Diễn viên kỳ cựu Tiêu Ương trò chuyện với China.org.cn về vai diễn của anh và quá trình sáng tạo đằng sau bộ phim tội phạm Octopus with Broken Arms.
Tiêu Ương trong vai Trịnh Bính Duệ, một người cha ở một quốc gia Đông Nam Á có con gái yêu quý bị kẻ bắt cóc bí ẩn bắt cóc
|
Trong một cảnh quan trọng, nhân vật chính đối mặt tình thế tiến thoái
lưỡng nan: phải quyết định có nên nhấn kíp nổ và tự cho nổ tung mình
trên con tàu hay hy sinh đứa con gái bị bắt cóc đang ở trên một con tàu
khác.
“Cảnh đó đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi,” Tiêu Ương
nói. “Nó khiến tôi nhận ra rằng nếu trong khoảnh khắc phải đứng lên, bạn
chọn cách chạy trốn, bóng tối mà bạn phải đối mặt sau đó có thể còn lớn
hơn những gì bạn phải chịu đựng khi đứng lên — với nhiều đau đớn và
tuyệt vọng hơn nữa.”
Nam diễn viên tin rằng yếu tố hấp dẫn nhất
của bộ phim là khám phá “bản chất phức tạp của con người.” Anh nhấn
mạnh, “Bộ phim đi sâu vào những vùng xám rộng lớn của nhân loại thay vì
chỉ đen và trắng. Đó là câu chuyện về hành trình theo đuổi sự thật.”
Nam diễn viên tin rằng yếu tố hấp dẫn nhất của bộ phim là khám phá “bản chất phức tạp của con người”
|
Octopus with Broken Arms do Cam Kiếm Vũ đạo diễn, phát hành
khắp Trung Quốc từ ngày 28 tháng 12, kể câu chuyện một người cha ở một
quốc gia Đông Nam Á có con gái yêu quý bị kẻ bắt cóc bí ẩn bắt cóc. Một
gia sư tham gia cùng người cha trong nhiệm vụ giải cứu tuyệt vọng. Trong
khi đó, kẻ bắt cóc xảo quyệt dễ dàng trốn thoát cảnh sát trong khi thao
túng cả người cha và người thầy. Khi câu chuyện mở ra, những khúc quanh
bất ngờ và sự thật ẩn giấu xuất hiện, tiết lộ một âm mưu lớn hơn.
Bộ phim là phần mới nhất trong chuỗi phim
Ngộ sát / Manslaughter được ca ngợi. Phim đầu tiên,
Sheep Without a Shepherd do Kha Vấn Lợi đạo diễn, đã thu về 1,33 tỉ nhân dân tệ năm 2019, trong khi phim thứ hai,
Fireflies in the Sun của Đái Mặc, kiếm được 1,12 tỉ nhân dân tệ vào năm 2021. Cả hai đều là bản làm lại —
Sheep Without a Shepherd chuyển thể từ phim bom tấn
Drishyam năm 2015 của Ấn Độ và
Fireflies in the Sun từ bộ phim
John Q. năm 2002 của Warner Bros.
Nhân vật người cha trở nên giận dữ và lao vào những cuộc ẩu đả đẫm máu, bạo lực
|
Tuy nhiên, không như hai phim trước, phim thứ ba là câu chuyện nguyên
tác do Cam Kiếm Vũ chỉ đạo. Tiêu Ương cho biết đạo diễn Cam đã mang đến
nguồn năng lượng mới cho chuỗi phim, miêu tả anh là “người rất tỉ mỉ,
hoàn toàn phù hợp để thực hiện bộ phim này.”
Trong cả ba phim,
Tiêu Ương miêu tả những nhân vật người cha khác nhau. “Trong phim đầu
tiên, người cha phòng thủ, tập trung vào việc không để lại sai sót hoặc
dấu vết sau khi phạm tội. Trong phim thứ hai, anh là một người cha hung
hăng. Trong phim mới này, anh kết hợp cả phòng thủ và tấn công,” Tiêu
Ương nói.
Nam diễn viên thừa nhận thách thức trong việc kết nối
lại với khán giả, đặc biệt là khi xét đến sự thay đổi nhân khẩu học
trong năm năm qua. “Quan trọng là phải xem liệu bạn có thể vẫn đồng cảm
với thế hệ khán giả mới hay không. Điều đó cũng phụ thuộc vào việc bạn
có đổi mới và giữ được tính đương thời hay không. Nhóm của chúng tôi rất
chú ý đến các vấn đề đương đại, cảm xúc và thói quen xem phim để phục
vụ khán giả ngày nay,” Tiêu Ương lưu ý.
Tiêu Ương hy vọng bộ phim sẽ giúp nâng cao nhận thức về nạn buôn bán trẻ em
|
Anh cũng nhận thấy người xem phim hiện đại thường đấu tranh để không
kiểm tra điện thoại thông minh của họ, điều này có thể ảnh hưởng đến
hiểu biết của họ về cốt truyện. Tuy nhiên, anh tin rằng sự hồi hộp trong
Octopus with Broken Arms sẽ thu hút người xem triệt để đến mức
họ sẽ cất điện thoại đi và tập trung hoàn toàn vào câu chuyện đang diễn
ra, đắm chìm vào thế giới của bộ phim.
Tiêu Ương cũng hy vọng bộ
phim sẽ giúp nâng cao nhận thức về nạn buôn bán trẻ em. “Tôi cảm thấy
thật tuyệt khi có thể hoàn thành trách nhiệm xã hội của mình đồng thời
mang lại giá trị giải trí và cảm xúc trong một bộ phim,” anh nói.
Đóng phim
Octopus with Broken Arms
cũng đặt ra những thách thức đáng kể về mặt thể chất cho Tiêu Ương.
Nhân vật người cha trở nên giận dữ và lao vào những cuộc ẩu đả đẫm máu,
bạo lực. Nhiều cảnh được quay trên phim trường thực, với các cảnh chiến
đấu thực sự khiến ngay cả các thành viên đoàn làm phim cũng phải sửng
sốt. Tuy nhiên, đối với Tiêu Ương, các cảnh cảm xúc mới khó hơn nhiều so
với các cảnh hành động.
Đã miêu tả những nhân vật người cha khác nhau trong chuỗi phim, Tiêu
Ương cho biết đạo diễn Cam mang đến nguồn năng lượng mới. Ảnh: Đạo diễn
Cam Kiếm Vũ (trái) trên trường quay
|
“Tiếp theo, tôi muốn thử cái gì nhẹ nhàng hơn — một bộ phim hài thư giãn
chẳng hạn,” Tiêu Ương nói đùa. “Ngày nào cũng đóng phim kịch tính hồi
hộp thành ra quá nặng rồi.”
Cũng có thể anh sẽ quay lại với âm
nhạc. Là thành viên của bộ đôi Chopstick Brothers, thành lập cùng với
nhạc sĩ kiêm ca sĩ Vương Thái Lợi, Tiêu Ương mãi mãi gắn liền với ca
khúc thành công lan truyền của họ “Little Apple”. Nhìn về tương lai năm
2025, bộ đôi này sẽ tái hợp để biểu diễn vào giữa tháng 1 tại một lễ hội
âm nhạc ở Thái Châu, tỉnh Chiết Giang.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn