Bình luận phim

Green Days mở đường cho phim hoạt hình Hàn Quốc

19/06/2011

Kéo dài suốt 11 năm với kỹ thuật hoạt hình vẽ tay truyền thống tỉ mẩn – hơn 100.000 bản vẽ chỉ bởi 14 nghệ sĩ – là điều đáng kinh ngạc, đặc biệt trong thời đại mọi thứ đều 3D thế này.

Nhưng Green Days: Dinosaur and I trở nên nổi bật vì phong cách cổ điển phản ánh nội dung một cách thú vị. Bộ phim hoạt hình 2D này biến câu chuyện kinh điển về tuổi mới lớn thành một câu chuyện huyền ảo trữ tình đầy hoài niệm và cảm xúc.

Điện ảnh Hàn Quốc đã tạo dựng được danh tiếng vững vàng trên trường quốc tế, nhưng phim hoạt hình của nước này vẫn im hơi lặng tiếng và thậm chí những loạt phim thành công nhất cũng hiếm khi vượt qua màn ảnh nhỏ.

Năm 2011 chứng kiến một đợt phát hành phim hoạt hình Hàn Quốc chưa từng thấy, và Green dẫn đầu trào lưu đó với tư cách tác phẩm hứa hẹn nhất. Phim ra mắt tại Liên hoan phim Quốc tế Busan (trước là Pusan) năm 2011 (BIFF), nhận được những lời bình luận tích cực và hiện đang tranh giải ở Annecy, Pháp. Phim sẽ chạy đua cho giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Hoạt hình điện ảnh và truyền hình Quốc tế Seoul (SICAF) vào tháng 7.

Đạo diễn An Jae Hoon và Han Hye Jin mang đến phim hoạt hình 2D
vẽ tay
Green Days: Dinosaur and I [Ảnh: A1 Entertainment]

Đạo diễn An Jae Hoon và Han Hye Jin, từng chỉ đạo các phim hoạt hình đậm chất "làn sóng Hàn" dựa theo phim truyền hình như Winter Sonata, mang khán giả trở lại một thị trấn miền quê cuối thập niên 70, khi các cô bé, cậu bé ở trường bị tách biệt nghiêm ngặt.

Những bức vẽ màu nước tuyệt đẹp đem đến sự rung động cho các chi tiết mang tính thời đại, từng xuất hiện trong các phim nổi tiếng như The Classic. Thậm chí khán giả quá khích ngày nay cũng sẽ say mê trải nghiệm hình ảnh và âm thanh độc đáo này, khi đường ray xe lửa và các cửa hàng gia đình tô điểm cho khung cảnh thôn dã và những bài hát xưa cũ nhấn mạnh phần nhạc phim.

Trung tâm câu chuyện là Yi Rang, do nữ diễn viên nhiệt huyết Park Shin Hye lồng tiếng khá thuyết phục. Cô bé chạy nhanh nhất trường, nhưng vì quá sợ thất bại nên quyết định từ bỏ khi bị một cô bé khác vượt mặt.

Cô chọn cách chôn vùi những kỷ niệm khó chịu, tìm nguồn cảm hứng mới và quên những kỷ niệm đó đi. Cô lập tức ngưỡng mộ Soo Min, một học sinh chuyển trường từ thành phố về, lịch thiệp và già trước tuổi, bị ấn tượng trước sự tự tin của cô bạn này về chuyện chọn bạn hẹn hò và làm thơ ảo não theo phong cách Sylvia Plath.

Nhưng chính tình bạn và tình yêu mới chớm của cô bé với Cheol Soo (với giọng lồng tiếng trẻ trung đáng ngạc nhiên của nam diễn viên Song Chang Ui) giúp cô tìm được dũng khí đối mặt với nỗi sợ của mình. Khi Cheol Soo chia sẻ hy vọng ngày nào đó sẽ trở thành nhà bác học kiêm phi hành gia, Yi Rang bắt đầu nhận ra cô cần tìm được thứ mình thực sự muốn trong đời.

Bộ phim mang đến bản lột tả nhẹ nhàng nhưng không hề ủy mị về tình yêu đầu đời trong sáng và những tranh đấu của tuổi trẻ được đánh dấu bằng những nỗi băn khoăn và những lỗi lầm vụng về.

Chú khủng long trong tựa đề chỉ đến việc thất bại có thể là động lực của tuổi trẻ, chứ không chỉ là chuyện quá khứ, một hóa thạch không hơn không kém – và có những bài học không chỉ dành cho trẻ em mà còn cho người dân đô thị lạc lối và người trưởng thành vỡ mộng.

Chủ đề về tầm quan trọng của hy vọng và ước mơ khiến đây không chỉ là một phim tâm lý nhẹ nhàng. Kết quả là một câu chuyện truyền cảm, ấm lòng và vui vẻ nhưng vẫn táo bạo và sâu sắc nhờ việc chứa đựng chủ đề và những xúc cảm phổ quát.

Kịch bản phim vững tay, suy tính cặn kẽ do Han Hye Jin thực hiện, từng viết kịch bản cho phim truyền hình My Sweet City và phim điện ảnh My Wife Got Married.

Phim ra rạp Hàn Quốc ngày 23/6. Dài 98 phút. Mọi lứa tuổi đều xem được. Do A1 Entertainment phân phối.

Điểm: 3,5/4 sao


Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.