Tin tức

5 điều cần biết trước khi xem Guardians of the Galaxy Vol. 2

27/04/2017

Guardians of the Galaxy Vol. 2 có lẽ là phim được chờ đợi nhất của năm nay, cũng cỡ như một Star Wars.

Phần 2 này sẽ ra rạp ở Việt Nam ngày 28/4, ba năm sau Guardians of the Galaxy — một màn trình diễn vui vẻ trong vũ trụ với dàn diễn viên toàn nhân vật lạ — trở thành một thành công bất ngờ lớn nhất của Marvel Studios.

Đúng vậy, câu chuyện có hơi rời rạc, và những kẻ xấu trong phim không hề thuyết phục (một vấn đề thường xuyên của Marvel). Nhưng cảm giác hài hước mỉa mai, nhờ đạo diễn và đồng biên kịch James Gunn, thì lại dư sức thành công.

Guardians 2 thực ra không trở lại với cái sự cổ quái của phim Guardians đầu — mà thật sự hay hơn, những nhà sáng tạo bộ phim rõ ràng đã nghiên cứu xem phim đầu sai chuyện gì và điều chỉnh chỗ này chỗ kia. Cho Gunn một cơ hội tung hoành. Và tiếp tục với dàn diễn viên tuyệt vời của phần đầu. (Cần phải tính chuyện này: tác giả bài viết không phải là ‘fan khủng’ của phim Guardians đầu đâu đấy, vậy hãy thay đổi kỳ vọng của bạn theo tương ứng.)

Đây là một phim hoàn hảo? Không. Nhưng không chừng sự hoàn hảo lại cản trở cái duyên thiếu hoàn thiện của chuỗi phim này. Chưa hoàn thiện là một phần của cuộc vui. Trước khi có bài bình luận phim, đôi điều cần biết về bộ phim này như sau.

1. James Gunn mặc sức tung hoành

Đạo diễn James Gunn tại sự kiện ra mắt thế giới Guardians of the Galaxy Vol. 2 hồi đầu năm 2017

Không phải lúc nào Marvel cũng thuê đạo diễn có sự nhạy cảm phi thường. Những nhà làm phim như Joss Whedon của The Avengers và anh em nhà Russo của Captain America — mà, tác giả nên nói là, những đạo diễn tự thân đã cự phách — đến từ lĩnh vực truyền hình và, vì thế, biết cách pha trộn một phim riêng lẻ vào một câu chuyện lớn hơn rất nhiều.

Rồi đến cái việc là quá nhiều phim ngày nay được xây dựng bằng hiệu ứng vi tính tinh vi, tức chúng được dựng và tạo hình theo cách gọi là “pre-visualization”,* trước cả khi bản thân bộ phim được quay rất lâu. Đó là lý do nhiều phim, nhất là phim siêu anh hùng, cứ quay lại những yếu tố câu chuyện như nhau hết lần này đến lần khác và là lý do tại sao các cảnh hành động của chúng có cảm giác na ná.

Phim Guardians đầu như thể 75% Gunn, người khoái phim cháy nổ, bạo lực bùng phát, và châm chích biếm nhẽ tỏa sáng mọi phim anh làm. Đúng, anh xa lạ với thế giới Marvel và có sự tự do sáng tạo nhiều hơn Whedon, chẳng hạn, đôi chút. Nhưng trong chừng mực nào đó anh cũng buộc phải chơi trong giới hạn của hãng phim.

Bé Groot

Với Guardians 2, Gunn đã hiểu rõ cách để nhấn mạnh hơn sự nhạy cảm của anh trong lúc đi qua bộ lọc công ty lớn của Marvel lẫn cái quy trình 'pre-visualization', kết quả là một bộ phim có những cảnh bùng nổ đến mức độ Gunn thi thố một cách tuyệt đối. Ví dụ, cảnh hành động mở đầu phim, diễn ra bên dưới những dòng ‘credit’ và tập trung vào thứ có vẻ là cảnh độc diễn của Bé Groot nhảy múa trong ca khúc Mr. Blue Sky của nhóm nhạc rock ELO. “Trong khi Groot nhảy và lắc lư, các bạn của cậu chiến đấu với sinh vật không gian, bên ngoài tiêu điểm, ở cảnh nền. Cảnh phim này gói gọn những gì Gunn muốn đạt được: Cái gì vui nhộn thì cái đó quan trọng. Ai quan tâm chuyện gì khác chứ?

