Tin tức

Elvis như bạn chưa từng biết ông

04/01/2011

Có một một thực tế kỳ lạ rằng chỉ đối với những người hâm mộ Elvis Presley ở Anh từng hy vọng gặp được người hùng của họ biểu diễn ở đây, nhưng liên tục bị từ chối cơ hội, cho nên đa phần họ chưa từng được xem một tác phẩm về cuộc đời của một người Mỹ rất đỗi nổi tiếng mà bao gồm nửa đầu sự nghiệp đáng kinh ngạc của ông.

Elvis, bộ phim đơn giản được gọi như thế, phát sóng trên ABC-TV ở Mỹ vào tháng 2/1979, rất được hoan nghênh. Nhưng dù vậy một phiên bản được chỉnh sửa của phim có giới hạn phát hành tại các rạp phim ở Anh, và sau đó trong thời gian ngắn đã được xuất bản như là một phim băng hình, phim đã bị thu hồi một cách bất ngờ vì nhiều nguyên nhân pháp lý liên quan đến các bản quyền âm nhạc. Kể từ đó bộ phim phát sóng trên đài truyền hình của Anh một cách không thường xuyên và với một chút phô trương ầm ĩ.

Cuối cùng, sau hơn ba thập kỷ, vào kỷ niệm ngày sinh lần thứ 75 của Presley, phim Elvis lại sắp được phát hành lần đầu tiên trên DVD và đĩa Blu-ray theo dạng chưa hề chỉnh sửa. Và một tác phẩm nổi bật hấp dẫn sẽ biến thành thế nào.

Phim do John Carpenter đạo diễn, ông đã có một danh tiếng to lớn trên cương vị là một đạo diễn, nhờ vào loạt phim du hành không gian hài hước đầy châm biếm Dark Star (năm 1974), phim Assault on Precinct 13 (năm 1976), kể về một đồn cảnh sát gan góc bị vây hãm bởi một nhóm băng đảng tội phạm; và Hallowe’en (năm 1978), bộ phim đầu tiên trong loạt phim kinh dị rất thành công.


Ảnh phim Elvis

Trong Elvis, nhân vật chính do Kurt Russel thủ vai, chỉ mới 27 tuổi và nổi tiếng với tư cách là một cựu diễn viên nhí. Bộ phim là lần hợp tác đầu tiên trong số hàng chục lần hợp tác giữa Russell và Carpenter, gồm những tác phẩm như Escape From New York, The Thing, Big Trouble in Little ChinaEscape From L.A.

Tôi nhớ nhiều về trận tranh cãi do phim Elvis gây ra. Tôi đã chuyển tới Mỹ hàng tháng trước khi phim được phát sóng, và bị ấn tượng bởi dường như bộ phim này đã chi phối bao nhiêu đến giới truyền thông và cuộc trò chuyện hàng ngày của mọi người. Đó là một tỷ lệ người xem thành công kỳ lạ.

Diễn xuất của Russel trong vai Presley thật tuyệt diệu. Anh không tương đồng với người ca sỹ, nhưng gợi lên tinh thần của ông ấy, đặt biệt là Elvis trong những năm 50, từ những thành công ban đầu của ông ấy ở hãng Sun Records, bị “bán” cho RCA với giá khoảng 35.000 đôla, tới giai đoạn bị gọi vào quân đội Mỹ vào năm 1958. Russell nắm bắt được hình ảnh người quấy nhiễu đầy gợi cảm trên sân khấu của Presley, cụ thể là những bước nhảy xoay hông một cách đầy kích thích của ông ấy.

Không có gì ngạc nhiên khi Russell được tưởng thưởng với một đề cử giải Emmy cho diễn xuất của anh; điều đó đã đánh dấu sự khởi đầu đi lên trong sự nghiệp điện ảnh của anh.

Trong vấn đề chọn lựa Russell, Carpenter đã tiến hành vào thời gian đó: “Vấn đề chính của việc chọn một người trông giống Elvis và có thể bắt chước anh ấy là gì? Điều thích hợp nhất về Kurt là anh ấy là một diễn viên theo bản năng. Tôi nghĩ anh ấy hiểu Elvis. Anh ấy hoàn toàn thuyết phục.”


Chuyến đi khó chịu: Kurt Russell thủ vai huyền thoại nhạc rock và người vợ trẻ của ông Season Hubley, vai Priscilla, trong phim Elvis

Truyện phim bắt đầu vào năm 1969, với cảnh Presley sắp lên sân khấu trong một buổi hòa nhạc trở lại ở Las Vegas, sau nhiều năm không biểu diễn trực tiếp. Ông bồn chồn, ủ rũ, và sợ rằng mình có thể sẽ là mục tiêu của một nỗ lực ám sát. Sau đó phim hồi tưởng lại Elvis khi còn là một cậu bé 10 tuổi trong sống ở Tupelo, Mississippi, và sự khởi đầu rất sớm niềm đam mê của anh với âm nhạc.

