Một phim độc lập của Hàn Quốc bắt đầu trình chiếu tại Toronto từ ngày 14/1 sau khi nhận được nhiều lời khen ngợi tại các liên hoan phim và tương đối thành công tại quê nhà. Breathless tấn công khán giả mạnh mẽ và liên tục như cách các nhân vật trong phim xung đột với nhau.
Thật ra, phim truyện đầu tay của Yang Ik Joon giống như một loạt những cú đánh không ngừng nghỉ. Sự trừng phạt bắt đầu bằng những cảnh mở đầu phim, trong đó một người đàn ông đang đánh một cô gái trẻ lại bị một người đàn ông khác tấn công. Và cuối cùng, kẻ tấn công này tiến lại phía cô gái, nhổ nước bọt và tát liên tiếp vào mặt cô. “Sao cô không phản kháng gì thế hả?” hắn hỏi một cách khinh khỉnh.
Đạo diễn, biên kịch, diễn viên phim Breathless Yang Ik Joon
Nghe thật ngu ngốc nhưng câu hỏi của hắn ta chỉ ra hai trong số những chủ đề chính của phim: cách cư xử tồi tệ giữa kẻ bạo hành và nạn nhân và những thái độ là kết quả của vòng xoáy bạo lực từ thế hệ này sang thế hệ khác đang đầu độc các gia đình và cộng đồng đều giống nhau.
Cảnh phim kết thúc bằng việc tên côn đồ bị tấn công từ phía sau là một dấu hiệu rõ ràng khác cho thấy Breathless không phải là phim dành cho các khán giả có thể trạng yếu ớt.
Tuy nhiên, đây là một thành tựu ấn tượng của Yang Ik Joon, anh đã viết kịch bản, biên tập, sản xuất và đạo diễn phim của mình với kinh phí ít ỏi.
Anh cũng vào vai nhân vật chính Sang Hoon, kẻ côn đồ ở đầu phim. Là một kẻ đánh thuê, hắn ta dùng nắm đấm của mình với một sự thiếu tự tin kỳ quặc, cho dù hắn đang giải tán một đám đông sinh viên biểu tình hay đòi tiền của những con nợ đang co rúm sợ hãi.
Mặc dù khả năng của hắn thể hiện rõ ràng trong kết quả công việc hắn làm nhưng ông chủ của hắn ngày một tức giận khi Sang Hoon có xu hướng đánh đập cả những người đánh thuê khác.
Sang Hoon và Yeon Hee trong Breathless
Tìm được một người dám đối đầu với Sang Hoon rõ ràng là một thách thức. Khi người đó hóa ra lại là một cô gái nóng tính, câu chuyện đã chuyển sang một hướng khác không ngờ tới.
Mặc dù Yeon Hee (Kim Kot Bi) ban đầu bị Sang Hoon hành hạ nhưng cô cũng là người hiếu chiến giống hệt hắn ta. Giữa họ hình thành một mối quan hệ, không phải là tình bạn, càng không phải là tình yêu, mặc dù Yeon Hee giữ lòng tự trọng của mình bằng cách khẳng định cô là bạn gái của hắn.
Mối liên hệ giữa hai người cũng thôi thúc Sang Hoon nhìn lại hoàn cảnh gia đình kinh hoàng đã khiến hắn trở thành con người như hiện tại. Hắn bắt đầu quan tâm hơn đến cuộc sống của đứa cháu trai, giúp cậu bé mạnh mẽ hơn bằng những động tác đấu vật, và người cha bạo hành của hắn, người vừa mới mãn hạn tù vì có liên quan đến cái chết của mẹ và chị gái Sang Hoon.
Sự thật rằng Sang Hoon không phải con quái vật giống như lần đầu xuất hiện không phải là một bất ngờ. Nhưng sự nhân hậu cốt lõi của bộ phim quả thực bất ngờ. Mặc dù điện ảnh Hàn Quốc không thiếu những nhân vật anh hùng thô bạo – các đạo diễn như Park Chan Wook và Kim Ki Duk đã tạo dấu ấn với việc khắc họa những người anh hùng hai mặt – nhưng Yang Ik Joon mang đến một sự mới mẻ, hấp dẫn và xúc động với sự chuyển biến của Sang Hoon từ một con thú trở thành con người.
Kết quả là một trong số những phim điện ảnh châu Á táo bạo và bất ngờ nhất trong những năm gần đây.
Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Toronto Sun