Nhân vật & Sự kiện

Hilary Swank được sinh ra để đóng các vai đời thực

10/01/2011

Trong bộ phim mới nhất Conviction, cô đóng vai một người phụ nữ trải qua 18 năm cố gắng giải thoát người anh trai khỏi tù tội.

“Bạn của cha mẹ tôi không muốn tôi chơi với con họ, và tôi không hiểu tại sao, bởi vì tôi chưa từng nghĩ nơi mình sống là một vấn đề lớn. Tôi có mái nhà riêng của mình,” Swank phát biểu tuần trước khi cô ăn bánh sandwich kẹp dưa chuột tại quán ăn Turdo House ở Santa Monica, một thế giới khác xa so với ngôi nhà tầm thường thời thơ ấu của cô. “Nhưng cha mẹ họ thường nói, ‘Con cần phải về nhà ngay.’ Khi bảy tuổi, tôi đã học được thế nào là giai cấp, và lớn lên trong nghèo khó.” Lớn lên trong một ngôi nhà di động ở miền Đông nam Thái Bình Dương, Hilary Swank vô tình có được vai diễn đầu đời: người sống trong xe tải.

Ngày nay, cô gái nghèo khó kia đã trở nên nổi tiếng với một mẫu nhân vật gần giống với câu chuyện cuộc đời mình: người phụ nữ dũng cảm, kiên cường. Thật không có gì đáng ngạc nhiên khi Swank đoạt hai giải Oscar cho những vai diễn như vậy, giải đầu tiên là trong vai một cô gái đấu tranh với sự khủng hoảng nhận biết giới tính trong bộ phim năm 1999 Boys Don’t Cry, và năm năm sau là một võ sĩ quyền anh trong Million Dollar Baby.

Hilary Swank trong Conviction

Phim mới nhất của cô Conviction, ra rạp ngày thứ sáu 15/10/2010, cũng không phải là ngoại lệ. Cô đóng vai Betty Anne Waters, một nhân vật có thật. Cô là một bà mẹ độc thân tự mình trang trải học đại học luật để cứu người anh trai ra khỏi tù vì cô tin rằng anh bị buộc tội giết người một cách oan ức. Nhưng thay vì nổi loạn hay cảm thấy thất vọng với mẫu vai diễn gò bó, Swank, ở tuổi 36, vẫn bình tĩnh. Theo cô, cô không quan tâm liệu có bị đóng khung vai diễn hay không vì cô thích phim tâm lý có nhiều cảm xúc.

“Đầy cảm xúc, đó là cách mọi người thường nghĩ tới tôi,” cô nói. “Việc khó nhất đối với một diễn viên là có một sự đột phá khỏi vai diễn thường thấy. Tôi muốn làm tất cả - nhưng niềm đam mê tập trung ở phim tâm lý xã hội. Và tôi được mời đóng phim tâm lý nhiều hơn bất cứ các thể loại nào khác. Nhưng tôi không hề lo lắng về điều này, vì thể loại này làm tôi cảm động. Chúng tạo cảm hứng cho tôi. Chúng mở rộng thế giới của tôi hơn là một bộ phim hành động hay phim kinh dị hay phim hài.”

Swank còn thể hiện được sức mạnh tâm lý của mình qua những bộ phim ít nghiêm túc hơn, như phim tình cảm năm 2007 P.S. I Love You. Mở đầu câu chuyện, vị hôn phu của nhân vật chính bị chết do u não.

“Tôi cứ ngỡ mình đang đóng một bộ phim nhẹ nhàng, nhưng rốt cuộc, tôi khóc mỗi ngày vì bộ phim đó,” cô vừa nói, vừa cười to.

Tuy nhiên, Swank cũng thừa nhận cảm thấy mệt mỏi khi đảm nhận nhiều vai diễn chín chắn lần này qua lần khác. Lần đầu khi đọc kịch bản Conviction sau khi quay xong Million Dollar Baby, và cô quyết định không tham gia. “Tôi đã thực hiện rất nhiều vai diễn các nhân vật có thật, và tôi chỉ muốn nghỉ ngơi một chút,” cô nói. “Tôi đã đóng rất nhiều câu chuyện đời thực, vì không có nhiều chuyện hư cấu độc đáo,” cô phát biểu. “Nếu có, thì chúng thường được viết cho đàn ông.”

