Đỗ Kỳ Phong tái ngộ với êkíp trong mơ của ông là cặp đôi Lưu Đức Hoa
và Trịnh Tú Văn lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, nhưng kết quả không
được hoàn hảo bởi bộ phim hài ly kỳ lập dị này lại chứng tỏ nó là một
con quái vật bất trị và bất mãn.
Khi không thực hiện những phim tâm lý tội phạm hợp thời trang (
The Mission,
Exiled,
Drug War), khám phá lãnh địa ly kỳ giả tưởng cùng với người cộng tác Vi Gia Huy (
Running on Karma,
Mad Detective), hay nhòm ngó sâu vào cốt lõi kinh tế - chính trị bị thương tổn của Hồng Kông (
Election 2,
Life Without Principle), đạo diễn kiêm nhà sản xuất và biên kịch Đỗ Kỳ Phong thử sức với thể loại hài hước lãng mạn.
Qua các năm, qua các phim như
Needing You và
Love on a Diet,
Đỗ Kỳ Phong đã chọn các siêu sao như Lưu Đức Hoa cùng với tượng đài
nhạc pop Trịnh Tú Văn để tạo hiệu ứng phổ biến. Tuy nhiên, sau khủng
hoảng lòng tin theo sau sự đón nhận thảm hại dành cho bộ phim
Everlasting Regret
của Quan Cẩm Bằng khiến Trịnh Tú Văn về cơ bản là rời nghiệp diễn, cặp
đôi màn ảnh này có vẻ đã có lần gặp mặt điện ảnh cuối cùng của họ.
Lưu Đức Hoa (trái) và Trịnh Tú Văn trong phim
Nhưng sự trở lại đầy thận trọng của Trịnh Tú Văn, đầu tiên với
Lady Cop và
Papa Crook của Trang Văn Cường và Mạch Triệu Huy trước khi Đỗ Kỳ Phong mời cô đóng cặp với Cổ Thiên Lạc trong bộ phim bị đánh giá thấp
Romancing in Thin Air năm 2011. Nay
Blind Detective (phát hành ở Việt Nam với tựa
Thám tử mù)
lần đầu tiên kể từ năm 2004 lại có được êkíp trong mơ, và phải nói thật
là, nhờ có sự đóng góp của Trịnh Tú Văn thì bộ phim này đại khái có thể
xem được
Trong khi Lưu Đức Hoa có lẽ không thường có chọn lựa dự án tốt nhất, mỗi phim kiểu
Future X-Cops thường sẽ được cân bằng lại với những phim như
A Simple Life. Anh là một ngôi sao đáng tin, người có thể chọn một phim dở tệ huy hoàng như
Switch, hiện đang làm một vòng quanh châu Á, và làm cho bộ phim có thể đáng xem một cách lạ lùng. Tuy nhiên trong
Blind Detective chính sự thể hiện của Lưu Đức Hoa lại ở vị trí đầu tiên trong một chuỗi dài các vấn đề của phim.
Mất
thị lực bốn năm về trước, nhân vật thám tử thích xen vào việc người
khác của Lưu Đức Hoa, Johnston, buộc phải nghỉ hưu sớm, nhưng Lực lượng
Cảnh sát Hồng Kông giữ anh lại làm cố vấn, nhờ vậy có được sự hỗ trợ
xuất sắc đặc biệt trong các vụ án phức tạp. Nhưng Johnson hơi cộc cằn và
lập dị, và cách hành xử của anh thường mấp mé ngưỡng rối loạn nhân cách
xã hội, và Lưu Đức Hoa thiếu tài năng cần thiết để đem lại cho nhân vật
này bất kỳ sắc thái hay nét tinh tế nào. Thay vào đó, anh liên tục rơi
vào việc thể hiện bạo lực cùng la hét quá mức, điều này có thể khiến
việc thưởng thức hoặc nghiền ngẫm phim một cách nghiêm túc trở lên khó
khăn.
Lưu Đức Hoa (áo trắng) và Cao Viên Viên trong phim
Johnson của Lưu Đức Hoa có sự đối lập rõ ràng khi so sánh với vị thám tử
Bân khá thông minh của Lưu Thanh Vân trong bộ phim có cùng chiều hướng
Mad Detective
của Đỗ Kỳ Phong. Cũng là một cựu cảnh sát được gọi trở lại đội để sử
dụng cách nhìn nhận độc đáo của mình, Bân sử dụng nhiều phương pháp suy
luận tương tự, từ ném đồng sự của mình xuống cầu thang đến tưởng tượng
bản thân ở trong cùng một không gian với nghi phạm, nhưng trong khi Bân
thực sự gây kinh sợ, Lưu Đức Hoa chỉ làm cho Johnson trở nên phiền
nhiễu.
Ngược lại, Trịnh Tú Văn mang lại sự quyến rũ và thu hút tự
nhiên cho nhân vật của mình. Điều tra viên Hà cộng tác với Johnson để
điều tra một vụ giết người 20 năm trước, nhưng đồng thời cũng bí mật
thuê anh tìm người bạn cùng lớp mất tích. Johnson đồng ý, với cái giá 1
triệu đôla Hồng Kông, và đề nghị dạy cho Hà một vài bí mật giao dịch
trong quá trình. Anh cũng chuyển đến căn hộ xa hoa của cô, và khá chắc
rằng, cuối cùng họ sẽ có tình cảm với nhau, nhưng phải sau khi tuyến câu
chuyện phụ dài dòng và hầu như không cần thiết xoay quanh nhân vật vũ
sư của Cao Viên Viên đã được giải quyết.
Vấn đề lớn nhất của
Blind Detective
là tông nào cũng có. Một phần hài hước lãng mạn, một phần hồi hộp trinh
thám kỳ dị, phim thất bại trong việc dung nhập hai nửa đối lập này mặc
dù đã sử dụng 129 phút để làm điều đó, và rốt cuộc bỏ rơi khán giả của
mình. Mặc dù điện ảnh Hồng Kông luôn thể hiện sự ưa chuộng đối với việc
biến tấu thể loại và chuyển tông đột ngột - cứ xem xét những phim đã
được nhắc đến của chính Đỗ Kỳ Phong như
Running on Karma hay
Mad Detective
thì Blind Detective[/i] không bao giờ có khả năng tạo đủ đà để tự mình
vượt qua những khuyết tật và thiếu sót. Đây rõ ràng cũng là vấn đề đối
với đội ngũ quảng bá cho bộ phim. Chiến dịch của họ đột ngột thay đổi
bởi bộ phim được giới thiệu từ tháng 3, từ một phim hành động ly kỳ ủ ê
sang một phim hài hước lập dị về đề tài cộng sự.
Áp phích phim
Đỗ Kỳ Phong cuối cùng phải gánh trách nhiệm về việc khiến
Blind Detective
trở nên hỗn độn. Về hình ảnh, phim thể hiện tất cả những sự hoa mỹ mà
ông thường được khen ngợi, nhưng điều này làm nên một bộ phim có tính
giải trí hoặc chặt chẽ. Phim đôi chỗ dài lê thê, chỗ khác lại lao nhanh
lạc hướng, cảm giác hoàn toàn mất phương hướng và gần như mất kiểm soát.
Thứ lẽ ra phải là một phần tiếp theo đầy trí tuệ của
Mad Detective hoàn hảo, lại biến thành một thất vọng lớn, được lắp ráp một cách vụng về bởi một đạo diễn thiếu một tầm nhìn cụ thể.
Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Twitch
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi