Sau những buổi chiếu trước được đón nhận nồng nhiệt tại các liên hoan
phim lớn trên toàn thế giới vào mùa thu này, Netflix đã ra mắt toàn bộ
loạt phim nguyên tác Hàn Quốc,
Hellbound đen tối, gây chết điếng dài sáu tập của Yeon Sang Ho.
Hellbound trình bày một thế giới đang trong giai đoạn thay đổi lớn
|
Dựa trên webtoon cùng tên do Yeon đồng sáng tác,
Hellbound trình
bày một thế giới đang trong giai đoạn thay đổi lớn. Một hiện tượng
không thể giải thích được — một khuôn mặt xám xịt lơ lửng trong không
trung giữa đám khói xám — bắt đầu xuất hiện trước mặt những người ngẫu
nhiên trên khắp thế giới, nói giọng hơi báo cho họ biết họ sẽ chết
vào một thời điểm cụ thể trong tương lai.
Thời điểm đó có thể là
chỉ vài giây sau hoặc cũng có thể là nhiều năm dài và đau đớn, nhưng khi
thời gian đã định đến, ba quái vật khói xám quyện cơ bắp xuất hiện từ
hư vô và tìm kiếm mục tiêu, nện họ liên hồi một cách dã man và chiếu
chùm tia sáng trắng vào họ cho đến khi không để lại gì ngoài hộp sọ và
khung xương sườn cháy đen.
Giữa sự hỗn loạn và hoang mang này nảy
sinh ra Hội Chân Lý Mới, một giáo phái đã ghi lại những hành vi
này trên khắp thế giới và gọi chúng là kết quả của tội lỗi nhân loại.
Khi một vụ án xảy ra ở Seoul và được những người ngoài cuộc quay phim,
một cuộc điều tra giết người được khởi động, nhưng cảnh sát phụ trách,
gồm cả thám tử Jin Kyung Hoon (Yang Ik Joon), bị cản trở.
Ba quái vật khói xám quyện cơ bắp xuất hiện từ hư vô và tìm kiếm mục
tiêu, nện họ liên hồi một cách dã man và chiếu chùm tia sáng trắng vào
họ cho đến khi không để lại gì ngoài hộp sọ và khung xương sườn cháy đen
|
Họ tiếp cận Jung Jin Soo (Yoo Ah In), lãnh đạo của Chân Lý Mới, nhưng
rồi phải mở rộng hướng điều tra hơn nhiều khi một phụ nữ báo án sau khi
nhận được cáo thị.
Chân Lý Mới muốn phát
sóng khoảnh khắc cái chết của cô ấy và Kyung Hoon hợp tác với luật sư
Min Hye Jin (Kim Hyun Joo) để bảo vệ người phụ nữ và gia đình cô này khi
cơn cuồng tôn giáo theo bầy đàn bắt đầu càn quét khắp đất nước.
Hellbound sở
hữu một cấu trúc câu chuyện độc đáo, nhưng giải thích cấu trúc đó có
thể làm hỏng sự bất ngờ, vì vậy cảnh báo có tiết lộ nhẹ trong ba đoạn
tiếp theo.
Yoo Ah In trong một cảnh phim Hellbound
|
Phim được chia thành hai khoảng thời gian cách nhau vài năm với dàn
diễn viên khác nhau — nhưng có một số nhân vật giao thoa. Phần đầu, như
đã giải thích ở trên, tập trung vào một xã hội đấu tranh với thay đổi
đang diễn ra, trong khi phần thứ hai diễn ra trong một thế giới đã thay
đổi.
Sau khi nhảy vài năm, chúng ta được giới thiệu Bae Young Jae
(Park Jung Min), nhà sản xuất phim truyền hình hoài nghi, thất vọng vì
sự giám sát của Chân Lý Mới, đang hô mưa gọi gió khắp đất nước. Vợ của
Young Jae, Song So Hyun (Won Jin A), vừa mới sinh con và đang nằm trong
phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện thì gặp sự hiện hình chết chóc
thông báo rằng đứa con mới sinh của cô ấy sắp chết.
Trong khi đó,
Young Jae đi tìm một đồng nghiệp bị mất tích, dẫn tới việc anh phát
hiện một nhóm đang cố gắng che đậy những cuộc tấn công của các quái vật
này để tang gia của nạn nhân không bị những người sùng bái Chân Lý Mới,
hoặc các thành viên của tổ chức Mũi Tên theo chủ nghĩa phát xít, bêu
tên.