Cảm hứng đó chuyển hóa vào gần như mọi cảnh khác trong phim. Những khoảnh khắc cao trào cảm xúc thực sự lượn theo cùng những màn cười dữ dội, và mọi cảnh hành động đều có sáng tạo thị giác nào đó để tách biệt. Guardians 2 đem lại cảm giác một phim thực sự của Gunn, như ‘credit’ ghi.

2. Bộ phim này có nhân vật phản diện hay hơn

Ngay cả ‘fan’ lớn của phim Guardians đầu cũng nhất trí là bối cảnh của các nhân vật phản diện khá là yếu, với những mục tiêu không thỏa đáng và chẳng có cá tính. Phim đầu đã lãng phí những diễn viên đáng mến như Lee Pace và Karen Gillan vào những màn độc thoại đều đều về việc đánh chiếm dải ngân hà và những thứ linh tinh.

Người viết sẽ không nói đến danh phận của (các) nhân vật phản diện trong phim mới, vì rốt cuộc cũng dẫn tới phải tiết lộ cốt truyện (nhưng nếu bạn có từng xem phim, bạn sẽ biết ai tốt ai xấu trong vòng 15 phút). Điều then chốt là Gunn đã làm tốt hơn rất nhiều việc đưa họ hội nhập vào câu chuyện và cho họ động cơ ít nhiều có lý. Những động cơ ấy khó truy nguyên ở mức thuần cảm xúc, nhưng ít ra là có.

Không phải mọi thứ về những nhân vật phản diện đều hiệu quả. Có lẽ hơi quá nhiều những màn độc thoại giải thích trong nửa sau của bộ phim, và có những thắt nút kỳ cục và vai diễn liên quan đến bản thân của một trong các vệ binh. Nhưng phần lớn, các nhân vật phản diện và mối quan hệ giữa họ với với các vệ binh thuyết phục hơn một cách toàn diện.

3. Phim thực sự thú vị

Quay phim Henry Braham đã tắm Guardians 2 trong ánh sáng ấm áp, lệch tâm khiến cho mọi cảnh phim như đang diễn ra dưới bình minh. Cụ thể, cuộc rượt đuổi đầu phim băng qua khu vực tiểu hành tinh, hưởng lợi từ cách xử lý này, bao bọc các nhân vật trong một kiểu ánh sáng rực rỡ như thôi miên.

Bố cục dễ thương đó cũng mở rộng đến phục trang và bối cảnh phim nữa. Nếu phim đầu có kiểu cáu bẩn cũ rích — trái ngược với thế giới của các vệ binh ở những vùng không gian văn minh hơn mà họ đã bị tống cổ — thì Guardians 2 đã nghĩ lại cách thể hiện sự cáu bẩn đó. Mọi thứ ở phim này trông như hình ảnh từ truyện tranh.

Kết quả là ngay cả chất lượng tương đối dễ điều chỉnh của hiệu ứng tạo hình vi tính cũng không quan trọng. Những sinh vật VFX này trông như những đồ chơi xâm lược không gian của con người, như thể một đứa trẻ đang nghiền nát các nhân vật đồ chơi Funko, nhưng điều đó khớp với thẩm mỹ chung của bộ phim. Khó tin là tất cả đều hiệu quả, nhờ tạo hình nhân vật ngốc nghếch và ánh sáng ấm của Braham. Tính phi thực hóa ra lại là thẩm mỹ thiết kế, cho phim có lợi.

