Bình luận phim

Mama đáng để rơi nước mắt

13/06/2011

Hướng đến kỳ nghỉ hè, những phim tình cảm và hoạt hình ngọt ngào đang trên đà tiến tới, xác định sẽ lấy nước mắt của đối tượng khán giả gia đình hoặc làm họ cười. Một trong số các tác phẩm sắp tới là Mama, một tác phẩm đẫm nước mắt được thiết kế nhằm gây ra những phản ứng nhất định từ khán giả.

Phim thực chất gợi lên những tiếng khóc và tiếng cười khi những diễn viên kỳ cựu thổ lộ tình yêu dành cho mẹ, nhưng thật may mắn là bộ phim không gượng ép điều gì. Đạo diễn Choi Ik Hwan (đã thực hiện tác phẩm hoạt hình hài hước Life Is Cool) mang đến nét đa cảm bằng một sự quan sát điềm tĩnh từ xa những biểu hiện chân thật của các diễn viên, biến những công thức rập khuôn thành một phim bi hài trang nhã được sắp xếp cẩn thận.

Bộ phim đậm chất Hàn Quốc này có lẽ sẽ khó có cơ hội trình chiếu ở nước ngoài nhưng không có nghĩa là không đáng xem và chắc chắn sẽ tự tạo cho mình một chỗ đứng lâu dài trong chương trình chiếu lại cuối tuần trên truyền hình nhờ nội dung hấp dẫn, ấn tượng và thấm đẫm nước mắt.

Như hầu hết những phim điện ảnh ủy mị của Hàn Quốc về sự tận tụy và hy sinh của người mẹ, Mama chọn đi sâu vào những nét đặc trưng của tình mẫu tử trong những hoàn cảnh kịch tính.

Lee Hyeong Seok (trái) và Uhm Jung Hwa trong một cảnh phim Mama

Nhưng điều làm nên sự khác biệt cho bộ phim là sự cân bằng giữa yếu tố tâm lý tình cảm với rất nhiều tình tiết hài hước giảm căng thẳng liên quan đến những người mẹ không hoàn hảo và còn nhiều thiếu sót - những người trẻ con hơn cả con của họ, những người mẹ mà những đứa trẻ sợ phải trở thành giống như vậy.

Phim xen lẫn ba câu chuyện với nhau và mỗi câu chuyện đều có vai trò riêng.

Uhm Jung Hwa lại đem đến màn ảnh rộng một vai chính với ý chí mạnh mẽ. Nhưng không như những nhân vật quyến rũ chết người thường thấy của cô, cô hóa thân vào một vai cứng cỏi hơn - Dong Suk, một người mẹ đơn thân đi giao sữa chua ban ngày và lau dọn nhà người khác vào buổi tối. Cô cố gắng chịu đựng để dành dụm tiền đi du lịch thế giới với đứa con trai 11 tuổi chỉ còn sống được chưa tới năm năm.

Nhưng khi cô được chẩn đoán ung thư giai đoạn cuối thì những lý do để cô phấn đấu được đặt vào thử thách. Nhưng đứa con trai nhỏ của cô, trưởng thành hơn nhiều so với tuổi, thôi thúc cô hy vọng trở lại. Phim tìm thấy điều kỳ diệu trong diễn xuất hồn nhiên của diễn viên nhí Lee Hyeong Seok, đã truyền cảm hứng không chỉ cho người mẹ của cậu bé trên màn ảnh mà còn cho người xem.

Mama xen lẫn ba câu chuyện với nhau

Heui Gyeong, do nữ diễn viên nhạc kịch lôi cuốn Jeon Su Kyoung đóng, là một ngôi sao giọng nữ cao đối xử với con gái kiêm quản lý của cô, Eun Seong (Ryu Hyeong Gyeong) như một người hầu. Đây là một câu chuyện kinh điển về một đứa trẻ tranh đấu tuyệt vọng để lôi kéo sự chú ý và chấp nhận của người mẹ, và cuối cùng dùng đến những biện pháp nổi loạn khi cô cảm thấy đã thất bại.

Eun Seong trách cứ mẹ cô, hay giáo sư Park (mẹ cô muốn được gọi như vậy hơn) vì phải từ bỏ giấc mơ theo đuổi sự nghiệp nhạc nhẹ "rẻ tiền". Khi cô cảm thấy chán ngấy bệnh ngôi sao của mẹ cô, cô quyết định tham gia một cuộc thi hát trên truyền hình ngay cả khi điều đó sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của Heui Gyeong.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, những diễn viên hết sức tài năng Yu Hae Jin (Moss) và Kim Hye Seok mang đến một câu chuyện hóm hỉnh, ấm áp hấp dẫn.

Seung Cheol (Yu Hae Jin) là một kẻ cướp nhưng là người con trai ngoan ngoãn và hiếu thảo, giả vờ là một giáo viên tiếng Anh để làm người mẹ Ok Ja của anh vui lòng. Khi Ok Ja phải phẫu thuật ung thư vú, bà từ chối bỏ đi đường cong nữ tính của bà. Để an ủi mẹ, Seung Cheol lao vào nhiệm vụ tìm lại người đàn ông bà đã hẹn hò trước khi lấy người cha bạo ngược của anh.


Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.