Park Jung Min (trái) và Won Jin A trong một cảnh phim
|
Người xem trên khắp thế giới vẫn chưa thỏa mãn nội dung giải trí hậu tận
thế, những câu chuyện trên màn ảnh thể hiện bất bình đẳng tràn lan
trong thời kỳ khó khăn mà chúng ta đang sống.
Không phải tất cả
những câu chuyện này đều nhằm mục đích phê bình xã hội giàu có — khả
năng thẩm mỹ và tường thuật của bối cảnh thời loạn cũng đủ là lý do để
kể một câu chuyện, nhưng những câu chuyện hậu tận thế hay nhất là những
câu chuyện nghiệm ra những tệ nạn xã hội đương thời.
The Handmaid’s Tale đúng lúc của Hulu, ra mắt vài tháng trước khi phong trào #MeToo bắt đầu, là một trong những ví dụ như vậy.
Những
người kể chuyện Hàn Quốc luôn tìm cách tham gia vào các vấn đề thời sự.
Khi ngân sách sản xuất tiếp tục tăng cùng với cơn khát nội dung giải
trí thể loại vấn đề nóng ngày càng tăng ở nội địa, những câu chuyện giả
tưởng nhanh chóng được đón nhận. Người xem khắp thế giới cũng phấn khích
không kém, biến một dự án mạo hiểm như
Train to Busan thành một hiện tượng toàn cầu.
Những câu chuyện hậu tận thế hay nhất là những câu chuyện nghiệm ra những tệ nạn xã hội đương thời
|
Tuy nhiên, mặc dù thể loại nội dung này đã thống trị việc phát sóng năm
nay, phần lớn các câu chuyện hậu tận thế trên màn ảnh nhỏ của Hàn Quốc
lại rất hời hợt. Như thông lệ trong phim bộ Hàn Quốc, các tập đoàn hoặc
băng nhóm bóng tối gây ảnh hưởng phải chịu trách nhiệm khiến thế giới
trong những phim này rơi vào hỗn loạn, nhưng cách xử lý tách bạch
đen-trắng về tham nhũng đã lược bỏ hầu hết sự phức tạp đa dạng của bất
bình đẳng xã hội.
Yeon Sang Ho, người có tầm nhìn xa đằng sau
Train to Busan, ra mắt phim bộ truyền hình đầu tay với
Hellbound,
mang đến cho chúng ta một vũ trụ khác bao phủ trong màu xám, một mớ
bòng bong đạo đức thực sự liên quan đến từng mắt xích đang sống và thở
bên trong nó.
Các câu hỏi đạo đức được đặt ra trong phim này rất
gay gắt và đúng lúc, và chắc chắn sẽ châm ngòi cho những cuộc tranh luận
sôi nổi. Nhiều sự kiện ly kỳ trong phim tương đồng đương thời với các
vấn đề gây chia rẽ sâu sắc trong chúng ta ngày nay, từ bất bình đẳng xã
hội đến vaccine Covid-19 và chủ nghĩa phủ nhận sự nóng lên toàn cầu.
Kim Hyun Joo trong một cảnh phim
|
Mặc dù nghe có vẻ nặng nề — và bộ phim khởi đi với thẩm mỹ đen tối phù
hợp — đạo diễn Yeon đưa thương hiệu khinh bạc của anh vào hỗn hợp này,
thường là trong nỗi nghi ngờ bực tức của các nhân vật về những gì đang
diễn ra.
Điều đó, cùng với nhịp độ gấp gáp của bộ phim, những
thắt nút lớn và những mảng miếng ly kỳ — chẳng hạn cuộc ẩu đả trong đó
một người phụ nữ đối đầu với cả đám đàn ông tấn công khiến
My Name cũng phải chào thua — đưa
Hellbound trở thành một trong những phim bộ nguyên tác, hào hứng và đem đến trải nghiệm ngạc nhiên nhất của năm nay.
Cuối cùng, không phải cái gì cũng đem so với
Squid Game. Tuy
Hellbound khó
có thể đạt được vị thế sùng bái tương tự, nhưng chắc chắn sẽ gây ra khá
nhiều chấn động theo đúng nghĩa của từ này, đặc biệt vì cấu trúc hai
bối cảnh trong một mùa phim có thể nói là lý thú nhất gần đây.
Ra mắt phim bộ truyền hình đầu tay với Hellbound, Yeon Sang
Ho mang đến cho chúng ta một vũ trụ bao phủ trong màu xám, một mớ bòng
bong đạo đức thực sự liên quan đến từng mắt xích đang sống và thở bên
trong nó
|
Hellbound bắt đầu phát trên Netflix từ ngày 19/11, tựa phụ đề tiếng Việt
Bản án từ địa ngục.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post