4. Có lẽ là có quá nhiều tuyến truyện

Có rất nhiều chuyện xảy ra trong Guardians 2, phân hóa nhân vật chính khá sớm, trong khi cũng trình diễn đủ loại hoạt động của kẻ xấu và các nhân vật khác. Kết quả là có cảm giác phim hơi quá nhồi nhét.

Gamora (Zoe Saldana, phải) và người chị Nebula (Gillan)

Tuy nhiên, chuyện là vầy: người viết cho rằng tất cả người nào xem phim này cũng sẽ nghĩ một tuyến truyện khác là thừa thãi. Theo người viết, đây là bài kiểm tra mối quan hệ giữa Guardian Gamora (Zoe Saldana) và người chị Nebula (Gillan). Tách riêng ra, những cảnh này khá hay, cho Gamora ý nghĩa và mục tiêu. Nhưng nói tới tổng thể câu chuyện chung thì Nebula lại ngoài rìa đến độ khó mà nghĩ, “Ồ, đúng rồi, chuyện xảy ra là vậy” mỗi khi phim cắt cảnh trở lại hai người họ.

Tuy nhiên, tất cả tuyến truyện của Guardians 2 gắn kết với nhau tốt hơn phim đầu với những tuyến truyện vụng về kết nối cảm xúc giữa những cảnh hành động. Dù có tuyến truyện nào trong Guardians 2 không hiệu quả với người viết bài này đi chăng nữa, cũng rõ là Gunn đang thử điều gì, và thế thì cũng đáng cảm kích rồi.

5. Các nhân vật mới (chính là ẩn ý của Marvel) thú vị

Cụ thể, người viết thích nhân vật Ego của Kurt Russell, cha của Star-Lord-Chris Pratt (và, đúng, tên ông là manh mối cho biết tính cách của ông) và Mantis của Pom Klementieff, một người ngoài hành tinh có ăng-ten hiểu được cảm xúc của người khác.

Xin chào, Kurt Russell

Một người ít được chú ý đó là Sylvester Stallone, bạn cũ của Yondu (Michael Rooker), sếp cũ và là cha nuôi (ít nhiều là thế) của Star-Lord. Stallone xuất hiện rất ít trong phim, nhưng ông hướng tới một trong những nốt nhạc vui nhộn nhất của bộ phim: Guardians 2 đầy ắp trứng Phục sinh của Marvel, một vài trong số đó dễ dàng được ‘fan’ thông thường nhận ra và một vài chỉ dành cho ‘fan gộc’.

Gunn sử dụng những quả trứng Phục sinh này đúng như nên thế: Nháy mắt và bạn sẽ nhớ. Nhưng chúng biểu thị cho cảm giác yêu mến nói chung đối với nhân vật lẫn thế giới của bộ phim cũng như tất tần tật những thứ khác. Không có gì về Guardians 2 coi là quá nghiêm túc, và đó chính là điều khiến cho phim phởn phơ đến thế, hài hước mê mẩn đến thế.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vox


* Pre-Visualization: tạm dịch là phác thảo vào dựng hình. Pre-Visualization (previs) cơ bản là quá trình chuyển đổi một kịch bản đồ họa (storyboard) và kịch bản thành hình 3D, bản phác thảo chất lượng thấp của mỗi cảnh hiệu ứng hình ảnh VFX. Dù điều này không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác kết quả cuối cùng thành công, nhưng nó cũng cho phép đạo diễn hình dung được các cảnh sẽ trông như thế nào và từ đó chuẩn bị tốt hơn cho phần quay chính.

Công nghệ previs đã trở nên cực kỳ phức tạp, thậm chí chồng chéo vào giai đoạn sản xuất bằng cách cho vào môi trường trực tiếp, kỹ thuật số có thể được tham chiếu trong suốt quá trình quay. Có thể thấy, công nghệ này là một phần quan trọng trong bộ phim gần đây của Jon Favreau, The Jungle Book.

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.