ phát sóng, bị
Good Manager của KBS 2TV rồi
Queen of Mystery lấn át hoàn toàn.
Tỷ
suất yếu hơn kỳ vọng ở những tập đầu tiên của bộ phim – dựa theo cuộc
đời của Shin Saimdang (1504-1551), người mẹ biểu tượng của Hàn Quốc đã
nuôi dạy nhà học giả Khổng Tử Yi Yulgok thời Joseon – thúc đẩy người vận
hành chương trình phải biên tập lại toàn bộ 30 tập phim. SBS TV nói đã
cắt để giảm đi hai tập.
Ko So Young trong phim Ms. Perfect
|
Cuối tháng 2, khoảng một tháng sau khi
Saimdang phát sóng, Ko So Young, một thần tượng truyền hình Hàn trước đây, tham gia đấu trường phim khuya với
Ms. Perfect trên
KBS 2TV. Phim cũng đánh dấu sự trở lại sau 10 năm vắng bóng của Ko So
Young, từng là biểu tượng gợi cảm một thời và là vợ của ngôi sao Jang
Dong Gun.
Nhưng
Ms. Perfect bắt đầu lên sóng với một tỷ suất uể oải là 3,9% và cho đến hôm nay coi như hết cơ hội trước những đối thủ lớn áp đảo là
Defendant và
Rebel: Thief Who Stole the People.
Chicago Typewriter
phát sóng giờ vàng thứ sáu-bảy của tvN cũng lờ đờ với mức tỷ suất 2%.
Có ngôi sao nam mê hoặc Yoo Ah In và nữ diễn viên Lim Soo Jung, lần đầu
quay lại màn ảnh nhỏ sau 13 năm vắng bóng.
Chicago Typewriter lại là một phim bộ truyền hình du hành thời gian nữa mà về nhiều khía cạnh làm gợi nhớ thành công đình đám mới đây
Guardian của tvN. Cả hai đều có câu chuyện song hành trên hai mạch thời gian và những yếu tố kỳ ảo/siêu nhiên. Nhưng về tỷ suất,
Chicago Typewriter còn lâu mới đến gần
Guardian, bộ phim đã viết lại lịch sử tỷ suất người xem của đài cáp. Ít nhất là chưa.
Dàn diễn viên của Chicago Typewriter, từ trái qua: Yoo Ah In, Lim Soo Jung và Ko Kyung Pyo
|
Các chuyên gia cho rằng xu thế người xem gần đây quan tâm đến câu chuyện
hơn là sức mạnh ngôi sao của bộ phim, nhất là với số lượng lựa chọn để
xem ngày càng tăng.
"Thời nay người ta thường xem phim bộ truyền
hình tập trung vào việc cốt truyện có hay hay không. Sự trở lại của một
ngôi sao huyền thoại có thể tạo ra lời bàn tán lúc ban đầu nhưng không
thể đi xa," Ha Jae Keun, nhà phê bình văn hóa sống ở Seoul, nói.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News