Conviction, có bối cảnh ở Massachusetts, tập trung vào mối quan hệ giữa Waters và anh trai cô, Kenny (Sam Rockwell thủ vai), hai người vẫn giữ quan hệ thân thiết ngay cả khi bị đưa vào những nhà nuôi dưỡng khác biệt khi còn là những đứa trẻ. Khi một cô phục vụ ở quán ăn được phát hiện đã bị đâm chết trong ngôi nhà di động vào năm 1980, Kenny – một kẻ quấy rối nổi tiếng ở địa phương – bị nghi ngờ giết người, bị buộc tội và kết án ngồi tù. Waters, tin rằng anh trai mình vô tội, dành ra 18 năm tiếp theo để giải thoát anh.

Tony Goldwyn, đạo diễn phim, trải qua nhiều năm nỗ lực để giành được bản quyền câu chuyện sau khi biết về Waters trên một tạp chí truyền hình. Ông và nhà viết kịch Pamela Gray đến thăm Waters rất nhiều lần để phỏng vấn cô, và họ tìm kiếm những bản ghi chép từ các phiên tòa để tạo thành kịch bản.

Sức mạnh của câu chuyện này rốt cục cũng thuyết phục Swank ký vào hợp đồng phim, Goldwyn cho biết, và cô cũng phải chấp nhận đây là mẫu vai diễn cô đóng tốt nhất.

“Cô ấy nói với tôi, ‘Tôi đã nhận ra rằng tôi được đưa đến hành tinh này là để đóng các nhân vật như thế. Đây là mục đích của tôi, mang sức sống đến cho những người như Betty Anne Waters’,” ông nhớ lại. Ngồi trong hiệu ăn nhỏ, Swank mặc quần áo bình thường trong bộ váy rộng, tóc xõa, không trang điểm. Một vài móng tay bị gẫy, có sơn bóng màu hồng. Đây là phong cách giản dị của Swank và thái độ của cô khiến Waters cảm thấy thoải mái với nữ diễn viên đóng vai mình.

Hilary Swan thủ vai võ sĩ quyền anh trong Million Dollar Baby

“Tôi đã xem phim Boys Don’t Cry và sau đó là Million Dollar Baby của cô ấy, và có điều gì trong cô – cô không xuất thân từ tầng lớp giàu có,” Waters, người sống ở Rhode Island phát biểu. “Tôi nghĩ nếu tôi được phép lựa chọn ai đó, thì tôi cũng sẽ chọn cô ấy. Tôi không cảm thấy cô là một ngôi sao Hollywood lớn, giàu có và quyến rũ.”

Đó cũng là những gì khán giả cảm nhận về Swank, theo Nancy Utley, đồng chủ tịch Hãng Fox Searchlight. Hãng này đã phân phối ba bộ phim có sự tham gia của nữ diễn viên này, trong đó có Conviction.

“Tôi nghĩ Hilary có thể đóng thành công nhiều thể loại vai diễn. Tuy nhiên, khán giả dường như đặc biệt thích thấy cô trong những vai diễn phản chiếu cuộc đời cô: một người phụ nữ làm việc chăm chỉ vượt qua nhiều rào cản lớn để đạt được mục đích,” nhà quản lý này cho biết.

Đó không có nghĩa cho rằng tất cả các bộ phim gần đây của Swank đều là thành công. Searchlight đặt hy vọng giải thưởng cao cho bộ phim trước của cô, phim năm 2009 Amelia, nhưng câu chuyện về đời thực của Amelia Earhart nhận được nhiều chỉ trích gay gắt và chỉ thu về 20 triệu đôla tại các phòng vé.

“Tôi cũng quan tâm tới mặt kinh doanh,” Swank thừa nhận. “Có một thời tôi cho rằng tôi đóng phim vì nghệ thuật. Nhưng đây cũng là việc kinh doanh. Và tôi nghĩ những công ty như Fox Searchlight dũng cảm vì họ nắm bắt lấy cơ hội và rủi ro. Tôi muốn họ làm tốt, và tôi muốn họ biết rằng tôi đánh giá cao điều đó.”

Nhưng cô không lo lắng về triển vọng tài chính của Conviction, cô cho biết, vì bộ phim “không phải làm ra để kiếm nhiều tiền”.

