Bình luận phim

Punished

11/05/2011

Một bộ phim ly kỳ về tội phạm mà sự trừng phạt trong đó chưa đủ thích đáng để gặt hái được một kết quả như ý.

Punished phản ánh một xu hướng là “bắt cóc” hiện đang nhanh chóng thay thế cho “gián điệp” để trở thành đề tài chủ đạo trong các phim tội phạm ly kỳ của Hồng Kông.

Là một bộ phim ly kỳ hồi hộp mang không khí nặng nề với sắc thái trầm tối, Punished đã kể lại một cách suôn sẻ nhưng u ám một cuộc bắt cóc kết thúc bằng cái chết và sự huỷ diệt. Những nội dung tương tự có thể được tìm thấy trong phim Vengeance của nhà sản xuất Đỗ Kỳ Phong và Sympathy của Park Chan Wook vì Mr. Vengeance cũng là câu chuyện về sự trả thù của một người cha đang chìm trong thù hận vì bị mất con. Tuy nhiên, đạo diễn La Vĩnh Xương đã không thể gợi được sự thông cảm dành cho ông hay bất kỳ ai khác. Tuy tựa đề phim mang ý nghĩa về mặt đạo đức (tên tiếng Trung của phim có nghĩa là “nghiệp chướng” hoặc “báo ứng”), nhưng trong cả bộ phim, nhân vật chính là hiện thân của sự cuồng vọng xấc xược lại không phải trả giá một cách đích đáng. Hành trình khám phá lương tri miễn cưỡng, lại cộng thêm cái kết mang tinh thần giả tạo, sẽ khiến cho khán giả cảm thấy bối rối khó hiểu.

Áp phích phim

Mặc dù vậy, bộ phim vẫn có thể hy vọng sẽ đạt được doanh thu cao với các kênh phân phối hướng đến khán giả châu Á, những người sẵn sàng bỏ tiền ra cho bất cứ thứ gì có gắn tem sản xuất của Milkyway Image – hãng phim của Đỗ Kỳ Phong.

Punished phản ánh một xu hướng là “bắt cóc” hiện đang nhanh chóng thay thế cho “gián điệp” để trở thành đề tài chủ đạo trong các phim tội phạm kinh dị của Hồng Kông. Tuy nhiên, phiên bản của La Vĩnh Xương lại thể hiện một diễn biến từ từ mang tính tích tụ ngầm thay vì tính chất căng thẳng bùng nổ của những bộ phim đình đám như ConnectedBeast Stalker. Điều đạo diễn muốn chú trọng vào là nguyên nhân chứ không phải kết quả. Vì thế mà con tin đã được tiết lộ ngay từ đầu phim là sẽ chết, qua một cảnh tượng u tối nặng nề khi nhân vật chính Vương Hạo Triều (Huỳnh Thu Sinh đóng) nhìn thấy xác cô con gái Daisy của mình (Văn Vịnh San) được đào lên.

Một chuỗi những cảnh hồi tưởng để rồi tái hiện lại những sự kiện trước và sau đó, và kết quả là sự pha trộn giữa một bộ phim tâm lý gia đình nặng nề và những màn bạo lực dã man. Vương Hạo Triều là một tên tài phiệt tàn nhẫn và độc tài dùng vật chất để đối đãi với gia đình và nhân viên của mình nhưng lại áp chế họ về mặt tâm lý. Chỉ có một Daisy nghiện uống coca là không sợ ông ta. Vì thế nên khi được được thông báo về việc Daisy bị bắt cóc ngay sau khi hai cha con đi chèo thuyền với nhau, ông nghi ngờ rằng cô bé đã tự dựng lên vụ bắt cóc này.

Diêu Khải Sơ (Nhậm Hiền Tề đóng), vệ sĩ của Vương Hạo Triều đã dựa vào gốc gác xã hội đen của mình để phục vụ ông ta. Thậm chí cho dù bản chất việc làm của anh thay đổi từ theo dõi thành đòi lại món nợ máu cho Vương Hạo Triều, nhưng anh vẫn luôn thể hiện sự chuyên nghiệp và không khoan nhượng. Tuy nhiên vì sao Diêu Khải Sơ lại trung thành đến mức có thể vứt bỏ cả sự an toàn và đạo đức của bản thân lại là một điều khó hiểu khiến bộ phim thiếu đi sức thuyết phục. Mối quan hệ khăng khít giữa anh và cậu con trai đang tuổi vị thành niên đã được diễn tả quá hời hợt để có thể cân xứng với sự thân thiết giữa Daisy và người mẹ kế.

Cảnh trong phim

Rõ ràng là La Vĩnh Xương đã cố gắng để cho thấy kết quả của sự tàn bạo và trả thù đã dội ngược lại thủ phạm như thế nào. Tuy nhiên diễn xuất gượng gạo và chưa tới của Huỳnh Thu Sinh đã không truyền tải được hết sự chịu đựng sâu sắc hay tội lỗi của nhân vật. Cảnh ông chứng kiến Diêu Khải Sơ chém giết qua màn hình chiếc Iphone mà không hề bị bẩn tay chỉ càng tăng thêm thái độ đạo đức giả của ông ta, cùng cảm giác mơ hồ là người giàu và có quyền lực có thể lấy đi mọi thứ. Thậm chí bước ngoặt kịch tính gần cuối kịch bản của Phùng Chí Cương và Lâm Phùng cũng không khắc hoạ đủ rõ nét đó là sự tự thức tỉnh hay sự đau khổ dằn vặt. Thay vào đó, ông ta lại được trải qua một quá trình tẩy trừ và thanh lọc bản thân ngay cuối phim trong một cảnh tượng huyền ảo cạnh một cái hồ ở Bolivia.

Trong vai một Daisy bướng bỉnh, Văn Vịnh San đã thể hiện hình ảnh một cô gái chuyên gây rối trong tất cả số cảnh quay ít ỏi cô có mặt. Là người mẹ kế chuyên hoà giải, Trương Khả Di đã duy trì đủ sự cân bằng và một nét bí ẩn nhất định để bộ phim luôn giữ được tính hồi hộp.

Không chỉ những màn bạo lực bằng đồ hoạ rõ ràng đã bị xoá khỏi màn ảnh, mà những cảnh truyền thống trong phim hành động như cảnh truy đuổi trên ô tô hay những nghệ sĩ nhào lộn trên không cũng được hạn chế tối đa. Thế nhưng bộ phim lại có tiết tấu khá nhanh với cảm giác sợ hãi run rẩy cứ tăng lên nhờ có bóng tối, sự u ám nặng nề và kỹ thuật làm phim hoàn chỉnh.

Công chiếu tại: Liên hoan phim Hồng Kông
Phân phối: Media Asia Distribution Ltd.
Sản xuất: Milkway Image (Hồng Kông)
Diễn viên: Huỳnh Thu Sinh, Nhậm Hiền Tề, Văn Vịnh San, Trương Khả Di, Lâm Lợi, Tào Tra Lý
Đạo diễn: La Vĩnh Xương
Biên kịch: Phùng Chí Cường, Lâm Phùng
Giám chế: Đỗ Kỳ Phong
Chịu trách nhiệm sản xuất: Trang Rừng
Chỉ đạo hình ảnh: Cao Chiếu Lâm
Thiết kế sản xuất: Raymond Chan
Âm nhạc: Guy Zerafa, Dave Klotz
Thiết kế phục trang: Steven Tsang
Biên Tập: David Richardson, Bành Chính Hi
Thời lượng 94 phút, không phân loại


Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.