Bình luận phim

Dị nhân thế hệ đầu tiên

20/06/2011

Bất cứ bộ phim X-Men nào cũng đối mặt với thách thức về dàn diễn viên đông đảo. Các nhân vật phụ phải nhồi nhét cùng cốt truyện chính với tư cách những người siêu phát triển khác nhau mà số phận của họ đã được định đoạt. Điều này đặc biệt khó nhằn đối với tiền truyện. Tác phẩm phải đi trước ba bộ phim đã có sẵn và vô vàn mạch truyện nhỏ kèm theo một cách thuyết phục. Những sai lầm sẽ bị người hâm mộ coi là báng bổ.

Giờ đây, chúng ta ấn tượng vì X-Men: First Class (phát hành ở Việt Nam với tên Dị nhân thế hệ đầu tiên) đưa ra một cốt truyện khéo léo tuyệt vời, làm sáng tỏ khởi đầu của dàn nhân vật chủ chốt mà không có cảm giác báo trước phần hay ho của loạt phim. Thực ra, bộ phim này có đủ các yếu tố cao trào như trong loạt phim và là phần được viết tốt nhất.

Do đạo diễn Matthew Vaughn chỉ đạo và kỳ tài Jane Goldman chấp bút để chắp nối tất cả lại với nhau. Hãy bắt đầu với Jew thời trẻ có tên là Eric Lehnsherr bị ngược đãi trong tay của Nazis. Nhà khoa học nham hiểm Sebastian Shaw (Kevin Bacon gian tà dễ dàng xử lý vai diễn này) muốn lợi dụng sức mạnh siêu nhiên của cậu bé để điều khiển kim loại nhằm mục đích xấu, bên cạnh những khả năng độc đáo của mình.

Tuy nhiên thế lực tốt cũng phát triển trong giới dị nhân, dù họ thiên về rượu chè và dùng khá nhiều từ “hợp mốt”. Nhà ngoại cảm kiêm chuyên gia về trí óc tổng quát Charles Xavier (James McAvoy) phát hiện một đồng sự dị nhân có khả năng thay đổi hình dạng (Mystique do Jennifer Lawrence thủ vai) và nhận ra họ không đơn độc. Được CIA thuê để nghiên cứu về các nhân vật quyền lực có vẻ đang nỗ lực châm ngòi Chiến tranh thế giới thứ ba, Xavier phát hiện Lehnsherr trưởng thành (Michael Fassbender) liều lĩnh cố gắng báo thù cho cái chết của mẹ anh trong tay Shaw.

Cảnh trong phim X-Men: First Class

Nội dung chính của phim nằm ở mối quan hệ phức tạp giữa Xavier và Lehnsherr/Magneto. Xavier tin rằng con người và dị nhân có thể tồn tại đồng thời, do đó anh thành lập tổ phôi X-Men cùng với CIA. Anh kết bạn với Magneto, mối quan hệ này chỉ được củng cố thông qua những chuyến du hành thần giao cách cảm thâm sâu vào trí óc của nhà bẻ thìa đầy uy lực. Tuy nhiên Magneto không thể chia sẻ với người bạn của mình niềm tin vào tương lai trong đó con người và dị nhân cùng chung sống. Nguy hiểm là anh cũng bắt đầu nhận ra sức mạnh kinh hoàng của mình.

Căng thẳng giữa hai nhân vật chính khi họ đương đầu với thế lực bành trướng của Shaw quá đủ để giúp bộ phim thành công với các cảnh hành động ngoạn mục leo thang. McAvoy xuất sắc tiếp bước Patrick Stewart mà không bị nhầm lẫn với ông, đem sức hấp dẫn của chính anh để tồn tại được trong tâm trí mọi người. Fassbender cực kỳ mạnh mẽ và đầy cảm xúc. Anh có khả năng tự thực hiện những pha hành động chuẩn xác suốt phim. Chúng ta hướng tới cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, mà Shaw viết bằng bút chì cho ngày tận thế của nhân loại.

Nhưng phần còn lại thì sao? Về cơ bản, X-Men được chia thành loại A (McAvoy, Fassbender và Bacon) và loại B, còn Jennifer Lawrence (Mystique) và Nicholas Hoult (Beast) lơ lửng ở mức trung gian. Có bảy dị nhân khác, do January Jones, Jason Flemyng, Zoe Kravitz, Lucas Till, Edi Gathegi, Alex Gonzalez và Caleb Landry Jones thủ vai. Họ được giao nhiệm vụ gây ảnh hưởng nhanh chóng với thời gian tối thiểu trên màn ảnh. Do đó những cảnh của họ dựa vào đồ họa vi tính mà một số trong đó cực kỳ mãn nhãn. Tuy nhiên vì thế diễn xuất có vẻ loãng. Chúng ta nhận ra mình muốn tua đi và trở lại với cảnh có Fassbender/McAvoy.

Cảnh hành động cuối cùng là cảnh trượt tuyết ngoạn mục, được quay tài tình bằng công nghệ 2D hoành tráng. Tuy nhiên có lẽ điều hài lòng nhất là cách chúng ta tiếp cận thuở sơ khai của tình trạng X-Men với tính liên tục như vậy. Qua các màn trình diễn tuyệt hảo và tư duy phim "khủng", đây là bước nhảy vọt đối với loạt phim X-Men.

Khởi đầu không tệ cho mùa phim bom tấn!

Ngày phát hành: 3/6/2011 (Mỹ)
Diễn viên chính: James McAvoy, Michael Fassbender, Jennifer Lawrence
Đạo diễn: Matthew Vaughn


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: msn movies

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.