Bình luận phim

A Beautiful Life

19/06/2011

Tại Bắc Kinh sôi động, một cô gái xấu xa gặp một chàng cảnh sát tốt bụng.

Nổi tiếng với những câu chuyện hình sự - bộ phim Vô gian đạo của anh đã khởi nguồn cho tác phẩm đoạt giải Oscar của Martin Scorsese The Departed – đạo diễn Hồng Kông Lưu Vỹ Cường đã thám hiểm một vùng đất mới, cả về cảm xúc lẫn địa lý trong phim tâm lý tình cảm lấy bối cảnh Bắc Kinh A Beautiful Life. Anh đã thành công trong việc cân bằng yếu tố châm biếm và tình cảm trong nửa đầu phim, nhưng đánh mất phong cách của mình trong nửa sau khá ngớ ngẩn.

Vô gian đạo là câu chuyện về những cảnh sát biến chất và hội Tam Hoàng Hồng Kông; Huyền thoại Trần Chân kết hợp những màn võ thuật và những trận chiến ở cả mặt trận phía Tây và phía Đông. Vị đạo diễn này đã đi chậm lại trong A Beautiful Life, với những cảnh quay dài hơn và bớt đi phần biên tập có chút điên khùng. Ngoài ra, phim còn để người đẹp Đài Loan Thư Kỳ có cơ hội phát triển nhân vật ngọt ngào mà chanh chua, một cô gái Hồng Kông năng động, sôi nổi nhưng cũng dễ thay đổi, đến Bắc Kinh làm giàu trong ngành bất động sản.

Thư Kỳ và Lưu Diệp trong một cảnh phim

Trong cảnh mở đầu phim, Bội Như (Thư Kỳ) và Trấn Đông (Lưu Diệp, từng đóng chính phim Postman in the Mountains) gặp nhau trong hoàn cảnh không mấy dễ chịu: say rượu và la hét om sòm trong một quán karaoke, cô loạng choạng bước vào phòng vệ sinh nam và nôn vào người anh. Cuối cùng anh phải đưa cô về nhà.

Trấn Đông là một cảnh sát mẫu mực không bao giờ từ chối giúp đỡ người khác, kể cả đó là một người phụ nữ tham lam và ích kỷ bắt anh làm sủi cảo cho người bạn trai (đã có gia đình) của cô – và sau đó giới thiệu Trấn Đông là thợ sửa ống nước khi bạn trai cô đến nhà.

Ly hôn đã lâu sau một cuộc hôn nhân ngắn ngủi, Trấn Đông luôn chăm sóc những người quanh anh: người em trai mắc chứng tự kỷ, mặc bộ quần áo hình sư tử để bán hàng trên phố, luôn cần phải để mắt tới. Khi người em trai quyết định kết hôn với cô bạn gái câm, Trấn Đông hứa sẽ chăm sóc cả hai người.

Nhưng Bội Như mới là người đẩy anh tới tận cùng giới hạn. Sự giận dữ và suy sụp của cô, chỉ xuất hiện đôi lần mỗi khi uống say, thật sự khiến người ta mệt mỏi. Cuối cùng, cô trở lại Hồng Kông sau khi xù một món nợ lớn của Trấn Đông. Nhận ra tình yêu thực sự đối với người đàn ông mà cô đã lợi dụng, cô trở lại Bắc Kinh nhưng Trấn Đông không còn được như xưa và kết cục vai trò của hai người đã hoán đổi cho nhau.

Poster phim

Đó không phải là ý tưởng tồi, nhưng nửa sau phim chìm ngập trong những chi tiết thấm đẫm nước mắt, chân tình hay đơn giản là rườm rà không cần thiết. Chẳng có bộ phim nào cần tới vô số tổn thương não đối với cùng một nhân vật.

Phim cũng là sân khấu dành cho Thư Kỳ, với một nhân vật thay đổi tâm tính. Vai Bội Như của cô khiến người ta tức giận nhưng cũng thật quyến rũ, vừa nhẹ nhàng là vừa độc đoán. Thư Kỳ cũng diễn cảnh say rượu thật thuyết phục.

Bội Như được khắc họa như một cô gái Hồng Kông điển hình, có chút tham lam và ích kỷ. Khi cô trở nên tốt bụng hơn, người nhạc sĩ mù – bạn của Trấn Đông đã thốt lên: “Tôi không ngờ một cô gái Hồng Kông lại chung thủy như vậy.”


Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: NPR

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.