“Tôi nghĩ khoảng là 12 triệu đôla chăng? Đó không phải là khoản thu lớn,” cô nói. “Tôi cho rằng có thể sẽ khó khăn, nếu bạn có một phim trị giá 100 triệu đôla trên đầu. Là một diễn viên trong một phim như vậy, có thể sẽ khó khăn.” Tuy nhiên cô vẫn chưa sẵn sàng tham gia một phim có kinh phí lớn, Swank nhận thức rằng sự nghiệp của cô đã thay đổi đáng kể từ khi cụm từ “Diễn viên hai lần đọat giải Oscar” đặt trước tên cô khi cô được giới thiệu.

 

“Tôi nghĩ sau Boys Don’t Cry, tôi như thể bị bắn ra khỏi nòng súng và bộ phim nhỏ bé này lại bỗng nhiên được khen ngợi đến vậy. Lúc đó, tôi tự hỏi, ‘Bây giờ mình sẽ làm gì?’” cô nói. “Và lúc đó tôi phải kết nối lại với lý do tại sao tôi muốn kể chuyện. Lý do đó không phải là để đoạt giải, dù việc đoạt giải cũng là một cảm giác khó tin.” Theo cách nói của Goldwyn, Swank có một “cái tôi lành mạnh” về những bức tượng vàng.

“Cô ấy biết rằng đoạt giải thưởng Viện hàn lâm là điểm mốc to lớn trong sự nghiệp, và đó là một công cụ để thực hiện nhưng việc khác. Nhưng đó cũng là trách nhiệm nặng nề. Những bức tượng đó khá nặng, cả theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.”

Swank đã chứng kiến được sức mạnh đó khi cô quay về quê nhà ở Washington. Cô nhận ra những người từng trêu chọc cô, đột nhiên trở thành người hâm mộ lớn của mình.

“Sau khi những phim của tôi được trình chiếu, tôi trở về quê nhà và mọi người ai cũng bảo, ‘Chúng tôi luôn biết cô thật đặc biệt!’” cô nói, với một thoáng buồn trên khuôn mặt. “Và tôi trả lời, ‘Thật ư? Bà luôn biết thế ư? Bà luôn bảo con bà phải tránh xa tôi và không cho chúng chơi với tôi, thế gọi là biết tôi là người đặc biệt ư?’” Nhưng khả năng tiếp cận những ký ức đau đớn đó là cốt lõi tài năng của Swank, Goldwyn cho biết.

“Một trong những lý do cô trở thành diễn viên giỏi là vì cô lớn lên trong môi trường khắc nghiệt,” anh nói. “Cuộc sống của cô không dễ dàng gì. Khi chúng tôi quay một cảnh trong một ngôi nhà di động, cô ấy nói, ‘Điều này rất căng thẳng đối với tôi, khi ở đây, vì tôi nhớ lại từng sống ở chỗ như thế này và không biết liệu mình có thoát ra khỏi đây không.”

Cô biết ơn mẹ cô, Judy, vì có đủ niềm tin ở cô khi có thể dọn hết đồ đạc và chuyển tới Los Angeles khi Hilary mới chỉ 15 tuổi. Mẹ cô tới nhà sách Samuel French và mua một quyển có danh sách những nơi đào tạo tài năng ở Los Angeles, và nhiều khi họ cắm trại ở bục điện thoại công cộng để gọi điện cho các nhà đài diện.


“Món quà lớn nhất mà mẹ dành cho tôi, đó là giúp tôi tự tin tưởng vào chính mình,” Swank nói. Cô đã ly dị với diễn viên Chad Lowe năm 2007 và hiện tại đang sống cùng với bạn trai, người đại diễn tài năng John Campisi, và cậu con trai bảy tuổi của anh phát biểu. “Mẹ tôi luôn bảo, ‘Con có thể làm được bất kỳ điều gì con muốn, Hilary. Khi con làm việc chăm chỉ, và biết rằng mọi thứ sẽ không trở nên dễ dàng, thì không có gì mà con sẽ không làm được.’”

Nhưng ngày nay, mẹ cô lại có ý kiến hoàn toàn khác.

“Bà luôn bảo tôi, ‘Con không đóng được phim nào mà nhân vật của con sống đến cuối phim sao?’” Swank cười và kể. “Và tôi trả lời, ‘Mẹ ơi, trong phim này con sống đến cuối phim mà!’”

Dịch: © Hà Ngọc @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times