Trong khi xuyên suốt phim Russell rất tuyệt vời, thì bộ phim phản bội lại lai lịch của nó khi trở thành một trò giải trí thủ công dành cho một kênh truyền hình chủ đạo nhằm vào sự quan tâm của những công ty thương mại tài trợ. Phim là một sự kể lại nhạt nhẽo câu chuyện của Presley, và kịch bản (do Anthony Lawrence viết) sai lệch một cách đáng chán ở nhiều chỗ.

Phim thú vị nhiều với những gì bị bỏ sót hơn là những gì nó kể đến. Presley đã qua đời chỉ 18 tháng trước khi Elvis được phát sóng, và những quân đoàn người hâm mộ của ông vẫn còn đang than khóc. Có thể một cái nhìn mạnh mẽ, khách quan hơn về cuộc đời của ông đã bị ảnh hưởng trở nên quá dễ gây ra tranh cãi.

Hẳn nhiên sự tập trung của phim vào cuộc đời của ông chỉ đến đến năm 1969 đã bỏ đi điều cần thiết đề cập đến sự tàn tạ đáng buồn trong những năm sau đó của ông: tăng cân, vấn đề sức khỏe, những rắc rối với thuốc an thần và sự phụ thuộc vào thuốc giảm đau.

Ở đây, Presley đựơc thể hiện là một chàng trai trẻ đơn giản, ngay thẳng, có trách nhiệm, anh ta rất yêu thương mẹ mình (do Sheelley Winter thủ vai, trong một bước ngoặc vinh quang ở đỉnh cao).

Không có dấu vết nào về một Elvis quan hệ lăng nhăng – đã được chứng minh là đúng – giữa một cô người yêu tuổi trung học và người vợ Priscilla Beaulieu của ông, chỉ có duy nhất một vai phụ do một nữ diễn viên đóng vai ngôi sao diện ảnh Natalie Wood, cô đã từng hẹn hò với Presley trong một thời gian ngắn.

Đới với Priscilla, bộ phim kể lại mà không hề bình luận về thời gian tìm hiểu giữa một người đàn ông 25 tuổi, sắp trở thành ca sỹ nổi tiếng nhất thế giới, và một cô gái chỉ mới 14 tuổi. Một cách tình cờ, vai Priscilla lại do Season Hubley đóng, cô đã kết hôn với Russell vào tháng 3/1979, tháng sau khi bộ phim được phát sóng. (Họ ly hôn bốn năm sau đó).

Và quản lý của Presley, Colonel Tom Parket, cũng nhận một chuyến đi dễ dàng. Khi được thể hiện bởi Pat Higle, ông tạo nên ấn tượng như là một ông già láu lỉnh, thô lỗ, đáng yêu.

Không hề có một chút nào việc ông ta đã làm hại tới những tài năng xuất sắc của Presley bằng cách trói buộc Elvis với một chuổi dài liên tiếp của những bộ phim Hollywood tệ hại. Nhiều cảnh quay cho thấy Presley mắng nhiếc chống lại điều tầm thường của các bộ phim này, nhưng sự có tội của Colonel Tom thì chưa bao giờ được bàn đến.

Cuối cùng, với 168 phút, phim Elvis quá dài. Giọng dẫn truyện quá hời hợt và chia ra từng đoạn một cách khô khan chỉ để chứng minh một thiên anh hùng ca có thời lượng như thế.

Nhưng vẫn có một yếu tố hấp dẫn ở cốt lõi của phim: cuộc đời Presley đã trở thành một khuôn mẫu cho những người nổi tiếng hiện đại, theo ý nghĩa rằng danh tiếng đã chôn vùi ông.

Điều này trở nên rõ ràng trong nhiều cảnh quay cho thấy rằng ông đã giấu mình trong căn nhà Graceland nguy nga của ông. Ông nổi tiếng toàn thế giới và có mọi thứ tiền có thể mua được, nhưng ông không thể đi bộ xuống phố mà không bị quấy rầy. Cuộc hôn nhân của ông và Priscilla gặp áp lực nặng nề, và ông bị bao vậy bởi “Memphis Mafia”, một nhóm những tên ba phải có trách nhiệm cười to với những trò đùa cũ rích của ông và đưa bật lửa ra bất kể khi nào Presley bước vào gần đó với một điếu thuốc.

Trong một lần trò chuyện với Priscilla, Presley nói với cô ấy rằng ông sẽ đưa ra 1 triệu đôla chỉ để được làm một người bình thường trong phút chốc. Phim Elvis miêu tả sinh động cảm giác tuyệt vọng và bị cầm tù này với cảm xúc rất thật.

Có một sự cay đắng trong phim về một người đàn ông mà những giấc mơ và tham vọng của ông ta đã trở thành sự thật tới một mức độ ông chẳng bao giờ có thể tưởng tượng được – nhưng lại nhận ra bản thân ông đang muốn ít đi.


Dịch: © Khuynh Văn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Telegraph

hptc advertisment
hptc advertisment
hptc advertisment
hptc advertisment
hptc advertisment